http://www.bangkokpost.com/auto/autoscoop/24595/fuel-consumption-part-2โดยหลักก็มี 2 วิธี คือ
1. เติมน้ำมันให้
เต็มแบบเขย่ารถ แล้วเติมไปเรื่อยจนมองเห็นน้ำมันเอ่อมาที่คอขวด เอารถไปวิ่งเป็นระยะทางจำนวนหนึ่ง ซึ่งควรจะมากพอสมควรเพื่อลด Error จากการเติมน้ำมัน สมมติได้ระยะทาง X กม.
จากนั้นก็เติมน้ำมันกลับเข้าไปแบบเขย่าเหมือนเดิมจนเต็มปรี่(เหมือนเดิมอีก) สมมติได้ Y ลิตร ----> อัตรากินน้ำมัน = X/Y กม./ลิตร
2. เติมน้ำมัน
จนหัวจ่ายตัดแล้วพอ เอารถไปวิ่งเป็นระยะทางจำนวนหนึ่ง ซึ่งควรจะมากพอสมควรเพื่อลด Error จากการเติมน้ำมัน สมมติได้ระยะทาง X กม.
จากนั้นก็เติมน้ำมันกลับเข้าไปด้วยวิธีเดิม (คือเติมจนหัวจ่ายตัดเท่านั้น) สมมติได้ Y ลิตร ----> อัตรากินน้ำมัน = X/Y กม./ลิตร
กล่าวโดยรวม วิธีที่ 1 จะได้ผลคาดเคลื่อนจาก น้ำมันส่วนหนึ่งที่ระเหยไปในระบบระบายอากาศ/น้ำมัน ตามบทความข้างต้นที่ว่า Because the fuel system is designed to allow for a certain amount of air and space within it. After topping the tank this way, there could be an amount of fuel sloshing about in the ventilation system. Fuel is a volatile liquid and when subjected to heat _ in this case, from the air and road, the car's metal and from the exhaust system _ it expands and, if warm enough, evaporates as fumes. The expanded fuel creates extra pressure in the fuel tank, which leads to it trying to escape wherever possible _ in this case, through the air vent.
วิธีที่ 2 จะถูกต้องกกว่า ก็ต่อเมื่อ
+ เราเติมน้ำมันด้วยหัวจ่ายเดิม ปั๊มเดิม ทั้งสองครั้ง
+ เราแหย่ท่อเติมที่หัวจ่ายลงไปในรูลึกเท่ากันทั้งสองครั้ง
และที่บอกว่า ควรเอารถไปวิ่งด้วยระยะทางยิ่งมากยิ่งดี เพื่อลด error จากจำนวนลิตรที่เติมกลับเข้าไป เพราะอะไร ลองดูตัวอย่าง...
สมมติ จำนวนน้ำมันที่เราเติมน้ำมันกลับเข้าไปครั้งที่ 2 น้อยกว่าการเติมครั้งแรกอยู่ 0.5 ลิตร (สาเหตุอาจจะเกิดจาก เรามองระดับไม่ดี กะผิด หรือ หัวจ่ายตัดไม่แน่นอน)
* ในกรณีที่เราเอารถไปวิ่ง 100 กม. จำนวนน้ำมันที่เติมกลับครั้งที่ 2 เป็น 8 ลิตร ซึ่งอันที่จริงต้องเป็น 8.5 ลิตร เราจะได้อัตรากินน้ำมันเป็น 12.5 กม./ลิตร(100/8) แทนที่จะเป็น 11.76 กม./ลิตร(100/8.5) ซึ่งในกรณีนี้มี error อยู่ (12.5-11.76)/11.76x100 =
6.3%** ในกรณีที่เราเอารถไปวิ่ง 300 กม. จำนวนน้ำมันที่เติมกลับครั้งที่ 2 เป็น 25 ลิตร ซึ่งอันที่จริงต้องเป็น 25.5 ลิตร เราจะได้อัตรากินน้ำมันเป็น 12 กม./ลิตร(300/25) แทนที่จะเป็น 11.76 กม./ลิตร(300/25.5) ซึ่งในกรณีนี้มี error อยู่ (12-11.76)/11.76x100 =
2.0%จะเห็นว่า การวิ่งทดสอบด้วยระยะทางยิ่งมาก ยิ่งลด error ที่เกิดจากการเติมน้ำมันไม่ได้ระดับเท่าเดิมได้