ผู้เขียน หัวข้อ: ถามแบบผู้ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เทอร์โบว่า มันจะโทรมเร็วมั๊ย  (อ่าน 3645 ครั้ง)

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ไม่เคยสนใจเครื่องเทอร์โบเลย แต่เห็นว่าอนาคตเทรนอาจจะเอาเครื่องเล็ก บวก เทอร์โบมาใช้กัน เพราะระบบภาษีบ้านเราค่อยข้างเปิดช่องเอาไว้

ดังนั้นถ้าจะเทียบดังนี้

เครื่อง 1.4 + turbo  
กะเครื่อง 2.0


สมมติรถยนตร์ทั้งสองคันให้อัตราเร่งพอๆกัน ความเร็วสูงสุดพอๆกัน ม้าพอๆกัน

รถทั้งสองคัน เครื่องยนต์ใครทำงานหนักกว่า และโทรมเร็วกว่า พังเร็วกกว่ากัน ต้องตั้งวาวล์เร็วกว่ากัน
ถ้าอยากเน้นทน ใช้งานนานๆไป 7-8 ปีควรเลือกเครื่องเทอร์โบหรือธรรมดา

ผมถามในฐานะที่เมืองไทยใช้รถกันจนคุ้มจนหยดสุดท้าย เพราะบ้านเรารถแพงบ้าเลือด เมืองนอกราคารถไม่เท่าไร่ การจะเปลี่ยนรถก็เป็นเรื่องง่ายๆ
ส่วนบ้านเราราคารู้ๆกันอยู่

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
ติด Timer กันไว้ก่อนดีกว่าครับ  ;)
ให้มันช่วยหน่วงเวลาดับเครื่องไว้ซักแป๊บนึง

ถ้าอัดบ่อยๆ เทอร์โบจะได้ไม่พังไวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2013, 09:58:33 โดย Mighty-X »

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ผมคิดว่า1.4โบนะครับ เพราะจากที่เคยอ่านมาหลายที่ เป็นการเค้นกำลังให้คุ้มที่สุดออกมา แต่ชิ้นส่วนต่างๆจะดีกว่ากว่าเครื่องไม่มีโบเพื่อทดแทนกัน

อยากใช้เครื่องทนเทอโบต้องดีเซลครับผมยิ่งไม่ค่อยอัดนี่เครื่องเหมือนใหม่เลยรถของญาติผม

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ทุ้งสองนรุ่นถ้าเป้นยี่ห้อเดียวกันจะมีอายุการใช้งานที่เท่าเทียมกัน มีเทอร์โบความร้อนสูงกว่าแต่ก็จะใส่ระบบหล่อเย็นที่เหมาะสมมาให้และมีชิ้นส่วนที่ทนทานแข็งแกร่งกว่ารุ่นที่ไม่มีเพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน ถ้าจะมีความแตกต่างต้องระบุเป็นยี่ห้อเป็นรุ่นๆไปเลยว่ามีการออกแบบที่ผิดพลาดไหม มีการใช้วัสดุที่ลดต้นทุนจนเกิดปัญหาด้านความทนทานหรือเปล่า

