ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบความแตกต่างของรถเก๋ง ขับหน้า ขับหลัง ครับ  (อ่าน 42865 ครั้ง)

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ถ้ามีรถเก๋งอยู่2คัน ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันทั้ง2รุ่น คือเหมือนกันทุกอย่าง ต่างกันที่ คันที่1ขับเคลื่อนล้อหน้า คันที่2 ขับเคลื่อนล้อหลัง ผมอยากทราบความแตกต่างที่เกี่ยวกับสมรรถนะเวลารถวิ่ง เวลาเข้าโค้งไรงี้ ของทั้ง2คันครับ ว่ามันมีอะไรแตกต่างกันมั่งเวลารถวิ่ง

รถยุโรปอย่าง บีเอ็ม เบนซ์ ออดี้ วอลโว่
1.ทำไมเขาถึงทำขับล้อหลัง ทำไมไม่ทำขับหน้าครับ
2.สลับกัน รถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า ฮอนด้า 9ล9 ทำไมเขาถึงทำขับล้อหน้า ไม่ทำขับล้อหลังครับ
3.รถยุโรปขับหลัง เข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆ 140+ อย่าง BMW มันง่ายและินิ่งยิ่งกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าที่เข้าโค้งที่ความเร็วแค่100 เพราะอะไรครับ
4.สรุปว่าการขับขี่ไปแบบต่างจังหวัด ในย่านความเร็วสูงและการเข้าโค้ง ขับหน้าหรือขับหลังดีกว่าครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2012, 17:47:21 โดย f1rstgot »

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
ขับหน้าเข้าโค้งได้ดีกว่าและแม่นยำกว่าเคยรู้มาแค่นี้

แต่ผมใช้รถขับหลังและชอบมากกว่า

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขับหน้าแก้อาการง่ายกว่า เพราะล้อที่เลี้ยว กับล้อขับเคลื่อนอยู่ล้อเดียวกัน แต่ก็ทำให้ยางสึกเร็วกว่า

ขับหลัง ท้ายปัดง่ายกว่า แก้อาการโดยทำ Countersteer ยากกว่า แต่เหมาะกับ Drift

ขับหลังออกตัวดีกว่า เพราะเวลารถออกตัว น้ำหนักจะกดลงล้อหลัง ซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน จึงมีแรงเสียดทานจิกพิ้นถนนมากกว่า

นึกออกแค่นี้ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ในชีวิตประจำวัน ขับหลังไม่ได้ดีอย่างที่คิดครับ
ขับหน้าแก้อาการง่ายกว่าเยอะ เลี้ยวไม่เข้า แค่ลดความเร็ว แตะเบรคนิดหน่อยรถก็เลี้ยวโค้งได้
แต่ขับหลัง ถ้าเลี้ยวแล้วล้น ท้ายออก จะแก้ยังไง? คืนพวงมาลัยไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ

ขับในสนาม ขับหลังดีกว่า เพราะคุณใช้ไลน์ในสนามได้เต็มที่
แต่ขับหลังท้ายออก จะใช้เลนบนถนนทุกเลนไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
ขับหน้า
ขับหน้า แบบแรกจะมีเครื่องยนต์และเกียร์วางขวาง ขนานกับหน้าของรถยนต์ มีชุดเพลาขับเคลื่อนต่อกับชุดเกียร์ ออกสู้ล้อหน้าอย่างละข้าง แล้วแต่จะวางเครื่องหรือเกียร์ไว้ด้านไหนแต่แบบนี้จะมีจุดเสียตรงกระจายน้ำหนักได้ไม่ค่อยดี
เพราะน้ำหนักที่ตก2ล้อหน้า จะต้องมีการกระจายน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน มิฉะนั้นอาการเข้าโค้งจะแตกต่างกัน ลองสังเกตุดู
ขับหน้าแบบที่สอง จะวางเครื่องยาวตามตัวรถ และมีชุดเกียร์ที่ต่อเพลาขับออกแนวด้านข้างโดยวางตำแหน่งเครื่องให้มีน้ำหนักถ่ายลง

ด้านหน้า จะสมดุลกว่าแบบแรก จะทำให้มีการทรงตัวขณะเข้าโค้งที่ดี จะพบมากในรถยุโรปอย่าง AUDI และที่สำคัญจะเป็นประโยชน์ในการออกแบบขยับมาเป็นขับเคลื่อน4ล้อ ได้ง่ายขึ้น เพราะเสริมและทำการแก้ไขชุดส่งกำลังอีก1ชุด ก็จะเป็นขับสี่ล้อได้ง่าย

