ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครเคยรีวิวแล้ววัดความหนาของเหล็กตัวถังบ้างไหมครับ  (อ่าน 14888 ครั้ง)

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
อยากถามมานานแล้วครับ เพราะเวลาเปรียบเทียบรถรุ่นนั้นรุ่นนี้ก็จะบอกว่า รุ่นนั้นแข็งยังกะตู้เซฟบ้าง รุ่นนี้เหล็กบางบ้าง

ยกตัวอย่างเทียบคู่ที่เห็นชัดและทุกคนค่อนข้างเห็นด้วยคือ Sunny Neo และ Civic Dimension คู่นี้ตัวถังหนาบางต่างกันชัดเจน

แต่ก็ไม่มีหลักฐานมาแจงให้เห็นขัดๆ เช่นใช้เครื่องมือมาวัดรถที่ขายในประเทศไทยกันจริงๆว่าค่ายไหนใช้เหล็กหนาเท่าไหร่เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ


ทั้งนี้ อันที่จริงความปลอดภัยในปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ความหนาของเหล็กแต่อยู่ที่โครงสร้างการรับแรงทั้งหมดของรถ
แต่ผมกลับชอบรถที่เคาะๆจับๆแล้วแข็งกว่า ให้ความรู้สึกมั่นใจและไม่นอยเวลาคนเปิดรถมาโดน จะได้ไม่เป็นลักยิ้ม

คันเก่า City TypeZ นี่ ประตูเป็นลักยิ้มบานเลยครับ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
ฝากถามท่านผู้รู้อีกข้อ

รถเปลี่ยนอะไหล่ตัวถังใหม่ เช่ยพวกฝาท้ายกับประตู จะได้เหล็กแบบเดียวกันกับโรงงานประกอบมามัย

จากประสบการณืเคยเจอกับฝาท้ายกะบะ เปลี่ยนใหม่ดันสนิมขึ้นเร็วกว่าแบบมาจากโรงงาน

แล้วถ้าอุบัติเหตุเล็กน้อย คิดว่าเปลี่ยนอะไหล่ตัวถังดีกว่าซ่อมมัย (ตัวถังยุบ) หรือซ่อมดีกว่า(คิดว่าอะไหล่จากโรงงานน่าจะชุบกันสนิมไฟฟ้ามานะ)

ออฟไลน์ worapong072

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
เพิ่งฟังรายการวิทยุเกี่ยวกับรถ มีคนถามคำถามนี้เหมือนกันครับ เค้าตอบว่า ถ้าเป็น อีโคคาร์ ก็จะหนาประมาณ 0.3 มม. ถ้าเป็น Civic ก็จะราวๆ 0.4 มม. แต่เค้าบอกว่า รถสมัยใหม่ นอกจากความหนาของเหล็กแล้ว ยังมีในบางจุดที่มีการพับเหล็ก ก็จะรับแรงได้มากขึ้นน่ะครับ ถูกผิดไม่ทราบนะครับ ฟังจากวิทยุมาอีกที

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ผมว่าที่มีผลกับความปลอดภัยจริงๆน่าจะเป็นในส่วนการออกแบบโครงสร้างรับแรงชนมากกว่าความหนาของเนื้อเหล็กนะครับ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
แต่ก่อนก็เคย คิดนะครับ ว่าถ้าเหล็กหนา แล้ว จะ ดีกว่า ปลอดภัย กว่า แต่เดี๋ยว ผมว่า ไม่นะ  การออกแบบโครงสร้างก็ สำคัญ นะครับ

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
จะหนาจะบางก็เท่านั้นแหละครับ ถ้าโครงสร้างไม่ดี เวลาชนไม่ตาย ก็พิการ ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
อะไรไม่รู้นะ แต่ค่ายรถพยายามกรอกหูผู้บริโภคว่าอย่าไปสนใจความหนา ความบางของเหล็ก   
ก็แน่ละเพราะคนไดประโยชน์คือบริษํทรถ ใช้เหล็กบางลง ลดต้นทุน
ชนแล้วซับแรงกระแทก  รถพังทั้งคัน

