ผู้เขียน หัวข้อ: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ  (อ่าน 52497 ครั้ง)

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 14:09:31 »
กำลังคิดจะอุดEGR ทิ้งๆไปเลย  แต่อย่างว่า ไอ้ Noxนี่มันก่อมะเร็งชั้นดี   ตอนถอยรถเข้าบ้าน คนในบ้านนั่นแหละดม ไม่ใช่ใครที่ไหน


แต่ไอ้ ไอเสียนี่ก็เหมือนกัน มาอุดเป็นเขม่าในท่อร่วมไอดี  เห้นคนอื่นเอาออกมาล้างทีแทบร้องยี้กันเลย


คอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า   อุด EGR ทิ้งไปเลย 500-600บาท   รถจบ  ส่วนคนไปรอลุ้นรักษาโรคมะเร็งในภายภาคหน้า

กับ ไม่อุด  คนจบ ไม่ต้องลุ้นมะเร็ง  ส่วนรถไม่จบ  รอล้างไอดีทุกๆ5หมื่นกิโลเอา  ค่าล้างประมาณ2พันกว่าๆ     ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเงินเท่าไรกับ2พันทุกๆ5หมื่นกิโล



ปล.  ผมใช้รถน้อย   ได้รถมา7เดือนแล้ว พึ่งวิ่งได้7พันกว่าโล  :-\

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 15:29:55 »
สำหรับผม ยังไม่อยากทำอะไรกับรถ รถใหม่ๆยังดีอยู่
รอล้างทีเีดียวดีกว่า ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้แพงอะไรมาก 2 พันกว่าๆ
หมั่นบำรุงรักษา เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะต่างๆ ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรครับ
โดยส่วนตัว คิดว่าคงไม่อุดครับ

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 16:00:01 »
ส่วนตัวผมไม่อุดครับ ผมเชื่อว่าวิศวกรเขาออกแบบมาอย่างดีแล้ว อย่าได้ไปดัดแปลงอะไรมาก เด๋วเสียสมดุลของรถหมดครับ ;D

ถ้าผมคิดจะอุดคงปล่อยให้รถเกิน 10 ปีก่อน ค่อยว่ากันอีกที ว่าแต่ผมเองจะใช้ถึงหรอ 8)
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 16:00:50 »
โหยยยยเดียวนี้เขามีการล้าง ท่อร่วมไอดีเชียวหรือนี้ แต่ก่อนอีซูซุ ล้างแค่ท่อไอเสียแก้ควันดำเองน่าา

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 16:06:57 »
เนี่ยครับ  จากกระทู้นี้ ล้างและอุดพร้อมกันที่แสนกว่าโล

http://www.pompernpong.net/board/index.php?topic=2172.0

ผมกะว่าผมจะให้ช่างล้างไวหน่อย ซัก5หมื่นโล ไม่ต้องรอแสนกว่าโล  แลกกับการไม่ต้องอุด EGR คิดว่าพอได้มั้ยครับ  ผมก็รักรถนะ  แต่ผมรักคนในครอบครัวมากกว่า  :-\

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 16:22:39 »
อย่าไปอุดเลยครับ รถจขกท.วิ่งน้อย อุดกับไม่อุดไม่ค่อยเห็นผลมากนัก

ออฟไลน์ viewill

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 16:34:08 »
EGR คือการเอาไอเสียกลับเข้าไปปนกับไอดีในขณะที่เครื่องยนต์จุดระเบิดครับ

เพื่อให้การเผาไหม้ไม่ค่อยจะสมบูรณ์ สงผลต่อปริมาณไอเสียที่ลดลง

แต่ก็แลกกับความสกปรกของเครื่องยนต์ครับ

ส่วนตัวผมใช้ d-max ตัวแรก(เครื่องมังกร) ต่อจากคุณพ่อ ตอนได้มาก็ประมาณ 130k โล

เอาไปล้างท่อไอดี ตกใจมากครับ คราบดำๆเกาะเป็นก้อนๆเลย(นี่รถเราต้องสูดอากาศแบบนี้เหรอเนี่ย)

ผมเลยตัดสินใจได้ง่ายมากครับ จัดการอุดซะ ไม่กี่ร้อย

ปล.ผมรักโลกนะครับ เคารพวิศวกรผู้ออกแแบบ แต่ผมในฐานะวิศวกร ผมรักรถมากกว่าครับ อิอิ

