ผู้เขียน หัวข้อ: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล  (อ่าน 7072 ครั้ง)

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
หากจำเป็นต้องขับรถเกียร์ธรรมดา ผมจะชอบขับรถเครื่องดีเซลมากกว่า เพราะ เวลาออกตัว แค่ปล่อยครัชนิดหน่อย ล้อก็เริ่มหมุนแล้ว โดยแตะคันเร่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แต่ถ้าเป็นเครื่องเบนซิน เกียร์ธรรมดา ต้องแตะคันเร่งเยอะเกือบครึ่งรถถึงจะออกตัวได้ แล้วก็มีโอกาสออกตัวดับเยอะกว่าเครื่องดีเซล

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ใครพอทราบบ้างครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 12:26:43 โดย diow_1991 »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมไม่เคยขับรถเก๋งดีเซลนะครับ

แต่ถ้าเทียบกระบะดีเซลยุคก่อน กับ เบนซินยุคใหม่

ผมว่าอย่างนึงคืออัตราทดเกียร์รถรุ่นใหม่มันต่ำลงครับ ถึงเครื่องจะแรงขึ้น เลยกลายเป็นว่ากระบะมีแรงบิดเยอะกว่ามากๆ เลยออกตัวง่าย ผมลองขับ March เกียร์ธรรมดา ถ้าจะออกเกียร์2 หน้าไฟแดงปกติแทบเป็นไปไม่ได้ครับ ต้องกดและเลี้ยงครัชเยอะ กล้าฟันธงได้เลยว่า ขับ Mighty-X ออกตัวเกียร์4 ยังง่ายกว่า เผลอๆ ไมตี้เอ๊ก ออกตัวเกียร์ 5 ดับยากกว่าอีก

แม้แต่ดีเซลยุคใหม่ อย่างพวก BT-50Pro ผมลองออกตัวเกียร์สอง มันก็ยังออกได้ยากกว่า Mighty-X เกียร์ 3 อยู่ดีครับ (แต่แน่นอน รอบต่ำกว่าเยอะ คงเพราะอัตราทดก็ต่ำกว่าเยอะ)

ดังนั้นผมว่ามันอยู่ที่การเซทด้วยครับ ถ้าเป็นรถรุ่นเดียวกัน ต่างกันแค่เครื่องและเกียร์ ผมว่ามันไม่ต่างกันมากครับ เพราะเขาเซทให้ในเครื่องเบนซิน ทดมามากกว่าอยู่แล้ว (ดูอย่าง PS V6 รอบก็สูงกว่า 3.2ดีเซลเดิม) แต่ถ้าเทียบข้ามรุ่น ก็อย่างที่บอกด้านบน ผมมองว่ายิ่งเป็นรถกระบะ รถบรรทุกยิ่งออกตัวง่าย เพราะทดมาจัดครับ

ถ้า March มีเครื่องดีเซล1.2 ผมว่าก็ไม่น่าจะออกตัวเกียร์2ได้ง่ายกว่าตัวเบนซินเท่าไรนักเช่นกัน

ขนาดเครื่องเดียวกัน เกียร์ออโต้กับเกียร์ธรรมดา โดยปกติ เกียร์ธรรมดาก็เซทมาจัดกว่าอยู่แล้ว (สังเกตว่ารอบสูงกว่าออโต้) เรายังรู้สึกถึงความต่างได้ชัดเจนเลยครับตอนออกตัว (แม้จะมีเรื่องกำลังสูญเสียในเกียร์ด้วยก็ตาม)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 12:51:09 โดย 6162002 »

np72

  • บุคคลทั่วไป
ได้หมดครับ ชอบขับเกียร์กระปุก

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ต้อง ดีเซลเท่านั้นครับ ขับง่ายกว่าเยอะ...แรงบิดดี.....
แต่ ถ้าเป็นเครื่องเบนซินที่อยู่ใน Datsun 120Y ผมเลือกเบนซินนะนั้นน่ะ....
ได้เกียร์คอด้วย โอ๊ยย มันส์พะยะคะ  ;D
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
M/T แรงครับ 555555 มันลากรอบได้มันส์มากๆ ผมขับเกียร์ออโต้วีโก้ตัวท๊อป มันหน่วงกว่า ตัวท๊อปเกียร์ธรรมดาของเพื่อนผม อยู่พอตัว

