ผู้เขียน หัวข้อ: อยากปรับช่วงล่างวีออสให้เกาะถนนกับหนึบๆกับเพิ่มอัตราเร่งให้วีออสครับ  (อ่าน 64402 ครั้ง)

gunz13096

  • บุคคลทั่วไป
ลองอัดได้เต็มที่160(สุดๆแล้ว)พอเริ่มขึ้น120รู้สึกว่ารถจะเหินฟ้าแล้วครับ เลยอยากจะถามว่า พอมีแนวทางปรับช่วงล่างยังไงให้เกาะถนนครับ ขอแบบนุ่มหนึบ สาดโค้งแบบไม่หลุดโค้ง แนะนำหน่อยนะครับและอัตราเร่งจะทำยังไงให้เร่งดีครับเอาแบบสู้รถD-sagmentได้ แนะนำด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
vios มันออกจะสูง ๆ ไปสักหน่อย เวลาขับเร็ว ๆ แล้วเหมือนจะปลิว

ผมไม่รู้ว่าถ้าโหลดลงให้ต่ำกว่าเดิม แล้วเปลี่ยนโช๊ค สปริง แม็ก และยาง จะช่วยได้ไหม

(ตอบไม่ได้เพราะที่บ้านไม่มี vios แต่เคยขับของรุ่นน้องแค่ 120 ก็หวั่นไหวแล้ว แถมเมื่อยแขนอีกตะหาก)

ถ้าให้ผมคิดไปเอง คงต้องโมช่วงล่างใหม่ แล้วใส่ค้ำโช๊คหน้า-หลังช่วย แบกข้าวสารสัก 20 กิโล ไว้ท้ายรถ น่าจะเอาอยู่แล้วมั้ง ? ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
เริ่มจากถูกไปแพงก็เริ่มที่สปริงโหลดดีๆซักชุดหนึ่งแล้วก็ปรับที่โช๊คให้เป็นรุ่นที่มีความหนืดสูงขึ้นอีกหน่อยก็น่าจะได้แล้วครับ เปลี่ยนล้อให้ใหญกว่าเดิมและกว้างกว่าเดิมเล็กน้อยใช้ยางรุ่นสูงๆหน่อยเพื่อเพิ่มการยึดเกาะเท่านั้นก็น่าจะมั่นใจในทางโค้งอีกหลายขุมแล้ว

เครื่องยนต์จะให้อัตราเร่งดีนั้นเริ่มจากอย่าเอาหน้ายางใหญ่เกินไปมันเป็นการเพิ่มภาระให้กับเครื่องโดยไม่จำเป็น ถ้าอยากให้แรงขึ้นขนาดที่ว่าไปฟัดกับรถ d segment คงไม่พ้นการเพิ่มพลังทางลัดด้วยการเซตเทอร์โบและลดน้ำหนักรถยนต์ลงครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

1.เปลี่ยนโช๊ค เปลี่ยนสปริง ยกชุด
2.โหลดให้เตี้ยลง
3.เปลี่ยนแม็กใหญ่ขึ้นอีก1นิ้ว เปลี่ยนยาง ใส่ยางสปอร์ตที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน
4.เปลี่ยนเป็นคันเร่งไฟฟ้า แต่ไม่ได้ทำให้แรงขึ้น แต่เวลาเหยียบจะรู้สึกรถแรงขึ้น เพราะมันตอบสนองได้ไวกว่าเดิม
5.จูนกล่อง

ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าคุณขับวีออสแล้วไม่ชอบมันขนาดนี้ ก็น่าจะซื้อเป็นตัวอื่นตั้งแต่แรก เพราะวีออสขึ้นชื่อที่สุดแล้วเรื่องรถบินได้

ออฟไลน์ lovelymemo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
วีออสกับแจ๊ส (GD นะ GE ไม่เคยขับ) มันเบาๆพอๆกันเลย เวลาวิ่ง 120 ขึ้นไปเวลามีพวกรถบรรทุกสวนมาแต่ละที คุมรถแทบไม่อยู่ จะบินตามลมเลยว่างั้น แต่ผมมีวิธีแก้แบบบ้านๆนะคับ ผมเอาล้อแม๊กเดิมติดรถ 2 ล้อ ไปถ่วงหลังให้สมดุล รู้สึกว่านิ่งขึ้นเยอะเลย แต่ก็อืดด้วย ฮ่าๆๆ
I'm so Jazz !!!

