ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยนต์บ้านเราถึงโดนตัดอ๊อปชั่นเยอะกว่าต่างประเทศครับ  (อ่าน 13549 ครั้ง)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,643
    • อีเมล์
อ่านดูแล้วดีมากครับ ผมว่าเว๊ปนี้หลากหลาย และตรงดี

หลายความเห็นนี่เป๊ะ ตรงใจมากๆ

งั้นขอแหวกแนวหน่อย สาเหตุคงว่ากันมาครบแล้ว ทางแก้มีมั๊ย

ผมเคยคิดเล่นๆ นะว่า ถ้าอยากให้ผู้ผลิตสะดุ้งหนักๆ

ต้องออกแคมเปญ ให้คนไทย มีรถอะไรใช้ไปก่อน ไม่ต้องซื้อใหม่
รถไม่พอใ้ห้หามือสองใช้กันชั่วคราวไปก่อน ไม่ต้องซื้อรถใหม่

ซัก 6 เดือน

1. พี่ๆ เพื่อนๆ ว่ามันจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมั๊ย...............
2. เราคนไทย หรือผู้ผลิตรถยนต์ใครจะไปก่อนกัน..........

จะโดนด่ามั๊ยเนี่ย

ออฟไลน์ Envil

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
    • อีเมล์
รถราคาถูกลงออฟชั่นคุ้ม คนซื้อเยอะ เดี๋ยวไม่มีถนนให้วิ่งคับ นี่ก็ติดมากอยู่แล้ว  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เอาละ...เล่าสู่กันฟังนะครับ

เมื่อครั้งที่ Toyota เตรียม เอา Yaris เข้ามาเปิดตัวเมืองไทย เมื่อช่วง 5-6 ปีที่แล้ว

คนที่ดูแลแถวๆ Producrt Planning เขาก็มีความตั้งใจ อยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออพชันเยอะๆ
เหมือนเช่นในเมืองนอก ตอนนั้น ทำเรื่องขอไปเยอะมาก

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าใส่ออพชันทั้งหมดที่คุณๆ อยากได้ หรืออยากเห็น อยากให้มี
Yaris น่าจะมีราคาตัวท็อปให้เห็นทะลุไปเกือบ 8 แสนบาท!! ซึ่งแน่นอน คุณๆ ก็คงไม่ซื้อแน่ๆ
เพราะคิดว่า บริษัทรถเอากำไรเกินไป อย่างนั้นอย่างนี้

สุดท้าย ก็ต้องมานั่งหั่นออพชันออกด้วยความรู้สึกแย่ๆ และจำเป็นต้องทำ ขนาดตัดออกไปแล้ว
ราคาก็ยังมี 7 แสนบาท ต้นๆ อยู่ดี และราคาขนาดนั้น ถ้าผู้เกี่ยวข้อง จะเอากำไรต่อคัน
ให้มันน้อยลงกว่าสูตรการคำนวนราคาของแต่ละค่าย ที่มีแตกต่างกันนิดหน่อย
แน่นอน รถขายได้ครับ แต่เป้าผลกำไร ทางธุรกิจ ที่จะเอาผลกำไร มาจ่ายลูกน้อง
หรือเอามาใช้ประโยชน์ส่วนอื่น รวมถึงเก็บไปพัฒนารถรุ่นอื่นๆ โครงการอื่นๆ ต่อ
ก็จะแทบไม่มีเลย

อีกกรณีนึง ก็คงเป็น Nissan บริษัทนี้ มีปัญหาประจำตัวอยู่เรื่องนึง
คือ ให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรม มากๆ เหล็กที่ใช้ ต้องเกรดเท่านั้นเท่านี้
โครงสร้างต้อง โน่น นี่ นั่น สารพัดจะปวดกบาล มากจนทำให้ต้นทุนรถออกมา
บานปลาย ท้ายสุด ก็ต้องไปใช้วิธี หั่นออพชันออก เอาแค่ให้พอขายสู้กับคู่แข่งได้

ถ้าคิดว่า บริษัทรถยนต์ในบ้านเรา เอาเปรียบ ผมว่า ก็เป็นการมองในแง่ร้ายไปหน่อย
แต่ก็แน่ละ บริษัทรถยนต์ ไม่ใช่พ่อใช่แม่เรา ที่จะมาใจดีกับเรากัน หากมันไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ

แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2012, 05:12:45 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น

คงเป็นเรื่องจริงครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เอาตามความเหมาะสมเถอะครับ option บางทีไม่ได้ใช้ ใส่มาก็งั้นๆ :D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เอาละ...เล่าสู่กันฟังนะครับ

เมื่อครั้งที่ Toyota เตรียม เอา Yaris เข้ามาเปิดตัวเมืองไทย เมื่อช่วง 5-6 ปีที่แล้ว

คนที่ดูแลแถวๆ Producrt Planning เขาก็มีความตั้งใจ อยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออพชันเยอะๆ
เหมือนเช่นในเมืองนอก ตอนนั้น ทำเรื่องขอไปเยอะมาก

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าใส่ออพชันทั้งหมดที่คุณๆ อยากได้ หรืออยากเห็น อยากให้มี
Yaris น่าจะมีราคาตัวท็อปให้เห็นทะลุไปเกือบ 8 แสนบาท!! ซึ่งแน่นอน คุณๆ ก็คงไม่ซื้อแน่ๆ
เพราะคิดว่า บริษัทรถเอากำไรเกินไป อย่างนั้นอย่างนี้

สุดท้าย ก็ต้องมานั่งหั่นออพชันออกด้วยความรู้สึกแย่ๆ และจำเป็นต้องทำ ขนาดตัดออกไปแล้ว
ราคาก็ยังมี 7 แสนบาท ต้นๆ อยู่ดี และราคาขนาดนั้น ถ้าผู้เกี่ยวข้อง จะเอากำไรต่อคัน
ให้มันน้อยลงกว่าสูตรการคำนวนราคาของแต่ละค่าย ที่มีแตกต่างกันนิดหน่อย
แน่นอน รถขายได้ครับ แต่เป้าผลกำไร ทางธุรกิจ ที่จะเอาผลกำไร มาจ่ายลูกน้อง
หรือเอามาใช้ประโยชน์ส่วนอื่น รวมถึงเก็บไปพัฒนารถรุ่นอื่นๆ โครงการอื่นๆ ต่อ
ก็จะแทบไม่มีเลย

อีกกรณีนึง ก็คงเป็น Nissan บริษัทนี้ มีปัญหาประจำตัวอยู่เรื่องนึง
คือ ให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรม มากๆ เหล็กที่ใช้ ต้องเกรดเท่านั้นเท่านี้
โครงสร้างต้อง โน่น นี่ นั่น สารพัดจะปวดกบาล มากจนทำให้ต้นทุนรถออกมา
บานปลาย ท้ายสุด ก็ต้องไปใช้วิธี หั่นออพชันออก เอาแค่ให้พอขายสู้กับคู่แข่งได้

ถ้าคิดว่า บริษัทรถยนต์ในบ้านเรา เอาเปรียบ ผมว่า ก็เป็นการมองในแง่ร้ายไปหน่อย
แต่ก็แน่ละ บริษัทรถยนต์ ไม่ใช่พ่อใช่แม่เรา ที่จะมาใจดีกับเรากัน หากมันไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ

แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น




ขอบคุณครับ

เคยคิดเล่นๆ ถ้าตอนนั้น Brio จัด option มาเต็มๆ (รวมวัตถุแท่งๆ สีดำหลังรถด้วย) แล้วราคา พุ่งไปสุดที่ราวๆ 6 แสน จะรับกันได้ไหมหนอ เพราะยังไง Brio ไม่ใช่ World Car ยังไงต้นทุนก็มากกว่า March หรือ Mirage แน่ๆ

แต่ก็ครับ มันผ่านไปแล้ว ก็ผ่านไป
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ DioVeloce

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น

คงเป็นเรื่องจริงครับ

ไม่คงหรอกครับ เพราะมันคือเรื่องจริง  ;)

ออฟไลน์ biancocelesti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
เอาละ...เล่าสู่กันฟังนะครับ

เมื่อครั้งที่ Toyota เตรียม เอา Yaris เข้ามาเปิดตัวเมืองไทย เมื่อช่วง 5-6 ปีที่แล้ว