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ดีเซลขับง่ายกว่าเยอะครับ แรงบิดสูงในรอบต่ำ ไม่ค่อยดับเวลาออกตัว
ผมขับ FD MT ยอมรับว่าแรง แต่ถ้าในเมืองนี่เมื่อยขามากครับ เลี้ยงคลัชตลอด
ความสนุกมันแค่ช่วงครั้งชั่วคราว แต่ความสบายต้องใช้งานประจำสำคัญกว่า
ครั้งหน้าผมคงเปลี่ยนไป AT แล้วแหละครับ ลองคิดดูให้ดีครับ

ออฟไลน์ WATBTG01

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
M/T ดีเซล แรงบิดที่รอบต่ำออกตัวง่ายมาก ยิ่งไปออกตัวบนสะพานสบายมาก แต่เสียงท่อเบนซิลรอบสูงดังเพราะกว่าครับ

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
M/T ดีเซล แรงบิดที่รอบต่ำออกตัวง่ายมาก ยิ่งไปออกตัวบนสะพานสบายมาก แต่เสียงท่อเบนซิลรอบสูงดังเพราะกว่าครับ

เห็นด้วยครับ เครื่องเบนซิลลากรอบ เสียงฟังเพราะเสนาะหูมากกว่าดีเซล

ออนไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
เกียร์ธรรมดาดีกว่าออโต้ตรงที่คารอบสูงได้โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ขึ้น
เครื่องเบนซินดีกว่าดีเซลตรงมีรอบให้ลากสูงกว่า
รวมแล้งเบนซินเกียรา เว้นกระบะเครื่องเบนซินรอบต่ำเน้นแรงบิดเอาดีเซลดีกว่าแรงบิดดีกว่าเยอะ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
เบนซินได้เวลาเข้าโค้งแล้วอัดเกียร์รอบไหลลื่นดี
ดีเซล ถ้าอัดเกียร์ลงบางครั้งจังหวะไม่ดีรอบพุ่งกระจายหัวแทบทิ่ม
แล้วแต่คนชอบ ผมเคยขับ focus ดีเซล mt แล้วไม่ค่อยชอบเท่าไหร่อารมใกล้เคียงกับรถกระบะ อัดสองทีหมดต้องสับใหม่ ตัวauto okกว่า
เบนซิน รอบกว้างกว่าขับมันกว่า

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
การออกตัว อยู่ที่แรงบิต เครื่อง จริงๆครับ แต่ก็ไม่เสมอไป บางทีอยู่ที่ว่ารถค่ายใหนจะ Set ECU ตัวรถให้เป็นแบบใหน
อย่างที่ผมเลยขับ 3.0 ทั้ง Vigo (ตัวแรก) Dmax 3.0 Commonrail (ตัวแรก) Dmax แค่ปล่อยครัช พอ Ecu พบว่ามี ภาระงาน (Load) เพิ่มขึ้น จะสั่งใหเครื่องยนต์เร่งขึ้นไปเพื่อที่จะรักษารอบเครื่องให้คงที่ ทำให้รถเคลื่อตัวออกไปเหมือนเราเหยียบคันเร่งช่วยตอนออกตัว แต่ Vigo 3.0 ตัวแรก ที่ผมขับของญาติ พอปล่อยครัชรถก็ค่อยๆเคลือนตัวเหมือนกัน แต่ปล่อยมากไปเครื่องสั่นเหมือนจะดับ ผิดกับ Dmax ยิ่งปล่อยมากเครื่องยิ่งเร่งมาก

ผมว่า ทั้ง ดีเซลและเบลซิลสมัยนี้เกียร์ MT ค่อนข้างขับง่ายครับ เพราะระบบกลไกลต่างๆมันฉลาดขึ้นมาก แค่ปล่อยครัช รถก็เร่มเคลือนตัวแล้ว ปล่อยครัชจนสุดแล้วค่อยเหยียบคันเร่งตามยังได้ (รถรุ่นนั่นๆจัดระบบรักษารอบเครื่องให้นะครับ  ;) )

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ต้องดูว่ารถอะไร รุ่นไหนด้วย ถ้าชอบ จัดเลย

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ขึ้นกับรุ่นรถคันนั้นๆครับ
แต่ยอมรับว่าดีเซลเกียร์ธรรมดาขับออกตัวง่ายกว่าเบนซินมาก
แรงบิดสูงที่รอบต่ำทำให้มันไม่ดับง่ายๆ
แต่คนชอบลากรอบยังไงๆก็คงต้องเป็นเบนซิน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^