ออฟไลน์ Mike:D

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
สตรัทปรับเกลียวเลยครับ แต่จะออกแนวกระด้าง แต่หนึบมาก ใช้อยู่ครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,855
  • Let the SKYFALL
อัตราเร่งผมว่าไม่หนี d segment 2.0เท่าไหร่หรอกครับ ;D
ส่วนเรื่องเข้าโค้งนี่ เหวี่ยงได้มันมาก ท้าทายดีว่าจะเป็นหรือตาย

ส่วนเรื่องความนิ่งบนทางตรงขณะใช้ความเร็วสูง Aeropart ช่วยท่านได้ สวย+ไม่หนักรถด้วย แต่อย่าติดจนเป็นรถลิเกแล้วกัน  :P
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
ยางครับ ลองเปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้น

ดีขึ้น ก็เปลี่ยนความรู้สึกได้เยอะละครับ

gunz13096

  • บุคคลทั่วไป
ใจอยากทำเครื่อง N/A คิดว่ายังไงบ้างครับ ไม่กล้าเซตโบกลัวงบเกิน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,339
ผมว่า ขายรถเดิมไปซื้อรถใหม่จะจบง่ายกว่าครับ เพราะดูๆแล้วหลายตังค์อยู่นะครับเนี่ย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,143
จากที่เคยเล่นกับวีออสมาตั้งแต่โซลูน่าวีออส จนถึงโฉมนี้
จนตอนนี้ ทำกลับเป็นรถเดิมๆแล้ว

วีออส เล่นกับช่วงล่างง่ายมากครับ ของแต่งเยอะมาก จนเลือกไม่ถูก

1. โช๊คอัพ

ได้ผลที่สุดแล้ว ตั้งแต่เล่นมา ไม่ต้องอะไรมาก แค่เปลี่ยนโช๊คอัพดีๆ หนืดๆหน่อย
แรกๆผมใช้ของกาเบรี่ยล, KYB Excel-G และ New SR
ผมมาจบที่ New SR กระบอกฟ้ส
ถ้าคิดอะไรไม่ออก จับเปลี่ยนโช๊คก่อนเลยครับ ค่าตัว New SR อยู่ที่ 16k-17k
หลังเปลี่ยนโช๊คแล้ว คนล่ะเรื่องครับ

2. สปริงโหลด

หลายๆคนแนะนำ แต่ส่วนตัวผม คนที่เริ่มโหลดอย่างเดียวด้วยสปริง ไม่เปลี่ยนโช๊ค ไม่ดีครับ
รถจะเด้งๆ ต่อให้ใช้ Tein H-Tech หรือ S-Tech ก็เด้งอยู่ดี
ไม่ว่ายี่ห้อไหนๆ ก็เด้งครับ
ข้อดีของมันคือ ความเร็วสูงๆ รถทรงตัวดีขึ้น ไม่ยวบๆเหมือนรถเดิมๆ
แต่เรื่องทางโค้ง เปลี่ยนเลน หรือสลาลม โช๊คอัพเดิมๆ ไม่เหมาะ

3. ชุดสตรัท

ถ้าคิดอะไรไม่ออก ก็ Tein
แต่ช่วงนี้เค้าฮิต Silver และ H-Drive กัน
ส่วนตัวผมลองแล้วแทบไม่ต่างกัน ถ้าทำ Blind Test ก็คงไม่รู้
Tein ดีที่มีศูนย์น่าไว้ใจ ช่างนอกซ่อมได้ แต่แพงงงงง! (Silver ก็มีนะ)
อีกยี่ห้อก็ BC Sport กับ GAP
BC Sport หาร้านตัวแทนฯได้ง่าย มีประกัน และซ่อมได้เหมือนกัน
ส่วน GAP ก็มีแถวเลียบด่วนรามอินทรา

4. ค้ำตัวถัง

แนะนำว่า ไปติดค้ำหน้าบน และหลังบน แล้วจบเลย
แต่ถ้าอยากได้อารมณ์ดิบๆ เลี้ยวมันส์ๆ เอาหน้าล่าง(ค้ำปีกนกหน้า)ด้วย เลี้ยวสนุก แต่แข็ง
(แต่สู้เปลี่ยนโช๊ค จบกว่า แนะนำว่าอย่าหวังอะไรมากถ้าช่วงล่างยังเดิมๆ)

5. Rigid Collars

ต้องลองดู แน่นขึ้น เลี้ยวคล่องขึ้น กระชับขึ้น
แต่ก็เหมือนเดิม เอาเงินไปลงกับโช๊คอัพก่อน เห็นผลกว่า

6. ยาง

ขอเน้น ยางดี ส่งผลไปหลายๆเรื่อง
รีดน้ำดี ลุยทางเปียก ลุยโคลนได้ปลอดภัย ระยะเบรคดีขึ้น เปลี่ยนทิศทางดีขึ้น

.............................

