« เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 09:54:04 »
ผู้บริโภคหันไปซื้อรถญี่ปุ่นเนื่องจากกังวลในเรื่องคุณภาพและอนาคตของ GM
แม้ General Motors จะประสบปัญหาอย่างหนักในประเทศบ้านเกิด โดยยอดขายรถยนต์ในสหรัฐฯ ร่วงลง 49% เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาแต่บริษัทก็ยังพอจะชื่นใจได้บ้างจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในจีน ซึ่งในปีที่แล้ว GM มียอดขายรถในจีนสูงเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ผู้บริโภคชาวจีนดูจะเปลี่ยนท่าทีและ GM กำลังเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับบริษัทคู่แข่งจากญี่ปุ่น ?GM กำลังเสียศูนย์? Michael J. Dunne ประธานของ Automotive Resources Asia ซึ่งเป็นหน่วยงานของ J.D. Power & Associates (ซึ่งอยู่ในเครือ McGraw-Hill Companies เช่นเดียวกับ BusinessWeek) กล่าว ?GM ไม่เหลือช่องว่างให้กับความผิดพลาดอีกแล้ว?
ในประเทศจีน GM เป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำที่บริษัทอื่นต้องไล่ตามมานานกว่าทศวรรษ รถยนต์ซีดาน Buick ของบริษัทเป็นตัวเลือกยอดนิยมของผู้บริหารระดับกลางและเจ้าหน้าที่รัฐบาล เมื่อ 3 ปีที่แล้ว GM วางตลาดรถ Chevrolet และสามารถติดตลาดผู้บริโภคชนชั้นกลางได้อย่างรวดเร็ว แม้แต่ในปัจจุบันหากมองอย่างผิวเผินอัตราเติบโตยอดขายของ GM ในจีนยังดูค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่ไม่เป็นเช่นนั้นหากw,j8bfi;,ธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในแบรนด์ Wuling ของ GM โดยบริษัทร่วมทุนที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้มีสัดส่วน 60% ของยอดขายรถยนต์ในจีนของ GM แต่มีอัตรากำไรต่ำและบริษัทมีหุ้นแค่ 1 ใน 3 เท่านั้น
ที่มา Business Week