ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถ Honda Freed และรถ MPV ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทส่วนใหญ่ถึงมีปัญหาเรื่องช่วงล่างครับ  (อ่าน 21269 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
วันนี้ผมเพิ่งกลับมาจากการนั่งรถทางไกลกับ Freed ครับ

ปัญหาที่ผมพบเจอหลักๆ คือ ช่วงล่างข้างหลัง

ผมรู้สึกว่านั่งแล้วเมารถมาก(นั่งแถว 2)

รถเวลาขึ้นลงกระบะ(ลูกระนาด) โช๊คจะขึ้นลงอย่างนิ่ม แต่โช๊คจะเด้งอย่างน้อย 2-3 ครั้ง จึงจะหยุด

เวลาวิ่งถนนไม่เรียบรถจะเด้งขึ้นลงๆ ตลอดทาง(ด้านหลัง)
หรือเวลาลงคอสะพานเร็วๆ สัก 80-100 ตัวคนนั่งแถว 2(ผมหนัก 90) จะลอย น่ากลัวมากๆ

จนทำให้ผมรู้สึกว่า ช่วงล่างรถ MPV ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท

หาที่ช่วงล่างดีๆ ยากมากๆ ครับ เพราะในราคาต่ำกว่าล้าน(ไม่นับ Exora) พบว่า

Avanza ก็เด้งตลอดเวลาที่ขับ ทั้งในถนนเรียบและถนนขรุขระ
Innova ก็เด้ง 2 ครั้ง เหมือนเด้งที่ช่วงล่าง กับตัวโครงรถแยกกัน 2 ระบบ

อยากถามความคิดเห็นวา คิดอย่างไรกันครับ

ผมอยากแนะนำว่า ควรจะลดความสูงลงมาจริงๆ ครับ เพราะเท่าที่ดู Freed Indo ทำรถสูงมากๆ ไล่ๆ CR-V G4 เลย(ใต้ท้องรถ)
และโช๊คแบบนี้ผมวามันนิ่มมากเกินไป อยากให้แข็งๆ กว่านี้ ให้ซับสปริงได้ครับ และควรมีกันโครงไขว้แบบ Avanza ด้วยที่ด้านหลังด้วยครับ

flogkung01

  • บุคคลทั่วไป
ช่วงล่างต้นทุนสูง ทำยาก อีกอย่างชูจุดขายอื่นก็ขายได้กระจายอยู่แล้ว

ถ้าอยากได้ช่วงล่างดีๆ ราคามักจะสูงเสมอ เพราะรถตลาดที่ราคาไม่สูง บริษัทก็มักจะลดต้นทุนด้านช่วงล่างกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 16:54:59 โดย flogkung01 »

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
pajero sport มือสอง นิ่งเนียน เฟริม์

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
hyundai H1 touring Mt ไม่เกิน ล้านนะครับ :o :o นั่งสบายๆ ชิวๆ ใหญ่ๆ......
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
รถแต้ละระดับมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย ก่อนซื้อควรลองให้รู้ก่อนและพร้อมรับกับข้อเสีย...
  ผมเคยคิดเล่นๆ ขำๆ คือ ผมใช้ New City'09 ช่วงล่างแข็ง พอไปขับ civic'10 พี่สาว มันนุ่มนวลแบบที่ผมชอบ แล้วแอบคิดว่ารู้งี้ซื้อ civic ก็ดี พอได้ camry'07พี่อีกคนมาใช้ช่วงนึง ชอบช่วงล่างที่นุ่มนวล เพิ่มจาก civic อีก 3แสนก็ perfect ตอนหลังพอได้มาขับ E250CGI พี่คนเดิม มัน perfect จริงๆ พอกลับมาคิดอีกที ก็ราคามันบอกตัวมันเองอยู่แล้วละ กลับมาบอกตัวเองอีกที. City ท้ายรถมันกว้างดี ภายในก็พอได้แระ แถมประหยัดพอดู กลับมายิ้มอีกครั้ง
  ผมว่าพี่ใช้ไปสักพัก พี่จะปรับตัวเข้ากับรถได้เองครับ เชื่อผม
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
รถแต้ละระดับมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย ก่อนซื้อควรลองให้รู้ก่อนและพร้อมรับกับข้อเสีย...
  ผมเคยคิดเล่นๆ ขำๆ คือ ผมใช้ New City'09 ช่วงล่างแข็ง พอไปขับ civic'10 พี่สาว มันนุ่มนวลแบบที่ผมชอบ แล้วแอบคิดว่ารู้งี้ซื้อ civic ก็ดี พอได้ camry'07พี่อีกคนมาใช้ช่วงนึง ชอบช่วงล่างที่นุ่มนวล เพิ่มจาก civic อีก 3แสนก็ perfect ตอนหลังพอได้มาขับ E250CGI พี่คนเดิม มัน perfect จริงๆ พอกลับมาคิดอีกที ก็ราคามันบอกตัวมันเองอยู่แล้วละ กลับมาบอกตัวเองอีกที. City ท้ายรถมันกว้างดี ภายในก็พอได้แระ แถมประหยัดพอดู กลับมายิ้มอีกครั้ง
  ผมว่าพี่ใช้ไปสักพัก พี่จะปรับตัวเข้ากับรถได้เองครับ เชื่อผม

