ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบความทนทานของเครื่องที่ติดแก๊ซ honda ครับ  (อ่าน 24166 ครั้ง)

ออฟไลน์ KinGmO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
คือว่าผมอยากได้ Honda CRV G4 มาก ๆ อ่ะครับ ชีวิตผมคงมีปัญญาออกรถได้แค่ครั้งเดียว  :'( :'( :'( ก็เลยอยากได้รถที่มีสมรรถนะค่อนข้างดี ภายนอกสวย ศูนย์บริการดี เพราะคงใช้ไปอีกยาวววววว ก้เลยเล็งไว้ที่ CRV G4 แต่ติดที่ว่า รุ่นนี้คงจะค่อนข้างรับประทานน้ำมันมากสักหน่อย ก็เลยว่าจะไปติดแก๊ซครับ ก็เลยอยากถาม พี่ ๆ น้า ๆ และ ผู้รู้ ว่า ถ้ารถติดแก๊ซแล้วถ้าเราดูแลดีดี อยากทราบว่าอายุการใช้งานของ เครื่องยนต์ มันจะอยู่กับเราไปประมาณกี่ปีอ่ะครับผม


ขอบคุณครับ


รูปภาพประกอบขอบคุณพี่ GooGle ครับ
Civic FB 2013

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ถ้าดูแลดีดี ไม่ตะบี้ตะบันอัดรอบจัดๆ มีการสับน้ำมันใช้อยู่บ้าง ตั้งวาล์วตามระยะ เปลี่ยนหัวเทียนตามระยะ ก็อยู่ยาวๆครับ

และที่สำคัญสำหรับพวกเครื่อง i-vtec คือ การจูนแก๊สครับ รถฮอนด้าจะค่อนข้างต่างกับยี่ห้ออื่น

ตรงที่มีการยอมให้จ่ายบางได้ราวๆ 10-15% ในการใช้ความเร็วประมาน 80-100

ถ้าเป็นน้ำมันก็โอเคครับ ประหยัดดี แต่ถ้าเป็นแก๊สก็งานงอกครับ

จ่ายบาง เครื่องร้อน วาล์วยันเร็วอีก ต้องให้ช่างที่มีฝีมือจูนครับ หรือไม่ก็วิ่งจูนเองเลย

ส่วนอุปกรณ์แก๊สแนะนำว่าต้องต่อ OBD ได้ครับ จะช่วยได้พอสมควรเลย

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
เครื่อง k24A i-VTEC ติดแก็สมาปีกว่า 30,000นิดๆ ติดตอนวิ่งไปแล้ว 150,000km ขับแบบตามใจวัยสะรุ่นตอนนี้ยังปกติดีครับ แต่ติดแก็สเครื่องมันร้อนกว่าน้ำมันต้องหมั่นเช็คน้ำมันเครื่องด้วยน่ะครับเพราะมันพร่องกว่าตอนใช้น้ำมันเบนซินปกติครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2012, 06:10:56 โดย panerai »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
บล๊อค R หรือ K นะครับ โดยรวมเอา K น่าจะดีกว่า ติดแก๊ซด้วย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ว่ากันที่ 3-4 แสนโลขึ้นไปครับ

- น้ำมันเครื่องไม่จำเป็นต้องเกรดดีๆหรอก ขอแค่เปลี่ยนถ่ายตรงเวลาก็พอ
ใช้กึ่งสังเคราะห์ แล้วเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน(ของผมใช้สังเคราะห์แท้แต่ลากเป็นปี)

ผมเชื่อเลยว่า ช่วงล่าง แอร์ เบรค เกียร ระบบพวกนี้จะลาโลกก่อนแน่นอน
เครื่องยนต์ไม่ต้องห่วงครับ ดูแลพวกเกียร แอร์ ช่วงล่าง ให้ดีดีกว่าครับ
น้ำมันเกียร อย่าลืมเปลี่ยนถ่าย
น้ำมันเบรค เปลี่ยนหลังหน้าฝนหรือลุยน้ำ สังเกตุผ้าเบรค ฟังเสียง จับอาการบ้าง
ช่วงล่าง ฟังเสียง ดูว่าหลวมบ้างมั้ย มีรอยฉีกขาดบ้างมั้ย
แอร์ ล้าง 2 ปีครั้งก็ยังดี
ระบบหล่อเย็น หัวเทียน อย่าให้พร่อง รถแก๊ส หัวเทียนกับระบบหล่อเย็น ดูแลดีๆครับ
ท่อยางบีบๆดูบ้าง ดูน้ำในถังพักบ้าง พอจอดรถก้มมองใต้ท้องรถบ้างมีน้ำไหลมั้ย
เปิดฝากระโปรง ดูรอยรั้วซึม มีบ้างมั้ย