ถ้าอยากลองเล่นขำๆ ลองค้ำ ลอง Rigid (งบไม่เกิน 4-5 พัน)
ถ้ามีงบ อยากเปลี่ยนฟิลลิ่งให้เกาะขึ้น ลองแค่โช๊คอัพก็พอ (ไม่เกิน 2 หมื่น)
ถ้างบเยอะ ลองเปลี่ยนชุดสตรัท เกาะขึ้นมาก แต่แข็ง(ปรับอ่อนสุดก็แข็ง) 4 หมื่นอัพ
ถ้าอยากเกาะจริงๆ จัดทั้งเซตนี้ดูครับ ยาง สตรัท ค้ำ Rigid ลงสนามได้เลย
(คร่าวๆ น่าจะ 7-8 หมื่น)

ผมจบที่ โช๊ค ยางดีๆ ใส่ค้ำหน้า/หลังบน และ Rigid พอแล้วครับ(17k+13k+4k+3k = 37,000 บาท)
ใครก็ตามไม่เคยลองก้าวเข้ามาในโลกรถแต่ง
ไม่มีทางรู้หรอก ว่ารถเล็กๆที่ใครก็ว่าห่วยก็เกาะเป็นตุ๊กแกได้ครับ

ถ้าคิดจะซิ่งอย่าลืมเรื่องเบรค

ที่สำคัญ อย่าลืมสติครับ
เกาะแค่ไหน ก็มีลิมิต เกาะแค่ไหน มั่นใจในรถแค่ไหนก็ไม่ควรขับเร็วในเขตชุมชน
ไฮเวย์ โทลเวย์ มอเตอร์เวย์ ซัดได้ครับ แต่มีสติก็พอ ชนะไปไม่ได้โล่ห์ ถ้าตายมีแต่คนแช่ง

ขอให้สนุกกับการแต่งรถครับ
เรื่องอัตราเร่ง ถามคุณแพนครับ ผมว่า NZ เดิมๆก็พอแล้ว

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
จากที่เคยเล่นกับวีออสมาตั้งแต่โซลูน่าวีออส จนถึงโฉมนี้
จนตอนนี้ ทำกลับเป็นรถเดิมๆแล้ว

วีออส เล่นกับช่วงล่างง่ายมากครับ ของแต่งเยอะมาก จนเลือกไม่ถูก

1. โช๊คอัพ

ได้ผลที่สุดแล้ว ตั้งแต่เล่นมา ไม่ต้องอะไรมาก แค่เปลี่ยนโช๊คอัพดีๆ หนืดๆหน่อย
แรกๆผมใช้ของกาเบรี่ยล, KYB Excel-G และ New SR
ผมมาจบที่ New SR กระบอกฟ้ส
ถ้าคิดอะไรไม่ออก จับเปลี่ยนโช๊คก่อนเลยครับ ค่าตัว New SR อยู่ที่ 16k-17k
หลังเปลี่ยนโช๊คแล้ว คนล่ะเรื่องครับ

2. สปริงโหลด

หลายๆคนแนะนำ แต่ส่วนตัวผม คนที่เริ่มโหลดอย่างเดียวด้วยสปริง ไม่เปลี่ยนโช๊ค ไม่ดีครับ
รถจะเด้งๆ ต่อให้ใช้ Tein H-Tech หรือ S-Tech ก็เด้งอยู่ดี
ไม่ว่ายี่ห้อไหนๆ ก็เด้งครับ
ข้อดีของมันคือ ความเร็วสูงๆ รถทรงตัวดีขึ้น ไม่ยวบๆเหมือนรถเดิมๆ
แต่เรื่องทางโค้ง เปลี่ยนเลน หรือสลาลม โช๊คอัพเดิมๆ ไม่เหมาะ

