ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ  (อ่าน 9544 ครั้ง)

ออฟไลน์ Navapol11za

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 01:25:23 »
อยากรู้ว่าตอนที่เทสรถแต่ละคัน จับความเร็ว 0-100  80-120 ประมาณนี้ ใช้การดูความเร็วจากหน้าจอความเร็วของรถคันนั้นทุกครั้งหรอ ได้ใช้เครื่องมือจับความเร็วที่ติดตั้งเองมั้ยคับ แต่ดูจากในคลิปต่างๆที่เห็น คิดว่าไม่ได้ใช้  แล้วแบบนี้จะได้เวลาที่ใกล้เคียงของจริงหรอคับ เพราะเหมือนว่ารถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ไมล์ มักอ่อน มักแข็ง ต่างกัน ผมขับบางคัน คิดว่าไม่น่าจะถึง100เลยแต่เลขไมล์หน้าจอมันไปไกลแล้ว งี้รถที่ไมล์อ่อนก็ทำให้รู้สึกว่าเร็วกว่าอีกคัน ด้วยตารางที่ทางเวปทำขึ้น ผมว่าคนส่วนนึกเอาตารางที่นี่ไปเปรียบเทียบดู จนเกิดการตัดสินใจในการซื้อมาใช้ได้เลย
   แล้วหากไม่ได้มีเครื่องมือจับความเร็วแบบที่ว่า ทำไมถึงไม่นำมาใช้หรอคับ หรือว่าหน้าปัดบนรถมันตรงเหมือนกันคับ ผมถามเพราะสงสัยนะคับ มะได้มีความหมายอื่นใดคับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 08:33:58 »
ไม่ได้ใช้ครับ ซึ่งก็ทำให้เราต้องทำการทดสอบ 0-100, 80-120 หลายต่อหลายครั้ง
แล้วนำเวลาที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย ตัดพวกตัวเลขประหลาดออกไป ประเภทดีเว่อร์ หรือช้าเว่อร์

เข็มความเร็วบนรถ standard ออกจากโรงงานทุกคัน อาจจะมีผิดเพี้ยนบ้าง แต่อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ประมาณ 1-2%
ในช่วงความเร็วดังกล่าว ผมคิดว่ามันไม่ได้มีนัยสำคัญอะไร ในมุมมองของผู้ใช้ทั่วไป ที่ไม่ได้แข่งขันเอาถ้วยบนท้องถนน
เพียงแต่ใช้เปรียบเทียบว่า คันไหนไปได้เร็วกว่า จากตัวเลขกลมกลม

จริงจริงเราก็บอกไว้ในทุกรีวิวนะครับ ว่าที่เขียนขึ้นมาจากความเห็นของ J!MMY
แต่จะซื้อหรือไม่นั้น ผู้ซื้อต้องใช้วิจารณญาณและควรไปทดลองขับเองอีกรอบ มันไม่ได้เป็นรีวิวเพื่อฟันธง
และผมคิดว่า คนกำเงินจะซื้อรถทั้งคันจริงจริง คงมองหลายปัจจัยรวมกัน (ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราบอกมาตลอดอีกนั่นแหละ)
มากกว่าเลือกซื้อรถคันที่ 0-100 วิ่งได้ 10.86 วิ แทนที่่จะซื้ออีกคันที่วิ่งได้ 10.90 วิ ครับ

ถ้าถามเหตุผลที่ทำไมไม่ซื้อเครื่องมือมาใช้น่ะเหรอครับ....ทุนเราไม่พอครับ ถ้าทุนพอเราไม่ลังเลที่จะลงทุนเครื่องมือแน่นอน

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,862
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 08:36:32 »
ชัดเจนดีครับ ;D

ออฟไลน์ Andromeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 08:50:09 »
แต่ผมกลับมองว่าวิธีนี้คือวิธีที่ถูกต้องสำหรับชาวบ้านๆแบบเรา