รถที่มีเทอร์โบใช้งานกันเกินสิบปีก็กระบะทั้งหลายไงครับ หลายๆรุ่นเกินสิบปีไปแล้วก้ใช้งานได้สบายปกติกันอยู่เลย เครื่องเทอร์โบที่จะมีปัญหานั้นมาจากการทีเจ้าของไปซุกซนปรับบูสแต่งโน่นแต่งนี่จนเกินกว่าขีดจำกัดที่รถจะทนไหวมากกว่า ถ้าใช้ค่ากลางที่มาจากโรงงานถ้ารุ่นนั้นไม่ได้มีปัญหาก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล การพัฒนาเครื่องเล็กใส่เทอร์โบเป็นเรื่องปกติที่มีในต่างประเทศมานานแล้วแต่บ้านเราเน้นขายรถบ้านๆไม่ได้ตั้งใจใส่อะไรพิเศษมาให้เลยกลัวกันว่าจะไม่ทนทาน ตอนนี้เทอร์โบกำลังจะก้าวสู่ยุคใหม่ที่เป็นเทอร์โบไฟฟ้าที่มีความละเอียดอ่อนทำงานได้เร็วกว่าเดิมแล้ว  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
  ตามความคิดผม ถ้าเครื่องทั้ง2ตัวมีกำลังเท่ากัน และไส้ในทำมาเืพื่อรองรับกำลังที่เท่าๆกันจริงๆ
 แนวโน้มก็น่าจะเป็นเครื่องเล็กอัดโบที่อายุจะสั้นกว่าได้มั้งครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
สมมติว่าเครื่องใช้วัสดุคุณภาพเท่าๆกัน เทคนิคฝาสูบเหมือนกัน
เครื่องเทอร์โบจะโทรมเร็วกว่าถ้าอัดหนักๆครับ แหวนกำลังอัดนี่ไปก่อน
จากนั้นก็จะเป็นตัวเทอร์โบนั่นแหละที่พัง แต่ก่อนหน้านั้นอาจมีเรื่องท่อยาง
ท่อน้ำมันเครื่องเข้าเทอร์โบ ท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบรั่ว ท่ออินเตอร์รั่ว
พวกเทอร์โบนี่มีองค์ประกอบให้ดูแลเยอะกว่าเครื่อง NA ครับ

แต่คำว่าโทรมเร็วกว่านี่ ถ้าคิดจริงๆต้องดูจำนวนกิโลที่วิ่งในแต่ละปีด้วยนะ
ผมว่ารถเครื่อง 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ไม่โบ กับรถเครื่อง 1.4 ลิตร
160 แรงม้า มีเทอร์โบ ประมาณนี้ ถ้าวิ่งซัดบ้าง เบาบ้าง ผมว่าถ้าเครื่องแรก
อยู่ได้ 400,000 โล ตัวเทอร์โบก็อาจมีพวกท่อยางพังที่แสนโล แต่พวก
แหวน วาล์ว ก้าน ชาฟท์ น่าจะมี 300,000 โลเป็นอย่างต่ำ สำหรับคนที่
วิ่งรถปีละ 30,000-40,000 โล คงไม่แคร์ แต่พวกรถเซลส์วิ่งทางไกลตลอด
ผมแนะนำว่าหา NA ใช้ดีกว่า จุดมีให้พังน้อยกว่า ไว้ใจได้มากกว่าเมื่อรถมันเก่าไปแล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
สมมติว่าเครื่องใช้วัสดุคุณภาพเท่าๆกัน เทคนิคฝาสูบเหมือนกัน
เครื่องเทอร์โบจะโทรมเร็วกว่าถ้าอัดหนักๆครับ แหวนกำลังอัดนี่ไปก่อน
จากนั้นก็จะเป็นตัวเทอร์โบนั่นแหละที่พัง แต่ก่อนหน้านั้นอาจมีเรื่องท่อยาง
ท่อน้ำมันเครื่องเข้าเทอร์โบ ท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบรั่ว ท่ออินเตอร์รั่ว
พวกเทอร์โบนี่มีองค์ประกอบให้ดูแลเยอะกว่าเครื่อง NA ครับ

แต่คำว่าโทรมเร็วกว่านี่ ถ้าคิดจริงๆต้องดูจำนวนกิโลที่วิ่งในแต่ละปีด้วยนะ
ผมว่ารถเครื่อง 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ไม่โบ กับรถเครื่อง 1.4 ลิตร
160 แรงม้า มีเทอร์โบ ประมาณนี้ ถ้าวิ่งซัดบ้าง เบาบ้าง ผมว่าถ้าเครื่องแรก
อยู่ได้ 400,000 โล ตัวเทอร์โบก็อาจมีพวกท่อยางพังที่แสนโล แต่พวก
แหวน วาล์ว ก้าน ชาฟท์ น่าจะมี 300,000 โลเป็นอย่างต่ำ สำหรับคนที่
วิ่งรถปีละ 30,000-40,000 โล คงไม่แคร์ แต่พวกรถเซลส์วิ่งทางไกลตลอด
ผมแนะนำว่าหา NA ใช้ดีกว่า จุดมีให้พังน้อยกว่า ไว้ใจได้มากกว่าเมื่อรถมันเก่าไปแล้ว
ตามความคิดผม ถ้าเครื่องทั้ง2ตัวมีกำลังเท่ากัน และไส้ในทำมาเืพื่อรองรับกำลังที่เท่าๆกันจริงๆ
 แนวโน้มก็น่าจะเป็นเครื่องเล็กอัดโบที่อายุจะสั้นกว่าได้มั้งครับ