ออฟไลน์ Mario_Yadel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 16:37:07 »
สอบถามเพิ่มครับ หากเป็นเครื่องเบนซิน อุด EGR ได้มั้ยครับ
พอดีไฟโชว์หน้าเครื่องบอกมีปัญหาเกี่ยวกับวาว์ล EGR
เลยคิดว่าถ้าไม่ซ่อม แล้วอุดไปเลย ผลดีและผลร้ายจะเป็นยังไง

ออฟไลน์ viewill

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 16:50:08 »
สำหรับเครื่องเบนซิน ไอเสียจะแตกต่างกับดีเซลครับ คือดีเซลจะมีพวกเขม่าเยอะกว่า

เคยมีคนถอดปีกผีเสื้อเครื่อง sr ฝาแดง ให้ดูเนื่องจากมันติด ปรากฏว่ามีคราบยางเหนียวๆเกาะอยู่

ในความคิดผมและอาจจะหลายๆคน คงบอกว่าอุดซะเถอะครับ ประโยชน์มันมีแค่ลดไอเสียลง

แต่ผลเสียมันอาจจะมากกว่าครับ

ขนาดกรองอากาศ(ไอดี) เค้ายังบอกว่ากรองเปลือยไม่ดีเนื่องจากฝุ่นเข้า แต่นี่ไอเสีย คิดเอาครับ

ส่วนถ้าจะตัดระบบ ผมไม่แน่ใจว่าจะมีผลกับส่วนอื่นหรือเปล่านะครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 17:26:47 »
อย่าอุดเลยครับ มันแสบจมูกมากๆเลย

ออฟไลน์ pulsar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 19:53:13 »
เรื่องอุดอีจีอาร์ เห็นเถียงกันไม่มีวันจบครับทั้งฝ่ายอุดกับไม่อุด ส่วนตัวใช้รถ ไทเกอร์ 3.0 D4D มา 9 ปี 1.8 แสนกิโลเมตร ไม่เคยอุด ไม่ถอดแคท ดูแลตามระยะปกติ ก็ไม่เห็นจะมีอะไรเสียนี่ครับ จนขายไปซื้อคันใหม่ผมก็คงไม่อุดเช่นเดิม (แต่เห็นในคลับรถกระบะก็อุดกันนะ )

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 21:25:31 »
ทำไมถึงคิดว่าอุดแล้วเครื่องจะไม่สกปรกหล่ะครับ ไอเสียมันก็ออกมาจากเครื่องนั่นแหล่ะ egr มันวนเข้าไปอีกรอบเพื่อเวลาขับไม่แรงมากจะได้ฉีดน้ำมันน้อยลงเพราะCO2มันไม่ทำให้ส่วนผสมมันบางลง เหมือนกับการทำให้กระบอกสูบรถยนต์เล็กลงโดนการใช้ CO2เข้าไปแทนที่

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 21:46:39 »
ทำไมถึงคิดว่าอุดแล้วเครื่องจะไม่สกปรกหล่ะครับ ไอเสียมันก็ออกมาจากเครื่องนั่นแหล่ะ egr มันวนเข้าไปอีกรอบเพื่อเวลาขับไม่แรงมากจะได้ฉีดน้ำมันน้อยลงเพราะCO2มันไม่ทำให้ส่วนผสมมันบางลง เหมือนกับการทำให้กระบอกสูบรถยนต์เล็กลงโดนการใช้ CO2เข้าไปแทนที่


ผมเริ่มงงกับหลักการที่ว่าจัง   มันคิดยังไงอ่ะครับ
ปกติถ้าออกซิเจนน้อย มันก็ติดยากอยู่แล้วนิครับ  เอา co2 เข้าไปก็น่าจะติดยากขึ้น

จริงๆผมเคยเจอคนพูดแบบนี้ นี่ครั้งที่สองแล้วว่าถ้าใส่ co2 เข้าไปแล้วประหยัดขึ้น  คือยังงงอยู่ครับ แต่ก่อนหน้านี้เค้าอธิบายแบบผมคิดว่าไม่น่าใช่ คือเค้าว่าเอาน้ำมันที่เผาไม่หมดเข้าไปเผาใหม่ เหมือนได้น้ำมันเพิ่ม