ใช่ครับ แต่ผมไม่ได้ขับเองครับ คันนี้รถของคุณพ่อ แต่ผมเห็นแบบนี้รู้สึกว่า คันที่ใช้ทุกวันแอบสบายกำลังดีเลย นิ่มกำลังดี ไม่ย้วยไม่เมาด้วยครับ

คงไม่ไปทำอะไร แต่ผมคงไม่เคยนั่งรถที่นิ่มมากขนาดนี้เลยเมาๆ ครับ ;)

ออฟไลน์ nong99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
รถแต้ละระดับมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย ก่อนซื้อควรลองให้รู้ก่อนและพร้อมรับกับข้อเสีย...
  ผมเคยคิดเล่นๆ ขำๆ คือ ผมใช้ New City'09 ช่วงล่างแข็ง พอไปขับ civic'10 พี่สาว มันนุ่มนวลแบบที่ผมชอบ แล้วแอบคิดว่ารู้งี้ซื้อ civic ก็ดี พอได้ camry'07พี่อีกคนมาใช้ช่วงนึง ชอบช่วงล่างที่นุ่มนวล เพิ่มจาก civic อีก 3แสนก็ perfect ตอนหลังพอได้มาขับ E250CGI พี่คนเดิม มัน perfect จริงๆ พอกลับมาคิดอีกที ก็ราคามันบอกตัวมันเองอยู่แล้วละ กลับมาบอกตัวเองอีกที. City ท้ายรถมันกว้างดี ภายในก็พอได้แระ แถมประหยัดพอดู กลับมายิ้มอีกครั้ง
  ผมว่าพี่ใช้ไปสักพัก พี่จะปรับตัวเข้ากับรถได้เองครับ เชื่อผม

ชอบความเห็นนี้ครับ เป็นจริงๆตามนี้เลย

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
avanza ผมเด้่งดีครับ เลยใช้วิธีเปลี่ยนโช๊คใหม่สปริงใหม่ โอเคขึ้นเลย
พอไปนั่ง innova พี่สาว ผมกลับชอบมากกว่าา มันไม่เด้งแบบรถผม  โอเคเลย ถึงจะไม่นิ่มแบบเก๋งแต่รับได้ วิ่งนิ่งกว่า  แต่ก็นะ ราคาโดดไป 1 ล้านนิดๆ เลยครับ

ตอนนี้ แอบชอบ freed เหมือนครับ ประตูเลื่อน น่าจะเหมาะกับคนชรา ไม่ต้องงอขาขึ้นรถ    (ผมใช้งานลักษณะนี้บ่อย)
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ MingZaa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
รถแบบนี้เหมาะกับวิ่งในเมืองมากกว่าครับ ไม่ใช่วิ่งไกลๆๆไม่ได้ แต่หมายถึงวิ่งในเมืองวิ่งแบบตามสบายค่อยๆๆไป รถช่วงยาวช่วงล่างถ้าทำดีค่าใช้จ่างสูง
โรงงานทำแค่พอใช้พอ  ผมทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์  แค่อยากบอกว่ารถบางคันที่ส่งนอกคนละสเปคกับที่คนไทยใช้ คงรู้นะของใครดีกว่า
บ้านเราการประกอบรถติดอันดับ
ดลก แต่คนไทยไม่ได้ใช้รถระดับโลก  แต่ราคาสูงกว่าคนในโลกนี้ ราคาประมาณนำเข้าจากนอกโลกอะครับ

