ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องความแรงของเครื่องยนต์ในยุคเก่ากับยุคปัจจุบัน  (อ่าน 6276 ครั้ง)

ออฟไลน์ noobs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
พอดีผมเจอบทความนี้ จาก www.siamsport.com (ไม่รู้ว่าผิดกฏอะไรหรือเปล่า)

http://www.siamsport.co.th/Column/121101_247.html

ส่วนอันนี้เป็นคลิปที่บนความอ้างถึง



เกี่ยวกับความแรงของเครื่องยนต์ในยุคเก่า..เลยเกิดข้อสงสัย ว่าทำไมเครื่องยนต์ยุคเก่า 1.6L N/A เดิม ถึงได้แรงระดับ 200ม้าได้ อาจเพราะเป็นตัวทำพิเศษออกมาเฉพาะไม่กี่คัน แต่ถึงกระนั้นเถอะ เทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ปัจจุบันก็ก้าวหน้าไปมาก แต่ทำไมเครื่องยนต์ยุคปัจจุบัน แรงม้ามันนิดเดียว ถ้าเทียบกับเครื่องขนาดท่าหรือใกล้เคียงกัน

ยกตัวอย่าง เครื่องยนต์ Honda Civic 2012
เครื่อง 1.8 ลิตร SOHC ให้แรงม้าสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6500 รอบ และให้แรงบิดสูงสุดที่ 174 นิวตัน-เมตร ที่ 4300 รอบ
ส่วนเครื่อง 2.0 ลิตร SOHC ให้แรงม้าสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6500 รอบ และให้แรงบิดสูงสุดที่ 190 นิวตัน-เมตร ที่ 4300 รอบ

เข้าใจว่ายุคปัจจุบันเน้นประหยัด เพราะเชื้อเพลิงแพง แต่ทำไมรู้สึกว่าเครื่องยนต์ในยุดเก่ามันดูมีมนต์ขลังมากกว่า..มันดูเร้าใจกว่า

และตำนานต่างๆ มักจะมาจากยุคเก่า

เพิ่งจะมาสนใจรถยนต์ได้ไม่นาน เลยสงสัยอ่ะครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
มารออ่านด้วยคน

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
รออ่านด้วยคน น่าสนใจดีครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มาสงสัยด้วยคนครับ

ผมเกิดไม่ทัน


ออฟไลน์ น้าเดช

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
  • my step on the earth
มันว่าด้วยเครื่องเทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ บวกกับต้นทุนการผลิตครับ ทุกวันนี้แรงม้าที่ได้มาในเครื่อง 1.2 litre ก็เท่ากับเครื่อง 1.6 litreสมัยเมื่อผมเป็นหนุ่ม แล้วครับผม
Smooth l Head l!ght mag l

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ผมว่าปัจจัยเยอะมากๆเลยครับ ทำไงให้กำไรที่สุด คนซื้อง่ายที่สุด วัสดุอุปกรณ์ต้องผ่านมาตรฐานเกรดไหนบ้าง ผ่านการทดสอบต่างๆนาๆ ต้องปลอดภัยมากกว่ายุคเก่ามากๆ เน้นประหยัดให้มากๆที่สุด ผ่านมาตรฐานไอเสีย   แล้วอีกหลายปัจจัยเป็น100ๆเลยครับ

ธรรมดาเทคโนโลยีปัจจุบันรีดแรงมาออกมาเท่านั้นไม่ได้ยากเลยครับ แต่ทำไงให้ผ่านทุกๆอย่าง อุปกรณ์ดีที่สุด แต่กำไรมากที่สุดหละครับ

ออฟไลน์ noobs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
ผมว่าปัจจัยเยอะมากๆเลยครับ ทำไงให้กำไรที่สุด คนซื้อง่ายที่สุด วัสดุอุปกรณ์ต้องผ่านมาตรฐานเกรดไหนบ้าง ผ่านการทดสอบต่างๆนาๆ ต้องปลอดภัยมากกว่ายุคเก่ามากๆ เน้นประหยัดให้มากๆที่สุด ผ่านมาตรฐานไอเสีย   แล้วอีกหลายปัจจัยเป็น100ๆเลยครับ

