1. เรื่องเกียร์ เห็นอัตราทดเท่ากันอย่าเพิ่งคิดว่ามันคือลูกเดียวกันหมด อย่าลืมเรื่องวัสดุและ Programming ของกล่องคุมเกียร์เกียร์ Lancer EX ก็เป็น JATCO รุ่นเดียวกับ Teana 250XV ส่วน Teana ก็บอกว่ามันก็ลูกเดียวกับที่อยู่ใน 350XVนั่นแหละแต่เอา Lancer มาทำปรับพละกำลังขึ้นเป็น 30.0ก.ก.ม เกียร์ก็เอ๋อไป ในขณะที่ 350XV รับแรงบิด 35-36 ก.ก.ม.แบบชิลๆจากโรงงาน มันอาจจะเป็นลูกเดียว ต่างวัสดุ หรือเหมือนกันจริงๆ ยังไม่คอนเฟิร์มครับ แต่ถ้าเป็นลูกเดียวกัน วัสดุเดียวกัน คนที่ยิ้มคือผม ..หุ หุ March..CVT ขุนให้แรงม้าแรงบิดเท่า Sylphy ทำได้อยู่แล้ว2. เรื่องหัวฉีดคู่ หัวฉีดที่จ่ายน้ำมันได้มาก จะต้องมีรูจ่ายใหญ่พอสมควร ทำให้จ่ายน้ำมันเป็นฝอยได้ไม่ละเอียดคุณมีขวด windex ที่บ้านไหม ลองใส่น้ำแล้วพ่นๆดู จากนั้นเอาเข็มแยงรูให้ใหญ่ขึ้นสัก 40% แล้วลองพ่นดู ฝอยมันละเอียดต่างกันนะ และการผสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงนั้น จะคลุกเคล้าดีที่สุดถ้าเชื้อเพลิงฉีดมาเป็นฝอยละเอียดที่สุดทำไมดีเซลคอมมอนเรลทุกวันนี้ควันดำน้อยลง ประหยัดขึ้น แรงขึ้นเมื่อเทียบกับดีเซลปั๊มจ่ายแบบเก่า?นี่ก็พอเทียบกันได้ มันคือเรื่องการจ่ายเชื้อเพลิงที่แม่นและเป็นฝอยละเอียดการใช้หัวฉีด ต้องคำนึงถึงแรงม้าที่เครื่องนั้นทำได้ อย่าง Tiida Turbo ผมหัวฉีดเดิมจ่ายเป็นฝอยละเอียดดีมาก แต่รองรับม้า 170 ตัวไม่ได้ ผมก็ต้องเปลี่ยนเป็นหัวฉีดโตซึ่งก็จ่ายน้ำมันได้พอ แต่เป็นฝอยไม่ละเอียด แล้วจะมีวิธีไหนให้จ่ายน้ำมันเป็นฝอยได้ และจ่ายได้พอกับความต้องการของเครื่องก็ใช้หัวฉีดเล็กสองหัวไงล่ะ สามารถทำฝอยละเอียดได้ตั้งแต่รอบต่ำยันรอบสูงและพอต่อความต้องการของเครื่องด้วยมันไม่ใช่ของแปลกเลยแม้แต่น้อย ปี 99 นิสสันเอาใส่เครื่อง SR16VE N1 มาแล้วด้วยซ้ำผมยังอยากหาวิธีทำรถตัวเองเป็น 2 หัวฉีดเลยด้วยซ้ำครับ แต่ขี้เกียจเจาะท่อไอดีเพิ่ม เท่านั้นเอง
แล้วคิดว่าเครื่อง 1.6 กับ 1.8 อันไหนน่าจะมีประสิทธิภาพ ต่อ CC ทั้งในด้าน ความแรง และประหยัดมากกว่ากันนะครับ
ที่เห็นในแคตตาล็อก ตัว 1.6 เค้าแนะนำให้เติม แก๊สโซฮอล์ 95 กับ e20 ส่วนตัว 1.8 เติมได้ตั้งแต่ แก๊สโซฮอล์ 91 ไม่รู้เกี่ยวกับระบบ หัวฉีดคู่นี้ด้วยหรือเปล่า