รถเครื่องดีเซล มันทนมากเลยนะครับ ทนแบบ สุดจะบรรยายอ่ะครับ
ผมใช้ kb 2200 เคยวิ่งไปตายที่สุรินทร์ครับ
เหยียบกันดับคาทีนกันเลยทีเดียว เยียบแบบไม่มองหน้าปัดเลย พอมาถึงจอดติดไฟแดง
หันมองหน้าปัด โอ้เย้ ความร้อนสูงจน heat ไฟเตือนน้ำหม้อน้ำขาด ไปเตือนเครื่องผิดปกติ แดงทั้งบอร์ดเลยก็ว่าได้
เข็นเข้าข้างทางเปิดฝากระโปรงออก โอ้/ม่ มันมีขวันร้อน พุงออกมาจากทั้งหม้อน้ำ ตัวเครื่อง ตรงที่เป็นฝาเครื่องด้านบนมีรอยไหม ไม่มีรอยน้ำ
รั่วเลยรอดไป รอดครั้วที่ 2 คือคนที่นอนอยู่หลังรถเป็นช่าง ช่างเดินลงมา มองซ้าย มองขวา เห็นร้านก๋วยเตี๋ยว พากันทั้งรถ 7-8คนได้ไปนั่ง
กินก๋วยเตี๋ยวสบายใจเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พอเครื่องเริ่มเย็นก็เอาน้ำเติมหม้อน้ำเข้าไปจนเต็มทั้งหม้อพัก และ หม้อใหญ่ เติมไป 4ขวด โค๊ก 2ลิตรเห็นจะได้
กลับขึ้นรถ บิดกุญแจ ทีเดียวติด ความร้อนกลับมาปกติ ไฟเตือนเครื่ิองกับหม้อน้ำ ก็ดับไป ใส่เกียร์วิ่งกลับบ้านได้ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เรื่องความทนหายห่วงแน่นอน ตอนนี้เคบี คันนั้น ก็ยังคงใช้เครื่องเดิม อะไหล่เดิมๆ ไม่ได้แต่งอะไรเพิ่ม วิ่งดี เป็นปกติ เคย ยกเครื่องลงกลับปลอกสูบครั้งนึงกับเคยเปลี่ยนโซ่ขับหน้าเครื่อง ที่ใหญ่ๆ นอกนั้นไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
ผมไม่รู้นะว่าดีเซลสมัยนี้เป็นอย่างไร แต่ถ้าดีเซลสมัยเก่า แม่ม โคตร ทน ใครใช้จนพังนี้ พิจารณาตัวเองได้เลย
เรื่องค่าวช้จ่ายผมว่ามันถูกกว่าเบนซินนะครับ ถูกกว่ามากๆ ด้วย แล้วก็เหมือนกับจำนวนชิ้นส่วนของเครื่องดีเซล มันน้อยกว่าเบนซิน. หรือเปล่า เหอๆ
เรื่องเสียงเครื่อง มันต้องดังหน่อยล่ะครับ คิดว่าเป็นปกติครับ ถ้ากลัวเรื่องอะไหล่ ยังไงก็ตาม ถ้ารถมันขายได้ อะไหล่ก็ต้องมีไหลๆ ออกมาบ้างล่ะครับ
และที่สำคัญ เวลาช่าบพูดฟังหูไว้หูนะครัับ ช่างบางคนมี อัคติกับ รถบางยี่ห้อครับ อิอิ