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ไม่รู้เครื่องเดียวกันไหม G2 ของน้าผมLPG ตั้งวาล์วทุก20000กว่าๆโล   จากการคาดเดาcrvไม่ค่อยทนแก๊สนะครับ G1 ของผม30000กว่าๆก็เดินเบาสั่นแล้ว(แต่คงเอามาเทียบไม่ได้เพราะเครื่องคนละตัวกัน)  แต่เห็นคนที่ตั้งวาล์วบ่อยๆจนตั้งไม่ได้แล้วเขาไปยกเครื่องk20ของStreamมาลงกันก็ใช้ได้ต่ออีกยาวๆนะครับ  แต่โดยรวมผมก็ยังคิดว่าคุ้มอยู่ดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2012, 10:00:36 โดย Tyde »

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
เคยใช้ Jazz GE ติดแก๊สครับ

ติดตั้งแต่ 40,000 โล วิ่งจนถึง 120,000 แล้วขายรถไป


สิ่งที่ต้องหมั่นตรวจสอบรถติดแก๊ส

- ตั้งวาล์ว ทุกๆ 4 หมื่นโล

- หัวเทียนเช็คทุกๆ 2 หมื่นโล

- กรองอากาศเครื่องหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ

- หลีกเลี่ยงการใช้รอบสูง

โดยรวมๆ ตอนขายไป เครื่องยังปกติ แต่เกียร์ไม่ปกติ

แต่ผมไม่แน่ใจว่าเครื่องตัวนึง สามารถตั้งวาล์วได้กี่ครั้ง


ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
dimension ตัวไม่วีเทคครับติด ngvตั้งแต่ออกรถ วิ่งไป 300,000 โล เพิ่งยกเครื่องใหม่ไปเดือนที่แล้วครับ ทนคุ้มอยู่ครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมได้ยินเกียร์เปราะกว่าเครื่องนะครับ สำหรับพี่ฮอน

ซิตี้แมลงสาบ ที่ทำงานผมมีอยู่คันนึง แกเป็นเซียนมวย

เย็นวันศุกร์ทีไร ลง กทม.ตลอดๆๆๆ

ผมทำงานที่นี่ สองปีละ ไม่เคยเห็นแกบ่นรถพังเลย ทั้งๆที่ติดระบบดูด

มีจาม กล่องกรองอากาศแตกกระจายบ้าง แต่พี่แกเล่นซื้อสำรองไว้เลย แตกตรงไหนเปลี่ยนตรงนั้น แจ๋์วจริง

ไมล์ตอนนี้เหรอ เดือนที่แล้วผมถามพี่แก แกบอก หกแสนกม.ละ ปีนึงเปลี่ยนยาง สองชุดอ่ะ วิ่งเยอะมั้ยล่ะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เครื่องยนต์นี่ยาวๆเลยครับ 10ปี+

ฮอนด้าเครื่องทนครับมากกว่าโตโยต้าอีก

แต่เกียร์นี่คนละเรื่องกับโต

ดูแลดีๆ เช็คบ่อยๆ ไม่ขับอย่างเดียวอยู่ไปอีกนานแน่ครับ

แนะนำถ้าไหว 2.4 เลยนะเชื่อผม

2.0 มันบรมอืด พออยากแรงแล้วเค้นมากๆก็กินน้ำมันกว่า 2.4อีกมั้ง


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ไม่รู้เหมือนกันว่าเครื่องรุ่นใหม่จะถูกกับแก๊สหรือเปล่าครับ