ใครที่ซื้อรถเค้าคงไม่มีเครื่องมือพวกนั้นมานั่งวัดหรอกครับก็ต้อง

ดูจากไมล์บนหน้าปัทม์นั้นแหละครับ แล้วที่เอาไปเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ

นั้นว่ารุ่นนี้แรงรุ่นนั้นช้า อันนั้นให้ถือเป็นผลพลอยได้ครับ เพราะ

การทดสอบของคุณจิมมี่เค้าเพียงต้องการถ่ายถอดประสบการณ์

จากการทดลองขับครับ แต่ถ้าจะเอาข้อมูลเป๊ะๆ คงต้องไปซื้อหนังสือรถ

อ่านเอาครับเพราะพวกนั้นเค้ามีการทดสอบที่ใช้เครื่องมือ คุณจิมมี่

ก็เคยบอกเอาไว้แล้วนี่ครับว่าการทดสอบนี้เป็นไปตามมาตราฐาน

ของทางคุณจิมมี่เอง ซึ่งมีข้อปฏิบัติต่างๆที่คุณจิมมี่คัดสรรไว้แล้ว

ดังนั้นการจะเลือกซื้อรถสักคันไม่จำเป็นต้องเชื่อคุณจิมมี่ก็ได้ เพียงแต่

ข้อมูลตรงนี้มีเอาไว้ให้ศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจเท่านั้นครับ แต่สำหรับ

ผม ผมเชื่อมั่นว่าการทดสอบของคุณจิมมี่มีความเป็นธรรมและยุติธรรม

สำหรับรถทุกยี่ห้อที่ส่งมาให้ทดสอบครับ ข้อไหนดีก็ว่าดี จุดไหนด้อยก็

ว่าไปตามนั้น ตรงๆ ดีครับ และขอบคุณสำหรับการรีวิวและการทดสอบทุก

ครั้งครับทั้งภาพนิ่งและคลิปการทดลองขับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:10:56 »
ผมเคยเสนอให้มีการต่อ OBD II  อ่านค่าจริงๆออกมาขณะขับ

เป็นอีกตัวเลือกเพื่อเปรียบเทียบกับการจับเวลาเอง

ว่างๆลองดูนะครับ

ออฟไลน์ cj7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:12:36 »
เรื่องแบบนี้ ผมว่าไม่ได้เป็นตัวตัดสินซะทีเดียวหรอกครับ ดูอย่างผม อ่าน sub b - c seq เพื่อเปรียบเทียบ ตอนซื้อ ใจมันไป Civic ก็ถอย Civic ครับ ทั้งๆที่ความเร็ว ก็ไม่ได้นำคู่แข่งแต่อย่างใด เพราะผมมองภาพรวม มองถึงปัญหา และหลายๆองค์ประกอบครับ

ออฟไลน์ nerazzurri

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:24:10 »
แต่ผมกลับมองว่าวิธีนี้คือวิธีที่ถูกต้องสำหรับชาวบ้านๆแบบเรา

ใครที่ซื้อรถเค้าคงไม่มีเครื่องมือพวกนั้นมานั่งวัดหรอกครับก็ต้อง

ดูจากไมล์บนหน้าปัทม์นั้นแหละครับ แล้วที่เอาไปเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ

นั้นว่ารุ่นนี้แรงรุ่นนั้นช้า อันนั้นให้ถือเป็นผลพลอยได้ครับ เพราะ

การทดสอบของคุณจิมมี่เค้าเพียงต้องการถ่ายถอดประสบการณ์

จากการทดลองขับครับ แต่ถ้าจะเอาข้อมูลเป๊ะๆ คงต้องไปซื้อหนังสือรถ

อ่านเอาครับเพราะพวกนั้นเค้ามีการทดสอบที่ใช้เครื่องมือ คุณจิมมี่

ก็เคยบอกเอาไว้แล้วนี่ครับว่าการทดสอบนี้เป็นไปตามมาตราฐาน

ของทางคุณจิมมี่เอง ซึ่งมีข้อปฏิบัติต่างๆที่คุณจิมมี่คัดสรรไว้แล้ว

ดังนั้นการจะเลือกซื้อรถสักคันไม่จำเป็นต้องเชื่อคุณจิมมี่ก็ได้ เพียงแต่

ข้อมูลตรงนี้มีเอาไว้ให้ศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจเท่านั้นครับ แต่สำหรับ

ผม ผมเชื่อมั่นว่าการทดสอบของคุณจิมมี่มีความเป็นธรรมและยุติธรรม

สำหรับรถทุกยี่ห้อที่ส่งมาให้ทดสอบครับ ข้อไหนดีก็ว่าดี จุดไหนด้อยก็

ว่าไปตามนั้น ตรงๆ ดีครับ และขอบคุณสำหรับการรีวิวและการทดสอบทุก

ครั้งครับทั้งภาพนิ่งและคลิปการทดลองขับ

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:26:16 »
ผมว่าแบบเดิมไม่เห็นจะเสียหายอะไร ในเมื่อชีวิตจริงคนเราก็มองหน้าปัดรถเป็นหลักอยู่แล้ว อีกอย่างมันไม่ได้เพี้ยนจนวัดไม่ได้นี่ครับ รถทุกคันเพี้ยนเฉลี่ยเท่าๆกัน อีกอย่างไม่ได้วัดค่าครั้งเดียวจบ เอาหลายๆครั้งมาหาค่าเฉลี่ยด้วยซ้ำ การทำแบบนี้มันเเม่นดีด้วยซ้ำ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ biancocelesti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:34:55 »
แล้วผมขอถามต่ออีกนิดนึงนะครับ ว่าการที่ทดสอบแบบเขย่ารถเพื่ออัดน้ำมันเข้าไปคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแล้วรึเปล่าครับ

เพราะในชีวิตประจำวันคงไม่มีใครทำอย่างนั้นแน่ๆครับ ปกติก็เติมกันแค่หัวจ่ายตัด หรืออาจจะอักเพิ่มอีกนิดหน่อย

แล้วอีกอย่าง การเขย่ารถเพื่ออัดน้ำมันเข้าไป จะเกิดผลเสียกับรถบ้างหรือเปล่าครับ ปั๊มเอย สปริงต่างๆเอย

ขอถามไว้เป็นความรู้นะครับ

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:49:31 »
แล้วผมขอถามต่ออีกนิดนึงนะครับ ว่าการที่ทดสอบแบบเขย่ารถเพื่ออัดน้ำมันเข้าไปคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแล้วรึเปล่าครับ

เพราะในชีวิตประจำวันคงไม่มีใครทำอย่างนั้นแน่ๆครับ ปกติก็เติมกันแค่หัวจ่ายตัด หรืออาจจะอักเพิ่มอีกนิดหน่อย

แล้วอีกอย่าง การเขย่ารถเพื่ออัดน้ำมันเข้าไป จะเกิดผลเสียกับรถบ้างหรือเปล่าครับ ปั๊มเอย สปริงต่างๆเอย

ขอถามไว้เป็นความรู้นะครับ

ที่พวกพี่จิมเขย่าเพราะ ต้องการให้เห็นด้วยตาว่าน้ำมันก่อนใช้งาน กะที่เติมกลับไป มันเท่ากันจริงๆ เพื่อให้คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด เท่านั้นเองครับ

เพราะบางทีเซ็นเซอร์ที่ตัดว่าน้ำมันเต็มถังมันก็ไม่ได้ทำงานเที่ยงตรงเท่าเดิม 100 มั้งครับ แล้วเราก็ไม่เห็นด้วยตาเราเองด้วย



ส่วนปัญหา ผมว่าเขย่ารถบ่อยๆ มันคงมีผลเสียอยู่แล้วล่ะ แต่คงไม่มากเท่าขับเร็วๆบนถนนขรุขระ หรือไปลงหลุมลึกๆ อะครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,862
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:50:50 »
แล้วผมขอถามต่ออีกนิดนึงนะครับ ว่าการที่ทดสอบแบบเขย่ารถเพื่ออัดน้ำมันเข้าไปคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแล้วรึเปล่าครับ

