ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ  (อ่าน 10129 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
เกี่ยวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 04, 2009, 16:52:31 »
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานครับ รถ mazda3 /2.0 ปี 2006
    
     พอดีผมไปเทียวห้างแห่งหนึ่งในระยองหลังจากที่เสร็จธุระแล้วกลับมาที่รถ บังเอิญผมเห็นคราบน้ำมันหยดที่บริเวณล้อหน้าด้านขวา พอเปิดฝากระโปรงก็

พบว่าน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์หาย นึกในใจว่างานนี้มีรั่วแน่ๆ ช่วงเวลานั้นประมาณ หนึ่งทุ่ม อู่ปิดหมด ศูนย์ที่ระยองก็ปิดวันอาทิตย์ ผมเลยขับรถในสภาพนั้น

ไปให้ B-Quick ใกล้ๆเช็คให้เพราะไม่รู้จะไปไหนได้แล้ว ทาง B-Quick ก็ทำการเช็คให้ โดยเติมน้ำมันให้แล้วหมุนพวงมาลัย ปรากฏว่าน้ำพุ่งปรี้ด ออก

จากบริเวณท่อ อะลูมิเนียมที่ออกจากป๊ม ทางฺ B-Quick ก็แนะนำให้เข้าศูนย์อย่างเดียว อย่าไปซ่อมข้างนอก แต่ด้วยระยะทางที่ผมจะต้องขับกลับที่พัก

ประมาณ 30 โล ทางหัวหน้าช่างที่ B-Quick บอกให้ขับประคอง ซึ่งผมก็ขับอกมาได้ประมาณ 1 กิโล แล้ว U-Turn รู้ศึกว่าพวงมาลัยเริ่มหนักแล้ว แบบว่า

น้ำมันที่เติมไปคงหมดแล้วซึ่งผมต้องขับรถกลับในสภาพนั้นระยะทางอีก 30 กิโล พวงมาลัยหนักมาก จึงอยากจะถามผู้รู้ว่า

    1.ปั๊มเพาเวอร์จะพังไปด้วยมั้ย

    2.ถ้าแค่แค่ข้อต่อท่อหลวม ศูนย์เค้าจะซ่อมให้มันแน่น หรือเค้าจะเปลี่ยนปั๊ม เพราะว่ากลัวโดนฟัน รถหมด WARANTY แล้วด้วย

    3.แล้วถ้าเปลี่ยนจริง (ภาวนาอย่าให้ถึงขั้นนั้น) ต้องรออะไหล่นานมั้ย

    4.ราคาประมาณเท่าไหล่ครับ

ปล. รถปี 2006 วิ่งมา 38,000 โลเอง ตอนถอยจอดหักสุด แต่ไม่ได้หักค้างไว้นาน ประมาณ 4 วิ มันจะถึงขั้นรั่วเลยเหรอ

ขอความช่วยเหลือในเรื่องข้อมูลด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ  
 

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เกี่ยวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2009, 17:36:46 »
ถ้าเป็นที่ท่อยางคงไม่ยากครับ แต่้ถ้าเป็นช่วงที่เป็นข้อต่ออลูมิเนียมเข้าจั๊มสายกับยาง อันนี้ต้องเปลี่ยนส่วนที่เป็นสายตรงนั้น ไม่น่าจะถึงขั้นต้องเปลี่ยนปั๊มเพาเวอร์ครับ

ปกติปั๊มเพาเวอร์ของรถยนต์น่าจะรับใช้ได้อย่างต่ำๆก็ 50,000 โลก่อนเจ๊งกะบ๊ง เคสนี้ถือว่ากลับบ้านเก่าเร็วไปหน่อยครับ

ปั๊มเพาเวอร์หมุนตามสายพานเครื่องจริง แต่จังหวะที่มันทำงานจริงๆก็คือเมื่อพวงมาลัยมีการหักเลี้ยว ถ้าวิ่งตรงๆไม่มีปัญหาครับ ถ้าเป็นสภาพการดังกล่าวและเป็นความฉุกเฉินจริงๆ ก็ซื้อน้ำมันเพาเวอร์ติดรถไว้สักกระป๋อง ในระยะ 30 โลนี้ไม่น่าเป็นปัญหาครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2009, 17:43:00 »
ช่วยตอบให้นะครับ

1. มีสิทธิ์พังครับถ้าปล่อยให้น้ำมันหมดนานๆโดยที่ปั้มยังทำงานอยู่

2. เท่าที่อ่านดูน่าจะเป็นข้อต่อท่อมันแตกนะครับ ศูนย์คงจับเปลี่ยนทั้งเส้นมากกว่า

3. รออะไหล่นานไหน ถ้าในศูนย์มีสต็อคไม่ต้องรอครับ ถ้าในศูนย์ไม่มีสต็อคสั่งจากบริษัทใหญ่น่าจะประมาณ 2-3วัน ถ้าบริษัทใหญ่มีของนะครับ ถ้าไม่มีก็เป็นอาทิตย์เลยล่ะครับ

4. ถ้าเปลี่ยนท่อราคาท่อน่าจะประมาณ 3-4พันบาท แต่ปั้มพังด้วยตัวนึงเป็นหมื่นบาทเลยล่ะ

จริงๆแล้วน่าจะโทรไปถามทาง callcenter ดูก่อนนะครับ ถ้าไม่แน่ใจเรียกรถยกไปไว้ที่ศูนย์แน่นอนกว่าทำแบบนี้ครับมันเสี่ยงเกินไป

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2009, 18:09:35 »
ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูล

ปล.ถ้ารถเสร็จก่อน และไม่ติดลบเรื่องค่าซ่อม ก็จะไปงาน Premeeting ครับ

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Re: เกี่ยวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2009, 08:00:12 »
หาน้ำมันพาวเวอร์มาเติมเลี้ยงไว้อย่าให้แห้งระหว่างขับไปศูนย์
ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็นำมันเครื่องเลี้ยงไว้ก่อนก็ได้กันปั๊มพัง

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2009, 08:15:19 »
แบบนี้เกิดจากสาเหตุอะไรหรอครับ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T