ผู้เขียน หัวข้อ: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก  (อ่าน 6302 ครั้ง)

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
นิสสัน มาร์ช
นิสสัน อัลมีร่า
ซูซูกิ สวิฟท์

สามหน่อนี้คือรถระดับซับคอมแพ็ค ที่เลือกใส่เครื่องยนต์ขนาดเล็กเพื่อให้เข้าคุณสมบัติอีโคคาร์ของไทย

มิตซูบิชิ มิราจ
ฮอนด้า บริโอ้
ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ

สามหน่อนี้คือรถที่เกิดมาเพื่อเป็นอีโคคาร์ (ขนาดเล็กว่าซับคอมแพ็ค) โดยเฉพาะ

ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,869
  • *** HLM.COM ***
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 15:33:12 »
นิสสัน มาร์ช
นิสสัน อัลมีร่า
ซูซูกิ สวิฟท์

ถ้ามองแต่ชื่อก็ว่าได้ครับ

แต่ขอตัดมาชไปก่อนละกัน รู้สึกมันแคบๆกว่า
อัลมีร่านี่กว้างชัดเจน
สวิฟไม่รู้นะ เพราะผมไม่เคยลองนั่งตัว 1.5 มาก่อนครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 15:34:33 »
จะว่าอย่างนั้นก้ไม่ได้มั้งครับ นิสสัน มาร์ช นิสสัน อัลมีร่า ซูซูกิ สวิฟท์เองต่างประเทศก็มีเครื่องเล็กกว่า1500ขาย แค่ในไทยรถขนาดนี้มักใส่เครื่อง1500

ส่วนฮอนด้า บริโอ้เกิดมาเพื่อตลาดอินเดีย ฮอนด้า บริโอ้ อเมซเกิดมาเพื่อแก้ความแป้กของบริโอ้อีกที จะเรียกว่าเกิดมาเพื่อเป็นอีโคคาร์ก็เรียกได้ไม่เต็มปากนัก

อีโคคาร์ไม่ได้กำหนดขนาดตัวถัง เพราะฉะนั้นทุกคันเป็นอีโคคาร์แท้ๆหมดครับ

ดังนั้นน่าจะเรียกว่า3คันแรกเป็นB-segment ส่วน3คันหลังเป็นA-segmentมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2012, 15:36:44 โดย shando »

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 15:59:14 »
March เกิดมาเป็น ECO Car แท้ๆเน้อ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,518
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 16:12:00 »
Almera กับ Swift ,,, นี่ถ้าไม่ตีตั๋วเด็ก ก็เป็นเด็กโข่งหละคับ

อย่าไปซีเรียส,,, ให้มากมายเลยคับ ว่ากันขำๆ ดีกว่า
....เดี๋ยวนี้,,, A-segment กับ sub B-segment ผมว่าแยกกันแทบไม่ออก
....เถียงกันเรื่องนี้,,, มันไม่จบง่ายๆ หรอก

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 16:58:56 »
มาร์ช ต่างประเทศเรียก มิคร่า มันมีมาอยู่แล้ว ก่อนจะมีโครงการอีโค่คาร์สะอีก มาร์ชหรือมิคร่า เจนแรก มีมาตั้งแต่ปี 1982 รวมเวลาทำตลาด 30 ปีแล้วไม่ใช่หรอครับ มันไม่น่าจะเกิดมาเป็นอีโค่ คาร์ ต่างกับมิราจ บริโอ้ อเมซ นะครับ

ส่วนเจนนี้ ผลิตที่ไทย ส่งไปขายญี่ปุ่น แต่เจนก่อนหน้านี้ มันเกิดมาก่อนแล้วไม่ใช่หรอครับ

หลักฐาน : http://en.wikipedia.org/wiki/Nissan_Micra

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 17:05:24 »
mirage ถ้าดูที่ชื่อนี้ก็ไม่ใช่ gen 1 นิครับ...
H.

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 19:09:03 »
มาร์ชไม่ใช่ ซัพคอมแพกต์ หรือ B-Segment แน่นอนครับ เพราะขนาดความกว้างของตัวถังยังไม่ถึงขั้นเรียกว่า B-Seg
ส่วน Swift และ Almera ความกว้างของตัวถังจะอยู่ที่ 1695 mm เท่ากันทั้งสองรุ่น ซึ่งจะกว้างเท่ากับ City โฉมปัจจุบัน เพราะฉนั้น สามารถเรียก Swift และ Almera ว่า B-Seg ได้ครับ ถึงแม้จะวางเครื่องเล็ก ขนาด1.2ลิตรเพื่อให้จัดอยู่ในประเภทอีโคคาร์ แต่ทุกรุ่นที่ว่ามานี้ ก็จัดอยู่ในประเภทรถอีโคคาร์หมดครับ เพราะวางเครื่อง1.2ลิตร และต้องมีค่าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดร์ออกไซด์ต่ำกว่า 120 กรัม ต่อ ระยาทาง 1 กิโลเมตร ครับ เพียงแต่ว่ารุ่นไหนจะกว้างจะยาวกว่ากันก็แล้วแต่รุ่นๆไปครับ

ปล.Almera เป็นอีโคคาร์ที่ยาวกว่าเพื่อนใช้ได้ และยาวกว่าซิตี้ ซึ่งเป็นซัพคอมแพกต์อยู่ 10mm .