แต่ผมก็เคยคิดใครว่าเป็นคนคิดแบบนี้ทำแบบนี้ คนที่คิดและเรื่มต้น คือ นายอานันท์ ปันยารชุน ได้เรื่มลดภาษีรถยนต์ที่เข้ามาประกอบและมีโรงงานที่เมืองไทย
จะว่าไปแล้วอุตสาหกรรมรถยนต์นี่ช่วยให้ประเทศไทยยังคงอยู่ได้เลยนะครับ อย่างอุตสาหกรรมอื่นๆๆเจอน้ำท่วมนี่ย้ายไปเลยง่ายๆๆ ราคาประมาณของรถที่ผลิตในบ้านเรา
ผมประมาณแค่30% ที่เหลือ ภาษีรวมๆ30% กำไรอีก30-40% เมื่อก่อนรถตลาดบ้านเราก็นำเข้ามาแทบจะทั้งคัน เหมือนพวก benz bmแหละครับ เดี๋ยวมาพิมพ์ต่อถ้ามีคนอ่าน

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
D seg เทพที่เค้าว่าช่วงล่างดี ผมขับแล้วมันก็งั้นๆๆ
Prado คันละ 3 ล้านก่า ขับแล้วก็งั้นๆๆ เหมือนกัน


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มีปัญหาหมดแหละครับ

ยิ่งราคามันก็บอกอยู่

เดี๋ยวก็ชินครับ ถึงมันจะไม่ดีที่สุด ยังไงเราก็รักมัน จริงไหม ???


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
มีปัญหาหมดแหละครับ

ยิ่งราคามันก็บอกอยู่

เดี๋ยวก็ชินครับ ถึงมันจะไม่ดีที่สุด ยังไงเราก็รักมัน จริงไหม ???



ใช่ครับ คุณพ่อรักมากๆ

เสียตรงช่วงล่างนิ่มไปหน่อยจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
จะมาบอกพี่อีกนิดพอดีผมคิดว่าช่วงล่างน่าจะเหมือนกันหรือคล้ายกันเพราะ freed กะ jazz. กะ city ได้ยินมาว่าใช้ด้วยกันได้(จริงป่าวไม่รู้)

โช้ค kayaba new sr อาจช่วยได้นะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ pop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ชีวิตออกแบบได้
    • www.teemgroup.com
    • อีเมล์
Honda Freed!!!

ผมเกือบออกแล้วเมื่อตอนต้นปี มอเตอร์โชว์ เพราะราคาลดลงมาสมเหตุสมผล
เกือบจริงๆชนิด หาดีลเลอร์ ได้ส่วนลดเงินสด และของแถมตามเป้าแล้วทุกประการ
น้องชายก็จะออกเช่นกัน ขนาดจะซื้อเหมือนกันสองคันก็ยอม
อ่าน รีวิวก็หลายรอบ รถพื้นฐานเดียวกัน honda city ก็ใช้อยู่, jazzก็เคย เลยไม่คิดจะตั้งใจลองขับในตอนแรก
และพ่อก็เชียร์สุดฤทธ์เพราะชอบ honda

นาทีสุดท้ายก่อนซื้อ ผมก็ยังไม่ได้เอะใจจะลองขับเลยนะ

ปรากฎน้องกับแฟนเขาไปลองขับมาก่อน บอกผมคำเดียว "ลองแถวสองดู!"

ผมรีบไปลองขับกับแฟนเช่นกัน เท่านั้นแหละ เป็นเรื่องเลย!
คนขับไม่รู้หรอกครับ(และคิดว่าคงไม่มีใครรีวิว backseat ด้วย) และก็ ไม่ต้องไปลองแถวสามนะครับ แค่แถวสองก็รู้เรื่องแล้ว
แฟนผมขับช้าๆในโชว์รูม แค่ขับผ่านหมอนแบบทะแยงมุม ผมก็กระเด้งจากที่นั่งหนึ่ง ไปอีกที่นั่งแล้วครับ
แฟนกับเซลล์งง คิดว่าผมเล่นอะไร :o
ถัดมาผมขับ แฟนนั่งหลังบ้าง แฟนผมแทบหัวโขก ในขณะผมนั่งขับผ่านหมอนแบบชิวๆ ;D
บอกได้เลยคนขับจะไม่เข้าใจจริงๆ เพราะนั่งหน้า นั่งหลัง เหมือนรถคนละคัน!!

