ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเรื่องการใช้เบรคมือกับเบรคเท้าขณะรถติด  (อ่าน 8004 ครั้ง)

ออฟไลน์ firehair

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
สวัสดีครับพี่ๆในบอร์ดทุกท่าน
เนื่องจากผมได้อ่าน
การบทความนี้ของช่างชาญ
ว่าจอดติดไฟแดงควรเข้า N หรือ D
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158

ซึ่งได้ข้อสรุปกับตัวเองแล้วว่า ไม่ควรเข้า N แต่เข้า D ไว้ตลอดจะดีกว่า
แต่สิ่งที่ผมมักจะทำคือ รถติดนานๆแล้วไม่ชอบเหยียบเบรค
จึงเข้าเกียร์ D แล้วดึงเบรคมือ
จึงมีคำถามว่า เบรคมือกับเบรคเท้านั้น
เหมือนกันไหมครับ ถ้าในกรณ๊รถยังเดินเบาด้วยเกียร์ D
แต่ถ้าเราต้องจอดรอรถติดนานๆ
ควรเหยียบเบรคเท้าเอาไว้
หรือใช้เบรคมือดึงแทนก็ได้ครับ

ประเด็นที่อยากทราบเพราะ
ดิสเบรคเท้า ผมเข้าใจว่า มันสร้างมาให้ต้าน
การวิ่งของรถเพื่อเบรคอยู่แล้ว
แต่ไม่รู้ว่าเบรคมือ สามารถทำหน้าที่นี้ได้เหมือนกันไหมครับ

อยากขอคำแนะนำว่าแบบไหนคือสิ่งที่ควรทำครับ
1.รถติดนานๆก็เข้า D ไปเหอะแต่ให้เหยียบเบรคเท้าอย่าใช้เบรคมือ
2.ใช้เบรคมือก็ได้ เหมือนๆกับเบรคเท้าน่ะแหละ
3. ถ้าติดนานจริงๆก็เข้า N ซะแล้วดึงเบรคมือ

อยากได้เป็นความรู้ไว้ดูแลรถนานๆครับ
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ pulsar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
ถ้ารถติดนานๆผมเข้า N ดึงเบรคมือครับ ส่วนการเข้า D แล้วดึงเบรคมือ ถ้าเบรคมือยังดีอยู่ผมว่าก็ทำได้นะ (เคยทำเหมือนกัน) พอจะออกตัวก็ใช้เบรคเท้าช่วยเผื่อเซฟไว้ด้วยก็ดีครับ

ออฟไลน์ firehair

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ขอบคุณพี่ Pulsar ครับ หมายความว่าจริงๆแล้วการทำแบบนี้ไม่ดีต่อเบรคมือใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ต้องดูด้วยว่าเป็นเกียร์เฟืองหรือเกียร์ CVT
เพราะถ้า CVT ใช้เข้า N ดึงเบรคมือจะดีกว่า

ถ้าเข้า D อยู่ควรจะใช้เบรคเท้า ไม่ควรใช้เบรคมืออย่างเดียว
เพราะระบบเบรคมันไม่ Linear เหมือนเบรคเท้า
จู่ๆถอนเบรคมือออกมามีโอกาสชนคันข้างหน้าได้สูง  เพราะอาจจะลืมเหยียบเบรคไว้ก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2012, 12:29:00 โดย hutzero »

ออฟไลน์ pulsar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
ผมว่าเบรคมือมันคงไม่เสียหรอกครับ แต่ถ้าจะเคลื่อนรถใช้เบรคเท้าช่วยจะดีกว่าแบบคุณhutzeroว่าละครับ กลัวมันพุ่งเร็วเกินครับ

ออฟไลน์ firehair

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ผมขับ Honda Jazz ปี 2011 เข้าใจว่าคือเกียร์ CVT นะครับ
สรุปว่าถ้ารถติดนานๆอย่างไรก็ควรใช้ N แล้วดึงเบรกมือดีกว่าสินะครับ
แต่ถ้าไม่นานก็เข้า D ไว้ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
ผมขับ Honda Jazz ปี 2011 เข้าใจว่าคือเกียร์ CVT นะครับ
สรุปว่าถ้ารถติดนานๆอย่างไรก็ควรใช้ N แล้วดึงเบรกมือดีกว่าสินะครับ
แต่ถ้าไม่นานก็เข้า D ไว้ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ

jazz 2011 ไม่ใช่ ออโต้ 5 สปีดหรอครับ ? หรือผมเข้าใจผิด

ออฟไลน์ Jazz_Jstw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
ผมขับ Honda Jazz ปี 2011 เข้าใจว่าคือเกียร์ CVT นะครับ
สรุปว่าถ้ารถติดนานๆอย่างไรก็ควรใช้ N แล้วดึงเบรกมือดีกว่าสินะครับ
แต่ถ้าไม่นานก็เข้า D ไว้ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ

jazz 2011 ไม่ใช่ ออโต้ 5 สปีดหรอครับ ? หรือผมเข้าใจผิด

เป็นออโต้ 5 สปีดคับไม่ใช่ CVT คับ CVT จะอยู่ในแจ๊สตัวแรกคับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ผมไม่ค่อยแคร์เรื่องนี้เท่าไหร่
รถที่ผมเคยใช้งานแต่ละคัน วิ่งก็ไม่ใช่น้อยๆ 200,000 กม. +
เวลาหยุดไฟแดง ก็ผลักเข้า N ตลอด
ไม่เห็นมันจะพังซะที ก็เลยไม่รู้ว่าจะเหยียบเบรกแช่ให้เมื่อยเท้าทำไม ?

ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ข้อ3ครับ

จากDไปN ไม่ได้เป็นข้อห้ามครับ แต่ไม่ควรเปลี่ยนถี่ๆเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight

ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784

ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\
Test ..

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวถ้าติดไม่นาน (ไม่เกิน 60 วินาที) ก็ D + เหยียบเบรค ถ้าติดนาน เมื่อยเท้า ก็ N + เบรคมือ ครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649

ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\

เบรกมันจะ จับ ได้ไม่สนิทน่ะซิครับ

ทดลองง่ายๆ ครับ

ลองดึงเบรกมือ แบบ กดปุ่ม / ลองดึงแบบ ไม่ต้องกดดู

จากนั้น ลอง เข้า D แล้วกดคันเร่ง เปรียบเทียบดู

ว่าแบบไหน ที่รถมันสามารถเคลื่อนตัวได้  ::)

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
ผม เปลี่ยนเป็น N และดึงเบรคมือ ถ้าติดนานครับ ;D

ออฟไลน์ zche

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ผมถ้ารถไม่ไหล ก็ N ธรรมดาครับ ส่วนถ้าติดไม่นานผมก็เข้า D แล้ว เบรคค้างไว้ครับ

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ผมถ้ารถไม่ไหล ก็ N ธรรมดาครับ ส่วนถ้าติดไม่นานผมก็เข้า D แล้ว เบรคค้างไว้ครับ
ผม เปลี่ยนเป็น N และดึงเบรคมือ ถ้าติดนานครับ ;D

ใช่ครับ ผมชินละกับรถติด แล้วเบรคไว้เฉยๆ

แต่ผมจะเข้า N และ/หรือไม่และ เบรคมือ ก็ตอนเห็นว่ามันนานแน่ๆ หรือไฟแดงเห็นอยู่ว่าเกิน 90 วิ หรือวันไหนที่(แม่มมม)อย่างเมื่อยครับ  ;D

ออฟไลน์ 12ay13an

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
เข้ามาเก็บความรู้ ส่วนมากถ้าติดนานๆและอยู่พื้นราบผมจะเข้า N อย่างเดียว  ถ้าเป็นเนินผมก็จะใส่ N + เบรกมือ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
ถ้าต่ำกว่า 1 นาที เกียร์ D + เหยียบเบรค
มากกว่า 1 นาที เกียร์ N + เบรคมือ

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ถ้าต่ำกว่า 1 นาที เกียร์ D + เหยียบเบรค
มากกว่า 1 นาที เกียร์ N + เบรคมือ
ผมใช้แบบนี้ครับ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132

ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\

เบรกมันจะ จับ ได้ไม่สนิทน่ะซิครับ

ทดลองง่ายๆ ครับ

ลองดึงเบรกมือ แบบ กดปุ่ม / ลองดึงแบบ ไม่ต้องกดดู

จากนั้น ลอง เข้า D แล้วกดคันเร่ง เปรียบเทียบดู

ว่าแบบไหน ที่รถมันสามารถเคลื่อนตัวได้  ::)

