ระหว่าง เปลี่ยนโช๊คไม่เปลี่ยนสปริง กับ เปลี่ยนสปริงไม่เปลี่ยนโช๊ค แบบไหนดีกว่ากัน

KT7

ระหว่าง เปลี่ยนโช๊คไม่เปลี่ยนสปริง กับ เปลี่ยนสปริงไม่เปลี่ยนโช๊ค แบบไหนดีกว่ากัน

อยากทราบครับ เพราะตอนนี้ Mirage ผมมัน นิ้มมากไปหน่อยเหมือนดั้งที่คุณ จิม เคยกล่าวไว้แล้ว

แล้วที่นี้ หากต้องการที่จะเปลี่ยน แบบไหนดีกว่ากัน

และสาเหตุที่อยากจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น เพราะ งบ จำกัด

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม



osment

เปลี่ยนโช๊คก่อนดีกว่าครับ เห็นผลชัดเจนมากกว่าเปลี่ยนสปริง



YenChar

เปลี่ยนโช๊ค ได้ผลกว่าครับ
เปลี่ยนสปริงอย่างเดียว ไม่เวริค์จริงๆ ผมลองมาแล้ว

พอสปริงมันแข็ง เวลาเปลี่ยนเลนแรงๆมันเด้ง มันก็เด้งแรง
เด้งแรง เพราะโช๊คเอาสปริงแข็งๆไม่อยู่ เวียนหัวครับ
เปลี่ยนสปริงอย่างเดียว เกาะทางตรงดีขึ้น รู้สึกนิ่งขึ้น
แต่พอทางโค้ง หรือมุดๆ มันรับได้ไม่มากสู้เปลี่ยนโช๊คอัพไม่ได้



Fat Pig

เปลี่ยนโช๊ค ได้ผลกว่าครับ
เปลี่ยนสปริงอย่างเดียว ไม่เวริค์จริงๆ ผมลองมาแล้ว

พอสปริงมันแข็ง เวลาเปลี่ยนเลนแรงๆมันเด้ง มันก็เด้งแรง
เด้งแรง เพราะโช๊คเอาสปริงแข็งๆไม่อยู่ เวียนหัวครับ
เปลี่ยนสปริงอย่างเดียว เกาะทางตรงดีขึ้น รู้สึกนิ่งขึ้น
แต่พอทางโค้ง หรือมุดๆ มันรับได้ไม่มากสู้เปลี่ยนโช๊คอัพไม่ได้

เข้ามายืนยันอีกคนครับ เปลี่ยนโช๊ค เห็นผลไปทางที่ดีมากกว่า เปลี่ยน สปริงอย่างเดียว แล้วถ้าได้สปริงแข็งๆ แต่โช๊คเดิมอาจจะส่งผลออกมาแย่กว่าใช้สปริงเดิม



checkmate




KT7

หากเปลี่ยนโช๊คอย่างเดี่ยว รบกวนแนะนำ งบไม่เกิน 8000 หน่อยครับผม ใส่ Mirage ครับ



Ongszaa

เปลี่ยนโช๊คคับ
เพิ่มงบเป็น 15000 ได้มั้ย
KYB new sr ไม่กระด้างคับ

ถ้างบน้อยผมไม่รู้จิงๆ แต่ตัวบนที่ผมแนะนำ ผมใส่กับ teana ดีขึ้นเยอะเลยคับ
ต้องรอถามพี่ๆคนอื่นแล้ว หุหุ ลองดูพวก reflex ยี่ห้อที่ไม่ใช่สตรัทอ่ะคับ
เด๋วแข็งเกิน ถ้าขับดีขึ้นเน้นแกนใหญ่ๆหนืดๆหน่อยก็โอแล้ว
ไม่รู้ว่า KYB excle g เป็นไงบ้างแต่ไม่เกินงบ จขกท. คับมันเป้นตัว specญี่ปุ่น ต้องรอถามผู้รู้
'19 BMW 630d GT M Sport[G32]
'24 LOTUS ELETRE R



zorohunter

ลอง Monroe reflex ไหมครับ ผมใช้อยู่ ดีขึ้นเยอะเลย ไม่ใช่มิราจนะครับ แต่ความรู้สึกหลังเปลี่ยนแล้วมันหนึบ และมั่นใจขึ้นเวลาขับ ทั้งทางเรียบ ทางโค้ง และ เวลาเบรคฉุกเฉินครับ อาจจะไม่มากขนาดเห็นว่าต่างกันชัดๆนะครับ ดีขึ้นราวๆ 10-30% แล้วแต่คนว่ารู้สึกแค่ไหน แต่ดีกว่าตัวติดรถแน่นอนครับ แต่ถ้างบถึง ก็อยากให้เป็น sr special ไปแบบที่ท่านด้่านบนว่าไว้ครับ ดีกว่า แต่ก็แพงกว่าเห็นๆเช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2012, 12:38:45 โดย zorohunter »