ข้อดีข้องการขับหน้า
1.การถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์ออกสู่เกียร์และส่งผ่านไปยังล้อหน้านั้น จะมีการสูยเสียแรงบิดน้อยกว่าขับหลัง
2.อาการตอนควบคุมรถตอนเข้าโค้ง จะง่ายกว่าเมื่อใช้ความเร็วสูง จะมีอาการท้ายปัดออกหรือลื่นเล็กน้อย
3.มีชึ้นส่วนที่น้อยกว่า คือชุดเฟืองท้ายจะอยุ่ในชุดของเกียร์ ไม่แยกออกมาเหมือนขับหลัง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลระยะยาวดีกว่า
4.การซ่อมบำรุงเกียร์ จะมีการถอดง่ายกว่าขับหลัง ใช้เวลาน้อยกว่า
5.น้ำหนกของรถขับหน้าจะน้อยกว่ารถขับหลัง เพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า

ข้อเสียของขับหน้า
1.การกระจายน้ำหนักในล้อหน้า ไม่ค่อยสมดุล มีน้ำหนักตกลงที่ล้อไม่เท่ากัน
2.อายุการใช้งานของเพลาขับจะสั้นกว่า เนื่องจากต้องรับแรงกำลังจากเกียร์ที่ได้รับจากเครื่องยนต์มา ถ่ายถอดออกที่หัวเพลาขับและเวลาหักเลี้ยว หัวเพลาจะสึกหรอกสูง ต้องมีการซ่อมกันบ่อยๆ และมีการขาดของลูกยางกันฝุ่นมาก
3.มีการเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องของเพลาขับมาก เพราะเครื่องยนต์และเกียร์มีการจัดวางด้านหน้า มีการบิดตัวสูง โดยเฉพาะขับหน้าเกียร์ออโต้ด้วย
4.มีอายุการใช้งานของแท่นเครื่อง ลูกยาง และจุดยึดแท่นเกียร์ ที่เสียหายบ่อย เนื่องมาจากการบิดตัว
5.มีจุดยึดแท่นเกียร์มาก
6.การกระจายน้ำหนักได้ด้อยกว่าขับหลัง จึงควบคุมรถขณะเบรคได้ไม่ดี
7.ยางล้อหน้าจะมีการสึกหรอเร็วกว่า เพราะต้องรับน้ำหนักตัวรถและเครื่องยนต์ และมีการตะกุยออกตัว จึงหมดเร็วกว่า

ขับหลัง
รถยนต์ที่ขับล้อหลัง มีการวางเครื่องตามแนวยาวของตัวรถ มีจุดยึดแท่นเครื่อง2จุด ยางแท่นเกียร์1ตัว การกระจายน้ำหนักจะดีกว่ารถที่ขับหน้าอยู่บ้าง มีชุดส่งกำลังจากเกียร์ ส่งต่อไปยังเลพากลาง ไปยังเฟืองท้ายและออเพลาข้างสุ่ล้อหลัง จะเห็นได้ว่ารถขับหลังมีองค์ประกอบชึ้นส่วนจากเกียร์ถึงล้อหลังมาก จึงต้องออกแบบช่วงล่างให้รับกับความเหมาะสมรวมทั้งความแข็.แรงด้วย สำหรับการควบคุมค่อยข้างจะหนักแน่น ทรงตัวดีกว่าขับหน้า แต่ตอนเข้าโค้ง ก็อย่างที่บบอกไว้ตอนต้น

ข้อดีของขับหลัง
1.ชึ้นส่วนมีความทนทานกว่าในเรื่องชุดส่งกำลัง เพลากลาง และเพลาข้าง
2.จุดยึดแท่นเครื่องมีน้อยกว่า เสียยากเพราะการบิดตัวในตามแนวยาวรถ จึงบิดตัวน้อยกว่า ขาดยากกว่า
3.การกระจายน้ำหนักดีกว่าขับหน้า การทรงตัวจะดีกว่าในความเร็วสุง ควบคุมง่ายกว่าไม่มีอาการหน้าไว
4.การเบรคจะดีกว่า เมื่อมีการกจะจายน้ำหนักหน้าดี จึงเบรคและทรงตัวดี เพราะการกระจายน้ำหนักตัวอยู่ที่ด้านหน้าเหมือนรถขับหน้า
5.เพลาขับเสียยาก เนื่องจากกระจายแรงให้อย่างเพลากลาง ออกสู่เฟืองท้าย จีงมีแรงกระทำต่อเพลาขับน้อยกว่าขับหน้า