รถขับอาจจะคล้ายกัน แต่ถ้านั่งไม่เหมือน honda Jazz, honda city นะครับ!!

ที่บ้านใครมี H1 จะรู้ว่าแถว3และ4เนี่ย ไม่น่านั่งและไม่นุ่มนวลชวนฝันเหมือน Alphard หรอกนะ
แต่ Freed นี่คนละเรื่องกับรถตู้ H1กันไปอีกครับ!!!!

จากประสบการณ์ผม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนขับ หรือนั่งก็แต่ในเมืองถนนเรียบๆ ไม่ค่อยเคยต้องประหลาดใจหรือมีปัญหากับช่วงล่างรถยนต์สักเท่าไร
นั่ง Freedแถวสอง ทำให้ความรู้สึกในอดีตที่ผมเคยนั่ง sport rider จากกำแพงเพชร ไปนครสวรรค์ สมัย 4-5ปีก่อน ตอนถนนเป็นดาวอังคาร กลับมาเยือนอีกครั้ง


สรุป เดี๋ยวนี้ผมเตือนตัวเองเสมอ จะซื้อรถ "ลองให้ครบนะครับ ทั้งนั่ง และขับ ถ้ารักครอบครัว ;D"


สรุปส่งท้าย
น้องผมออก prius ผมออก airwave(มือสอง)
สบายใจไทยแลนท์ ทั้งคนขับ คนนั่ง  และครอบครัวครับ :D


ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
โห!! เพิ่งรู้ว่า Freed ที่นั่งมันแย่ขนาดนี้เลยหรอครับ ??? ???

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
โห!! เพิ่งรู้ว่า Freed ที่นั่งมันแย่ขนาดนี้เลยหรอครับ ??? ???

โช๊คหลังของ Freed นิ่มไปครับ เนื่องจากตัวรถสูง(spec indo) แต่โช๊คหยุดสปริงไม่ได้ เลยโยน ดิ่งๆๆๆๆ 2-3 ครั้ง เวลาขึ้นลงระนาด

แต่แถวหน้าไม่เป็น

แต่อาการคนละแบบกับ avanza ที่เด้งและแข็งตลอดเวลาที่ขับครับ

เพราะเวลาวิ่งปกติจะนิ่ง(หลังโยนนิดหน่อยครับ)

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
รถแบบนี้เหมาะกับวิ่งในเมืองมากกว่าครับ ไม่ใช่วิ่งไกลๆๆไม่ได้ แต่หมายถึงวิ่งในเมืองวิ่งแบบตามสบายค่อยๆๆไป รถช่วงยาวช่วงล่างถ้าทำดีค่าใช้จ่างสูง
โรงงานทำแค่พอใช้พอ  ผมทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์  แค่อยากบอกว่ารถบางคันที่ส่งนอกคนละสเปคกับที่คนไทยใช้ คงรู้นะของใครดีกว่า
บ้านเราการประกอบรถติดอันดับ
ดลก แต่คนไทยไม่ได้ใช้รถระดับโลก  แต่ราคาสูงกว่าคนในโลกนี้ ราคาประมาณนำเข้าจากนอกโลกอะครับ

แต่ผมก็เคยคิดใครว่าเป็นคนคิดแบบนี้ทำแบบนี้ คนที่คิดและเรื่มต้น คือ นายอานันท์ ปันยารชุน ได้เรื่มลดภาษีรถยนต์ที่เข้ามาประกอบและมีโรงงานที่เมืองไทย
จะว่าไปแล้วอุตสาหกรรมรถยนต์นี่ช่วยให้ประเทศไทยยังคงอยู่ได้เลยนะครับ อย่างอุตสาหกรรมอื่นๆๆเจอน้ำท่วมนี่ย้ายไปเลยง่ายๆๆ ราคาประมาณของรถที่ผลิตในบ้านเรา
ผมประมาณแค่30% ที่เหลือ ภาษีรวมๆ30% กำไรอีก30-40% เมื่อก่อนรถตลาดบ้านเราก็นำเข้ามาแทบจะทั้งคัน เหมือนพวก benz bmแหละครับ เดี๋ยวมาพิมพ์ต่อถ้ามีคนอ่าน
น่าสนใจครับ มาต่อได้มั้ยครับ  :)