ความรู้ใหม่เลยครับ

ออฟไลน์ viewill

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
ต่างกันแน่นอนครับระหว่างเบรคมือกับเท้า

เบรคมือนั้นจะทำงานโดยใช้แรงดึงผ่านสายสลิงเพื่อให้เบรกทำงาน

ส่วนเบรคที่เท้านั้นจะทำงานผ่านปั๊มขับดันน้ำมันเบรคเพื่อดันผ้าเบรคให้จับกับดิสเบรค

ในกรณีที่ต้องเหยียบนานๆ ปั๊มก็จะทำงานตลอดอุณหภูมิของน้ำมันเบรคก็จะสูงขึ้น อาจทำให้น้ำมันเบรคเสื่อมสภาพเร็วขึ้นครับ

ปล.เคยได้ยินมาครับ ประมาณนี้

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์

ส่วนถ้าอยากจะเข้า D แล้วดึงเบรกมือ ให้ระวังนะครับ
เวลาดึงเบรกมือ จังหวะดึงขึ้น อย่าไปกดปุ่ม
ให้ดึงขึ้นตรงๆ เลย ครับ

ทำไมเหรอครับ ปกติผมดึงขึ้นแล้วกดปุ่มตลอดเพราะดึงได้แรงขึ้นและไม่มีเสียงแกร๊กๆ ไม่ทราบว่าส่งผลเสียยังไหงเหรอครับ

นั่นสิครับ  :-\

เบรกมันจะ จับ ได้ไม่สนิทน่ะซิครับ

ทดลองง่ายๆ ครับ

ลองดึงเบรกมือ แบบ กดปุ่ม / ลองดึงแบบ ไม่ต้องกดดู

จากนั้น ลอง เข้า D แล้วกดคันเร่ง เปรียบเทียบดู

ว่าแบบไหน ที่รถมันสามารถเคลื่อนตัวได้  ::)

ผมคิดว่าไม่เกี่ยวน่ะครับ
เสียงแก๊กๆน่าจะ คือเสียงของเฟืองที่กันไม่ให้เบรกมันโดนสปริงดึงกลับ
และการกดปุ่มบนหัวเบรกก็เพื่อ ให้สลักมันหลุด เพื่อปลดเบรกมือน่ะครับ ;D

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
 เย้ย!! ใช้วิธีค้างเกียร์ D ดึงเบรคมึงไว้??!!  :o
   ผมว่าวิธีนี้ไม่ผ่าน ไม่โอเคอย่างแรงครับ กรุณาอย่าทำเลยครับ

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
อีกอย่างก็คือ พอเวลาเข้าเกียร์ P แล้วรถยังเลื่อนต่ออีกหน่อย อันนี้ผมเคยได้ยินมาว่ามันไม่ดีต่อเกียร์เหมือนกันครับ เพราะเฟืองเกียร์ที่ขบกันอยู่จะถูกดึงออกจากกันอย่างไม่เหมาะสม เวลาผมจะจอดเลยมักเข้าเกียร์ N ไว้ก่อน รอจนรถมันไหลจนนิ่งแล้วค่อยเข้า P ครับ

แต่ถ้าจอดที่ลาดผมจะเข้า N ถ้าไหลไม่หยุดก็จะดึงเบรคมือ แล้วค่อยเข้า P ครับ  แต่ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วหรือยังนะครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
มากกว่า20-30วิผมเข้าNตลอดนะ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เรื่องเข้าเกียร์ D ไป N ควรหรือไม่ นั้น

เรามีบทความนี้ จาก คุณชาญ เจียนประดิษฐ์ จากอู่กรุงเทพ
ไขข้อสงสัยไว้นานแล้วครับ

คลิกอ่านได้ที่นี่ หมดเปลือก กระจ่างแจ้ง

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158

ออฟไลน์ firehair

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
ช่วยขยายความรู้จากการอ่านบทความของช่างชาญ ได้เยอะทีเดียว
ส่วนเรื่องเกียร์นั้นผมไปอ่านแล้ว เป็น 5 สปีดจริงๆด้วยครับ
สรุปว่าตอนนี้
ผมใช้วิธีนานๆก็เข้า N แล้วดึงเบรกมือครับ
ถ้าไม่นานก็เหยียบไว้เอา