เห็นว่าไหนๆจะสิ้นปีแล้ว เลยอยากทำ สุดๆของ ... สำหรับปี 2012 ขึ้น
โดยผมได้ใช้ประสบการณ์จากการขับขี่รถรุ่นต่างๆที่ได้ขับมา ในปี 2012 นี้ในการคัดเลือกนะครับ
ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากประสบการณ์ของคนขับขี่รถใช้งานประจำวัน โดยอาจจะไม่ครอบคลุมรถยนต์ทุกๆรุ่นนะครับ
โดยจะต้องมีข้อกำหนดคือ
1. รถ1รุ่น คือใช้เวลาอยู่ร่วมกันนานเกิน1วัน
2. ใน1รุ่นนั้นจะมีทั้งการขับขี่นอกเมืองและในเมือง
3. มีทั้งรถของตัวเอง รถของญาติ รถของบริษัท รถเช่าเมืองไทย รถเช่าต่างประเทศ
1.รถยนต์ที่มีอัตราเร่งแซงมั่นใจในทุกช่วงความเร็ว
- Porsche Cayenne Diesel เนื่องจากด้วยแรงบิดที่มีค่อนข้างมากและเกียร์ที่มีอัตราทดอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีน้ำหนักตัวมากก็ตาม อัตราเร่งแซงจึงมั่นใจในทุกๆรอบ
2.รถยนต์ที่มีอัตราเร่งแซงลุ้นตัวโก่ง หวาดเสียวบ่อยครั้ง แม้ spec ในกระดาษจะดูมากมายเหลือเกิน
-New Audi A6 2.0TDI CVT (C7) 170hp แม้ตัวเครื่องจะมีแรงบิดที่มากมาย แต่การทำงานคู่กับ CVT ที่ช้าและไม่สัมพันธ์กับความเร็ว ทำให้การเร่งแซงนั้นน่ากลัวอยู่บ่อยครั้ง
3.รถยนต์ที่มีช่วงล่างสบาย ขับขี่สบายๆ ผ่อนคลายยามรถติด หรือหลังเลิกงานได้ดีที่สุด
-Mercedes Benz E-class W212 CGI ด้วยช่วงล่างที่นุ่มนวลกำลังดี รวมถึงตัวเครื่องยนต์ที่รอบ ideal นั้นนิ่งมากๆ รถมีอาการสั่นน้อยมาก เสียงจากภายนอกถือว่าเข้ามาน้อย จังหวะเกียร์ช่วงรถติดเปลี่ยนได้นุ่มนวลไม่มีอาการหน่วงแปลกๆเหมือนบางรุ่น พวงมาลัยเบาในเมือง
4.รถยนต์ที่ขับขี่ในเมืองได้อึดอัดที่สุด ไม่สบายตัวเท่าที่ควร อาการของเกียร์ในเมืองทำงานไม่สัมพันธ์กับตัวรถ
-Porsche Cayenne Diesel ด้วยตัวรถที่มีขนาดใหญ่มาก มีจุดบอดด้านหลังค่อนข้างมากพอสมควร เกียร์มีอาการหน่วงไม่สบายตัว ช่วงล่างซับแรงจากหลุมต่างไม่เนียนนัก
5.รถยนต์ที่มี Feeling ของเบรคได้ดีที่สุด
-Mercedes Benz E-class W212 เนื่องจากน้ำหนักของแป้นเบรคกำลังดี มีอาการจับเบรคได้นุ่มนวล กำลังเบรคมีมากมาย มั่นใจได้ในความเร็วสูง และขับช้าๆในเมือง
6.รถยนต์ที่มี Feeling ของเบรคได้ห่วยที่สุด
-Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ ความลึกของแป้นเบรคที่ต้องกดลงไปมาก ถึงจะรู้สึกว่ารถมีอาการฉะลอลง ทำให้ต้องออกแรงมากไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร
7.รถยนต์ที่นั่งด้านหน้าได้รู้สึกดีที่สุด ตัวเบาะมีความกระชับดี ตำแหน่งแป้นเบรค ตำแหน่งพวงมาลัยได้ดี ทัศนวิสัยด้านหน้าดีที่สุด
-Porsche Cayenne Diesel เนื่องจากตัวรถที่สูงกว่ารถระดับทั่วไป ทำให้ทัศนวิสัยค่อนข้างดี เบาะนั่งปรับ 14 ทิศทางที่ปรับจนได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดจนได้
รวมถึงตำแหน่งพวงมาลัยที่ปรับได้ทุกทิศทางและมีขนาดพอกำมือกระชับดี
ตำแหน่งแป้นเบรคที่ไม่ Offset ทำให้ขับขี่ระยะไกลได้สบายๆ ไม่ต้องบิดเป็นตัว S เหมือนของ E-class , C-class ที่นั่งแล้วรู้สึกว่าตัวบิด
8.รถยนต์ที่นั่งด้านหน้ารู้สึกอึดอัด เหมือนโดนบีบให้แคบ ทั้งๆที่ตัวรถมีขนาดใหญ่ก็ตาม
-BMW 5 Series F10 520d อาจจะเป็นเพราะว่าการออกแบบConsole หรือตัวเบาะที่หนามากๆของมัน ทำให้นั่งแล้วต้องพักบ่อยกว่าที่คิด
9.รถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ สามารถใช้งานได้จริง อาการ Error ของระบบน้อยมาก
-Volvo XC60 D5 AWD พวก Lane Departure , City safety , Radar Cruise Control สามารถใช้งานได้ง่ายและเชื่อมั่นได้สูง ทำให้ขับขี่ได้ปลอดอุบัติเหตุที่เกิดจากการเผลอของเรา
10.รถยนต์ที่จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่แปลกและกระตุกบ่อยครั้งที่สุด
-Ford Fiesta 1.6 5dr การทำงานของ Dual-Clutch ชุดนี้ยังทำงานได้ไม่ค่อยลื่นนัก มีอาการมึนงงบ้างว่าจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงดี
11.รถตู้ที่ขับขี่ได้มันส์ที่สุด ทั้งอัตราเร่งและการทรงตัว
-Volkswagen Caravelle 2.0BiTDI เนื่องจากเครื่องยนต์ตัวนี้ได้รับการพัฒนาจนมีอาการที่เดินได้เรียบมากในฐานะ 4สูบ Diesel ที่ CDI และ d ของ Benz และ BMW ยังแอบอาย รวมถึงเกียร์ DSG ที่ทำงานได้กระชับ เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็ว
12.รถตู้ที่ขับขี่ได้น่าเบื่อ มีอาการโยนตัวน่ากลัว อัตราเร่งแซงอันตรายบ้างในบางครั้ง
-Toyota Alpard 2.4V 2012 เกียร์ CVT ที่เสียงดังมากๆๆในช่วงเร่งแซง รวมถึงเครื่องยนต์เบนซินที่ถือว่าตอบสนองได้ช้ามาก แรงบิดที่น้อย จึงขับขี่ได้ไม่มั่นใจเท่าที่ควร
13.รถยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาที่ดูยังไงก็ไม่สวยเข้าตาซักที ที่สุด
-Mercedes-Benz GLK-class ลักษณะรูปลักษณ์เป็นทรงกล่องพอสมควร รูปทรงดูแข็งทื้อ กระโปรงหน้าที่ต่ำ ดูไม่สมส่วนกับตัวรถ
14.รถยนต์ที่นั่งด้านหลังได้สบายมากที่สุด
-Mercedes-Benz S-class W221 เนื่องจากสามารถเอนเบาะได้ค่อนข้างมาก ช่วงวางขามีมากมายเหลือเฟือ Headroomมีมาก ขอบกระจกไม่สูงเกินไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด ตัวเบาะมีความนุ่มนวลกระชับปานกลางไม่บีบตัวจนเกินไป
15.เครื่องดีเซล 4 สูบที่มีอาการสั่นมากจนน่ารำคาญ และเสียงดังกว่าตัวอื่นๆ
-OM651 2.1L CDI ของ Mercedes-Benz ที่มีอาการสั่นและเสียงดังกว่าของคุ่แข่งอย่าง BMW ตระกูล 20d พอสมควร และยังดังกว่าตระกูล 2.0TDI ในตระกูล VW ซะอีก
16.เครื่องดีเซล 4 สูบที่นิ่งและเงียบพอสมควร
-BMW ตระกูล 20d เงียบกว่าของทาง Benz พอสมควรเลยทีเดียว
17.รถยนต์ที่พอนั่งปุ๊บแล้วอยากซ่าส์มากที่สุด
-VW Golf GTI (A6) เนื่องจากมีขนาดเล็กขับขี่คล่องตัว เครื่องยนต์และเกียร์ตอบสนองได้ดี ตัวรถที่มีรายละเอียดภายนอกเอาใจวัยรุ่น
18.รถยนต์ที่พอนั่งปุ๊บแล้วหายซ่าส์มากที่สุด
-Mercedes S-class, BMW 7 series
19.รถยนต์ที่การประกอบภายใน+ภายนอกได้ไม่เนียนดีสุด รอยต่อไม่พอดีมากที่สุด
-Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ ขอบพลาสติกไม่พอดีในหลายๆจุด มีอาการเสียงดังเล็กๆตามขอบประตูมาจากชิ้นส่วนตัวรถเบียดกัน ยางขอบประตูไม่เป็นแนวสม่ำเสมอกัน
20.รถยนต์ที่ประสิทธิภาพของตัวรถกับราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด
-Ford Fiesta 1.6 5dr , Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ
21.รถยนต์ที่เกียร์ทำงานได้ช้าและโง่บ้าง ไม่ตามใจเท้า จนเสียอารมณ์เป็นบางครั้ง
-Mercedes E class W212 CGI 5speed
22.รถยนต์ที่อยากเอาไว้ใช้งานในกรุงเทพมากที่สุด
-Ford Fiesta 1.6dr , Suzuki Swift เพราะความเล็กและคล่องตัวของมัน การบังคับเลี้ยวอัตราเร่งในเมืองสั้นๆ
23.รถยนต์ที่อยากเอาไว้ใช้ขับทางไกลมากที่สุด ชนิดขับข้ามประเทศกันเลย
-Porsche Cayenne Diesel ด้วยสมรรถนะที่ดี เบรคมั่นใจได้สูง อัตราเร่งแซงไม่ต้องกังวล การทรงตัวมั่นคงในความเร็วสูง ระบบ 4x4 ที่ไว้ใจได้ในระดับดี ตำแหน่งการนั่งสบายในทางไกล
ที่ทำการสำรวจมาก็จะมีประมาณนี้ครับผม
ไม่ทราบว่าของสมาชิกท่านอื่นๆ มีรถที่เคยขับที่เป็นที่สุดๆ
เป็นรุ่นใดกันบ้างครับ ลองแลกเปลี่ยนกันดูครับ
โดยจะต้องมีข้อกำหนดตามนี้ครับ
1. รถ1รุ่น คือใช้เวลาอยู่ร่วมกันนานเกิน1วัน
2. ใน1รุ่นนั้นจะมีทั้งการขับขี่นอกเมืองและในเมือง
3. มีทั้งรถของตัวเอง รถของครอบครัวญาติ รถของบริษัท รถเช่าเมืองไทย รถเช่าต่างประเทศ