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 22:01:02 »
เจ้าของกระทู้คิดถูกตั้งแต่ต้นครับ แต่ก่อนผมก็คิดไม่ถึงเหมือนกัน ผมก็จับรถสุดที่รักของผมไปอุดเพราะเรารักรถมาก สุดท้ายก็ต้องไปเอาออกเพราะผมรักตัวเองและคนในครอบครัวมากกว่า เพราะอะไรใช่มั้ยครับ

เพราะวันแรกที่อุดมาถึงบ้านถอยรถเข้าโรงรถ ดับเครื่องเสร็จลงจากรถ อื่ม!!!!! ทำไมเหม็นแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้อะไรมากครับเข้าใจว่าไปอุดมา จากวันเป็นเดือน ผมเริ่มไปไหวผมหายใจไม่ออก เข้าเดือนที่ 3 ไม่ไหวละ จัดการถอดออกซะ เครื่องพังช่างแม่ง ผมเอาตัวผมเองไปก่อน ผมรักตัวผมและครอบครัวมากกว่ารถคันนึง รถพังผมหาซื้อคันใหม่ได้ แต่ถ้าตัวผมตาย ครอบครัวผมตาย ผมไม่รู้จะซื้อที่ใหน???

ปล.ล้างทุกๆ 100000 โลก็ได้ครับ หรือไม่ก็ถ่ายน้ำมันเครื่องสั่นลงกว่าเดิมก็ช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 22:39:25 »
อันนี้ ความคิดผมนะ ...

รถผมเครื่องดีเซล 2 คัน อุดทั้ง 2 คัน ถามว่าทำไม ...

ผมถอยรถขึ้นบ้าน ทุกวันเหมือนกันครับ แต่ผมอุดเพราะ ... ถ้าไม่อุด Nox น้อยก็จริง แต่เวลาเร่งเครื่องที ควัณเข้าบ้านเป็นก้อนๆเลย ....

แต่พออุด เร่งขึ้นบ้านยังไง ควัณก็ไม่มี ถึงจะมี Nox เยอะ แต่บ้านผม ต้นไม้ก็เยอะเช่นกัน ...

NOx ถูกดูดซับได้ จากต้นไม้ แต่ เขมาควัณ ไม่มีอะไรมาดูดซับได้นะเออ ...

ส่้วนเรื่องล้าง ดีกว่าอุดไหม ... มันก็น่าจะดีกว่าล่ะครับ ถ้าขยันล้าง ครั้งละ 1000-2000 กับ อุดแค่ 500 บาท แล้วไม่ต้องไปยุ่งกะมันอีกเลย ....

เอาเงิน1000 กว่าบาท ไปซื้อต้นไม้ยืนต้น มาปลูกในบ้าน (แถมให้ข้างบ้านด้วยยังได้) ก็ OK แล้วครับ




ออฟไลน์ viewill

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 00:09:20 »
นานาจิตตังครับ

แล้วแต่ชอบเลย ถ้าจะให้อธิบายถึงขนาดเขียนออกมาเป็นสมการเคมี ก็คงจะเกินไป

เพราะบางคนก็อุด บางคนก็ไม่อุดเค้าก็ใช้กันได้

จะดีไม่ดียังไงก็จัดไปตามความชอบเลยครับผม

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 00:24:12 »
Cruze diesel อุดได้มั้ยครับ ตกลงมันประหยัดน้ำมันหรือเร่งลื่นขึ้นมั้ยครับ

ออฟไลน์ gresailda

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
  • Emission Analytiker
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 01:44:20 »
ทำความเข้าใจกันก่อน NOx คือก๊าซไอเสียที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ "ที่ร้อนเกินไป"
โดยความร้อนที่มากเกินไปนั้นจะทำให้เกิดการแตกตัวของไนโตรเจนในอากาศ และไปรวมตัวกันใหม่กับออกซิเจนในสภาพของ NOx ครับ

EGR = Exhaust Gas Recirculation
ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อทำการ ลด NOx ครับ โดยหลักการง่ายๆคือ "ลดความร้อนของการเผาไหม้ลงครับ"