3. ชุดสตรัท

ถ้าคิดอะไรไม่ออก ก็ Tein
แต่ช่วงนี้เค้าฮิต Silver และ H-Drive กัน
ส่วนตัวผมลองแล้วแทบไม่ต่างกัน ถ้าทำ Blind Test ก็คงไม่รู้
Tein ดีที่มีศูนย์น่าไว้ใจ ช่างนอกซ่อมได้ แต่แพงงงงง! (Silver ก็มีนะ)
อีกยี่ห้อก็ BC Sport กับ GAP
BC Sport หาร้านตัวแทนฯได้ง่าย มีประกัน และซ่อมได้เหมือนกัน
ส่วน GAP ก็มีแถวเลียบด่วนรามอินทรา

4. ค้ำตัวถัง

แนะนำว่า ไปติดค้ำหน้าบน และหลังบน แล้วจบเลย
แต่ถ้าอยากได้อารมณ์ดิบๆ เลี้ยวมันส์ๆ เอาหน้าล่าง(ค้ำปีกนกหน้า)ด้วย เลี้ยวสนุก แต่แข็ง
(แต่สู้เปลี่ยนโช๊ค จบกว่า แนะนำว่าอย่าหวังอะไรมากถ้าช่วงล่างยังเดิมๆ)

5. Rigid Collars

ต้องลองดู แน่นขึ้น เลี้ยวคล่องขึ้น กระชับขึ้น
แต่ก็เหมือนเดิม เอาเงินไปลงกับโช๊คอัพก่อน เห็นผลกว่า

6. ยาง

ขอเน้น ยางดี ส่งผลไปหลายๆเรื่อง
รีดน้ำดี ลุยทางเปียก ลุยโคลนได้ปลอดภัย ระยะเบรคดีขึ้น เปลี่ยนทิศทางดีขึ้น

.............................

ถ้าอยากลองเล่นขำๆ ลองค้ำ ลอง Rigid (งบไม่เกิน 4-5 พัน)
ถ้ามีงบ อยากเปลี่ยนฟิลลิ่งให้เกาะขึ้น ลองแค่โช๊คอัพก็พอ (ไม่เกิน 2 หมื่น)
ถ้างบเยอะ ลองเปลี่ยนชุดสตรัท เกาะขึ้นมาก แต่แข็ง(ปรับอ่อนสุดก็แข็ง) 4 หมื่นอัพ
ถ้าอยากเกาะจริงๆ จัดทั้งเซตนี้ดูครับ ยาง สตรัท ค้ำ Rigid ลงสนามได้เลย
(คร่าวๆ น่าจะ 7-8 หมื่น)

ผมจบที่ โช๊ค ยางดีๆ ใส่ค้ำหน้า/หลังบน และ Rigid พอแล้วครับ(17k+13k+4k+3k = 37,000 บาท)
ใครก็ตามไม่เคยลองก้าวเข้ามาในโลกรถแต่ง
ไม่มีทางรู้หรอก ว่ารถเล็กๆที่ใครก็ว่าห่วยก็เกาะเป็นตุ๊กแกได้ครับ

ถ้าคิดจะซิ่งอย่าลืมเรื่องเบรค

ที่สำคัญ อย่าลืมสติครับ
เกาะแค่ไหน ก็มีลิมิต เกาะแค่ไหน มั่นใจในรถแค่ไหนก็ไม่ควรขับเร็วในเขตชุมชน
ไฮเวย์ โทลเวย์ มอเตอร์เวย์ ซัดได้ครับ แต่มีสติก็พอ ชนะไปไม่ได้โล่ห์ ถ้าตายมีแต่คนแช่ง

ขอให้สนุกกับการแต่งรถครับ
เรื่องอัตราเร่ง ถามคุณแพนครับ ผมว่า NZ เดิมๆก็พอแล้ว

จัดเต็มจริงๆครับ ครบทุกรายละเอียด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2012, 16:14:13 โดย marcovic9 »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,768
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าไม่ไม่เซ็ทโบจะไหวหรอครับ

ในกรณีไปงัดกับ D seg ยิ่งเจอ 2.5HV หรือ 2.5V6 นี่ไปกันใหญ่

ต่อให้เซ็ทโบผมว่ายังยากเลยครับ ไม่ต้องทำหรอกเครื่องอะ

แต่งหล่อ หนึบๆ นุ่มๆ พอแล้ว ขับประหยัดๆดีกว่า  ;D ;D ;D


ออฟไลน์ freezer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ผมใช้ยาริส นะครับ