KT7

ลอง Monroe reflex ไหมครับ ผมใช้อยู่ ดีขึ้นเยอะเลย

มันใส่ของ Mirage ได้เลยไหม หรือต้องรอตรงรุ่น



LimitedEdition

Kayaba Excel-G แข็งขึ้นนิดหน่อยจากตัวปกติครับ สาเหตุก็เพราะถนนในญี่ปุ่นมันเรียบกว่าเมืองไทย
เลยไม่ต้องลดค่า Bump กับ Rebound มาชดเชยกับพื้นผิวโลกพระจันทร์ที่เต็มไปด้วย ฝาท่อ ยางมะตอย และอื่นอื่น

ถ้าเป็นผม เก็บเงินอีกนิดแล้วไป SR ดีกว่า



zorohunter

ลอง Monroe reflex ไหมครับ ผมใช้อยู่ ดีขึ้นเยอะเลย

มันใส่ของ Mirage ได้เลยไหม หรือต้องรอตรงรุ่น

แนะนำลองถามร้านช่วงล่างดูดีกว่าครับ ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่เหมือนตอนนี้ยังไม่มีตรงรุ่นนะครับ จะแปลงยังไงผมว่าขึ้นอยู่กับวิทยายุทธ์ของแต่ละร้านด้วย แต่ใช้ตรงรุ่นดีสุดครับ



power2002

ล้อเดิม สเป็คเดิม ติดรถ เปลี่ยนแค่โช้คตามคห.ข้างบนแนะนำพอแล้วครับ

แต่ถ้าจะแก้ปัญหาเปลี่ยนแม็กซ์แล้วติดซุ้ม นั่นอีกเรื่องนะครับ   


ผมประสบปัญหาแม็กซ์ติดซุ้มล้อหลังอยู่ครับ ;)



boykung

อยากทราบว่า mirage ใส่ขอบ 16 ได้ไหมครับ ต้องยางsize ไหน

เท่าที่หาข้อมูลมีแต่คนใส่ 15
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



Slipknot`

เปลี่ยนโช๊คดีกว่าครับ



KT7

อยากทราบว่า mirage ใส่ขอบ 16 ได้ไหมครับ ต้องยางsize ไหน

เท่าที่หาข้อมูลมีแต่คนใส่ 15

15 นี้ก็ปัญหาเพียบละงับ

หากใส่ขอบ 15 ยาง 195/50
หากแม็ก 6.5 นิ้ว ออฟเซท 38+
หากแม็ก 7 นิ้ว 40+
ปล.ต้องดูยางที่แก้มไม่ป๋องด้วยนะครับ



HYDE--

โช้คก่อนครับ เป็นตัวหลักของช่วงล่างเลยครับ

ถ้าเงินเหลือ หรือ เก็บเงินได้ เสต็ปต่อไป น่าจะเป็นเปลี่ยนแมก+ยาง
เป็นขนาด 195-50-15 ครับ เพราะเสป็คติดรถ ผมว่ามันเล็กมากๆๆๆๆ มองจากข้างหลัง ผมยังรู้สึกหวิวๆแทนเลยครับ



2k

เก็บเงินเพิ่มแล้วเปลี่ยนพร้อมกันทีเดียวเลยดีกว่า การเปลี่ยนแต่โช๊คไม่เปลี่ยนสปริงในบางกรณีก็มีปัญหานะครับ อย่างในbilsteinนี่มีปัญหาที่เปลี่ยนแต่โช๊คอย่างเดียวแล้วความยาวของแหนมันไม่รับกับความสูงของสปริง เวลาเจอหลุมกระแทกกระทั้นแล้วมันยันรุนแรงจนโช๊ครั่วเร็วมากเลย  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Kittisak

สปริงไม่ค่อยเสียครับ โช้คนี่ชัดเลย ยางสึกเป็นบั้งๆ เสียงวิ่งกัดถนนดัง วุ้งๆๆๆ ก่อน



นครอัญมณี

ถ้า นั่งเพียง 1-2 คนประจำ แล้วรู้สึกว่า รถนิ่มไป เวลาขึ้น-ลงสะพาน แล้วเด้งหลายที
กรณีนี้ ต้องเปลี่ยนช็อคอัพฯ ให้แข็งขึ้นครับ

ถ้ารถที่ใช้ มีการบรรทุกคน / ของ (4-5 คน) ขนาดนั้น  ประจำ
แล้วรถยุบตัวลง จนขอบยางด้านบนของล้อ มุดเข้าไปในซุ้มบังโคลนล้อ ประจำ
กรณีนี้ ต้องเปลี่ยนสปริงให้แข็งขึ้น รองรับน้ำหนักให้มากขึ้น
และ ต้องเปลี่ยนช็อคอัพฯ ให้หนืดขึ้น เพื่อหยุดแรงยุบ-ดีดกลับของสปริงให้ได้ด้วย
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



KT7

สรุปว่าเปลี่ยนโช๊ค ดีกว่า

ปัญหาต่อมาคือ ตรงรุ่นในไทยยังไม่มี มีแต่เมืองนอก

คงไม่แคล้วเพิ่มงบ จัดยกชุด

คงมาม่าหลายเดือนแน่ๆ



me0708

คงต้องไปเช็คโช็คก่อน ถ้าไม่รั่วไม่มีปัญหาอะไรแสดงว่ามันเด้งเป็นเอกลักษณ์ของมันเอง

สังสัยต้องหาข้อมูลชุดโช็ค+สปริง ตรงรุ่นซะแล้ว...

ขอบคุณทุกคอมเม้นท์ครับ