แต่เครื่อง HONDA ที่ผ่านมาไม่ได้ใจเสาะขนาดนั้นครับ
ใช้ได้ครับ แต่ไม่ควรเหยียบคันเร่งกระแทกกระทั้นอย่างน้ำมันครับ
คือไม่ใช่มันไม่แรงนะ (จูนดีๆแรงกว่าน้ำมันอ่ะ)
แต่ด้วยเหตุผลที่ว่าหากไปตืบมันแบบไม่บันยะบันยัง
เครื่องยนต์จะโทรมเร็วกว่าตอนใช้น้ำมันมากครับ

รถติดแก๊สถ้าใช้อย่างปุถุชนคนธรรมดา เครื่องไม่พังง่ายๆครับ(ใช้จนลืม)
(แต่พอผ่านไปสักระยะอาจจะต้องมีการปรับจูนแก๊สบ้างครับ)

สรุปว่า :
ถ้าเครื่องรุ่นนั้นมันติดแก๊สแล้วโอเค
ก็ให้ไปติดกับร้านแก๊สที่เค้าชำนาุญติดตั้งรถรุ่นนั้นๆโดยเฉพาะครับ
แล้วจะรู้ว่าติดแก๊สแล้วรถก็ขับปรกติเหมืัอนเดิม แต่ประหยัดตังค์กว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ KinGmO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ขอขอบคุณ ทุก ๆ ความเห็นเลยนะครับ ใครมีอะไรชี้แนะก็ แนะนำได้เลยนะครับ


ขอบคุณมากครับ
Civic FB 2013

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
;D ;D ;D ;D ผมใช้แอคคอร์ดปี2003 ตัว 2.4 น่ะครับ ตอนแรกกลัวแทบตายมีแต่คนขู่วัน ฮอนด้ากับแก๊สไม่ไหว..........ตอนนี้ติดวิ่งมา 340,000 กม.แล้ว ติดตอนไมล์ 160,000 ตอนนี้ไมล์ 500,000 แล้วครับ วิ่งทางไกลสับน้ำมัน 10% ของแก๊ส วิ่งในเมืองปรกติ กทม.ก็วอร์มตอนเช้าด้วยน้ำมันหน่อ่ย หมั่นเช็คน้ำ เปลี่ยนหัวเทียนและตั้งวาลว์ทุก 20,000 โล น้ำม้ันเครื่องใช้ของศูนย์ปรกติแต่ถ่ายตรงเวลาที่ 10,000 โล ไม่เห็นต้องเรื่องเยอะอะไรมากมายอย่างที่เขาขู่กันทั่วเมืองเลย

 เสียงเครื่องเริ่มดังเพราะกระเดื่องวาลว์สึก แต่แหวน,ลูกสูบยังโอวัดกำลังอัดยังได้ 95% อยู่เลยครับ ว่าจะใช้อีกสักแสนแล้วค่อยโอเวอร์ฮอล  ขอบอกว่าคุ้มสุดๆๆครับ ติดแก๊สมาขนาดนี้ประหยัดค่าน้ำมันเป็นล้านบาทแล้วครับ

500000 km โอ้ว!! เครื่องบล็อค K series เอากับมันดิ...

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
มีแต่คนกลัวฮอนด้ากะแก๊สมากเลยย ขนาดผมก็ยังกลัวมากกว่าโตโยต้า 555+

แต่เห็นหลายรายแล้วนะ ที่แบบเขาใช้ฮอนด้า มาตั้งแต่สิบปียี่สิบปี ปัจจุบันเขาก็ยังใช้ฮอนด้าอยู่โดนไม่เปลี่ยนเลยย

เขาไม่มีเหตุผลอื่นเลยนะ นอกจากคำว่า "ฮอนด้า"  ผมถามมาหลายคนจริงๆๆ แบบว่าใช้ ซีวิคมาก่อน แล้วก็มา CRV เจน1

จนมาเจน2 จน เจน3 และเขาก็ไปจองเจน 4เรียบร้อยแล้วครับบบ  ผมนับถือเค้าจริงๆๆเลยอะ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ส่วนมากคำตอบ ก็จะวัดจากประสบการณ์ของตัวเองทั้งนั้น
อาจจะผ่านการใช้ Honda ติดแก๊ส ไม่เกิน 2 คัน

บางคนบอกว่า เปราะ
บางคนบอกว่า ไม่เปราะ

เพราะว่า
รถ Honda เครื่องเดียวกัน ปีเดียวกัน ติดแก๊สคนละอู่ ฝีมือการติดตั้งต่างกัน => รถจะจุกจิก มีปัญหาต่างกัน
รถ Honda เครื่องเดียวกัน ปีเดียวกัน ติดแก๊สอู่เดียวกัน ผู้ใช้รถไม่เหมือนกัน ดูแลรักษาต่างกัน => รถจะจุกจิก มีปัญหาต่างกัน

จากความจริงข้างบน
คุณจะเชื่อคำตอบของใคร ?