ถ้าใช้เหล็กบางแล้วดี รถยยุโรปคงหันมาใช้เหล็กบางหมดแล้ว

ปล  ไม่รู้รถยี่ปุ่นใช้เหล็กหนาเท่าไร่ แต่ที่แน่ๆ หลังคารถ civic fd  มันบางมาก ถึงมากๆๆๆ  แค่เอามือเอื้อไปเชดรถตรงหลังคากดเบามันยุบแล้ว
ถ้ามีคนขึ้นไปยืนแบบพวกโคโยตี้ที่ชอบไปเต้นบนรถกระบะมันยุบลงมาแน่ๆ

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
โตโยต้าครับ บางทุกรุ่น เห็นกับตาใบสั่งลดสเปคความหนาเหล็ก สังเกตดูโตคันไหนโดนชนเหล็กจะยับเหมือนกระดาษบางๆยับ ;D

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
   ส่วนตัวคิดว่า win - win กันทั้งคู่ละครับ รถเดี๋ยวนี้เน้นประหยัดน้ำมันเลยต้องหาทางให้น้ำหนักรถน้อยลง แต่เพิ่มความแข็งแกร่งไว้ที่โครงสร้างรถ โดยเฉพาะEco Car ก็มี concept ชัดเจนคือ วิ่งประหยัด ขับไม่เร็ว ขับใกล้ๆ เพราะฉะนั้นเวลาชนก็จะไม่สาหัส (กรณีไปชนเขานะ) วิ่งที่ความเร็วเฉลี่ย 60-90 ในเมือง ประหยัดมากๆ ส่วนใครที่ต้องการรถที่ดีขึ้น เหล็กหนาขึ้น ระบบความปลอดภัยมากขึ้นก็ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น แต่ที่บ้านเราต้องซื้อรถในราคาที่แพงและได้ออพชั่นน้อยกว่าหลายๆประเทศในขณะที่เราผลิตที่บ้านเราเองนี่แหละที่ผมไม่ happy
   ขอสรุปนะครับ ถึงตัวเลขจะบอกมาว่าแต่ละรุ่นใช้เหล็กหนาเท่าไหร่แต่มีจำนวนน้อยมากที่จะดูส่วนนี้ ส่วนนึงไปดู crash test ก็พอแล้ว และส่วนมากจะไม่ดูกันเลย ขอให้ประหยัด สวย ไม่แพง ก็แค่นี้ ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในแบบสุดท้ายครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เหล็กหนา บาง เดี๋ยวนี้ ยังคงเป้นเรื่องที่น่าปวดเศียรอยู่

เอ้า สรุปให้ครับ จะได้กระจ่างกันซะที

เหล็กของรถปัจจุบันนี้ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น
เสาโครงตัวถัง จะหนาราวๆ 2.1 มิลลิเมตร เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ส่วนแผ่นเปลือกตัวถังทั้งหลาย จะหนา 0.7 - 0.9 มิลลิเมตร

ถ้าเป็น Hyundai รุ่นก่อนๆ ช่วงปี 1996 ขึ้นมา แผ่นเปลือกตัวถังจะหนา 0.9 มิลลิเมตร

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับ ลักษณะของเนื้อเหล็กแต่ละเกรดที่นำมาใช้ด้วย

เหล็ก 0.7 มิลลิเมตร แต่เป็น Boron หรือ Ultra-High Tensile จะเหนียว แข็งแรงกว่า
และทนต่อการกระแทกยุบตัวต่างๆ ได้เหนือชั้นกว่าเหล็กแบบ High Tensile
และแน่นอนว่า เหล็ก High-Tensile ก็จะมีคุณสมบัติ ที่ เหนียว และแข็งแรงกว่า
เหล็กแบบมาตรบานทั่วไป ของรถเมื่อ 10 กว่าปีก่อน มาก!