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้างบถึง ทำ H1 เป็น 3 แถว นั่งสบายมากๆคับ ในเรื่องของความกว้าง ส่วนเรื่องเด้ง กะ กระด้าง ก็มีวิธีแก้อยู่ครับ
เปลี่ยนโช้คหลัง เปลี่ยนยาง ไรงี้ ถึงจะดีกว่าของโตโยต้า แต่ก็ยังไม่เท่ารถเก๋งดีๆ 100% คับ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
อยากให้ จขกท.และหลายๆท่านที่ดูถูก Proton ลองไปขับ Proton Exora ดูแล้วคุณจะพบว่าปัญหาต่างๆที่คุยกันนี้ไม่เจอใน Exora เพียงแต่คนไทยเรายังไม่ยอมรับและไม่เคยเปิดโอกาสให้ตัวเองสัมผัส แต่นำมาพิจารณ์กันซะเหมือนตัวเองเก่งมาก.... อย่างที่เคยบอกไว้ว่าเมื่อไหร่คุณสามารถก้าวพ้นคำว่า "ขายต่อราคาตก, ซื้อง่ายขายคล่อง, หาอู่ซ่อมง่าย" คุณก็จะพบรถคุณภาพอีกเยอะครับ ที่กล่าวมานี้ผมไม่ได้มีผลประโยชน์กับรถยี่ห้อนี้ เพียงแต่เคยใช้ทั้ง A...za รุ่นๅ1.3, 1.5(โฉมเดิม) Exora, Innova เลยสามารถเปรียบเทียบได้ ลองดูแล้วประสบการณ์ใหม่ๆอาจเกิดกับคุณ ไม่ใช่เฉพาะรถยนต์ ในหลายๆเรื่องในชีวิตก็เช่นกัน

ออฟไลน์ sidlv

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์

โช้คแต่งถึงได้มีช่องว่างทำตลาดไงล่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
อยากให้ จขกท.และหลายๆท่านที่ดูถูก Proton ลองไปขับ Proton Exora ดูแล้วคุณจะพบว่าปัญหาต่างๆที่คุยกันนี้ไม่เจอใน Exora เพียงแต่คนไทยเรายังไม่ยอมรับและไม่เคยเปิดโอกาสให้ตัวเองสัมผัส แต่นำมาพิจารณ์กันซะเหมือนตัวเองเก่งมาก.... อย่างที่เคยบอกไว้ว่าเมื่อไหร่คุณสามารถก้าวพ้นคำว่า "ขายต่อราคาตก, ซื้อง่ายขายคล่อง, หาอู่ซ่อมง่าย" คุณก็จะพบรถคุณภาพอีกเยอะครับ ที่กล่าวมานี้ผมไม่ได้มีผลประโยชน์กับรถยี่ห้อนี้ เพียงแต่เคยใช้ทั้ง A...za รุ่นๅ1.3, 1.5(โฉมเดิม) Exora, Innova เลยสามารถเปรียบเทียบได้ ลองดูแล้วประสบการณ์ใหม่ๆอาจเกิดกับคุณ ไม่ใช่เฉพาะรถยนต์ ในหลายๆเรื่องในชีวิตก็เช่นกัน

งั้นรบกวนพี่ช่วยแชร์ประสบการณ์ ตั้งกระทู้ใหม่ก็ได้เปรียบเทียบ avanza-exota-innova ให้หน่อยครับ ผมเคยใช้ avanza 1.3 เคยไปนั่ง exora แต่นั่ง ไปจับ รถจอดที่ 0 แต่ไม่มีรถให้ลอง ผมชอบนะ ราคาขายต่อไม่สนเพราะถ้าใช้งานคฺ้มค่า ผมถือว่าคฺ้มแล้ว แค่หาที่ซ่อมไม่ลำบากก็ OK แล้ว ผมจะเอาข้อมูลจากผู้ใช้แล้วชวนแฟนไปลอง รบกวนด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 12:51:51 โดย u_hoo »
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ลองเปลี่ยนโช้คกับสปริงดู น่าจะพอช่วยได้ระดับหนึ่งครับ
อ้อ ส่วน EXORA ผมว่าคงใช้คำว่าดูถูกไม่ได้หรอกครับ คุณลองดูคุณภาพการประกอบ วัสดุภายใน แล้วก็ตัวแทนครับ ผมว่ามันสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้อะ
โปรตอนจริงๆ ผมชอบรูปทรงรถนะ แต่พอเปิดประตูเข้าไปดูข้างใน ก็ร้องเพลง ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า ....

