ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ว่าน้าๆมีวิธีดูแลรถยังไงให้ใช้ได้เกิน6ปี?  (อ่าน 12205 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
แคมรี่ของคุณพ่อผม ปีที่ 10 แล้ว
ช่วงล่างแน่น เบรคดี นั่งสบายเหมือนเดิม
ปลาย 200+ ขับประหยัดๆก็ได้ 13-14 โลลิตร
สมัยป้ายแดงมายังไง ตอนนี้ คุณภาพรถยัง 90-95% จากสมัยป้ายแดง

วีออส(รถผม) ปีที่ 6
อัดเต็มทีน 5-6 พันรอบเป็นเรื่องปกติ ออกตัวแรง เบรคแรง เข้าโค้งแรงๆ
รูดทางรถไฟ เจอหลังเต่าไม่เบรค ลุยหมด ทางขรุขระไม่สนใจ ทางฝุ่นก็วิ่งมาแล้ว
รถเครื่องแค่ 1.5 ออโต้ วิ่ง 140-160 สบายๆ ขับประหยัดๆได้ 14-16 โลลิตร ปลาย 180+

มีพรีอุสอีกคัน เพิ่ง 6 เดือน
ตอนนี้ยังพิสูจน์อะไรไม่ได้ ที่แน่ๆมันคงเป็นรถที่น่าสงสาร เหมือนคันอื่นๆ


เคล็ดลับของผม ง่ายๆ

1. วอร์มอัพเครื่อง
เปิดแอร์ เปิดวิทยุ เดินไปเปิดประตูบ้าน อย่างต่ำๆก็ 30 วิ ให้ได้อุ่นเครื่องซักหน่อย

2. วอร์มดาวน์ ก่อนเข้าบ้าน ขับในหมู่บ้านก็ขับเบาๆหน่อย

3. ค่อยๆเบรค ค่อยๆวิ่งทุกเช้า ให้จานเบรคร้อน ให้ช่วงล่างได้ขยับ เหมือนคน ยืดเส้นยืดสายตอนตื่นนอน

ที่เหลือ ปล่อยให้ศูนย์จัดการ
แค่นี้เอง 8-10 ปี สบายๆ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
แค่ 6 ปีนี่ จิ๊บๆมากครับ ตามเพื่อนๆข้างบนว่าไว้เลย แค่ไม่ใช้งานหนักจนเกินไป ตรวจสอบตามระยะและตามอาการ เสียแล้วรีบซ่อม
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ขับรถในไทย ของเหลวบางอย่างเปลี่ยนเร็วกว่าเดิมนิดนึง
อย่างน้ำมันเกียร์ CVT เขาให้ 40000 บางคนจัดที่ 2 หมื่นกันเลย
แต่ผมก็เปลี่ยน 4หมื่นนะ ไม่พบปัญหาใดๆ เร่งได้ปกติ
ผมก็เข้าศูนย์ตามระยะ  แล้วก็มารีเซ็ตเกียร์ CVT เอง ทุกปี ปีละ 2 ครั้ง
ตอนขึ้นแสนโล ล้างลิ้นปีกผีเสื้อไป 1 รอบ

วันที่ขายแจ็สทิ้งไป วิ่งมาแล้ว แสนหนึ่งหมื่นโล

มีเสียงแคร่ก จากการสับ N ไป D
เผอิญไม่ได้ไปเปลี่ยนยางแท่นเครื่องมา
ส่วนครัชต์คอมแอร์ที่ว่ามีปัญหาเมื่อขึ้นหลักแสน
ก็ไม่มีปัญหาใดๆ แอร์เย็นปกติ พัดลมหมุนทุกตัว

อ่อ ที่พอจำได้ ผ้าเบรคหน้าขวาหมด แล้ววิ่งจนเหล็กที่ตรวจความหนาของผ้า
ไปสีกับจานจนหลุดหักไปเอง จนวันขายก็ไม่ได้เปลี่ยน

ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนใช้คนอื่นไป(แอบโยนขี้เล็กๆ 555+)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
อย่างกไม่เข้าท่าเวลาต้องจ่ายครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใช้สังเคราะห์100%อย่าหวังเอาถูกๆของป.ต.ท.เพราะการสึกหรอเกิดขึ้นสูงสุดตอนติดเครื่องครั้งแรก ถ้าชั้นน้ำมันไม่ดีจริงปกป้องช่วงติดเครื่องไม่ได้เลย สองคืออย่างกมองหาแต่อะไหล่ของปลอมกับของมือสอง นิสัยคนไทยคือชอบเขียมงกไม่เข้าท่า อะไหล่เสียขึ้นมาจะมองหาแต่ของปลอมกับของที่ถอกมาจากรถเก่าเชียงกง ของพวกนี้ยังไงก็ไม่ทนทานเท่าอะไหล่แท้แน่นอน เงินไม่กี่บาทที่ประหยัดได้จากอะไหล่ปลอมในระยะยาวมันจะนำมาซึ่งภาระที่มากขึ้นเพราะมันพาให้ส่วนอื่นๆพลอยเสียไปด้วย เคยตั้งข้อสังเกตุทีนึงว่ารถตลาดๆอย่างโตดยต้าฮอนด้ามักจะจอดเสียกลางทางด่วนหรือทางต่างจังหวัดบ่อยๆ ในขณะที่รถยี่ห้อที่คนไทยไม่นิยมชอบครหากันว่าเสียบ่อยๆอย่างนิสสัน มิตซูบิชิ มาสด้า อะไรพวกนี้ผมยังไม่เคยเห็นเสียกลางทางเลยสักที คาดว่าน่าจะเป็นเพราะว่ารถพวกนี้ไม่มีอะไหล่ปลอมนี่แหละ เวลาเปลี่ยนเลยต้องใช้แต่ของแท้มันเลยทนทานไม่เกเรพาให้พังระหว่างการใช้งาน  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ parwitch

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
เข้าปีที่ 6 แล้ว ไม่ได้ดูแลอะไรเลย แค่เอาเข้าศูนย์ตามเวลา
พอเขลอะๆก็เอาไปล้าง แค่นี้เอง

ผมว่าที่เปลี่ยนกันบ่อยๆ ทุกสี่ปีห้าปีนั่น คือผ่อนคันเก่าหมดแล้วมันกระสันมากกว่า

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ประสบการณ์ผมใช้รถพังคามือมา 3 คันครับ
เพราะตอนใช้รถใหม่ ๆ ยังไม่ได้ศึกษาอะไรมาก มีความเข้าใจผิดอยู่หลายเรื่อง
พอรู้มากเข้า city คันล่าสุดที่ขายไปก็อายุ 10 ปี สภาพยังดีมาก ๆ มีคนมาขอซื้อให้ราคาสูงกว่าเต้นครับ
หัวหน้าช่างของศูนย์ฮอนด้าเองก็ยังขอซื้อเลย

วิธีการก็คือ
1. ศึกษาคู่มือให้ละเอีดยอย่างที่หลาย ๆ ท่านแนะนำมาครับ และให้ทำตามคู่มืออย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ตามระยะที่คู่มือกำหนด
2. ต้องดูว่าลักษณะการใช้งานของเราเองเป็นอย่างไร เพราะต้องมีการปรับระยะในข้อ 1. ให้เหมาะกับการใช้งานของเราด้วย บางยี่ห้อในคู่มือก็จะบอกมาละเอียด แต่คู่มือของรถบางยี่ห้อก็ทำมาได้ไม่ละเอียดนะครับ เช่นหากรถเราใช้งานน้อย จอดเฉย ๆ บ้าง เอาออกมาขับบ้าง อาทิตย์นึงอาจจะเอาออกมาขับแค่สามวัน ที่เหลือก็จอดเฉย ๆ หรือใช้ทุกวันแต่ใช้ในสภาพการจราจรติดขัด วิ่ง ๆ หยุด ๆ
การใช้รถลักษณะเช่นนี้ ถือว่ารถใช้งานหนักนะครับ จำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงเช่น สังเคราะห์ร้อยเปอร์เซ็นต์ และถ้าเปลี่ยนถ่ายก่อนกำหนดในคูุ่มือด้วยก็จะยิ่งดี น้ำมันเกียร์ก็เช่นกัน หากใช้รถในสภาพการจราจรติดขัด รถจะต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย น้ำมันเกียร์ก็ควรเปลี่ยนก่อนกำหนดในคู่มือครับ
หรือหากใช้ในสภาพที่ถนนมีฝุ่นเยอะก็ทำนองเดียวกันครับ
3. เมื่อใกล้จะถึงระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรืออุปกรณ์อะไรก็ตาม ให้เจ้าของรถทำรายการเอาไว้เองเลยครับ แล้วจึงนำรถเข้าศูนย์ให้ช่างเช็คดูว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เอารายการของช่างกับของเรามาเทียบกันดูอีกทีครับ เราจะต้องให้ช่างทำตามที่เรากำหนดซึ่งเราเอามาจากคู่มือรถ
เหตุผลก็เพราะ เจ้าของรถอย่าไปพึ่งช่างมากเกินไปครับ บางคนก็รู้ไม่จริง บางคนก็ขี้เกียจทำงาน  รายการที่ควรเปลี่ยนก็บอกกับเจ้าของรถว่าไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ อันนี้ผมเจอมาเยอะมากครับ แล้วมีครั้งนึงที่ช่างไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันกียร์ให้ ซึ่งตามคู่มือต้องเปลี่ยนแล้ว ปรากฎว่าพอผมใช้งานไปได้อีกเกือบ ๆ ปี เกียร์ก็มีปัญหาครับ  หรือบางทียังไม่ถึงกำหนดเปลี่ยน แต่ช่างดันเปลี่ยนให้ มันก็สิ้นเปลืองอีกครับ
4. เรื่องของล้อและยาง ควรทำการสลับยางพร้อมทั้งตั้งศูนย์ล้อ เมื่อครบระยะหมื่นกิโล จากนั้นทุกหมื่นกิโลให้สลับยางครับ
อันนี้ต้องหาร้านเก่ง ๆ ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทำให้จะดีกว่าใช้ศูนย์ทำนะครับ  ช่างที่ศูนย์ก็อาจจะมีคนที่เชี่ยว๙าญทำ แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีครับ
5. การดูแลตัวถังและสีรถ ต้องยอมเหนื่อยหน่อยนะครับ คือต้องล้างรถสม่ำเสมอและล้างทุกครั้งที่รถสกปรก นอกจากนี้ก็พยายามเคลือบสีรถเป็นประจำ ใช้เกรดกลาง ๆ ก็ได้ครับ แต่ต้องเคลือบบ่อยหน่อยอาจจะสองเดือนครั้ง ข้อนี้ทำเองได้ควรทำเองครับ แต่ถ้ามีร้านมืออาชีพฝีมือดี ๆ ก็อาจจะเข้าร้านก็ได้
เพราะหากไปเจอร้านที่ช่างไม่เก่ง รับรองว่าได้รอยขนแมวแถมมาแน่ ๆ ครับ

ออฟไลน์ theephan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
โอย...4 ปียังผ่อนไม่หมดเลยนะครับ ;D
prius ผมคันนี้ผ่อนหมด 5 ปีคงวิ่งไป 225,000 โลแน่นอนครับ ::)