เพราะในชีวิตประจำวันคงไม่มีใครทำอย่างนั้นแน่ๆครับ ปกติก็เติมกันแค่หัวจ่ายตัด หรืออาจจะอักเพิ่มอีกนิดหน่อย

แล้วอีกอย่าง การเขย่ารถเพื่ออัดน้ำมันเข้าไป จะเกิดผลเสียกับรถบ้างหรือเปล่าครับ ปั๊มเอย สปริงต่างๆเอย

ขอถามไว้เป็นความรู้นะครับ

ผมว่า เพราะการเติมน้ำมันแค่หัวจ่ายตัดมีความคลาดเคลื่อนได้มากกว่าครับ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องระยะทางที่ใช้วิ่งไม่สามารถทำให้มากๆเป็นพันกิโลได้ การที่ตัวหารคือน้ำมันที่เติมเข้าไปคลาดเคลื่อนแค่0.1ลิตรอัตราสิ้นเปลืองก้เปลี่ยนมากแล้วดังนั้นต้องทำให้คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด ต่างกับเวลา0-100ที่ต่างกันจากไมล์เพี้ยนยังไงก็ไม่ถึง0.1วิ แทบไม่มีผลอะไรอยู่แล้ว
ส่วนการเขย่ารถไม่ต้องห่วงหรอกครับ มันเป็นรถเทส ทำมาให้สื่อเทสอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:59:19 »
ชี้แจงเพิ่มเติมจากน้องเนย

1. เลขไมล์รถทุกคัน เพี้ยนทั้งนั้นครับ เจอที่ไม่เพี้ยนมา มีแค่ Mazda 2 เท่านั้น 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตรงเป๊ะ กับ GPS
รถส่วนใหญ่ มาตรวัดชี้ 100 ความเร็วจริงจะอยู่แถวๆ 94 - 97 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งก็ถือว่าเพี้ยนไม่มาก
และนั่นก็ดเป็นเหตุผลนึง ที่ทำให้เรา ใช้ความเร็ว 110 ในการจับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คือเผื่อขัึ้นมาเลย
และเป็นความเร็วที่ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป แถมยังอยู่ในกฎหมายจราจรอีกด้วย

2.  เรื่องเครื่องมือนั้น ผมเล็งไว้อยู่ครับ แต่ขอเก็บตังค์ให้เยอะกว่านี้อีกหน่อย
จะได้ลงทุนกับเครื่องมือได้สบายใจขึ้น ผมอยากได้เครื่องมือที่แม่นยำจริงๆ
เพราะไอ้ที่ใช้กันตามหนังสือรถทั่วไปเวลานี้นั้น ผมยังไม่ไว้ใจ

เวลาที่เราจับเวลารถคันนึง เครื่องมือตัวเดียวกัน ใส่ในรถคันเดียวกัน
ตัวเลขบางกรณี ช้ากว่าที่เราจับเวลา บางกรณี ดันทำได้ดีกว่าที่เราจับเวลา

ผมเคยเอาเครื่อง G Tech มาเล่นอยู่พักนึง แล้วค้นพบว่า ถ้าผมจะลงทุน 2 หมื่นกว่าบาท
ผมอยากได้เครื่องที่ไวกว่านี้ แม่นยำกว่านี้ การ Calibrate ต้องง่ายดายกว่านี้
แล้วผลที่ได้ออกมา ต้องไม่เพี้ยนเกาะสยองขนาดนี้

แต่ที่ผ่านมา เราก็มีคนขับเวลาที่มือนิ่ง และเทพมากๆ กดจับเวลาปุ๊บ 9.86 วินาที 4 ครั้งติดต่อกัน
ซึ่งผมว่า ก็เทพไม่แพ้เครื่องมือละครับ (ฮา)

