ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามเกี่ยวกับ การน๊อกของเครื่องยนตร์  (อ่าน 3965 ครั้ง)

ออฟไลน์ yescoke

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
ผมต้องทำรายงานพรีเซนต์ เกี่ยวกับการน๊อกของเครื่องยนตร์ ผมอยากขอสอบถามว่าสาเหตุมันมีจากอะไรบ้าง เเละปัจจัยที่มีผลต่อการน๊อกมีอะไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับ การน๊อกของเครื่องยนตร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 13:22:33 »
น้ำมันออกเทนต่ำ อากาศร้อน ไฟจุดระเบิดอ่อน เชือ้เพลิงจ่ายบาง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ yescoke

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับ การน๊อกของเครื่องยนตร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 13:54:10 »
มีการน๊อกเเบบไหนบ้าง,ชืงจุดระบิดก่อน,การจุดตัวเอง,อัตนราส่วน,ปัจจัยที่ทำให้เกิดการน๊อก,ปัจจัยที่ทำให้เกิดการล่าช้าในการจุดระเบิด,ลักษณะเชื้อเพลิงที่เกิดการน๊อก,ผลของการน๊อก(ผลเสีย) ประมาณนี้ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับ การน๊อกของเครื่องยนตร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 16:55:33 »
สาเหตุมีหลายสาเหตุ

สาเหตุหลักที่เกิดขึ้นบ่อยๆคือไฟแก่ไป หรือกำลังอัดสูงเกินไป
ค่าอ๊อคเทนในน้ำมันต้านทานไม่ไหว มันเลยลุกไหม้ก่อน

แต่สาเหตุหลักที่เกิดทั่วๆไป อาจจะเป็นการเติมน้ำมันผิดสเปค
เอารถที่บ้านมาขับ หรือเอารถคันใหญ่ไปออกทริป
ปกติรถเล็ก กำลังอัดน้อย เติม 91 แต่พอขับรถใหญ่ เคยชินเติม 91 ลงไป
รอบต่ำๆไม่เท่าไหร่ มีเสียงเบาๆไม่ค่อยได้ยิน แต่พอเหยียบคันเร่ง น๊อคเลย

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับ การน๊อกของเครื่องยนตร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 18:48:44 »
เท่าที่เข้าใจนะฮะ

ออกเทน ถึงจะไม่ใช่ซะทีเดียวแต่ผมชอบเรียกว่า "ค่าความไม่ไวไฟ" ของน้ำมันเบนซิน ฉะนั้น ออกเทนเยอะ จะเฉื่อย ออกเทนน้อย จะไวไฟ

โดยปกติ จังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ ไอน้ำมันในกระบอกสูบต้องจุดระเบิดพอดีจุดศูนย์ตายบน

กรณีของเบนซิน อุณหภูมิในกระบอกสูบไม่ร้อนพอจะทำให้ไอน้ำมันจุดระเบิด

จึงต้องใช้หัวเทียน ช่วยสปาร์คสะเก็ดไฟกระตุ้นให้จุดระเบิด

ทีนี้ เพื่อเป็นการเผื่อดีเลย์ (ไอน้ำมันไม่มีทางระเบิดทันทีที่จุดสะเก็ดไฟ) เพราะฉะนั้น เพื่อให้น้ำมันจุดระเบิดพอดีศูนย์ตายบน

หัวเทียนต้องสปาร์กไฟออกมา ก่อนที่สูบจะวิ่งถึงศูนย์ตายบนนิดนึง ซึ่งรถเกือบทุกคัน ปรับได้ว่าจะให้หัวเทียนสปาร์คไฟออกมา

ก่อนศูนย์ตายบนมากๆ หรือนิดเดียว



ทีนี้ สมมติว่าเราปรับองศาจุดระเบิดไว้พอดีในตอนนี้ แล้ว

1. สมมติว่าบ้านเราอยู่บนภูเขา เราปรับไว้พอดี พอเราวิ่งลงเขา ออกซิเจนเข้มข้น ไอน้ำมันไวไฟขึ้น

    จากที่จุดระเบิดพอดี ก็จะชิงจุดก่อนถึงศูนย์ตายบน ควรปรับจังหวะจุดระเบิดใหม่ให้ช้าลง