เปิดดูใน รีวิว Nissan Teana ปี 2009 ดูครับ ผมมีตัวอย่างรุปอยู่ในนั้นนะ ถ้าจำไม่ผิด

ยืนยันว่า เหล็กยิ่งบาง น้ำหนักยิ่งเบา รถยิ่งปรหยัดน้ำมันขึ้น แต่เมื่อชนแล้ว โอกาสรอด
ขึ้นอยู่ับว่า ออกแบบการยุบตัวและกระจายแรงกระแทกกันอย่่างไร

แต่ถ้า เหล็กยิ่งหนา น้ำหนักเยอะขึ้นทั้งคัน นอกจากจะไม่ประหยัดแล้ว เมื่อชนกัน
พื้นที่ตอนกลางของรถ จะต้องรับแรงปะทะมากสุด ก็คือพื้นที่คนขับกับคนนั่งด้านหน้านั่นแหละ
ผลก็คือ... โอกาสตาย สูงกว่า รถที่ใช้เหล็กเบากว่าแต่เหนียวแลแข็งแรงกว่าเห็นๆ ครับ

อ้อ แล้วการออกแบบพวก แนวเส้นตัวถัง ก็มีส่วนต่อการยุบตัวด้วยนะครับ
เช่นเดียวกัน การออกแบบ โครงสร้างที่เป็น โครงตัวถังที่ซ่อนอยู่ด้านในเปลือกตัวถัง
ก้มีผลต่อการกระจายแรงกระแทก และความปลอดภัยเวลาชนชัดเจนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2012, 18:55:43 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เสริมพี่จิมมี่นิดนึงด้วยครับ

รถน้ำหนักเบา นอกจากจะมีข้อดีที่ประหยัดน้ำมันแล้ว เวลาชน แรงปะทะก็จะน้อยกว่ารถที่มีน้ำหนักมากด้วยนะครับ เมื่อเทียบที่ความเร็วเดียวกัน
เพราะ โมเมนตัม = มวล(น้ำหนัก) * ความเร็ว

และที่สำคัญ จะตายหรือไม่ตาย บางทีก็ขึ้นอยู่กับดวงเป็นหลักด้วยนะ 5555

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
รู้แต่ว่า รถยุคก่อนๆ ทำรถให้รถแข็งแรงที่สุด ชนแล้วรถไม่ค่อยเป็นอะไร แต่คนที่อยู่ในรถซิ ได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกเต็มๆ เพราะรถไม่ซับแรงกระแทก

ปัจจุบัน เทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้า ชนแบบด้านหน้าบุบบู้บี้ แต่ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บน้อยกว่าแต่ก่อน เพราะเทคโนโลยีซับแรงกระแทกเมื่อเกิดการชน

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
อ้างถึง
ยืนยันว่า เหล็กยิ่งบาง น้ำหนักยิ่งเบา รถยิ่งปรหยัดน้ำมันขึ้น แต่เมื่อชนแล้ว โอกาสรอด
ขึ้นอยู่ับว่า ออกแบบการยุบตัวและกระจายแรงกระแทกกันอย่่างไร

แต่ถ้า เหล็กยิ่งหนา น้ำหนักเยอะขึ้นทั้งคัน นอกจากจะไม่ประหยัดแล้ว เมื่อชนกัน
พื้นที่ตอนกลางของรถ จะต้องรับแรงปะทะมากสุด ก็คือพื้นที่คนขับกับคนนั่งด้านหน้านั่นแหละ
ผลก็คือ... โอกาสตาย สูงกว่า รถที่ใช้เหล็กเบากว่าแต่เหนียวแลแข็งแรงกว่าเห็นๆ ครับ

ที่กล่าวมานั่นหมายถึงการชนวัตถุที่อยู่นิ่ง อย่างเสาตอม่อเป็นต้นครับ

รถที่เหล็กบางจะซับแรงปะทะได้มากกว่า  คนจะปลอดภัยกว่า


แต่ถ้ารถมา บวก กันนี่อย่างไง รถที่ เหล็กหนากว่า ก็ได้เปรียบครับ
สังเกตจาก เก๋ง หรือกระบะ ไม่ว่าจะ benz หรือ vigo + กับ รถพ่วงแรงๆ ตายเกือบทุกราย
แต่ไม่เคยเห็นคนขับรถพ่วงเสียชีวิตหรือ บาดเจ็บหาหัสเลย

เพราะรถที่เหล็กบางกว่า มันกระจายแรงกระแทกให้แก่คนขับรถพ่วงด้่วย
ซึ่งมันยืดหยุ่นมากเกินไป จนบี้มาทับผู้โดยสารตาย  ส่วนรถพ่วงแค่กันชนบุบ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961


ที่กล่าวมานั่นหมายถึงการชนวัตถุที่อยู่นิ่ง อย่างเสาตอม่อเป็นต้นครับ

รถที่เหล็กบางจะซับแรงปะทะได้มากกว่า  คนจะปลอดภัยกว่า


แต่ถ้ารถมา บวก กันนี่อย่างไง รถที่ เหล็กหนากว่า ก็ได้เปรียบครับ
สังเกตจาก เก๋ง หรือกระบะ ไม่ว่าจะ benz หรือ vigo + กับ รถพ่วงแรงๆ ตายเกือบทุกราย
แต่ไม่เคยเห็นคนขับรถพ่วงเสียชีวิตหรือ บาดเจ็บหาหัสเลย

เพราะรถที่เหล็กบางกว่า มันกระจายแรงกระแทกให้แก่คนขับรถพ่วงด้่วย
ซึ่งมันยืดหยุ่นมากเกินไป จนบี้มาทับผู้โดยสารตาย  ส่วนรถพ่วงแค่กันชนบุบ
[/quote]


ขอแสดงความ คิดเห็น นิดนึงนะครับ  ถึงรถบรรทุก จะเหล็กหนาเท่ารถยนต์  แต่ถ้าชน รถเล็กก็ต้องพังเยอะอยู่แล้วครับ เพราะ ว่า รถบรรทุกน้ำหนัก มากกว่า :)

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ผมเข้าใจว่า
เหล็กบาง=กระจายแรงได้ดี=ชนแล้วรถยุบคนไม่เจ็บหนัก=รถพังไม่ต้องซ่อม ฟังดูเหมือนทิชชู่ใช้แล้วทิ้งเลยครับ
แต่ในกรณีชนเบาๆมันก็กระจายแรงดีเกินไป ยุบเสียหายจนน่ากลัว ดูซ่อมยาก

ออฟไลน์ kgb_spy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ยังมีคนเข้าใจว่า เหล็กที่หนากว่า ย่อมแข็งแรงกว่าเหล็กที่บางกว่าเสมอไป ซึ่งความเชื่อแบบนี้ยังไม่ถูกต้องนะครับ
เพราะในทางวิศวกรรมแล้ว ความแข็งแรงของเหล็กไม่ได้ขึ้นกับแค่ dimension เพียงอย่างเดียว
แต่ยังมีเรื่อง คุณสมบัติของเหล็กรวมอยู่ด้วย ซึ่งเกี่ยวกับการใส่สารประกอบลงไปในเหล็ก ซึ่งจะทำให้คุณสมบัติทางกลเปลี่ยนไป (E)
ดังนั้น เทคโนโลยีทางวัสดุศาสตร์ ที่พยายามพัฒนาอยุ่ตอนนี้ คือ ทำไงให้เหล็กมีความแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ใช้เหล็กน้อยลง หรือบางลง
แต่ความแข็งแรงไม่ลดลง หรือมากกว่า ซึ่งจะทำให้รถน้ำหนักเบา และประหยัดน้ำมันขึ้น
ส่วนเรื่องการออกแบบรถสมัยก่อนนั้น ทำไมไม่ออกแบบให้ยุปตัวได้ดีเหมือนรถสมัยนี้
เพราะว่าเกี่ยวกับเทคโนโลยีทาง finite element และ คอมพิวเตอร์ (CAD,CAM) เข้ามามีบทบาทในการออกแบบรถยนต์เมื่อไม่กี่สิบปีนี่เอง
ทำให้สามารถทำนายความปลอดภัยของรถที่จะสร้างขึ้นได้
ถ้าใครเคยเห็นโครงรถยนเปล่าๆ จะพบว่าเหล็กแต่ละจุด จะมี spec ที่ต่างกัน ความหนาที่ต่างกัน ซึ่ง part แต่ละชิ้นถูกออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่ของมันเฉพาะ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ยังมีคนเข้าใจว่า เหล็กที่หนากว่า ย่อมแข็งแรงกว่าเหล็กที่บางกว่าเสมอไป ซึ่งความเชื่อแบบนี้ยังไม่ถูกต้องนะครับ
เพราะในทางวิศวกรรมแล้ว ความแข็งแรงของเหล็กไม่ได้ขึ้นกับแค่ dimension เพียงอย่างเดียว
แต่ยังมีเรื่อง คุณสมบัติของเหล็กรวมอยู่ด้วย ซึ่งเกี่ยวกับการใส่สารประกอบลงไปในเหล็ก ซึ่งจะทำให้คุณสมบัติทางกลเปลี่ยนไป (E)
ดังนั้น เทคโนโลยีทางวัสดุศาสตร์ ที่พยายามพัฒนาอยุ่ตอนนี้ คือ ทำไงให้เหล็กมีความแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ใช้เหล็กน้อยลง หรือบางลง
แต่ความแข็งแรงไม่ลดลง หรือมากกว่า ซึ่งจะทำให้รถน้ำหนักเบา และประหยัดน้ำมันขึ้น
ส่วนเรื่องการออกแบบรถสมัยก่อนนั้น ทำไมไม่ออกแบบให้ยุปตัวได้ดีเหมือนรถสมัยนี้
เพราะว่าเกี่ยวกับเทคโนโลยีทาง finite element และ คอมพิวเตอร์ (CAD,CAM) เข้ามามีบทบาทในการออกแบบรถยนต์เมื่อไม่กี่สิบปีนี่เอง
ทำให้สามารถทำนายความปลอดภัยของรถที่จะสร้างขึ้นได้
ถ้าใครเคยเห็นโครงรถยนเปล่าๆ จะพบว่าเหล็กแต่ละจุด จะมี spec ที่ต่างกัน ความหนาที่ต่างกัน ซึ่ง part แต่ละชิ้นถูกออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่ของมันเฉพาะ
+1 เลยครับ

ความหนาไม่ใช่ทุกอย่างครับ  หนาเท่ากัน หนักไม่เท่ากัน โครงสร้างไม่เหมือนกัน  ส่งผลต่างกันมหาศาลได้ครับ  ที่บอกพวก เหล็ก กี่ร้อยปาสคาลอะไรนั่น มันดี
เพราะมันโดนอัดจนแน่น ทำให้มันมีมวลมากกว่า ที่ความหนาเท่ากัน แค่นั้นเองครับ ไม่มีอะไรซับซ้อน

แต่รถที่หนักมากๆ ถ้าชนกำแพงก็โอกาสเละมากกว่า แต่ถ้าชนกับรถด้วยกัน รถที่เบากว่าก็โดนหนักกว่า

เพราะงั้น แคมรี่VSวีออส ยังไงวีออสก็เยินกว่า  หรืออย่างมิราจทดสอบได้5ดาว เอาวอลโว่S40 ตัวสิบห้าปีก่อนที่ได้4ดาวมาชน  มิราจก็เจ็บหนักกว่าได้ครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อ้างถึง
ยืนยันว่า เหล็กยิ่งบาง น้ำหนักยิ่งเบา รถยิ่งปรหยัดน้ำมันขึ้น แต่เมื่อชนแล้ว โอกาสรอด
ขึ้นอยู่ับว่า ออกแบบการยุบตัวและกระจายแรงกระแทกกันอย่่างไร

แต่ถ้า เหล็กยิ่งหนา น้ำหนักเยอะขึ้นทั้งคัน นอกจากจะไม่ประหยัดแล้ว เมื่อชนกัน
พื้นที่ตอนกลางของรถ จะต้องรับแรงปะทะมากสุด ก็คือพื้นที่คนขับกับคนนั่งด้านหน้านั่นแหละ
ผลก็คือ... โอกาสตาย สูงกว่า รถที่ใช้เหล็กเบากว่าแต่เหนียวแลแข็งแรงกว่าเห็นๆ ครับ

ที่กล่าวมานั่นหมายถึงการชนวัตถุที่อยู่นิ่ง อย่างเสาตอม่อเป็นต้นครับ

รถที่เหล็กบางจะซับแรงปะทะได้มากกว่า  คนจะปลอดภัยกว่า

แต่ถ้ารถมา บวก กันนี่อย่างไง รถที่ เหล็กหนากว่า ก็ได้เปรียบครับ
สังเกตจาก เก๋ง หรือกระบะ ไม่ว่าจะ benz หรือ vigo + กับ รถพ่วงแรงๆ ตายเกือบทุกราย
แต่ไม่เคยเห็นคนขับรถพ่วงเสียชีวิตหรือ บาดเจ็บหาหัสเลย

เพราะรถที่เหล็กบางกว่า มันกระจายแรงกระแทกให้แก่คนขับรถพ่วงด้่วย
ซึ่งมันยืดหยุ่นมากเกินไป จนบี้มาทับผู้โดยสารตาย  ส่วนรถพ่วงแค่กันชนบุบ


เอ่อ ขอโทษนะครับ
ถ้าจะ เล่นเทียบกับรถสิบล้อ ก็คงต้องขอบอกว่า
ต่อให้เป็น Mercedes-Benz เจอสิบล้อไทยเข้าไป โอกาสตาย ก็สูง ไม่แพ้กันครับ....
นี่ไมได้เกี่ยวกับมวล อย่างที่ยกตัวอย่างมาครับ แต่นี่มันมีเรื่องของ ขนาดและน้ำหนักจากจุดอื่นๆ
ที่ไม่ได้วัดกันแค่ตัวรถ มาเกี่ยวเนื่องกันด้วยครับ

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ผมก็เห็นด้วยและเชื่อนะครับว่า ความปลอดภัยไม่ได้อยู่ที่ความหนาของเหล็กตัวถังเพียงอย่างเดียว

แต่ที่อ่านเหมือนหลายท่านกำลังโยนความผิดไปให้เหล็กที่หนากว่าจะต้องอันตรายกว่าเหล็กบาง

ผมว่ามันเป็น Pro and Con คือน้ำหนักที่ลดลงก็ต้องแลกมาด้วยการใช้เหล็กที่บางลง ช่วยลดต้นทุน ประหยัด แต่ความคงทนต่อแรงกระแทกระดับต่ำก็จะลดลงอยู่ดี

ไม่งั้นรถยุโรปอย่าง BMW และ MERCEDES ยังใช้เหล็กตัวถังที่หนากว่ารถญี่ปุ่นอยู่ละครับ ถ้าลองซักค่ายนึงใช้เหล็กบางเท่ารถญี่ปุ่น ผมว่าอีกค่ายขายบานเลย

อันนี้มันเป็เรื่องจิตวิทยาส่วนนึง สมมติ รถคันนึงเปลือกรถทำจากไฟเบอร์ทั้งคันคิดว่าจะมีคนซื้อมั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2012, 07:46:00 โดย gumpzgear »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องความปลอดภัยของรถสมัยนี้ มันอาศัยอุปกรณ์ช่วยเหลือได้เยอะครับ นอกจากเข็มขัด ก็ยังมีถุงลม เพราะไม่ว่ารถจะแข็งแรงแค่ไหน แต่ไม่คาดเข็มขัด ไม่มีถุงลม ชนแรง ๆ คนนั่งหัวกระแทกพวงมาลัยบ้าง พุ่งออกมานอกรถบ้าง ตายกันง่าย ๆ

ความแข็งมันจะมีผลตอนที่ไปชนกับรถที่แข็งกว่า

เคยเห็น BMW 318 E36 ชนหน้าเต็มกับ CIVIC FDไหมครับ  หน้าชนหน้า ทั้ง ๆ ที่ FD ได้ EURO NCAP เยอะดาวกว่า แต่คนขับกลับตายคาเบาะ เพราะคอนโซลหน้ามันมาบี้หน้าอกคนขับ แต่คนขับBMW เดินออกมาแขนหักนิดเดียว

หรือจะเป็น MB กับ CIVIC FD ก็เหมือนกัน อาการเดียวกัน แต่อันนี้ E class เจ็บหนัก

หรือBRIO ประสานงานรถตู้  รถบางกว่าอย่าง BRIO เจอแชสซีรถตู้ทีแข็ง ๆ สภาพคนในรถมันก็ต่างกันแล้วครับ

ถ้าให้เลือก ยังงัยก็คงต้องเอารถที่เหล็กหนากว่า แข็งแรงกว่าก่อนครับ
เรื่องความปลอดภัยในการชนมันก็เลยเป็นเรื่องที่ซํบซ้อน ไม่ใช่แค่ความแข็งของตัวรถครับ  รถใหญ่กว่า น้ำหนักเยอะกว่า ต้องออกแบบให้โครงสร้างรับแรงเพื่อการชนที่เยอะกว่าตามไปด้วย มีแต่รถจีนที่ผมเห็นว่ามันไม่ได้คิดจะเป็นอย่างนั้นกัน


แก้ไข เพิ่ม Credit รูปและข่าว http://3morerounds.com/news/promoter-joe-deguardia-survives-horrific-crash/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2012, 10:22:49 โดย jaesz »

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
เทคโนโลยีทางวัสดุวิศวกรรม 10 ปีก่อนกับตอนนี้ มันต่างกันเยอะ... เหล็กหนาแต่ถ้่ามันเปราะ ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

ถามหน่อยถ้าเหล็กหนาแล้วมันดี ทำไมเค้าไม่เอาเหล็กทั้งดุ้นมาทำหมวกกันน๊อก ทำไมต้องเอาแผ่นโฟมมาทำแทน...

ก็เพราะโฟมมันเบากว่า...อีกอย่างดูดซับแรงดีกว่า

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
แต่ก่อน
ผมมีความเชื่อเรื่องเหล็กหนา บางนะครับ

ผมเคยไปนั่งทับกระโปรงหน้าของ Civic type Z น่ะครับ ไม่ได้โม้นะ เห็นจะจะกับก้นตัวเองเลย

กระโปรงของ Civic คันนั้น ยุบลงไปเป็ฯรูปตูดกันเลยทีเดียว ตอนนั้นเลยฝังใจกับคำว่าเหล็กหนาบาง เลยที่เดียว ถึงขนาดว่า จะไปซื้อทำไม Honda เหล็กมันบาง......
แต่
ความคิดก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อมาเจอ Chery QQ ที่เหล็กหน้า (หน้ามาก) และ Peugeot 505 ที่เหล็กโคตรหนา

เคยเห็น คลิป Chery โดนชนแล้วยับครึ่งคัน เคยเห็น 505 โดนชนแล้วคนตาย แต่ Honda ที่เหล็กบางกกว่าโดน มันไม่เห็นเป็นอะไร
เลยเปลี่ยนความคิดว่า เหล็กหน้า บาง ไม่ค่อยมีผล มันอยู่ที่ตัวโครงสร้าง การรับแรงกระแทกมากกว่าน่ะครับ :)
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
แต่ก่อน
ผมมีความเชื่อเรื่องเหล็กหนา บางนะครับ

ผมเคยไปนั่งทับกระโปรงหน้าของ Civic type Z น่ะครับ ไม่ได้โม้นะ เห็นจะจะกับก้นตัวเองเลย

กระโปรงของ Civic คันนั้น ยุบลงไปเป็ฯรูปตูดกันเลยทีเดียว ตอนนั้นเลยฝังใจกับคำว่าเหล็กหนาบาง เลยที่เดียว ถึงขนาดว่า จะไปซื้อทำไม Honda เหล็กมันบาง......
แต่
ความคิดก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อมาเจอ Chery QQ ที่เหล็กหน้า (หน้ามาก) และ Peugeot 505 ที่เหล็กโคตรหนา

เคยเห็น คลิป Chery โดนชนแล้วยับครึ่งคัน เคยเห็น 505 โดนชนแล้วคนตาย แต่ Honda ที่เหล็กบางกกว่าโดน มันไม่เห็นเป็นอะไร
เลยเปลี่ยนความคิดว่า เหล็กหน้า บาง ไม่ค่อยมีผล มันอยู่ที่ตัวโครงสร้าง การรับแรงกระแทกมากกว่าน่ะครับ :)


กรณีนี้ผมว่าไม่ได้ขึ้นกับเหล็กหนาบางอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้างการรับแรงมากกว่า
ต่อให้เหล็กหนายังไง ออกแบบการรับแรงไม่ดีก็เละทั้งคัน

แต่ถ้ารถคันนึงเหล็กหนาด้วย ออกแบบโครงสร้างดีด้วยมันจะเป็นไปไม่ได้เชียวเหรอครับ
อย่างรถยุโรปไงครับ ทำไมไม่มีใครต่อต้านว่าเหล็ก BMW แข็ง ไม่ปลอดภัยแน่ๆ



ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
แต่ก่อน
ผมมีความเชื่อเรื่องเหล็กหนา บางนะครับ

ผมเคยไปนั่งทับกระโปรงหน้าของ Civic type Z น่ะครับ ไม่ได้โม้นะ เห็นจะจะกับก้นตัวเองเลย

กระโปรงของ Civic คันนั้น ยุบลงไปเป็ฯรูปตูดกันเลยทีเดียว ตอนนั้นเลยฝังใจกับคำว่าเหล็กหนาบาง เลยที่เดียว ถึงขนาดว่า จะไปซื้อทำไม Honda เหล็กมันบาง......
แต่
ความคิดก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อมาเจอ Chery QQ ที่เหล็กหน้า (หน้ามาก) และ Peugeot 505 ที่เหล็กโคตรหนา

เคยเห็น คลิป Chery โดนชนแล้วยับครึ่งคัน เคยเห็น 505 โดนชนแล้วคนตาย แต่ Honda ที่เหล็กบางกกว่าโดน มันไม่เห็นเป็นอะไร
เลยเปลี่ยนความคิดว่า เหล็กหน้า บาง ไม่ค่อยมีผล มันอยู่ที่ตัวโครงสร้าง การรับแรงกระแทกมากกว่าน่ะครับ :)


กรณีนี้ผมว่าไม่ได้ขึ้นกับเหล็กหนาบางอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้างการรับแรงมากกว่า
ต่อให้เหล็กหนายังไง ออกแบบการรับแรงไม่ดีก็เละทั้งคัน

แต่ถ้ารถคันนึงเหล็กหนาด้วย ออกแบบโครงสร้างดีด้วยมันจะเป็นไปไม่ได้เชียวเหรอครับ
อย่างรถยุโรปไงครับ ทำไมไม่มีใครต่อต้านว่าเหล็ก BMW แข็ง ไม่ปลอดภัยแน่ๆ




เห็นด้วยครับ  ;D
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ seeeee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
เรื่องหนา บาง มันก็สำคัญ แต่ไม่เท่ากับการขับขี่ที่ตั้งอยู่บนความมีสติไม่ประมาทและความคึกคะนองนะครับ
แล้วเรื่องรถ BMW MB ถ้าทำออกมาแล้วคุณภาพขนาดนั้นแต่ราคาเท่ารถญี่ปุ่นก็คงจะดีไม่น้อย คงต้องคำนึงถึงต้นทุนในการผลิตด้วย

ออฟไลน์ KC.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ผมเคยดู Fifth Gear - Renault Modus v Volvo 940 Crash Test  (Fifth Gear - Renault Modus v Volvo 940 Crash Test)

มันช่วยตอบโจทย์ผมในแง่ของการออกแบบรถใหม่ และรถเก่าได้พอสมควรครับ

ทั้งนี้ผมคิดว่าควรคิดจากหลายๆมุมครับ
ผมเห็นด้วยกับการขับขี่อย่างมีสติไม่ประมาทครับ ^^