ผู้เขียน หัวข้อ: หน่วยงาน IIHS กับ EURO NCAP อันไหนทั่วโลกให้เครดิตมากกว่ากันครับ  (อ่าน 5168 ครั้ง)

ผมอ่านดูแล้วการทดสอบรูปแบบใหม่ของ IIHS ที่ทดสอบการชนพื้นที่25%ของกระโปงหน้า ได้ความว่าเป็นการทดสอบที่ใกล้เคียงกับการชนจริงๆบนถนนมากกว่าการทดสอบชน50%ของยูโรเอนแคป

และพวกรถที่ได้5ดาวจาก euro ncap พอมาเจอการทดสอบใหม่ของ IIHS กลับสอบตกเกือบหมด

ผมก็เลยอยากรู้ว่า 2หน่วยงานนี้ วงการรถยนต์โลกให้เครดิตใครมากกว่า ทำไมเวลาค่ายรถโฆษณาชอบบอกว่าได้5ดาวจากeueo ncap
แต่ไม่ค่อยพูดถึง IIHS

ผมมาลองวิเคราะห์ดู หรือว่าเหตุผลอาจจะเป็นการทดสอบของ IIHS มีความโหดกว่า ผ่านยากกว่า เลยไม่เอามาพูดถึง เพราะผลการทดสอบคือสอบตก คงไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาโฆษณาได้

ดูจากคลิปการทดสอบแล้วตอนนี้ผมชักรู้สึกว่าตัวผมมั่นใจใน IIHS มากกว่าแล้ว คือคิดง่ายๆถ้ามันสามารถผ่านการทดสอบสุดโหดของ IIHS มันก็ต้องผ่าน euro ncap แบบสบายๆ
ในระดับ5ดาวแน่ๆ  แต่5ดาวของ euro ncap อาจได้เกรด Poor จาก IIHS ด้วยซ้ำ


ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ถ้าเครดิต ทั่วโลก จะให้ Euro NCAP ใช้แพร่หลายกว่า
IIHS เป็นของ USA , EURO NCAP เป็นของรัฐบาลร่วมกันของยุโรป

โดยพื้นฐานในทางวิชาการ มาตรฐานส่วนใหญ่ ที่เจอ ก็จะมาจาก USA กับ Europe และ Europe เองก็ยังมีแยกย่อยมาตรฐานที่ต่างกันอีก
เช่น ANSI กับ IEC, IEC กับ IEEE
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วหล่ะครับ ว่าจะเลือกใช้มาตรฐานไหนดี หรืออ้างอิงมาตรฐานไหน

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
สมัยก่อน IIHS จะทดสอบเหมือนๆกับ EURO NCAP ครับ คือ 40% (ไม่ใช่ 50%ครับ)
แต่ IIHS เพิ่งมีการทดสอบใหม่ คือ small overlap ครับ (20-25%) รถหลายๆคันก็ยังสอบตกกันเยอะอยู่
ไอตัวนี้เพิ่มเพิ่มเข้ามาไม่กี่เดือนเองครับ และคิดว่าอีกไม่นาน EURO NCAP คงจะเอาบ้าง ค่ายรถก็คงเพิ่มเหล็กตรงโน้น ตรงนี้ให้มันผ่านแหละครับ

ที่คนให้เครดิต EURO NCAP มากกว่าก็เป็นเพราะว่า การให้คะแนนแบบใหม่ครับ(ใช้ตั้งแต่ปี 2009) ซึ่งละเอียดกว่าของ IIHS ไปดูได้เลยครับ เค้าจะบอกคะแนนออกมาเป็นหมวดๆ คิดกันเป็นแต้ม เป็น % เลยครับ มีการให้คะแนนระบบช่วยเหลือต่างๆด้วยครับ