หลักการทำงาน EGR สำหรับเครื่องยนต์ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทครับ คือ
1. ในเครื่องยนต์ใช้ หัวเทียนจุดระเบิด หรือเข้าใจง่ายๆว่าเครื่องยนต์เบนซิน
EGR จะทำการนำไอเสียที่ได้กลับมาในห้องเผาไหม้ในอัตราส่วนประมาณ 5-15 % ขึ้นอยู่กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ในขณะนั้น "โดยไอเสียจะทำการแทนที่ไอดี" ทำให้ห้องเผาไหม้สูญเสียปริมาตรไปส่วนหนึ่งจึงส่งผลให้ความร้อนในห้องเผาไหม้ลดลง เพราะเนื่องจากไอดีเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ลดลงนั่นเองครับ ซึ่งทั้งนี้และทั้งนั้นไม่ได้ทำให้เปลืองน้ำมันขึ้นตามที่หลายๆคนเข้าใจนะครับ ในทางกลับกันการคงการทำงานของ EGR ไว้จะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นอีกด้วย เนื่องจากสาเหตุดังต่อไปนี้ครับ
   - ลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์ไปกับการกีดขวางของปีกผีเสื้อ: เนื่องจากการที่มีไอเสียเข้าไปปะปนอยู่กับไอดี ทำให้เมื่อเราต้องการเค้นกำลังจากเครื่องยนต์นั้น ลิ้นปีกผีเสื้อจำเป็นต้องเปิดด้วยองศาที่มากขึ้นเพื่อให้ได้กำลังที่ต้องการ ทำให้อากาศที่ไหลเข้าเครื่องนั้นถูกปีกผีเสื้อกีดขวางไว้ลดลง ซึ่งส่งผลให้แรงดันของอากาศเพิ่มขึ้นนั่นเอง
   - ลดการสูญเสียกำลังจากการถ่ายเทของความร้อนที่สูงเกินไป: การที่มีไอเสียปะปนเข้าไปในห้องเผาไหม้ ทำให้ NOx ลดลง จากการที่ความร้อนในห้องเผาไหม้ลดลงแล้ว การที่ความร้อนสูงสุดของห้องเผาไหม้ลดลงทำให้การสูญเสียความร้อนของการเผาไหม้ไปกับผนังของห้องเผาไหม้ลดลงอีกด้วย ซึ่งหมายความว่าพลังงานความร้อนจะถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงานเชิงกลได้"คุ้มค่า"มากกว่านั่นเอง
*1 อย่างไรก็ตาม EGR จะไม่ทำงานในบางเงื่อนไขของการขับขี่ แยกออกเป็น
   1. ช่วงการเค้นกำลังจากเครื่องยนต์(เหยียบมิด "คันเร่งติดเหล็กรถ") EGRจะไม่ทำงาน เนื่องด้วยจะไปลดกำลังสูงสุดที่รถจะทำได้ ณ รอบเครื่องและช่วงเวลานั้นๆครับ
   2. ช่วงของรอบเดินเบา(Idle) EGRก็จะไม่ทำงานเช่นกัน เพราะจะทำให้รอบเดินเบาเดินไม่เรียบครับ ***
*2 ประโยชน์อีกข้อหนึ่งของEGR คือ จะทำให้บ่าวาล์วไอเสียอยู่ได้นานขึ้นมากๆ สำหรับคนที่ชอบขับด้วยความเร็วคงที่ เนื่องด้วยระบบEGRจะระบายความร้อนของวาล์วไอเสีย ทำให้วาล์วไม่ร้อนจนเกินไป ซึ่งส่งผลทำให้วาล์วไม่สึกหรอเร็วครับ
*3 การทำงานของ EGR จะทำให้เกิดการอุดตันสำหรับเครื่องที่ใช้งานมานานๆ เพราะฉะนั้นควรใส่ใจทำความสะอาดบ้างครับ
2.ในเครื่องยนต์ที่ใช้ ระบบอัดระเบิด หรือเรียกง่ายๆว่าเครื่องยนต์ดีเซล
จะทำงานคล้ายๆกัน เนื่องด้วยเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน ใช้ระบบอัดอากาศซึ่งก็คือ เทอร์โบชาร์จเจอร์ (Turbocharger) ทำให้ไอดีหรืออากาศที่เข้าไปในเครื่องนั้นมีมากเกินพอสำหรับการเผาไหม้ ปริมาณของก๊าซไอเสียที่ย้อนกลับจึงมีปริมาณที่มากกว่าโดยจะอยู่ที่ประมาณ 65% ซึ่งทำให้ความร้อนของห้องเผาไหม้ลดลง NOx จึงลดลงด้วยเหตุผลเดียวกันครับ และนั่นเลยส่งผลกระทบทำให้กำลังของเครื่องยนต์ที่จะได้ ณ รอบเครื่องและช่วงเวลานั้นๆลดลง เช่นเดียวกัน "แต่ถึงอย่างไรก็ตามเนื่องด้วย EGR จะหยุดการทำงานเมื่อเกิดการเค้นกำลังจากเครื่องยนต์ (เหยียบมิด) ทำให้กำลังสูงสุดหลังจากการอุดEGRนั้นไม่ต่างจากการไม่อุดครับ"
*4 การทำงานของ EGR ในเครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะทำให้เกิดเขม่าในไอเสียครับ
*5 อย่างไรก็ดีในมาตรฐานตั้งแต่ EURO IV  ขึ้นไปรถกระบะจะถูกบังคับให้ติด Diesel Particulate Filter เรียกสั้นๆว่า DPF เป็นตัวดักจับเขม่า เพื่อให้ค่าไอเสียอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งในประเทศไทยถึงแม้ว่าจะมีการเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานนี้เนื่องจากขั้นตอนในการเสนอพระราชกฤษฎีกา แต่ปัจจุบันรถยนต์ที่ออกรุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 1 มกราคม 2555 ก็ได้ผ่านมาตรฐานนี้หมดแล้ว