คนที่ดูแลแถวๆ Producrt Planning เขาก็มีความตั้งใจ อยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออพชันเยอะๆ
เหมือนเช่นในเมืองนอก ตอนนั้น ทำเรื่องขอไปเยอะมาก

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าใส่ออพชันทั้งหมดที่คุณๆ อยากได้ หรืออยากเห็น อยากให้มี
Yaris น่าจะมีราคาตัวท็อปให้เห็นทะลุไปเกือบ 8 แสนบาท!! ซึ่งแน่นอน คุณๆ ก็คงไม่ซื้อแน่ๆ
เพราะคิดว่า บริษัทรถเอากำไรเกินไป อย่างนั้นอย่างนี้

สุดท้าย ก็ต้องมานั่งหั่นออพชันออกด้วยความรู้สึกแย่ๆ และจำเป็นต้องทำ ขนาดตัดออกไปแล้ว
ราคาก็ยังมี 7 แสนบาท ต้นๆ อยู่ดี และราคาขนาดนั้น ถ้าผู้เกี่ยวข้อง จะเอากำไรต่อคัน
ให้มันน้อยลงกว่าสูตรการคำนวนราคาของแต่ละค่าย ที่มีแตกต่างกันนิดหน่อย
แน่นอน รถขายได้ครับ แต่เป้าผลกำไร ทางธุรกิจ ที่จะเอาผลกำไร มาจ่ายลูกน้อง
หรือเอามาใช้ประโยชน์ส่วนอื่น รวมถึงเก็บไปพัฒนารถรุ่นอื่นๆ โครงการอื่นๆ ต่อ
ก็จะแทบไม่มีเลย


อีกกรณีนึง ก็คงเป็น Nissan บริษัทนี้ มีปัญหาประจำตัวอยู่เรื่องนึง
คือ ให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรม มากๆ เหล็กที่ใช้ ต้องเกรดเท่านั้นเท่านี้
โครงสร้างต้อง โน่น นี่ นั่น สารพัดจะปวดกบาล มากจนทำให้ต้นทุนรถออกมา
บานปลาย ท้ายสุด ก็ต้องไปใช้วิธี หั่นออพชันออก เอาแค่ให้พอขายสู้กับคู่แข่งได้

ถ้าคิดว่า บริษัทรถยนต์ในบ้านเรา เอาเปรียบ ผมว่า ก็เป็นการมองในแง่ร้ายไปหน่อย
แต่ก็แน่ละ บริษัทรถยนต์ ไม่ใช่พ่อใช่แม่เรา ที่จะมาใจดีกับเรากัน หากมันไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ

แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น




TMAP การันตีโบนัสพนักงานไม่ต่ำกว่า หกเดือน นะครับ

ผมไม่เชื่อว่า เค้าจะยัดของเพิ่ม และ ลดราคาขาย ไม่ได้ ถ้าอยากจะทำจริงๆ

แต่ในเมื่อรถเค้าขายได้ แถมยัง ขายดิบ ขายดี รอรับรถกันหลายเดือนขนาดนี้

เค้าจะลดราคาเพื่อผู้บริโภคอย่างเราทำไมละครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,643
    • อีเมล์



การันตีโบนัสพนักงานไม่ต่ำกว่า หกเดือน นะครับ

ผมไม่เชื่อว่า เค้าจะยัดของเพิ่ม และ ลดราคาขาย ไม่ได้ ถ้าอยากจะทำจริงๆ

แต่ในเมื่อรถเค้าขายได้ แถมยัง ขายดิบ ขายดี รอรับรถกันหลายเดือนขนาดนี้

เค้าจะลดราคาเพื่อผู้บริโภคอย่างเราทำไมละครับ

ผมคิดเห็นตรงกันกับเม้นท์นี้หลายส่วน โดยเฉพาะที่ว่า ให้มาแค่ีนี้ ราคาแค่นี้ ยังขายได้..............

คือผมรู้สึกเองครับว่า เค้าหวดเราหนักมือไป
จริงอยู่ องค์กรใหญ่ก็ต้องกิน(ผลกำไร) เยอะ อันนี้เราเข้าใจได้อยู่ แต่เมื่อมีตัวเปรียบเทียบ มันก็อดคิดไม่ได้ว่าโดนเอาเปรียบมากไปหรือเปล่า เท่านั้นเอง