2. ก่อนหน้าเรารวย เติม 95 จู่ๆ เกิดจน ไปเติม 91 ซึ่งบอกในย่อหน้าแรกว่ามันไวไฟกว่า

     มันก็จะจุดระเบิดก่อนถึงศูนย์ตายบน

3. น้ำมันเครื่องไม่ดี ปล่อยให้เสื้อสูบมีเขม่า จนเป็นแหล่งสะสมความร้อน ก็จะจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน

    อีกแล้ว แต่งวดนี้ระเบิดเพราะเขม่า ไม่ไช่เพราะหัวเทียน

4. ไปตั้งการจุดระเบิดที่เชียงรายตอนหน้าหนาว พอเดือนเมษาขับกลับกรุงเทพ

    อากาศร้อนขึ้น พอกระบอกสูบดูดอากาศเข้าไป ไอน้ำมันก็จะไวไฟขึ้น ก็จะจุดระเบิดก่อนอีก

5 6 7 8 9 10 ..... นึกไม่ออกฮะ



อาการจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน หรือน็อก ช่างจะเรียกว่า "เขก"

ไม่ทำให้พังทันที แต่ถ้าปล่อยเขกไม่ยอมแก้ไปหลายๆ หมื่นโล สูบจะสึกแบบชัดเจน

ต้องแก้ซะ โดยปรับจังหวะการจุดระเบิด

รถสมัยคาร์บูใช้จานจ่าย ใช้ประแจไขจานจ่าย แล้วปรับตำแหน่งจานจ่าย จังหวะจุดระเบิดก็จะปรับตาม

รถรุ่นกลางๆ ที่เป็นหัวฉีด มีใช้คอมควบคุม แต่น้ำมัน 91 ที่ไวไฟอาจเกินกำลังการคำนวณของอีซียู รถหลายรุ่นในช่วงนี้คู่มือไม่แนะนำให้เติม 91

รุ่นใหม่ๆ มีน็อกเซนเซอร์ ช่วยจับอาการเขกโดยตรง ถ้ามันเจอว่าเขกจะส่งข้อมูล ECU ก็จะปรับการจุดระเบิดใหม่ให้เหมาะสม



นี่คือความเข้าใจผมนะฮะ ใครเจอจุดผิดแจ้งดวยครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับ การน๊อกของเครื่องยนตร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 21:40:54 »
ผมไม่ได้ขี้เกียจนะครับ แต่ถ้าจะทำรายงาน

คุณต้องคนคว้าด้วยตัวเองครับ ไม่ใช่นอนรอคนอื่นเอาข้อมูลมาป้อน

แล้วไม่เข้าใจจุดไหนค่อยมาโพสถามครับ   ค้นคว้าเอง รับรองได้เยอะกว่ามาถามเยอะ เวลาหาเรื่องนี้ จะได้อ่านเรื่องอื่นๆไปด้วย ไหนจะมีคลิป มีภาพ ได้ประโยชน์กว่าเยอะครับ

ที่สำคัญ จะได้ข้อมูลทางวิชาการถูกต้องกว่าด้วย หาจากแห่งที่เชื่อถือได้นะครับ ไม่ใช่อ่านจากเว็บบอร์ดอย่างเดียว ถามจากคน บางคนก็มีจุดเข้าใจผิดๆเพี้ยนๆไป คนละนิดละหน่อย รวมๆกันมันก็ผิดเยอะ  อย่างการจุดระเบิดที่เบนซินต้องมีหัวเทียน ไม่ใช่เพราะ "อุณหภูมิ" มันสูงไม่พอ แต่เพราะ "ความดัน" ครับ

ที่เด็กเดี๋ยวนี้เรียนพิเศษทั้งปี แต่ไม่ได้พัฒนาขึ้นเท่าไร ก็เพราะเหตุนี้แหละครับ อย่ารอคนอื่นมาป้อนครับ ต้องไขว่คว้าเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2012, 21:42:50 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับ การน๊อกของเครื่องยนตร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 21:56:59 »
หลักๆ มี detonation knock กับ pre-ignition knock

ลองหาข้อมูลต่อนะครับ