ข้อเสียของขับหลัง
1.การออกแบบที่มีชึ้นส่วนมากๆ นั้นก็เป็นจุดบอดแรก คือเฟืองท้ายจะมีอาหารหอนดัง ต้องซ่อมหรือเปลี่ยน ค่าใช่จ่ายจะแพงตรงนี้แต่ก็นานเสียทีไม่ใช่ว่าเสียบ่อยๆ
2.การถอดประกอบเกียร์มีความยุ่งยากกว่า เพราะมีหลายจุดมาก
3.จะมีอาการท้ายปัดง่าย เบื่อเวลาออกตัว หรือกดคันเร่งในตอนถนนลื่น
4.ยางล้อหลังหมดเร็วกว่าเพราะส่งกำลังที่ล้อหลัง
5.การที่จุดส่งกำลังหลายจุดนั้น จึงต้องมีการถ่ายน้ำมันที่ต้องทำบ่อยคือน้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย แน่นอนหมายถึงค่าใช่จ่ายที่เพิ่มขึ้น

รถยุโรปอย่าง บีเอ็ม เบนซ์ ออดี้ วอลโว่
1.ทำไมเขาถึงทำขับล้อหลัง ทำไมไม่ทำขับหน้าครับ
มีนะครับขับหน้าหลายรุ่นเลย ลองหาดูดีๆครับ
2.สลับกัน รถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า ฮอนด้า 9ล9 ทำไมเขาถึงทำขับล้อหน้า ไม่ทำขับล้อหลังครับ
มีต้นทุนเข้ามาเกี่ยวด้วยครับ รวมถึงลักษณะการใช้งาน และระดับของรถ รถบ้านๆทั้วไปก็ ขับหน้าเป็นหลัก ถ้าเป็นรถสปอร์ตที่เน้นการขับขี่ก็ขับหลังหรือขับสี่ไปเลย
3.รถยุโรปขับหลัง เข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆ 140+ อย่าง BMW มันง่ายและินิ่งยิ่งกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าที่เข้าโค้งที่ความเร็วแค่100 เพราะอะไรครับ
มันมีหลายองค์ประกอบมาเกี่ยวด้วยครับ ทั้งรูปแบบช่วงล่าง ระบบตัวช่วยต่างๆ มีเยอะแค่ไหน ไหนจะยางที่ใช้อีก
4.สรุปว่าการขับขี่ไปแบบต่างจังหวัด ในย่านความเร็วสูงและการเข้าโค้ง ขับหน้าหรือขับหลังดีกว่าครับ
รอท่านอื่นมาตอบอีกที่ครับ ปกติผมขับรถไม่เร็วสูงมากนัก
ส่วนการทรงตัวต่างๆนั้นก็ต้องมีช่วงล่างเข้ามาเกี่ยวด้วย และยางรถยนต์ที่ใช้ ถ้าจะหาคำตอบมาตอบกันจริงๆคงยาวแน่ๆครับ มีความอดทนในการอ่านแค่ไหนละครับ

www.civicfdthailand.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2012, 17:55:59 โดย O_o" »

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ขับหน้าหรือขับหลัง สมัยนี้เขาไม่ซีเรยสแล้วครับ เพราะมันมีปัจจัยหลายๆอย่างด้วย ขับหลังเกาะถนนเทพๆ ก็มีถมไป ขับหน้าเกาะถนนเทพๆก็มีเยอะอีก เพราะฉะนั้นต้องแล้วแต่ชอบเลย แต่รถยุโรปหลังๆเริ่มทำขับหน้าเยอะละนะ อาจเพราะว่าง่ายต่อการซ่อมบำรุงมั้ง

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Audi และ Volvo หลักๆ มี FWD และ AWD ครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
รถขับหน้าวาง package ต่างๆสำหรับห้องโดยสารได้ง่ายกว่ารถขับหลังครับ (เนื่องจากไม่เสียพื้นที่ให้กับระบบส่งกำลังไปล้อหลัง) จึงเป็นที่นิยมในรถตลาดทั่วไปที่ต้องการพื้นที่กว้างขวางโดยไม่ต้องใช้ตัวถังขนาดใหญ่มาก
ส่วนในการควบคุมต่างๆ เดี๋ยวนี้ผู้ผลิตสามารถเซ็ทรถขับหน้าให้ขับสนุกและลดอาการ understeer ต่างๆได้เยอะ ในทางกลับกันรถขับหลังยุคปัจจุบันจะเน้นให้มีอาการ understeer มากกว่า oversteer เพราะเป็นอาการที่แก้ง่ายกว่าสำหรับผู้ใช้รถทั่วไป
แต่รถขับหลังส่วนมากจะได้เปรียบในความรู้สึกของพวงมาลัยที่รับรู้สภาพถนนได้ดีกว่าครับ เนื่องจากไม่มีระบบขับเคลื่อนมายุ่งเกี่ยวกับระบบเลี้ยวของรถ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมรู้แต่ว่า ถ้าขับในชีวิตประจำวัน ผมเลือกขับหน้า แต่ถ้างบถึงก็เอาขับหลัง (ตอนนี้มีงบแค่ขับหน้าก็ขับหน้าไปก่อน) แต่ถ้าในเกม ขับหลัง หรือ ขับสี่ เท่านั้น ขับหน้ามีไว้สำหรับขับเพื่อสอบใบขับขี่ Gran Turismo (และไฟต์บังคับต่างๆ) เท่านั้น

ปล. ผมเคยพยายามลองเอารถขับหน้ามาลองทำโดนัทโชว์(ในเกม) แต่ไม่สำเร็จ!