แถมท้าย
EGR ในเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป จะลด NOx ลงประมาณ 40% และประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3% แต่ในเครื่องยนต์ฉีดตรงจะอยู่ที่ประมาณ 2%
และในเครื่องยนต์ดีเซล จะลด NOx ลงประมาณ 50% ครับ
เป็นไปได้ว่าการที่เหยียบคันเร่งแล้วควันดำพุ่งนั้นน่าจะเกิดจากการที่ตัวเทอร์โบชาร์จเจอร์นั้นจ่ายบูสต์ไม่ทันกับน้ำมันจ่ายลงไปในห้องเผาไหม้ ทำให้เกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ

Gresailda
-------------------------------------------------------------------------
ข้อความนี้เกิดจากการรวบรวมข้อมูลนะครับ ผิดพลาดประการใดก็ขอโทษด้วยครับ
ข้อความข้างบนนี้อ้างอิงจาก
- http://en.wikipedia.org/wiki/Exhaust_gas_recirculation
- http://www.ms-motor-service.com/
'09 Mazda 2 1.5 MZR
'09 Kia Soul 1.6 CRDI
'14 Nissan Juke 1.6 HR

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 06:12:12 »
คุณ gresailda ข้อมูลเพียบ
ทฤษฎีน่าสนใจมากมายครับ
อ่านสนุกเลยครับ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 08:12:09 »
ตามที่คุณ gresailda ว่าเลย แล้วผมเห็นส่วนมากที่มาโชว์ว่าดำมันคือตัว egr พอปิดก็จะบอกว่าสะอาด มันก็แน่นอนอยู่แล้วพอปิดไม่มีไอเสียเข้าไปผ่านegr egrมันก็ต้องสะอาดแต่เครื่องมันสกปรกเหมือนเดิมครับเพราะก่อนที่มันจะออกมาเป็นไอเสียมันก็เกิดจากในเครื่อง(กระบอกสูบ)แล้วปล่อยออกมาซึ่งถ้าไม่อยากให้เครื่องสกปรกก็ใช้น้ำมันเครื่องที่ดีๆเพราะตัวนี้มันคือตัวชะล้างสิ่งสกปรกของเครื่องยนต์
อีกอย่างคิดง่ายๆ บ้านเราบ.รถจอมประหยัดถ้ามันไม่จำเป็นมันไม่ติดมาให้หรอกขนาดบางอย่างจำเป็นมันยังตัดออกเลย
แล้วคนที่บอกว่าอุดไปเลยไอเสียเยอะขึ้นชั่งมันเครื่องสะอาดไว้ก่อนแรงไว้ก่อน หรือพวกที่ชอบตัดแคส คนภายนอกนานๆได้ดมที แต่คนขับกับครอบครัวดมทุกวัน สุดท้ายกรรมตามทันแน่นอนไม่ต้องรอนานไม่เกิน 5ปีรู้ผล

NOx ไม่สามารถดูดซับโดยต้นไม่ได้ ต้นไม้ดูดซับได้แค่ CO2
NOX ถือว่าเป็นสารพิษส่วนCO2เป็นแค่ก๊าซเสีย