ก่อนหน้านี้
เปลี่ยนล้อ+ยาง เป็นขอบ 16  205/50/16 ไม่ทำไรกะช่วงล่าง นี่แทบจะกางปีกบินได้เลย ส่ายเป็นว่าว และกระด้างสุดๆ (ตอนเดิมๆ โรงงานขับได้นิ่งกว่ามาก )

เลยจำใจต้องโหลด เริ่มแรก

(step 1)   สปริงโหลด tanabe (ลง 1.5 นิ้ว) + โช๊คเดิมๆ ก็โอเคขึ้นมากมาย ไม่ส่ายเป็นว่าวแล้ว อาการกระด้างดีขึ้นเล็กน้อย
จากนั้นไม่นาน อยากซิ่ง ล้อ 16 มันอืดไม่จี๊ด เลยจัด ล้อ 15 spec 195/55/15  และอยากลองของใหม่ เป็น เทอิน ทอง เพราะอยากสูงกว่าเดิมนิดหน่อย 

(step 2)   จับ tein h tech (ลง 1 นิ้วนิดๆ)  ขดทอง ใส่ นิ่มขึ้น แต่สปริงดีดแรง โช๊คเดิมคุมไม่อยุ่ ท้ายดิ้นเสียวๆ เลยแก้ปัญหา
                   
(step 3)   โดยเปลี่ยนเฉพาะโช๊คหลัง เป็น ของ yaris trd sportivo รุ่นพิเศษ นิ่งสนิทเลย แต่ก็กระด้างเหมือนเดิม                                   
ขับไปสักพัก อยากหาเรื่องเสียตัง...

(step 4) kayaba new sr ลงไป หน้านิ่งขึ้นเยอะครับเทียบกะโช๊คหน้าเดิมๆโรงงาน แต่คู่หลังแตกต่างเล็กน้อย ก็ยังมีอาการกระด้างเหลืออยู่โดยเฉพาะคู่หลัง

*** ถ้างบน้อย ให้เบิกโช๊ค yaris trd sportivo + tein H tech ไม่เตี้ยเกินไป และเฟิมๆ เทียบเท่า กับ ใช้โช๊ค kayaba new sr ***
 
ตอนนี้ ลองของอีกครั้ง
(step 5) คิดว่าจบละคับ(มั้ง) จัด tein ss ปรับสูงต่ำ และปรับแข็งอ่อนได้
                               
ความรู้สึก = นิ่มกว่าชุดก่อน kayaba new sr+tein h tech  อาการกระด้างหายไปจนเป็นที่น่าพอใจ (ยังมีอยู่บ้างตามสไตล์รถเล็กเบาๆ)
แต่รู้สึกหนึบแน่น นุ่ม ขึ้น สามารถซับแรงกระแทกคอสะพานอย่างน่าแปลกใจ ทั้งๆ ที่ สปริง ค่า k สูงขึ้น
ขับ 120+ เปลี่ยนเลนเร็วๆ ไม่ออกอาการอะไร รู้สึกสนุกมากขึ้นเยอะครับ

  :) :) :) ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับทุกยี่ห้อที่กล่าวมานะครับ แต่เป็นประสบการณ์ตรงที่เล่นเองครับ  หมดไปเยอะ 555
nissan sentra 1.6 1992
toyota corolla 1.6 2000
toyota yaris 1.5 2007
mitsubishi new lancer cng 2011
mitsubishi pajero 2017

ออฟไลน์ jokerone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ช่วงล่างแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ต้องลองนั่งรถเพื่อนๆในคลับดูครับ

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
ถ้าใช้น้ำมัน แต่ได้ 160 ผมว่าแปลกๆ ออโต ควรได้สัก 180  ( ผม MT  ได้ 194 ตามหน้าปัด และยังค่อยๆไหลเรื่อยๆช้าๆ)
ถ้าใช้มาสัก  4-5 ปี ควร
เปลี่ยนกรองอากาศ ( ผมเปลี่ยนทุก 10000 หรือ 15000 หรือ 20000  แล้วแต่สภาพว่าดำไหม สมุดเช็คระยะบอก 30000 โล)
ล้างลิ้นผีเสื้อ ( 4-5ปี ครั้ง)

---
ถ้าผมขับเร็ว ผมจะจัด
โช๊ค และสปริง ก่อนเลย สำคัญ
ต่อมา ยางและล้อ สัก 195 อย่างน้อย

เพราะ จุดด้อยของวีออสที่สำคัญ คือ ทางโค้ง

ส่วยรายละเอียด ตามพี่ข้างบนเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2012, 22:27:10 โดย wannachat »