3. การทดสอบอัตราสิ้นเปลือง นั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ ทำถังแยกออกมา ต่อตรงเข้ากับตัวรถไปเลย
แต่ในความเป็นจริง เราทำแบบนั้น ไม่สะดวกอย่างรุนแรง ดังนั้น การเขย่ารถอัดกรอกน้มัน
จึงช่วยให้เราควบคุมตัวแปรความเพี้ยนจากการทดลอง ได้ง่ายกว่าเยอะครับ

ถ้าเทียบกันแล้ว จากสถิติที่ลองกันมาหลายปี รถที่เติมแล้วต้องเขย่ารถ
โอกาสที่จะต้องทำการทดลองซ้ำ นั้น น้อยมาก มีแค่ 2-3 คัน ในรอบตลอด 10 ปีมานี้
ส่วนรถที่เติมแล้วหัวจ่ายตัด มีเหตุให้ต้องทดลองกันใหม่ ราวๆ 5-6 คัน

การขย่มรถ ในแนวดิ่งต่อเนื่องกัน มันไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
เพราะผู้ผลิตช็อคอัพ และบริษัทรถยนต์ จะต้องทดสอบความทนทานของ
ช็อกอัพต้นแบบ ในลักษณะการนำรถขึ้นไปยึดไว้บนแท่น แล้วเขย่าๆๆๆๆๆ
ต่อเนื่องกันเป็นวันๆ อยู่แล้ว ซึ่งนั่นจะโหดกว่าที่เรา นังท้ายรถแล้วขย่มๆกันเยอะ

ถ้าช็อคอัพจะใจเสาะ เกิดจะซึมจะรั่ว ก็จะได้เห็นกันในการทดลองนี้ละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2013, 10:04:26 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ ectomor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 10:10:56 »
ชัดเจนไปเลยครับ  ;)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 10:15:03 »
อยากได้เครื่องมือวัดระดับเสียงมากกว่าครับ ฝากพิจารณาด้วยครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 10:40:23 »
เครื่องวัดความเร็ว // เครื่องวัด dB  // เครื่องวัด Shock sensor

มี 3 ตัวนี้คงบอกอะไรในการทดสอบได้มาก

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 10:46:32 »
ชี้แจงเพิ่มเติมจากน้องเนย

1. เลขไมล์รถทุกคัน เพี้ยนทั้งนั้นครับ เจอที่ไม่เพี้ยนมา มีแค่ Mazda 2 เท่านั้น 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตรงเป๊ะ กับ GPS
รถส่วนใหญ่ มาตรวัดชี้ 100 ความเร็วจริงจะอยู่แถวๆ 94 - 97 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งก็ถือว่าเพี้ยนไม่มาก
และนั่นก็ดเป็นเหตุผลนึง ที่ทำให้เรา ใช้ความเร็ว 110 ในการจับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คือเผื่อขัึ้นมาเลย
และเป็นความเร็วที่ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป แถมยังอยู่ในกฎหมายจราจรอีกด้วย

2.  เรื่องเครื่องมือนั้น ผมเล็งไว้อยู่ครับ แต่ขอเก็บตังค์ให้เยอะกว่านี้อีกหน่อย
จะได้ลงทุนกับเครื่องมือได้สบายใจขึ้น ผมอยากได้เครื่องมือที่แม่นยำจริงๆ
เพราะไอ้ที่ใช้กันตามหนังสือรถทั่วไปเวลานี้นั้น ผมยังไม่ไว้ใจ

เวลาที่เราจับเวลารถคันนึง เครื่องมือตัวเดียวกัน ใส่ในรถคันเดียวกัน
ตัวเลขบางกรณี ช้ากว่าที่เราจับเวลา บางกรณี ดันทำได้ดีกว่าที่เราจับเวลา

ผมเคยเอาเครื่อง G Tech มาเล่นอยู่พักนึง แล้วค้นพบว่า ถ้าผมจะลงทุน 2 หมื่นกว่าบาท
ผมอยากได้เครื่องที่ไวกว่านี้ แม่นยำกว่านี้ การ Calibrate ต้องง่ายดายกว่านี้
แล้วผลที่ได้ออกมา ต้องไม่เพี้ยนเกาะสยองขนาดนี้