ตอบคุณNewhang
หลักการของมันคือCO2มันไม่สามารถเผาไหม้ได้ O2มันเผาไหม้ได้
ลองนึกถึงขวดหนึ่งใบที่มีอากาศเต็มการที่จะทำให้ส่วนผสมน้ำมันพอดีกับอากาศต้องใช้น้ำมันในปริมาณที่เยอะ (A/F น้ำมันต่ออากาศ)
ในขณะที่ถ้ามีCO2ส่วนนึงมันก็จะมีอากาศน้อยทำให้ ใช้น้ำมันน้อยลง เหมือนกับว่า CO2มันไปแทนที่ช่องว่างของอากาศทำให้ปริมาตรกระบอกสูบน้อยลง(เหมือน ccกระบอกสูบน้อยลง ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น)
อัตราส่วนของน้ำมันต่ออากาศที่มันเผาไหม้แล้วให้พลังงานสูงสุดมันจะมีอยู่ค่านึงซึ่งecu จะพยามทำให้ได้ค่านี้ตลอด

ก็จะมีคนสงสัยว่าแบบนี้กำลังมันก็ได้น้อยลงสิ ถูกแล้วแต่ตอนที่คุณขับรถด้วยความเร็ว 40 km/h มันไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเท่ากับตอนที่ขับ 100km/h

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 14:41:49 »
ความรู้ประดับสมองดีจังกระทู้นี้ ชอบครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 15:13:46 »
ให้สรุปง่ายๆ คือแรงน้อยกว่าแต่ประหยัดกว่าใช่มั๊ยครับ
ส่วนการอุด ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นแต่แรงขึ้นช่วงความเร็วต่ำ

แล้วจริงๆ ecu มันรู้มั๊ยครับว่าเราอุด egr ไปแล้ว

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 15:19:50 »
ถ้าอยากอุดจริงๆก็เอาหัวรถเข้าบ้านแทนครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 21:18:22 »
เรื่องทฤษฏี ผมไม่เถียงดีกว่า เอาเป็นว่าเอารูปมาให้ดูดีกว่าเนอะ ยืนยันกันด้วยตา และลองเลือกกันดู






คือ ผมก็ไม่อยากให้รถผม ภายในเครื่องมันมีสภาพแบบนี้อะครับ ..

และก็ด้านบน บอก "EGR ทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น"  ก็จากรูปเลยครับ  ....

ป.ล.อยากได้รูปมากกว่านี้ ลองหาใน Google เลย มีเพียบ จากทุกๆคลับรถยนต์เลย ...

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2012, 21:22:14 โดย apinui »

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 23:15:19 »
อุดไปแล้ว ถ้าวันหนึ่งรัฐเรียกเก็บภาษีตามมลภาวะที่ปล่อยโดยวัดเอาจากท่อไอเสียก็ต้องไปเอาออกก่อนตรวจสภาพประจำปีนะครับ

โดยส่วนตัวผมอยากให้มีการเก็บภาษีตามมลภาวะของรถที่ปล่อยมาครับ พอเราเก็บภาษีตรงนี้แพง พวกเทคโนโลยีในการลดมลภาวะก็จะถูกใส่มาในรถมากขึ้นตาม

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 23:18:22 »
ถามคุณ apinui หน่อยครับว่า EGR port นี้มันอยู่ก่อนหรือหลัง Throttle ครับ?? ในรูปผมว่ามันแปลกๆครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 07:55:17 »
ถามคุณ apinui หน่อยครับว่า EGR port นี้มันอยู่ก่อนหรือหลัง Throttle ครับ?? ในรูปผมว่ามันแปลกๆครับ

เซ็นท์เซอร์ วัดองศาปีกผีเสื้ออันนี้ไม่รู้ว่าอยู่หน้าหรือหลังนะครับ เพราะแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน 

แต่ภาพที่เห็นคือ เขมาจะจับ ลิ้นปีก ด้านใน ซึ่ง  EGR จะดูด ไอเสียเข้าไปวนในท่อไอดี คือ ใส่เข้าไปหลังปีกผีเสื้อนั่นล่ะครับ พอสะสมมากๆ ก็เป็นดังภาพ ...

รูปที่ 3 คือ รูปภายในท่อ ID ที่ถอดลิ้นปีกฯ ออกมาครับ ....