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
รถลักษณะนี้เป็นแค่people moverจริงๆครับ
และส่วนใหญ่ขายดีที่อินโดนีเซีย เอาใจตลาดที่นั่น โจทย์จึงเป็นดังนี้
1. รถราคาประหยัด แต่ต้องนั่งได้เกิน5คน
เพราะครอบครัวใหญ่แต่รายได้มีจำกัด ส่วนใหญ่เป็นรถคันเดียวของบ้าน
2. สภาพถนนขรุขระ ผิวถนนแคบ ผ่านเนินภูเขาสลับซับซ้อน
3.จำนวนรถเมื่อเทียบกับพื้นที่ถนน รถมากเกิน ไปไหนเจอแต่รถติด
นานๆจะขยายหรือซ่อมถนน ถ้าเป็นหลุมบ่อส่วนใหญ่ชาวบ้านแถวนั้นซ่อมเอง
 รอรัฐก็ชาติหน้า จึงพบชาวบ้านเก็บเงินค่าผ่านทาง เรี่ยไรเงินไว้ทำถนนประจำ

สิ่งที่บริษัทรถทำมาตอบโจทย์คือ
 รถราคาไม่แพง ช่วงล่างลดต้นทุนได้มาก ยังไงก็ขับกันไม่เกิน60 กม/ชม อยู่แล้ว (ที่อินโดฯ)
 กำลังเครื่องไม่ต้องดีมาก ใช้เกียร์ ธรรมดาก็พาขึ้นเขาได้ (เจอแต่เครื่องอืดแต่ทนทาน)
 ใต้ท้องรถต้องสูง รถมีจุดศูนย์ถ่วงสูง การทรงตัวก็บรรลัย
nissan livina ครูดประจำ แต่ innova กับavanza และ daihutsu xenon สูงกว่า จึงไม่ครูด
สปริงของช่วงล่างต้องแข็ง นั่งรถทีเห็นไปกันทั้งโครต
ครบ7คนประจำ ถ้าใส่โช้คแข็งอีกคราวนี้นั่งบนกระดานยังดีกว่า
เมื่อสปริงแข็ง โช้คนิ่ม อาการวิงเวียนจึงตามมาตามประสา ครอบครัวเล็กกว่าอย่างบ้านเรา ซึ่งนานๆที จะนั่งเกิน4คนช่วยกันกดโช้คไว้ (ผมใช้ innova นั่ง 6-7คนบ่อยไม่ค่อยมีปัญหาวิงเวียน)

ภายในรถต้องสูงโปร่ง นั่งรถทีแค่ในเมืองยังติดเป็นชั่วโมง
จากเมืองหลวงจาการ์ต้าไปสุราบาย่า 700 กม14 ชั่วโมงถึง
ถ้าเพดานต่ำ คนในรถอึดอัดจนฆ่ากันตายแน่นอน

ได้รถ ความสูงไม่น้อยกว่า 160 ซม !!! ต้านลมแน่นอน (อยากได้สัก170 ด้วยซ้ำ)
จะขยายตัวถังให้กว้าง อ่าวกว้างเกิน1.75 ม. สวนกันไม่ได้!!!เลนมันแคบ
ขอเครื่องแรงช่วงล่างดีๆ อ่าวคุณขับกันแค่30-60 เดินทางไกล จะเอาไปทำไม ?
ช่วงล่างหนึบกว่านี้ รถต้องมีความสูงใต้ท้องน้อย ก็ครูดกับถนน งบเยอะหน่อย แถมคุณนั่งกันที่6-7คน สปริงนิ่มๆดีๆ ซุ้มล้อติดยางแน่ๆ โชคแข็งก็ยิ่งมีปัญหาอีก
ขอเครื่องประหยัดน้ำมันหน่อย ได้เลยแต่รถต้องราคาสูงหน่อยนะ เทคโนโลยีสูง อ่าวแต่น้ำมันเบนซินดีเซลก็ราคาแค่15บาท ข้าวแกงราคา 50-80 บ.
จะประหยัดน้ำมันไปทำไม?
 