ธรรมดาเทคโนโลยีปัจจุบันรีดแรงมาออกมาเท่านั้นไม่ได้ยากเลยครับ แต่ทำไงให้ผ่านทุกๆอย่าง อุปกรณ์ดีที่สุด แต่กำไรมากที่สุดหละครับ

อาจจะเป้นอย่างท่านว่าครับ หรือนี่คือเหตุผลหลักของรถสมัยปัจจุบัน

" กำไรมากที่สุด "

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เรื่องความทนทานผมยกให้เครื่องเก่าเลยนะครับ แท๊กซี่เวลายกเครื่องยังเอาเครื่องเก่ามาลงเลย


อันนี้นอกเรื่องหน่อย ครูฝึก รด เคยเล่าให้ฟังว่า สิ่งที่อเมริกาออกแบบสมัยสงครามโลกครั้งที่สองแล้วภูมิใจใน Militaly Design ของตัวเองมี 3 อย่างคือ รถจี๊บ M16 กะ 11 มม เข้าใจว่าสมัยก่อนเทคโนโลยียังไม่มากนักการออกแบบเลยเผื่อไว้เยอะหน่อยในส่วนที่ไม่มั่นใจก็เลยทนเป็นพิเศษ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
อย่าลืมชิ้นส่วนการผลิตด้วยครับ  อย่างมิราจ  รถเบาแค่830 ก.ก.  เครื่อง 1200  เหยีบได้ 180  แถมอัตราเร่งก็พุ่งดีด้วยนะ(ผมขับอยู่) ผมเคยขับรถเก่า type z เครื่อง 1.5 อัตราเร่งผมว่าอืดกว่ามิราจ อีกครับ ซึ่งคิดๆดูแล้ว ผมว่าวิศวกรออกแบบให้รถเบาและลู่ลมกว่า น่าจะมีส่วนด้วยไม่ใช่แค่เครื่องยนต์อย่างเดียว

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,186
    • อีเมล์
เครื่องยนต์รถบ้านเอาไปเทียบกับเครื่องยนต์ตัวพิเศษยุคนั้นไม่ได้หรอกครับ อีกอย่างรถเครื่อง na ตัวแรงส่วนใหญ่ในปัจจุบันกลายเป็นเตรื่องเทอร์โบไปแล้วเพราะต้องผ่านกฎหมายเรื่องมลพิษที่เข้มงวดขึ้น และยังประหยัดน้ำมันมากขึ้นด้วย
แต่ถ้าจะพูดถึงเทคโนโลยีเครื่อง na ในปัจจุบัน รถอย่าง 458 Italia กับ 911 GT3RS 4.0 นั้นผลิตแรงม้าต่อลิตรสูงกว่าเครื่อง na ในอดีตอีกครับ
ถ้าจะเทียบ Pulsar ในคลิปก็ต้องเทียบรถ limited อย่าง Honda Civic Mugen RR ที่เครื่อง 2.2 260 แรงม้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2012, 16:31:40 โดย IS2000 »
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ธรรมดาเทคโนโลยีปัจจุบันรีดแรงมาออกมาเท่านั้นไม่ได้ยากเลยครับ แต่ทำไงให้ผ่านทุกๆอย่าง อุปกรณ์ดีที่สุด แต่กำไรมากที่สุดหละครับ

ผมว่าอันนี้เลย ชัดเจน โดยเฉพาะตัวหลัง  ;D

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ผมคิดว่า เครื่องที่ว่าดังๆ ก็เป็นเครื่องของตัวแรงทั้งนั้นครับ เช่น CIvic Type R, EVO IV ไรพวกนี้