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 08:55:47 »
ถามคุณ apinui หน่อยครับว่า EGR port นี้มันอยู่ก่อนหรือหลัง Throttle ครับ?? ในรูปผมว่ามันแปลกๆครับ

EGR จะอยู่หลังลิ้นปีกครับ  แต่ว่าลิ้นปีกในรถดีเซลจะไม่เหมือนเบนซิลนะครับ 

ของเบนซิลจะควบคุมปริมาณอากาศเข้าเครื่อง หรือใช้เร่งเครื่องโดยตรง
แต่ของดีเซล หน้าที่หลักๆ ผมไม่รู้  รู้แต่ว่าใช้ช่วยในการดับเครื่อง ให้ดับได้ง่าย  เครื่องไม่สั่น
กับอีกอย่าง  ใช้ควบคุมปริมาณการดูดกลับ ของไอเสียที่ผ่านมาทาง EGR

เช่น ถ้าลิ้นเร่งเปิดน้อยๆ  เครื่องยนต์ก็จะไปดูดไอเสียจากทาง EGR มากขึ้นครับ
บางยี่ห้อลิ้นเร่งเปิดนิดเดียวเพื่อให้ไอเสียไหลกลับแยะๆ 

ผลที่ได้  ก็ดังรูปที่คุณ apinui โพสไว้นั้นแหละครับ  คือหลังลิ้นเร่งเต็มไปด้วยคราบเขม่า  ซึ่งไม่ใช่เขม่าธรรมดา 

แต่เป็นเขม่าที่ผสมกับไอน้ำมันเครื่องที่ย้อนกลับมาทางท่อไอดีตามระบบปกติ  มันก็เลยเป็นยางมะตอยเหนียวๆ อย่างที่เห็นครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 11:04:32 »
รูปเครื่องยนต์ของรถที่ไม่ได้อุด EGR เห็นบ่อยมากครับ
แต่ผมก็ไม่รู้อยู่ดีว่า รถคันนั้นยี่ห้ออะไร วิ่งมากี่กม. ใช้มากี่ปี การบำรุง ดูแลรักษาเป็นอย่างไร

แล้วมีรถที่อุด EGR ที่วิ่งในถนนสภาพเดียวกันมั้ย มาถอดดู
ว่าสภาพเป็นยังไง ยังเป็นสิ่งที่ผมยังสงสัยอยู่อ่ะครับ

ก็เลยยังไม่เชื่อมั่นซะทีเดียว ว่าอุดแล้ว สะอาดจริงรึเปล่า

จากที่หาข้อมูลหลายๆเว็บ หลายๆคลับ บางทีข้อมูลมาอ้างสรรพคุณมั่วก็เยอะ
ว่า top speed จะวิ่งได้สูงขึ้น กำลังเยอะขึ้นในตีนปลาย (มีกราฟมาให้ดูอีกต่างหาก)
ขึ้นไดโน่เสร็จสรรพ แต่ผมหาข้อมูลมา อุด EGR มันไม่ได้ช่วยเรื่อง top speed ไม่ใช่หรอ
แผ่นอุด EGR ห่วยๆก็เยอะ บางทีอุดไปไม่กี่ปี ก็แผ่นทะลุแล้ว

ไม่แน่ใจว่ารถที่ไม่ได้อุด EGR สภาพอย่างรูปที่คุณ apinui โพสต์
ถอดออกมาล้างแล้วสะอาดเหมือนเดิมได้มั้ยครับ ขออีกคำถามครับผม

ขอบคุณครับ พอดีกำลังอยู่ในช่วงหาข้อมูลเลย



ออฟไลน์ HornbilL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: อุดEGR หรือ รอล้างท่อร่วมไอดี ดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 12:23:29 »
ถอดมาล้างให้ปกติได้เหมือนเดิมครับ แต่ประเด็นที่คนส่วนใหญ่อุดคือ
ไอ้เจ้า EGR มันจะทำให้เกิดเหตุการณ์ดังภาพ เขม่าตรึม
และ พออุดแล้วจะทำให้รถแรงขึ้น เนื่องจาก ปกติไอเสียที่เข้าไปจะลดความจุกระบอกสูบเหมือนที่หลายท่านบอกมา
พออุดแล้ว ก็ได้ความจุกระบอกสูบกลับมา ได้ทอร์คเยอะขึ้นครับ  ;)