แต่ที่ผ่านมา เราก็มีคนขับเวลาที่มือนิ่ง และเทพมากๆ กดจับเวลาปุ๊บ 9.86 วินาที 4 ครั้งติดต่อกัน
ซึ่งผมว่า ก็เทพไม่แพ้เครื่องมือละครับ (ฮา)

3. การทดสอบอัตราสิ้นเปลือง นั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ ทำถังแยกออกมา ต่อตรงเข้ากับตัวรถไปเลย
แต่ในความเป็นจริง เราทำแบบนั้น ไม่สะดวกอย่างรุนแรง ดังนั้น การเขย่ารถอัดกรอกน้มัน
จึงช่วยให้เราควบคุมตัวแปรความเพี้ยนจากการทดลอง ได้ง่ายกว่าเยอะครับ

ถ้าเทียบกันแล้ว จากสถิติที่ลองกันมาหลายปี รถที่เติมแล้วต้องเขย่ารถ
โอกาสที่จะต้องทำการทดลองซ้ำ นั้น น้อยมาก มีแค่ 2-3 คัน ในรอบตลอด 10 ปีมานี้
ส่วนรถที่เติมแล้วหัวจ่ายตัด มีเหตุให้ต้องทดลองกันใหม่ ราวๆ 5-6 คัน

การขย่มรถ ในแนวดิ่งต่อเนื่องกัน มันไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
เพราะผู้ผลิตช็อคอัพ และบริษัทรถยนต์ จะต้องทดสอบความทนทานของ
ช็อกอัพต้นแบบ ในลักษณะการนำรถขึ้นไปยึดไว้บนแท่น แล้วเขย่าๆๆๆๆๆ
ต่อเนื่องกันเป็นวันๆ อยู่แล้ว ซึ่งนั่นจะโหดกว่าที่เรา นังท้ายรถแล้วขย่มๆกันเยอะ

ถ้าช็อคอัพจะใจเสาะ เกิดจะซึมจะรั่ว ก็จะได้เห็นกันในการทดลองนี้ละครับ

นับถือในความละเอียดรอบคอบจริงๆครับ^^

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 10:50:07 »
    บริษัทผลิตรถยนต์ใช้เครื่องมือวัดระดับพันล้าน ยังให้ค่าสเปคต่างๆมาแบบเพี้ยนๆเลยครับ

    ฉนั้นผลการทดลองขับที่เป็นแนวทางช่วยตัดสินใจคร่าวๆของคุณจิมมี่ ได้ขนาดนี้ก็เยี่ยมแล้วครับ


    อย่าไปซีเรียส............
;D

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,862
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 11:02:24 »
เห็นด้วยกับเครื่องวัดความระดับเสียงในรถเลยครับ เทสตอนเทสอัตราสิ้นเปลืองนั่นแหละ วัดกันไปเลยว่าขับ110เสียงดังเท่าไหร่

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 11:25:35 »
โดยความเห็นส่วนตัว
ก็ยังอยากให้ทดสอบแบบโบราณ แบบเดิมๆนี่แหละครับ  (แต่จะมีแบบที่ละเอียดที่ต้องลงทุนเพิ่ม ก็ไม่ว่ากัน)
เพราะกลับรู้สึกว่า  มันใกล้เคียงความรู้สึกจริงๆในการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีจริงๆ เข้าใจง่ายดีด้วย

ออฟไลน์ AD

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 11:45:25 »
น่าจะใช้พวก App บน iphone หรือ android ดีกว่านะครับ น่าจะแม่นยำกว่าจับเวลาเอง ความเร็วก็มาจาก gps แม่นยำเป๊ะอยู่แล้ว
พวก app วัดความดังเสียง ก็มีหลายตัว น่าจะใช้เปรียบเทียบเสียงรบกวนได้

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 12:35:39 »
เห็นนิตยสารฟอร์มูล่าใช้เครื่องมือวัด DATRON ในการวัดค่าต่างๆ

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 13:17:53 »
ก็เป็นข้อเสนอที่น่าสนใจนะผมว่า

อาจจะไม่ตรงเป๊ะแต่ถ้าใช้เครื่องมือแล้วได้ค่าเป็นมาตรฐานขึ้น มันก้เป็นการเพิ่มคุณค่างานเขียนไปในตัว
มันยุติธรรมกับรถด้วย ผลเทสต่างกันแค่ทศนิยม คนก็เอาไปเกย์ทับกันมันส์ปากแล้ว ;D

new city ของผมก็เพี้ยนประมาณ 5 % ยิ่งเร็วยิ่งเพี้ยนมากเป็นสัดส่วนก้าวหน้า
ความเพี้ยน (ไมล์อ่อนกว่าความเป็นจริง) มัน Link กันหมดทั้งทำให้เหมือนรถอัตราเร่งดีกว่าความเป็นจริง
และอัตราสิ้นเปลืองดีกว่าความเป็นจริง

ที่ผ่านมาไม่ใช่ความผิดของทีมทดสอบ แต่ต่อไปถ้าเป็นมาตรฐานขึ้น ที่ตรงนี้อาจเป็น reference อันดับ 1 ของประเทศเลยก็ได้
ในด้านทีมผู้ทดสอบ ผมเชื่อมั่นในความเป็นกลางนะ เป็นกำลังใจให้คนทำงานครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 13:32:00 »
คิดถึงคุณกล้วย BNN ครับ
จับเวลาได้เทพมาก (เป๊ะตัวจริงฮะ)
;D

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 14:43:47 »
มีนิตยสารเล่มนึง (ขอไม่เอ่ยนามแล้วกันครับ)
ใช้เครื่อง VERICOM VC3000 DAQ ในการทดสอบ
ใครที่อ่านประจำหรือติดตามอยู่จะรู้ว่าเล่มไหน

ผลทดสอบ
Mazda BT50Pro 3.2L เกียร์ธรรมดา
0-100 กม./ชม. ได้ 15.23 วินาที อืดกว่า Sonic 1.4 A/T อีก
คิดว่าเครื่องมือนี้หรือวิธีการทดสอบแบบนี้ ยังได้ผลที่เที่ยงตรงมั้ยครับ ฮ่าๆๆๆ

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 15:31:49 »
เห็นด้วยที่พี่จิมมี่และทีมงานจะซื้อเครื่องมือทดสอบครับ แต่ก็อย่างที่พี่บอกว่า รอเครื่องมือที่แม่นยำที่สุดก่อนดีกว่า
เพราะว่าการ review รถเป็นรุ่นๆผมว่าไม่มีปัญหา
แต่พอมีการนำมาเปรียบเทียบกัน เช่น Best Drive ประจำปี หรือแม้แต่ตารางอัตราเร่งในรีวิว
คนก็จะคล้อยตามแล้วว่า "รุ่น xxx 0-100 เร็วที่สุดในตลาด" อะไรแบบนี้  ซึ่งผมว่ามีผลต่อการตัดสินใจในระดับหนึ่ง
ทั้งที่ความจริง เวลาที่ต่างกัน 0.5 วินาทีอาจจะเป็นเพราะคันดังกล่าวไมล์อ่อนกว่านิดนึงก็ได้

ถ้าเป็นรถที่อยู่ในอันดับสามอันดับสี่ต่างกัน อันนี้ผมว่าไม่ค่อยมีผล
แต่เมื่อมีคำว่า "แรงที่สุด" หรือ "ประหยัดที่สุด" ตรงนี้ผมว่ามีผลมากครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 17:22:01 »
ถ้า mazda 2 ไมล์ตรง คันอื่นไมล์อ่อน
งั้นแปลว่า mazda 2 ที่จับเวลาได้ช้ากว่าคันอื่น อันที่จริงแล้วก็พอๆ กับ B segment รุ่นอื่นๆสิครับ
งั้นก็ดีเลย พอดีเพิ่งไปจอง mazda 2 มาครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 17:38:56 »
ตอบให้สำหรับ Mazda 2 ครับ เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่คันที่ได้ไปนั่งทดสอบด้วยจริงจริง
นอกนั้น นั่งทำงานเป็นที่ปรึกษาให้ทีมงานอยู่เบื้องหลังมากกว่าจะไปนั่งในรถด้วย

สำหรับ 0-100 กม./ชม. ของ Mazda 2 A/T มันมีข้อเสียอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้วครับ
เกียร์จะตัดขึ้นเกียร์ 3 ตอนประมาณ 95 กม./ชม. (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ) ในขณะที่คันอื่นลากเกียร์ 2 ทะลุร้อยกันหมด
ไอ้จังหวะตัดต่อเปลี่ยนเกียร์ แล้วรอบตกลงมาจาก powerband ก็ทำให้เสียเวลาไปแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 18:33:27 »
ตอบให้สำหรับ Mazda 2 ครับ เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่คันที่ได้ไปนั่งทดสอบด้วยจริงจริง
นอกนั้น นั่งทำงานเป็นที่ปรึกษาให้ทีมงานอยู่เบื้องหลังมากกว่าจะไปนั่งในรถด้วย

สำหรับ 0-100 กม./ชม. ของ Mazda 2 A/T มันมีข้อเสียอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้วครับ
เกียร์จะตัดขึ้นเกียร์ 3 ตอนประมาณ 95 กม./ชม. (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ) ในขณะที่คันอื่นลากเกียร์ 2 ทะลุร้อยกันหมด
ไอ้จังหวะตัดต่อเปลี่ยนเกียร์ แล้วรอบตกลงมาจาก powerband ก็ทำให้เสียเวลาไปแล้วล่ะครับ

อ้าว สวัสดีครับคุณมด มีตำแหน่งแล้ว

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 08:40:42 »
คุณมด?

ไม่ใช่ผมนะครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด

ออฟไลน์ ponggu52

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: สงสัย เรื่องตอนคุณ Jimmy เทสรถ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 15:24:23 »
เห็นด้วยที่พี่จิมมี่และทีมงานจะซื้อเครื่องมือทดสอบครับ แต่ก็อย่างที่พี่บอกว่า รอเครื่องมือที่แม่นยำที่สุดก่อนดีกว่า
เพราะว่าการ review รถเป็นรุ่นๆผมว่าไม่มีปัญหา
แต่พอมีการนำมาเปรียบเทียบกัน เช่น Best Drive ประจำปี หรือแม้แต่ตารางอัตราเร่งในรีวิว
คนก็จะคล้อยตามแล้วว่า "รุ่น xxx 0-100 เร็วที่สุดในตลาด" อะไรแบบนี้  ซึ่งผมว่ามีผลต่อการตัดสินใจในระดับหนึ่ง
ทั้งที่ความจริง เวลาที่ต่างกัน 0.5 วินาทีอาจจะเป็นเพราะคันดังกล่าวไมล์อ่อนกว่านิดนึงก็ได้

ถ้าเป็นรถที่อยู่ในอันดับสามอันดับสี่ต่างกัน อันนี้ผมว่าไม่ค่อยมีผล
แต่เมื่อมีคำว่า "แรงที่สุด" หรือ "ประหยัดที่สุด" ตรงนี้ผมว่ามีผลมากครับ
เห็นด้วยครับ แต่งบประมาณเป็นตัวจำกัด
ถึงอย่างไรก็ตาม การทดสอบรถของคุณจิมมี่เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย (ความเห็นของผม)
ถ้ารถคันนั้น ส่วนไหนดีก็บอกว่าดี ส่วนไหนไม่ดีก็บอกแก้ไข ตรงไปตรงมาดีครับ
ไม่เหมือนนิตยสารหลาย ๆ เล่ม มีแต่ยกยอปอปั้น หรือส่วนไม่ดีก็ไม่กล้าติติง (อันนี้ทุกเล่มครับ ในความเห็นของผม)