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ผมรู้แต่ว่า ถ้าขับในชีวิตประจำวัน ผมเลือกขับหน้า แต่ถ้างบถึงก็เอาขับหลัง (ตอนนี้มีงบแค่ขับหน้าก็ขับหน้าไปก่อน) แต่ถ้าในเกม ขับหลัง หรือ ขับสี่ เท่านั้น ขับหน้ามีไว้สำหรับขับเพื่อสอบใบขับขี่ Gran Turismo (และไฟต์บังคับต่างๆ) เท่านั้น

ปล. ผมเคยพยายามลองเอารถขับหน้ามาลองทำโดนัทโชว์(ในเกม) แต่ไม่สำเร็จ!

GT5 มันทำเกมออกมาสมจริงขนาดนั้นเลยหรือครับ

แต่ยังไงผมก็ยังตลก เมื่อเข้าไปดูใน youtube, GRID vs GT5 หรือไรนี่อ่ะครับ อิอิ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ผมชอบขับหลังตรงที่ภาระชิ้นส่วนด้านหน้าลดลงนี่ล่ะ
เวลาเผลอรูดหลังเต่า ไม่ค่อยเสียวมากนัก

ยกเว้นเรื่องเดียวที่ผมไม่ชอบรถเก๋งขับหลังคือ การบริหารพื้นที่ภายใน

ออฟไลน์ new kid

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
    • อีเมล์
2.สลับกัน รถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า ฮอนด้า 9ล9 ทำไมเขาถึงทำขับล้อหน้า ไม่ทำขับล้อหลังครับ

ทำครับ  ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม   เช่น crown , Mark X        LEXUS  LS, GS, IS

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ส่วนมากคนส่วนใหญ่ชอบขับหลังหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมไม่ได้เอาไปแข่งที่ไหน ผมเลทือกขับหน้าครับ แต่ถ้าผมต้องเอาไปซิ่งบนสนามผมก็เลือกขับหลัง รถญี่ปุ่นขับหลังมีเยอะแยะนะครับ รถกระบะไง เพียบเลย
อยากได้รถขับหลังเอาไว้ซิ่งเล่นง่ายๆก็กระบะไปเลยครับ ง่ายดี  :D
H.

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมรู้แต่ว่า ถ้าขับในชีวิตประจำวัน ผมเลือกขับหน้า แต่ถ้างบถึงก็เอาขับหลัง (ตอนนี้มีงบแค่ขับหน้าก็ขับหน้าไปก่อน) แต่ถ้าในเกม ขับหลัง หรือ ขับสี่ เท่านั้น ขับหน้ามีไว้สำหรับขับเพื่อสอบใบขับขี่ Gran Turismo (และไฟต์บังคับต่างๆ) เท่านั้น

ปล. ผมเคยพยายามลองเอารถขับหน้ามาลองทำโดนัทโชว์(ในเกม) แต่ไม่สำเร็จ!

GT5 มันทำเกมออกมาสมจริงขนาดนั้นเลยหรือครับ

แต่ยังไงผมก็ยังตลก เมื่อเข้าไปดูใน youtube, GRID vs GT5 หรือไรนี่อ่ะครับ อิอิ

GRID ยังมีความเป็น Arcade อยู่ครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ลองกดค้นหาด้านบนเพิ่มดูนะครับ ในกระทู้ก่อนๆ จำไม่ได้ว่ากระทู้ไหน มีการอธิบายไว้ค่อนข้างละเอียดชัดเจนเลยทีเดียวครับ

โดยหลักๆ รถขับหลังให้การกระจายน้ำหนักดีกว่าครับ พูดถึง ความเร็วสูงสุดในโค้ง ตามทฤษฎี สูงกว่ารถขับหน้าครับ (ถึงแม้อาการจะแก้ยากกว่า) และความเร็วตอนออกตัวสูงสุด รองรับได้มากกว่า เพราะน้ำหนักไปลงด้านหลังครับ

แต่ข้อดีเหล่านี้มันเกิดขึ้นในการใช้งานที่ต้องเข้าใกล้ Limit ของมัน ซึ่งปกติเราไม่ค่อยได้ใช้ ทำให้ปัจจุบันรถขับหน้าก็เป็นที่นิยม เพราะเหตุผลเรื่องห้องโดยสารครับ

ส่วนถ้าจะเน้นขับขี่จริงๆ เดี๋ยวนี้ก็เป็น ขับ 4 ไปเลยครับ