ซึ่งผมคิดว่า ถ้าเอามาเทียบกะเครื่องของ Civic FD ตัวธรรมดา ซึ่งก็เป็นรถบ้าน ก็ดูจะเป็นมวยคนละรุ่นไปหน่อยครับ
เพราะเครื่องรถบ้าน ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องของอัตราสิ้นเปลือง และ ต้นทุนการผลิตให้มาก
ถ้า Civic FD 1.8 NA บ้านๆ มาเดิมๆที่ 170 แรงม้า ผมว่าราคาต้องแพงกว่านี้ (ต้นทุนการผลิต/R&D) และ คงไม่ประหยัดน้ำมันได้อย่างที่เห็นแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เรื่องความทนทานผมยกให้เครื่องเก่าเลยนะครับ แท๊กซี่เวลายกเครื่องยังเอาเครื่องเก่ามาลงเลย


อันนี้นอกเรื่องหน่อย ครูฝึก รด เคยเล่าให้ฟังว่า สิ่งที่อเมริกาออกแบบสมัยสงครามโลกครั้งที่สองแล้วภูมิใจใน Militaly Design ของตัวเองมี 3 อย่างคือ รถจี๊บ M16 กะ 11 มม เข้าใจว่าสมัยก่อนเทคโนโลยียังไม่มากนักการออกแบบเลยเผื่อไว้เยอะหน่อยในส่วนที่ไม่มั่นใจก็เลยทนเป็นพิเศษ

- M16 นี่ตอนแรกห่วยแตกเลยนะครับ เจอน้ำเจอความชื้นหน่อยก็ยิงไม่ได้แล้ว สู้ AK47 ไม่ได้เลย จนยุคสงครามเวียดนามทหารเมกามีมุขล้อกันเล่นเลยว่าเอา M16 ไปทุบพวกเวียดกงเอา AK47 มาใช้ดีกว่าเพราะ M16 ปัญหาเยอะเกิน ปัจจุบันปรับปรุงก็ดีขึ้นเยอะแต่ก็ยังสู้ AK47 ไม่ได้อยู่ดี

- AK47 หรือที่บ้านเราเรียกกันว่าปืนอาก้า ผลิตโดยโซเวียตโดยต่อยอดจากปืน MP-40 ของเยอรมันที่ยึดมาได้หลังสงครามโลกครั้งที่2 ซึ่งพิ้นฐานมันเป็นปืนที่ทนมือทนตีนอยู่แล้ว กลายเป็นปืนที่โคตรทนเข้าไปอีก สามารถใช้งานได้ทุกสภาวะ ขนาดโคลนเข้าไปในลำกล้องยังยิงได้ซึ่งจุดนี้ M16 แพ้เรียบ เลยกลายเป็นที่นิยมของผู้การร้ายเพราะทนทานไม่ซับซ้อน บำรุงรักษาถูก  AK47 ก็ถูกผู้ผลิตปืนรายอื่นเอามาเป็นต้นแบบพัฒนาผลคือมันกลายเป็นปืนโคตรเทพเลยทีเดียว

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,195
เครื่องยนต์รถบ้านเอาไปเทียบกับเครื่องยนต์ตัวพิเศษยุคนั้นไม่ได้หรอกครับ อีกอย่างรถเครื่อง na ตัวแรงส่วนใหญ่ในปัจจุบันกลายเป็นเตรื่องเทอร์โบไปแล้วเพราะต้องผ่านกฎหมายเรื่องมลพิษที่เข้มงวดขึ้น และยังประหยัดน้ำมันมากขึ้นด้วย
แต่ถ้าจะพูดถึงเทคโนโลยีเครื่อง na ในปัจจุบัน รถอย่าง 458 Italia กับ 911 GT3RS 4.0 นั้นผลิตแรงม้าต่อลิตรสูงกว่าเครื่อง na ในอดีตอีกครับ
ถ้าจะเทียบ Pulsar ในคลิปก็ต้องเทียบรถ limited อย่าง Honda Civic Mugen RR ที่เครื่อง 2.2 260 แรงม้า

ผมคิดตามนี้ครับ ทำน่ะทำได้ แต่อาจจะไม่ผ่านด้านมลพิษและความประหยัด

ยิ่งในยุโรปเค้าเก็บภาษีประจำปีตามการปล่อย CO2 ด้วย ใครๆ ก็ไม่อยากใช้รถที่ปล่อยมลพิษเยอะเพราะต้องจ่ายภาษีแพงมากๆ
รถเครื่องเล็กติดเทอร์โบเลยออกมาแทนรถ NA แรงเยอะรอบจัด แม้กระทั่ง Honda ยังต้องเลิก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ผมว่าเครื่องยุคใหม่ๆแรงกว่านะครับ   แต่เครื่องยุคเก่าทนกว่าเห็นๆ  ;D

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
สังเกตุมั๊ยครับ พักหลังๆ ญี่ปุ่นทำรถสปอร์ตน้อยลง 
ผมว่านั้นแหละคือคำตอบมากกว่า คือตำนานมันไม่มาถึงปัจจุบัน

ออฟไลน์ beecool

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
สังเกตุมั๊ยครับ พักหลังๆ ญี่ปุ่นทำรถสปอร์ตน้อยลง 
ผมว่านั้นแหละคือคำตอบมากกว่า คือตำนานมันไม่มาถึงปัจจุบัน

ผมว่าเทรนสมัยนี้ เน้นไปทางด้านประหยัด+รักษาสิ่งแวดล้อมซะมากกว่า มันก็เลยกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนารถยนต์

ยกตัวอย่าง ถ้าในยุคสมัยนี้ เครื่องโรตารี่ของ rx7 (ขอยกตัวอย่างรุ่นชอบ  ;D) , rx8 ถูกพัฒนาต่อมาเป็น rx9 หรือต่อๆไป

มันจะมีคนซื้อมั้ยละครับ ? กับการกินน้ำมันระดับนั้น ซึ่งก็แน่นอน มันตอบสนองความแรงของคนกลุ่มนึงได้ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ใช่คนกลุ่มนั้นนิครับ  ;D

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้นะครับ ผมว่ามันก็ดีขึ้น แต่ภายใต้มลพิษก็ต้องประหยัด เช่น

D15B สมัยก่อนใน City VTEC 115 แรงม้า แรงบิด 14

พอมาอยู่ใน Freed เปลี่ยนเป็น L15A7 118 แรงม้า แรงบิดก็เป็น 14.9 เพิ่มขึ้น กินน้อยพอๆกับของเดิมใน city ทั้งที่รถหนักและต้านลมกว่าครับ

สรุป พัฒนาการมันมีแต่สภาพสังคมเปลี่ยนไปครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เอาเข้าจริงๆ เดี๋ยวนี้รถแรงขึ้นกว่าแต่ก่อนในขณะที่ cc เท่ากันเยอะนะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
รถสมัยนี้  ผมว่า แรงกว่า นะครับ  แต่ ก็จุกจิกมากกว่า เพราะว่า ระบบอะไรต่างๆมากกว่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
SR 16 VE นายเจ๋งมาก

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สมัยนี้แรงกว่านะครับ
อย่าเอาเครื่องรถบ้าน ไปเทียบกับ เครื่องตัวแรงครับ มันเทียบกันไม่ได้

ถ้าผมเอา K20A ฝาแดง วางในซีวิค แล้วเอารถบ้านอย่าง FB 2.0 มาสู้
FB อาจจะตามไปดมฝุ่นไม่ทัน โดนตั้งแต่ต้นยันปลาย
ในขณะเดียวกัน FB วิ่งจากกรุงเทพไปตราด อาจจะใช้น้ำมัน 1 ถังเหลือๆ
แต่ K20A อาจจะต้องแวะเติมตั้งแต่ลงทางด่วน

ถ้าถามว่า คุณซื้อรถ 1 คัน คุณจะขับแรงๆทุกวันมั้ย?? คำตอบคือไม่ทุกวัน
แต่ในรถ 1 คัน ความประหยัด มันต้องใช้ทุกวัน
ดังนั้นรถสมัยนี้ จึงเน้นที่ความประหยัด มากกว่าลากรอบสูงๆเรียกกำลัง
ตำนาน เลยไม่มีใครมาสานต่อ เพราะรถแรงขายได้น้อย

ลองเอา 1.6 ในโคโลน่าเก่า มาเจอกับอัลติส 1.6 ตอนนี้ดูครับ
อัลติส 1.6 ที่เป็นเครื่องใหม่ แรงกว่า ประหยัดกว่า