พอรถคันเดียวกันมาอยู่บ้านเรา
1. ความเร็วเดินทาง 80-140 เอิ่ม!!! มันเกินกว่าช่วงล่างจะยึดกับถนนได้ ตูบินดีกว่า
2. เครื่องกำลังน้อย  1500 แบก1.4ตัน/1500 ขับหลังแบก 1.3/2000 ขับหลังแบก1.6 ไม่รวมบรรทุกคน และของเหลว ให้เร่ง 80-120 ต่ำ10 วินาที เก่งเกินไปละ
3. พี่นั่งรถกันแค่1-4 คนน้ำหนักไม่พอกดสปริงผมไว้หรอก ผมพร้อมจะเด้งให้โคลงเคลงตลอดเวลา
4.ทรงรถtall boy เจอการขับแบบจิตวิญญาณ F1

ทีไปที่มาเป็นแบบนี้ครับ วิธีแก้ไขที่ง่ายคือ ผู้ใช้รถบ้านเราต้องปรับปรุงช่วงล่างกันเอง 
ขับช้าๆ ใจเย็น ถ้ามีหลุม เนินสดุด เบรครอยาวๆได้เลย นั่งกันเยอะๆ บรรทุกเยอะๆ รถจะโคลงเคลงน้อยลง ติดgas จะได้ไม่ต้องใช้น้ำมัน รถหนักเครื่องเล็กมันเปลืองน้ำมัน

ถ้าให้ปรับที่ผู้ผลิต รถประเภทนี้ในบ้านเราต้องมียอดขายมากกว่านี้จึงคุ้มทุน
ถ้าช่วงล่างแน่นหนึบ คงขายในอาเซียนได้แค่ ไทย มาเลฯ สิงคโปร์ บรูไน นอกนั้นสภาพถนนเพื่อนบ้านเราก็ไม่ต่างจากอินโดฯ ประชากรเค้า 250 ล้านคน 150 ล้านคนอยู่ในเกาะชวา ที่มีพื้นที่พอกับภาคเหนือของไทยเท่านั้น ก็ต้องผลิตรถแบบนี้ขายอินโดฯไปก่อน
พี่ไทย มาเลฯ สิงคโปร์ บรูไน จะซื้อรถประเภทนี้เดือนละกี่คัน?
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ผมยังไม่เคยนั่งหลังเลยครับ เคยแต่ขับ
พ่อตาผม Happy ดีกับการใช้งาน

แต่เวลาผมขับ ต้องเปลี่ยน Mode ตัวเอง
มาขับช้าๆเลยครับ

นิสัยดีในบัดดลขึ้นด่วน อยู่เลนกลาง เลนซ้าย ตลอด

หมดประกัน 1 ปีเมื่อไหร่ คงเปลี่ยนโช้คครับ :)
: )

ออฟไลน์ moon_son

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ผมนั่งหน้า ผมว่ามันโยนโคลงเคลงแล้วนะครับ

เบาะ2 เบาะ 3 ยังไม่เคยไปนั่งตอนรถวิ่ง

ต่างจากเก๋งแน่นอน

ยิ่งอัลฟาด อย่าไปเทียบเลยครับ คนละเรื่องเลย

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
รถลักษณะนี้เป็นแค่people moverจริงๆครับ..........
.....
.....
......พี่ไทย มาเลฯ สิงคโปร์ บรูไน จะซื้อรถประเภทนี้เดือนละกี่คัน?

อืม เป็นเหตุ เป็นผล ใช้ได้ครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
รถลักษณะนี้เป็นแค่people moverจริงๆครับ..........
.....
.....
......พี่ไทย มาเลฯ สิงคโปร์ บรูไน จะซื้อรถประเภทนี้เดือนละกี่คัน?

อืม เป็นเหตุ เป็นผล ใช้ได้ครับ

มันเป็นความจริงเลยละครับ

แถมให้อีกเรื่อง ที่รถอเนกประสงค์ มันขายดีในอินโด เพราะคนอินโด เอง เวลาไปไหนมาไหนที
เขามักจะไปกันเป็นครอบครัว เงินซื้อรถไม่เยอะนัก แต่เขาจำเป็นต้องได้ทุกสิ่งทุกอย่างครบกับที่เขาจ่ายไป
นั่นคือที่มา ว่า ทำไมรถ 7 ที่นั่ง ขนาดเล็ก จึงตอบโจทย์ชาวอินโดมากๆ ครับ