ผู้เขียน หัวข้อ: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?  (อ่าน 8496 ครั้ง)

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
คือ ผมรู้อยู้แล้วว่าเกียร์ lineartronic มันก็คือเกียร์ CVT แบบวางตามนอน แล้วเปลี่ยนจากสายพานมาใช้เป็นโซ่แทน

แต่ที่ผมสงัสยคือ

1.)สมรรถนะของเกียร์ดีขึ้นมั้ย เมื่อเทียบกับเกียร์ CVT ของเจ้าอื่นทั่วไป?
2.)ความคงทน ทนกว่าเกียร์ CVT ธรมมดาหรือไม่?(เพราะมันใช้โซ่แทน)
3.)การดูแลรักษาง่ายกว่าเกียร์ CVT ธรรมดาหรือไม่?

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 00:49:50 »
ตอบให้เฉพาะข้อ 1
มันให้ความประหยัดเพิ่มขึ้นจาก Subaru รุ่นเดิม ชัดเจนอยู่ครับ

ลองอ่านในรีวิว Legacy Wagon ที่เราเคยทำเอาไว้ก็ได้
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=844

2 กับ 3 ยังต้องรอการพิสูจน์ ครับ

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 00:58:24 »
ตอบให้เฉพาะข้อ 1
มันให้ความประหยัดเพิ่มขึ้นจาก Subaru รุ่นเดิม ชัดเจนอยู่ครับ

ลองอ่านในรีวิว Legacy Wagon ที่เราเคยทำเอาไว้ก็ได้
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=844

2 กับ 3 ยังต้องรอการพิสูจน์ ครับ

ขอบคุณมากครับพี่ ผมก็เคยอ่านแล้วครับ แต่ยังสงสัยอยู่อะครับ เลยมาลองถาม หาในเวปต่างประเทศ ผมก็หาในกูเกิ้ลแล้วได้คำตอบไม่ตรงจุดเลย

ที่ผมสงสัยนี่เพราะพ่อผมดันไปสะดุดตา XVนะครับ มันเลยเป็นหน้าที่ลูกที่จะต้องหาข้อมูลอะครับ แต่สุดท้ายพอลองขับแล้วพ่อบอกว่ามันไม่คลิ้กเลยไปจองแรนเจอร์ ซึ่งจะได้รถเมื่อไรไม่รู้แทน T-T

ส่วนขอสอง กับ สาม ที่แหละครับเป็นอะไรที่สงสัยที่สุดจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อสอง ตรงที่มันเป็นโซ่ ห

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 02:03:32 »
ตอบให้เฉพาะข้อ 1
มันให้ความประหยัดเพิ่มขึ้นจาก Subaru รุ่นเดิม ชัดเจนอยู่ครับ

ลองอ่านในรีวิว Legacy Wagon ที่เราเคยทำเอาไว้ก็ได้
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=844

2 กับ 3 ยังต้องรอการพิสูจน์ ครับ

แล้วตอนนี้พี่ลองขับพี่รู้สึกเป็นอย่างไรบ้างครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 02:11:29 »
Subaru ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานอยู่แล้วครับ
เกียร์ cvt ถามว่าทนไหมก็ตอบได้ว่าทนระดับหนึ่ง การใช้โซ่แทนสายพานก็เพิ่มความทนทานมากขึ้นครับ แต่จะมากน้อยขนาดไหนผมว่าต้องรอระยะยาวครับ แต่ที่แน่ๆคือ cvt เองจะรับรถที่มีแรงบิดสูงๆไม่ได้  ลองสังเกตุอย่าง subaru เครื่อง turbo (แรงบิดระดับ 300 Nm ขึ้นไป)ถ้าเป็นเกียร์ auto เกียร์จะเป็นระบบเฟือง เหมือนรถทั่วไป เพราะทนแรงบิดได้สูงกว่าครับ ดังนั้นถ้าในอนาคตอยากแรง จะมาset Turbo กับเกียร์ลูกเดิมคงลำบากครับ
ส่วนการดูแลก็ตามทั่วไปครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 02:21:00 »
Subaru ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานอยู่แล้วครับ
เกียร์ cvt ถามว่าทนไหมก็ตอบได้ว่าทนระดับหนึ่ง การใช้โซ่แทนสายพานก็เพิ่มความทนทานมากขึ้นครับ แต่จะมากน้อยขนาดไหนผมว่าต้องรอระยะยาวครับ แต่ที่แน่ๆคือ cvt เองจะรับรถที่มีแรงบิดสูงๆไม่ได้  ลองสังเกตุอย่าง subaru เครื่อง turbo (แรงบิดระดับ 300 Nm ขึ้นไป)ถ้าเป็นเกียร์ auto เกียร์จะเป็นระบบเฟือง เหมือนรถทั่วไป เพราะทนแรงบิดได้สูงกว่าครับ ดังนั้นถ้าในอนาคตอยากแรง จะมาset Turbo กับเกียร์ลูกเดิมคงลำบากครับ
ส่วนการดูแลก็ตามทั่วไปครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำตอบครับ คือผมไปลองอ่านบททดสอบ subaru XV ของทางออสเตรเลียกับอังกฤษมาครับ เค้าก็บ่นๆมาว่า XV อืดกว่าที่ควรจะเป็นเพราะเกียร์เนี่ยแหละครับ แรงบิดมันคงไม่สูง แต่ถ้าจำสเปคไม่ผิด XV แรงบิดก็ เกือบ 200 Nm ได้มั้งนะครับ แต่จริงๆถ้า XV ไม่ใส่ cvt แล้วขับสี่ awd นี่คงซดน้ำมันเป็นว่าเล่นแน่ๆ

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 09:03:17 »
ระหว่างสายพาน กับ โซ่  โซ๋ มีอายุใช้งานที่ทนกว่าอย่างแน่นอนอยู่แล้วครับ ลองนึกถึงรถยนต์ที่ใช้สายพานไทม์มิ่ง กับ รถยนต์ที่ใช้โซ่ จะเห็นว่ารถยนต์ที่ใช้สายพานไทม์มิ่งจะมีอายุใช้งานที่ถึงระยะต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง แต่โซ่ไม่ต้อง ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 09:08:15 »
XV - Torque 196 nm ครับ
CVT ถ้าระดับนี้ผมว่าได้อยู่นะครับ แต่ถ้าแต่งขึ้นมาหน่อยก็เริ่มหน้าห่วง
รอดูกันต่อไปครับ

ออฟไลน์ jks

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 09:40:52 »
XV ผมลองมาแล้ว อืดจริงแบบที่รีวิวต่างประเทศทุกค่ายทำไว้ แต่ขับเคลื่อนกับทรงตัวใช้ได้

ต้องไปลองขับครับ
2013 Black Pajero Sport
2007 Black Infiniti FX35
2005 Silver Mazda 3 GT

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 10:45:54 »
http://drive2.subaru.com/Sum09/Sum09_whatmakes.htm

ลองอ่านดูเล่นๆก็ได้ครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 12:24:13 »
ตัว Forester ตัวใหม่ เครื่อง turbo ใช้เกียร์ Linear CVT ด้วยครับ
แสดงว่ารับแรงบิดสูงๆได้ ทนจริงอะไรจริงครับ แต่อัตราทดจะต่างจากตัวธรรมดาครับ

http://www.subaru.jp/forester/forester/spec/pdf/specifications.pdf
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
Re: ผมสงสัยเรื่องเกียร์ lineartronicของ Subaruอะครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 21:01:06 »
ตอนนี้ Subaru รุ่นใหม่ๆ ใช้เกียร์ CVT กันเกือบหมดแล้ว

แม้กระทั่ง Legacy Turbo 300 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตรก็ตาม

แสดงว่า มันรับไหวนะเนี่ย