ทุ้งสองนรุ่นถ้าเป้นยี่ห้อเดียวกันจะมีอายุการใช้งานที่เท่าเทียมกัน มีเทอร์โบความร้อนสูงกว่าแต่ก็จะใส่ระบบหล่อเย็นที่เหมาะสมมาให้และมีชิ้นส่วนที่ทนทานแข็งแกร่งกว่ารุ่นที่ไม่มีเพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน ถ้าจะมีความแตกต่างต้องระบุเป็นยี่ห้อเป็นรุ่นๆไปเลยว่ามีการออกแบบที่ผิดพลาดไหม มีการใช้วัสดุที่ลดต้นทุนจนเกิดปัญหาด้านความทนทานหรือเปล่า

รถที่มีเทอร์โบใช้งานกันเกินสิบปีก็กระบะทั้งหลายไงครับ หลายๆรุ่นเกินสิบปีไปแล้วก้ใช้งานได้สบายปกติกันอยู่เลย เครื่องเทอร์โบที่จะมีปัญหานั้นมาจากการทีเจ้าของไปซุกซนปรับบูสแต่งโน่นแต่งนี่จนเกินกว่าขีดจำกัดที่รถจะทนไหวมากกว่า ถ้าใช้ค่ากลางที่มาจากโรงงานถ้ารุ่นนั้นไม่ได้มีปัญหาก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล การพัฒนาเครื่องเล็กใส่เทอร์โบเป็นเรื่องปกติที่มีในต่างประเทศมานานแล้วแต่บ้านเราเน้นขายรถบ้านๆไม่ได้ตั้งใจใส่อะไรพิเศษมาให้เลยกลัวกันว่าจะไม่ทนทาน ตอนนี้เทอร์โบกำลังจะก้าวสู่ยุคใหม่ที่เป็นเทอร์โบไฟฟ้าที่มีความละเอียดอ่อนทำงานได้เร็วกว่าเดิมแล้ว  :)
ผมคิดว่า1.4โบนะครับ เพราะจากที่เคยอ่านมาหลายที่ เป็นการเค้นกำลังให้คุ้มที่สุดออกมา แต่ชิ้นส่วนต่างๆจะดีกว่ากว่าเครื่องไม่มีโบเพื่อทดแทนกัน

อยากใช้เครื่องทนเทอโบต้องดีเซลครับผมยิ่งไม่ค่อยอัดนี่เครื่องเหมือนใหม่เลยรถของญาติผม
ขอบคุณครับ ได้คำตอบชัดเจนครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าไม่ได้ซนปรับบูสต์ และไม่ได้อัดรอบสูงตลอดเวลา มันก็เหมือนๆกันแหละครับ
แต่ถ้าเป็นรถเทอร์โบ แนะนำเพิ่มออยคูลเลอร์เครื่องสักลูก เพื่อระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง
ก็น่าจะช่วยรักษาชีวิตเครื่องยนต์ให้ยืนยาวขึ้น

ทั้งนี้อยู่ที่การขับของเจ้าของรถด้วยครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
1.4T มีรายการเปลี่ยนอะไหล่มากกว่า
2.0 มีรายการเปลี่ยนอะไหล่น้อยกว่า

ว่าแต่ว่ารถอะไรครับที่ 1.4T กับ 2.0 อัตราเร่งเท่าๆกัน ความเร็วสูงสุดพอๆกัน
ผมเคยเห็นแต่มังกรทองรุ่นเดียวครับที่ N/A เท่ากันทุกอย่างกะตัว turbo