โดยรวม เครื่อง Honda จะเปราะบางเรื่องแก๊สกว่า เครื่อง Toyota พอสมควร (ลองปรึกษาอู่ Taxi ที่มีนับหมื่นคันดูได้)

แต่ถ้าคุณดูแลรักษาตามกำหนด อย่าให้ขาด (เกินได้) โดยเฉพาะเรื่อง ระบบวาวล์ ไอดี-ไอเสีย ในเครื่องยนต์
เครื่อง Honda กับระบบแก๊ส ก็อยู่กับคุณได้นาน หลายแสนกิโล ประหยัดเงินค่าน้ำมันเป็นล้านได้ ก่อนที่จะพังนะครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ elite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
อยู่ที่คนใช้กับอู่ที่ติดมากกว่า ถ้าคนใช้ ใช้ไม่ดูแลรักษาเลย ใช้เครื่องอะไรก็พังไม่จำเป็นต้องฮอนด้าหรือโตโยต้า

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
อยู่ที่คนใช้กับอู่ที่ติดมากกว่า ถ้าคนใช้ ใช้ไม่ดูแลรักษาเลย ใช้เครื่องอะไรก็พังไม่จำเป็นต้องฮอนด้าหรือโตโยต้า

สั้นๆ + ชัดเจนครับ

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
มีอีกตัวที่ไปก่อนเครื่องคือ คอยล์จุดระเบิดครับ

ถ้าคอยล์เสื่อมจะทำให้รถสั่น กระตุก จะเป็นตอนใช้ gas มากกว่าน้ำมัน

ของผมพึ่งเป็นตอน 160,000 ไปแล้ว พึ่งเปลี่ยนมาครับ

ส่วนเครื่องยังดีเหมือนเดิม

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
อยู่ที่คนใช้กับอู่ที่ติดมากกว่า ถ้าคนใช้ ใช้ไม่ดูแลรักษาเลย ใช้เครื่องอะไรก็พังไม่จำเป็นต้องฮอนด้าหรือโตโยต้า

มีฮะ 4a toyo ไง น้ำแห้งวิ่งได้  ;D  ฟังมาจากอู่แท๊กซี่พี่นะครับ สำหรับฮอนด้าเขาบอกว่ามันก็ทนแต่แค่จุกจิกมากกว่าโตโย การวิ่งรถแก๊สควรจะรู้ความเร็วสูงสุดของรถด้วยการไม่เค้น มันเหมือนมีรอบที่ไม่ต้องออกแรงมาก แต่มีความแรงอยู่ จะงงมั้ยหว่า เหมือนขับเกียร์ CVT ค่อยๆไต่ความเร็วไม่เน้นกระชาก อย่าสร้างภาระให้กับวาวล์มาก มันก็ทน  คนที่ใช้แก๊สถ้าเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถ Advance นิดนึงสบายเลยฮะ สังเกตุอาการรถเป็นตั้งแต่เนิ่นๆ จะไม่เจ็บตัวเวลาซ่อมครับ เช่น รู้ว่าวาวล์จะยันก็ตั้งก่อนเลย ไม่ใช่ยันแล้ว บดไปทั้งยังงั้น

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
L15A ใน Jazz โดน LPG มา 70000 กิโล กับการใช้งานที่รอบ 5000-6000 ตลอดเวลา ซัดตึง เต็มรอบเต็มแรง

ทุกวันนี้ปกติดี กำลังอัด 200-210 ใกล้ๆกันทุกสูบ




ใครบอก ฮอนด้า ไม่อึด........... ผมว่า อึดใช้ได้เลยละ
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory