ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์หัวฉีดคู่ กับ วาล์วแปรผันคู่ มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรครับ (ใน sylphy)  (อ่าน 11157 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากทราบครับว่า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรกับเครื่องตัวนี้ แตกต่างจาก tilda ตัวเก่าอย่างไรครับ

จะแรงขึ้น ประหยัดขึ้น หรือเปล่า

และการจับคู่กับเกียร์ CVT เหมือน almera march ทั้งอัตราทดเกียร์และเฟืองท้าย
ผมสงสัยว่า ทำไมถึงอัตราทดเหมือนกัน จะเน้นความแรงหรือประหยัดนะครับ

ขอบคุณครับ :)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ทดเหมือนกัน เพราะเป็นเกียร์ลูกเดียวกันน่ะสิครับ

แสดงว่าเกียร์ลูกนี้ทนแรงบิดได้ดี

ค่อยเบาใจหน่อยว่า อัลมีร่าของผมเกียร์จะไม่ลาโลกอย่างเร็ว

ปล.มาร์ชขายก่อนอัลมีร่า ผมเล่นเน็ตวันละ8ชั่วโมง ยังไม่ได้ข่าวเกียร์ใครพัง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ท่านผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับว่า หัวฉีดคู่ในซิลฟี่ มันจะประหยัดกว่าหัวฉีดเดี่ยวอย่างไรครับ ???

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
ผมไม่รู้นะอันนี้เดาล้วนๆ คงคล้ายๆ dual vvti ของดี่โตป่าว?
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
เกี่ยวกับหัวฉีดคู่ในแคตตาล็อกบอกว่า
ฉีดน้ำมันกระจายเป็นละเอียดขนาดเล็กในวงกว้างขึ้น
เครื่องยนต์เผาไหม้เชื้อเพลิงได้ดียิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม
น่าจะแค่นี้ ข้อเสียยังไม่ทราบครับ

ส่วนวาวล์แปรผันคู่น่าจะแนวเดียวกับ Dual VVTi ใน Altis, Camry 2.5G
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2012, 16:08:16 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1. เรื่องเกียร์ เห็นอัตราทดเท่ากันอย่าเพิ่งคิดว่ามันคือลูกเดียวกันหมด อย่าลืมเรื่องวัสดุและ Programming ของกล่องคุมเกียร์
เกียร์ Lancer EX ก็เป็น JATCO รุ่นเดียวกับ Teana 250XV ส่วน Teana ก็บอกว่ามันก็ลูกเดียวกับที่อยู่ใน 350XVนั่นแหละ
แต่เอา Lancer มาทำปรับพละกำลังขึ้นเป็น 30.0ก.ก.ม เกียร์ก็เอ๋อไป ในขณะที่ 350XV รับแรงบิด 35-36 ก.ก.ม.แบบชิลๆ
จากโรงงาน

มันอาจจะเป็นลูกเดียว ต่างวัสดุ หรือเหมือนกันจริงๆ ยังไม่คอนเฟิร์มครับ 
แต่ถ้าเป็นลูกเดียวกัน วัสดุเดียวกัน คนที่ยิ้มคือผม ..หุ หุ March..CVT ขุนให้แรงม้าแรงบิดเท่า Sylphy ทำได้อยู่แล้ว

2. เรื่องหัวฉีดคู่
หัวฉีดที่จ่ายน้ำมันได้มาก จะต้องมีรูจ่ายใหญ่พอสมควร ทำให้จ่ายน้ำมันเป็นฝอยได้ไม่ละเอียด
คุณมีขวด windex ที่บ้านไหม ลองใส่น้ำแล้วพ่นๆดู จากนั้นเอาเข็มแยงรูให้ใหญ่ขึ้นสัก 40% แล้ว
ลองพ่นดู ฝอยมันละเอียดต่างกันนะ และการผสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงนั้น จะคลุกเคล้า
ดีที่สุดถ้าเชื้อเพลิงฉีดมาเป็นฝอยละเอียดที่สุด

ทำไมดีเซลคอมมอนเรลทุกวันนี้ควันดำน้อยลง ประหยัดขึ้น แรงขึ้นเมื่อเทียบกับดีเซลปั๊มจ่ายแบบเก่า?
นี่ก็พอเทียบกันได้ มันคือเรื่องการจ่ายเชื้อเพลิงที่แม่นและเป็นฝอยละเอียด


การใช้หัวฉีด ต้องคำนึงถึงแรงม้าที่เครื่องนั้นทำได้ อย่าง Tiida Turbo ผม
หัวฉีดเดิมจ่ายเป็นฝอยละเอียดดีมาก แต่รองรับม้า 170 ตัวไม่ได้ ผมก็ต้องเปลี่ยนเป็นหัวฉีดโต
ซึ่งก็จ่ายน้ำมันได้พอ แต่เป็นฝอยไม่ละเอียด

แล้วจะมีวิธีไหนให้จ่ายน้ำมันเป็นฝอยได้ และจ่ายได้พอกับความต้องการของเครื่อง
ก็ใช้หัวฉีดเล็กสองหัวไงล่ะ สามารถทำฝอยละเอียดได้ตั้งแต่รอบต่ำยันรอบสูง
และพอต่อความต้องการของเครื่องด้วย

มันไม่ใช่ของแปลกเลยแม้แต่น้อย ปี 99 นิสสันเอาใส่เครื่อง SR16VE N1 มาแล้วด้วยซ้ำ
ผมยังอยากหาวิธีทำรถตัวเองเป็น 2 หัวฉีดเลยด้วยซ้ำครับ แต่ขี้เกียจเจาะท่อไอดีเพิ่ม เท่านั้นเอง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
1. เรื่องเกียร์ เห็นอัตราทดเท่ากันอย่าเพิ่งคิดว่ามันคือลูกเดียวกันหมด อย่าลืมเรื่องวัสดุและ Programming ของกล่องคุมเกียร์
เกียร์ Lancer EX ก็เป็น JATCO รุ่นเดียวกับ Teana 250XV ส่วน Teana ก็บอกว่ามันก็ลูกเดียวกับที่อยู่ใน 350XVนั่นแหละ
แต่เอา Lancer มาทำปรับพละกำลังขึ้นเป็น 30.0ก.ก.ม เกียร์ก็เอ๋อไป ในขณะที่ 350XV รับแรงบิด 35-36 ก.ก.ม.แบบชิลๆ
จากโรงงาน

มันอาจจะเป็นลูกเดียว ต่างวัสดุ หรือเหมือนกันจริงๆ ยังไม่คอนเฟิร์มครับ 
แต่ถ้าเป็นลูกเดียวกัน วัสดุเดียวกัน คนที่ยิ้มคือผม ..หุ หุ March..CVT ขุนให้แรงม้าแรงบิดเท่า Sylphy ทำได้อยู่แล้ว

2. เรื่องหัวฉีดคู่
หัวฉีดที่จ่ายน้ำมันได้มาก จะต้องมีรูจ่ายใหญ่พอสมควร ทำให้จ่ายน้ำมันเป็นฝอยได้ไม่ละเอียด
คุณมีขวด windex ที่บ้านไหม ลองใส่น้ำแล้วพ่นๆดู จากนั้นเอาเข็มแยงรูให้ใหญ่ขึ้นสัก 40% แล้ว
ลองพ่นดู ฝอยมันละเอียดต่างกันนะ และการผสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงนั้น จะคลุกเคล้า
ดีที่สุดถ้าเชื้อเพลิงฉีดมาเป็นฝอยละเอียดที่สุด

ทำไมดีเซลคอมมอนเรลทุกวันนี้ควันดำน้อยลง ประหยัดขึ้น แรงขึ้นเมื่อเทียบกับดีเซลปั๊มจ่ายแบบเก่า?
นี่ก็พอเทียบกันได้ มันคือเรื่องการจ่ายเชื้อเพลิงที่แม่นและเป็นฝอยละเอียด


การใช้หัวฉีด ต้องคำนึงถึงแรงม้าที่เครื่องนั้นทำได้ อย่าง Tiida Turbo ผม
หัวฉีดเดิมจ่ายเป็นฝอยละเอียดดีมาก แต่รองรับม้า 170 ตัวไม่ได้ ผมก็ต้องเปลี่ยนเป็นหัวฉีดโต
ซึ่งก็จ่ายน้ำมันได้พอ แต่เป็นฝอยไม่ละเอียด

แล้วจะมีวิธีไหนให้จ่ายน้ำมันเป็นฝอยได้ และจ่ายได้พอกับความต้องการของเครื่อง
ก็ใช้หัวฉีดเล็กสองหัวไงล่ะ สามารถทำฝอยละเอียดได้ตั้งแต่รอบต่ำยันรอบสูง
และพอต่อความต้องการของเครื่องด้วย

มันไม่ใช่ของแปลกเลยแม้แต่น้อย ปี 99 นิสสันเอาใส่เครื่อง SR16VE N1 มาแล้วด้วยซ้ำ
ผมยังอยากหาวิธีทำรถตัวเองเป็น 2 หัวฉีดเลยด้วยซ้ำครับ แต่ขี้เกียจเจาะท่อไอดีเพิ่ม เท่านั้นเอง
ขอบคุณครับ ขอรับความรู้เต็มๆครับ ^^

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แล้วคิดว่าเครื่อง 1.6 กับ 1.8 อันไหนน่าจะมีประสิทธิภาพ ต่อ CC ทั้งในด้าน ความแรง และประหยัดมากกว่ากันนะครับ

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
ที่เห็นในแคตตาล็อก ตัว 1.6 เค้าแนะนำให้เติม แก๊สโซฮอล์ 95 กับ e20

ส่วนตัว 1.8 เติมได้ตั้งแต่ แก๊สโซฮอล์ 91 ไม่รู้เกี่ยวกับระบบ หัวฉีดคู่นี้ด้วยหรือเปล่า

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
แล้วคิดว่าเครื่อง 1.6 กับ 1.8 อันไหนน่าจะมีประสิทธิภาพ ต่อ CC ทั้งในด้าน ความแรง และประหยัดมากกว่ากันนะครับ
มีในกระทู้เก่าๆครับเป็นรีวิวจีน 1.6 ประสิทธิภาพโดยรวม ดีกว่าครับ  แรงต่างกันไม่มาก แต่ประหยัดกว่ากันพอสมควร
ที่เห็นในแคตตาล็อก ตัว 1.6 เค้าแนะนำให้เติม แก๊สโซฮอล์ 95 กับ e20

ส่วนตัว 1.8 เติมได้ตั้งแต่ แก๊สโซฮอล์ 91 ไม่รู้เกี่ยวกับระบบ หัวฉีดคู่นี้ด้วยหรือเปล่า
1.6 เติมได้นะครับโซฮอล 91น่ะ แม้แรงม้าอาจหดหายไปบ้างแต่ไม่พังแน่นอน


ละก็ขอบคุณพี่แพนครับ
ความรู้ทั้งนั้น
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D............รู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย  ขอบคุณครับ 8)

ออฟไลน์ nok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
    • อีเมล์

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
มาเก็บความรู้ครับ ^^

ออฟไลน์ kengmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
แหม พี่แพน อธิบายได้ละเอียดเป็นฝอยดีจริงๆ
ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ถึงขึ้นต้องเพิ่มหัวฉีดเลย

ทำรูเล็กๆหลายๆรูแทนไม่ได้เหรอครับ ???

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เพิ่มหัวฉีดน่าจะง่ายกว่าเจาะรูเล็กๆ ผมมองว่าอาจจะเกี่ยวกับการสั่งเปิดปิดหัวฉีดด้วย
เพราะไม่ได้จำเป็นเสมอไปว่าต้องฉีดทีละคู่... รอบเดินเบาอาจจะฉีดแค่ 4 หัว ส่วนอีก 4 หัว อาจจะไว้ฉีดตอน
เร่งเครื่อง ใช้รอบสูง ก็สั่งฉีดเพิ่มเพื่อเรียกกำลัง ดังนั้นถ้าขับชิล มันก็น่าจะประหยัดกว่าเดิมสิ...เพราะ
จาก 4 เป็น 8 แปลว่า สมมติเล่นๆว่า แต่ก่อน หัวละ 100 สำหรับพันหก ตอนนี้อาจจะเหลือแค่หัวละ 50 แต่เบิ้ลรอบเป็น 2 หัว ? หรือเปล่า?
ไม่ทราบ ต้องถามวิศวกร ที่ออกแบบ แค่เดาๆเอาครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011