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 21:02:41 »
อยากเห็น Focus เป็น Eco car ลงเครื่อง 1.0 อิๆ

แต่สงสัยต้องเปลี่ยนชื่อ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,876
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 21:34:37 »
คงต้องแยกการนับเซ็ตออกจากกันแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 23:01:52 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

ออฟไลน์ ple_sticker_phuket

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
  • รถดี ไม่จำเป็นต้องขายดี แค่ขี่แล้วมีความสุข ก็เพียงพอแล้ว
    • http://www.facebook.com/plesticker
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 00:29:41 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

แปลว่า ภาพลวงตา   รถดูเหมือนเล็ก  แต่ ข้างในกว้าง กว่าเพื่อนร่วมรุ่น   วัสดุ ดูเหมือน กระป๋อง   แต่แฝงความฉลาด  ไว้ใน ชุดเกียร์  และเครื่องยนต์    แต่บั้นท้าย นี่  ลวงโลก เกินไปหน่อย  ถ้าไม่ใส่สเกิร์ต  ดูไม่จืดเหมือนกัน

คนดีขับโตต้า คนบ้า ขับมิตซู

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 00:40:14 »
ในความเห็นผม รถที่เป็น Eco car แท้ๆในลิส คือ
Brio
Brio Amaze
March
Mirage (เฉพาะโฉมนี้ เพราะโฉมก่อนหน้า Mirage จะเป็น B-segment)

ที่เหลือ เป็น B-segment ย่อส่วนครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 00:43:07 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

อาจเพราะรุ่นนี้เป็นรถตลาดโลก รวมถึงเอาเข้าไปขายญี่ปุ่นด้วย เขาพยายามดึงเอาภาพลักษณ์ของ Mirage/Colt/Champ รุ่นแรกๆ เช่น ประหยัดน้ำมัน เรียบง่าย ทนทาน และกระป๋อง เอ้ย!.... อันนี้ไม่ใช่ กลับมาครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 09:44:58 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

อาจเพราะรุ่นนี้เป็นรถตลาดโลก รวมถึงเอาเข้าไปขายญี่ปุ่นด้วย เขาพยายามดึงเอาภาพลักษณ์ของ Mirage/Colt/Champ รุ่นแรกๆ เช่น ประหยัดน้ำมัน เรียบง่าย ทนทาน และกระป๋อง เอ้ย!.... อันนี้ไม่ใช่ กลับมาครับ
มิราจ กับกระป๋อง ผมว่าไปด้วยกันได้ ผมใช้อยู่ เวลาพับที่บังแดดขึ้น เสียงดังโป้ง เลย เหมือนกระแทกกระป๋ิอง  แฟนผมเลยเรียกว่ารถป๋องแป๋ง 555  บางมากๆ แต่คิดว่าโครงสร้างมันคงทนตามเทคโนโลยีเหล็กที่เอามาทำโครงสร้าง มั้งนะ

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 10:19:15 »
A, B, C และ D segments นี่เป็นขนาดรถที่ใช้กันอย่างสากลเลยใช่มั๊ยครับ แล้วเค้าแบ่งแยกจากอะไรครับ ความจุรวมของรถ ขนาดตัวถัง หรือมีอย่างอื่นประกอบอีกครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 10:50:24 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

อาจเพราะรุ่นนี้เป็นรถตลาดโลก รวมถึงเอาเข้าไปขายญี่ปุ่นด้วย เขาพยายามดึงเอาภาพลักษณ์ของ Mirage/Colt/Champ รุ่นแรกๆ เช่น ประหยัดน้ำมัน เรียบง่าย ทนทาน และกระป๋อง เอ้ย!.... อันนี้ไม่ใช่ กลับมาครับ
มิราจ กับกระป๋อง ผมว่าไปด้วยกันได้ ผมใช้อยู่ เวลาพับที่บังแดดขึ้น เสียงดังโป้ง เลย เหมือนกระแทกกระป๋ิอง  แฟนผมเลยเรียกว่ารถป๋องแป๋ง 555  บางมากๆ แต่คิดว่าโครงสร้างมันคงทนตามเทคโนโลยีเหล็กที่เอามาทำโครงสร้าง มั้งนะ
ผิวเหล็กที่ชอบเอามือไปเคาะเป้งๆกันนั้นไม่มีผลกับความปลอดภัยเวลาชนหรอกครับ เหมือนคนเนื้อเนียนนวลดูบอบบางแต่มันก็แค่ผิวไม่ใช่กล้ามเนื้อ
mirage นี้เห็นใช้ high tensile เชียวนา ท่าทางทึกทนใช้ได้ แต่อย่าไปชนหมา
H.

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 16:24:02 »
A, B, C และ D segments นี่เป็นขนาดรถที่ใช้กันอย่างสากลเลยใช่มั๊ยครับ แล้วเค้าแบ่งแยกจากอะไรครับ ความจุรวมของรถ ขนาดตัวถัง หรือมีอย่างอื่นประกอบอีกครับ

สงสัยเหมือนกันครับ ว่าใครกำหนด

ปรากฎว่ามีการกำหนดไว้โดย DOT  และ บางประเทศก็มีกำหนดของตัวเองด้วย


http://en.wikipedia.org/wiki/Vehicle_size_class
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2012, 16:26:13 โดย jaesz »