ที่จริง ยังมี NHTSA ด้วย อันนี้เค้าจะเน้นที่การควบคุมการเคลื่อนไหว การรับแรงของคนมากกว่า เวลาชนด้านหน้า เค้าให้ชนแบบเต็มๆเลยครับ จะเห็นได้ว่ารถจะหยุดแรงกว่า ในขณะที่สองอันข้างบนจะเน้นเรื่องโครงสร้างของรถครับ สังเกตว่า เวลาชนไม่เต็ม รถจะไถลไปข้างๆและข้างหน้าเล็กน้อย รถยุบตัวจะมากกว่า เป็นการเพิ่มแรงเครียดให้โครงสร้างรถ แต่คนจะได้รับแรงกระแทกน้อยกว่าครับ (ประมาณว่าทดสอบการดูดซับแรงกระแทกมากกว่าทดสอบความแข็งแรงครับ)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ทั่วโลกคง EuroNcap ครับ IIHS มันเข้มเกิน(แต่ก็ดีนะ)   แต่อนาคต EuroNcap ก็คงมาเข้มแบบ IIHS
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
IIHS ไม่ได้เข้มเกินนะครับ
โดยปรกติมาตรฐานของอเมริกา จะเน้นไปในทางด้านปฏิบัติ หรือเกิดขึ้นจริงมากกว่า
มาตรฐานยุโรป จะลงรายละเอียดที่ลึกมาก แต่เอามาใช้จริงได้ยาก

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ผมชอบของ EuroNcap มากกว่าครับ
แต่ของญี่ปุ่นก็ชอบไปส่องดูเหมือนกัน K-car ผลจะออกมาเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ทำไมยังไม่มีใครพูดถึง china-ncap อ่ะ  ;D

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,034
ถ้าเครดิต ทั่วโลก จะให้ Euro NCAP ใช้แพร่หลายกว่า
IIHS เป็นของ USA , EURO NCAP เป็นของรัฐบาลร่วมกันของยุโรป

โดยพื้นฐานในทางวิชาการ มาตรฐานส่วนใหญ่ ที่เจอ ก็จะมาจาก USA กับ Europe และ Europe เองก็ยังมีแยกย่อยมาตรฐานที่ต่างกันอีก
เช่น ANSI กับ IEC, IEC กับ IEEE
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วหล่ะครับ ว่าจะเลือกใช้มาตรฐานไหนดี หรืออ้างอิงมาตรฐานไหน
สงสัยจะเป็นวิศวกรไฟฟ้า ;)
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
มาตรฐานของ Euro NCAP ได้รับการยอมรับมากที่สุดครับ

ส่วน IIHS มันเป็นของบริษัทประกันภัย
ดังนั้น ผลการทดลอง มันก็อาจจะมีความเกี่ยวพันทางอ้อม
ถึงการหาทางเพิ่มเบี้ยประกันภัย ของบริษัทประกันภัยที่สนับสนุน IIHS อยู่

เวลาอ่านผลของ IIHS ผมมักจะต้องตระหนักไว้เยอะกว่าปกตินิดหน่อยหนะครับ

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ถ้าเครดิต ทั่วโลก จะให้ Euro NCAP ใช้แพร่หลายกว่า
IIHS เป็นของ USA , EURO NCAP เป็นของรัฐบาลร่วมกันของยุโรป

โดยพื้นฐานในทางวิชาการ มาตรฐานส่วนใหญ่ ที่เจอ ก็จะมาจาก USA กับ Europe และ Europe เองก็ยังมีแยกย่อยมาตรฐานที่ต่างกันอีก
เช่น ANSI กับ IEC, IEC กับ IEEE
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วหล่ะครับ ว่าจะเลือกใช้มาตรฐานไหนดี หรืออ้างอิงมาตรฐานไหน
สงสัยจะเป็นวิศวกรไฟฟ้า ;)

น่าจะใช่ครับ ที่พูดมานั้นมันมาตรฐานของทางไฟฟ้าทั้งนั้นเลย