ผู้เขียน หัวข้อ: รายละเอียด PS Nm kw  (อ่าน 15040 ครั้ง)

ออฟไลน์ potus_111

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
  • econ TU
    • อีเมล์
รายละเอียด PS Nm kw
« เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 10:37:41 »
รบกวนพี่ๆครับ อยากทราบรายละเอียดของค่า่ 3 ตัวนี้
ว่ามีความหมายอย่างไรอ่ะคับ ปกติผมก็รู้แค่มันคือแรงม้า ทอล์ค แค่นี้อ่ะคับ
แล้วถ้าสเป็ครถดีกว่า น.น. รถใกล้ๆ กันแปลว่ารถเร็วกว่ารึป่าวคับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 11:22:48 »
รบกวนพี่ๆครับ อยากทราบรายละเอียดของค่า่ 3 ตัวนี้
ว่ามีความหมายอย่างไรอ่ะคับ ปกติผมก็รู้แค่มันคือแรงม้า ทอล์ค แค่นี้อ่ะคับ
แล้วถ้าสเป็ครถดีกว่า น.น. รถใกล้ๆ กันแปลว่ารถเร็วกว่ารึป่าวคับ

รายละเอียดรอพี่ๆท่านอื่นนะครับ

ส่วนเรื่องเร็วกว่า รายละเอียดเยอะมากครับ เกียร์นี่สำคัญมากเกียร์ธรรมดา1800ถึงไล่รถ2000ได้ ทั้งที่สเปคก็ไม่ได้ดีกว่า แล้วบางคันอาจจะทำที่รับอากาศเพิ่ม หรือทำท่อ คันเร่งไฟฟ้าหรือเล็กๆน้อยๆกว่านี้มีผลหมดนะครับรายละเอียดมันเยอะมากๆเลย จะรู้ผลจริงๆก็คงต้องอัดกันทางโล่งๆ แล้วเร็วกว่าบางคันแต่ต่างกันที่ช่วงความเร็วอีก บางคันอืดแต่80-120เร็วก็มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 12, 2013, 11:29:01 โดย -Anonymous- »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 11:55:11 »
PS คือหน่วยวัดแรงม้า มีหลายหน่วยเพราะวัดกันหลายสถาบัน เช่น HP BHP PS JIS

nm คือ นิวตันเมตร หน่วยของแรงบิด บางครั้งใช้เป็น กก.-ม. หรือ ปอนด์-ฟุต

kw คือกิโลวัตต์
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 12:53:15 »
เรื่องแรงม้า  (BHP, HP, PS ) เอาคร่าวๆนะครับ

BHP = BRAKE HORSE POWER คือแรงม้าเพลา นั่นคือ แรงม้าที่เครื่องยนต์ผลิตได้ - แรงเสียดทาน จะได้เป็นสูตรดังนี้

BHP = IHP - FHP

IHP คือ Indicate horse power หรือกำลังทั้งหมดที่เครื่องยนต์ผลิตได้หรือได้จากการคำนวณ
FHP คือ friction horse power หรือ แรงเสียดทาน

ส่วน HP ได้จาก

HP = K * T * RPM.

K คือ ค่าคงที่
T คือ Torque
RPM คือ รอบของเครื่องยนต์ หน่วยเป็นรอบ/นาที

ส่วนแรงม้าแต่ละหน่วยเท่ากันหรือไม่

โดยปกติ 1HP = 1.014PS = 745.699 watt



ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 13:01:58 »
ส่วน Nm คือหน่วยของแรงบิด (Torque) โดยปกติแรงบิดจะนิยมวัดกันนั้นมีอยู่สามค่า คือ

Kg-m, Nm, Ft-lbs.

Torque คือ แรงหมุนของเพลาของเครื่องยนต์

Ft-lbs : โดยตัวเลขที่บอกจะเป็นความยาวของรัศมีการหมุน ที่มีแรงผลัก 1 ปอนด์
Nm : โดยตัวเลขที่บอกจะเป็นแรงผลักในหน่วย นิวตัน ที่รัศมีการหมุน
Kg-m : โดยตัวเลขที่บอกจะเป็นแรงผลักในหน่วย กิโลกรัม ที่รัศมีการหมุน 1 เมตร


ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 13:05:37 »
KW คือ หน่วยของกำลังงาน ซึ่ง 1 HP = 746 watt หรือ .746 kw นั่นเอง

ออฟไลน์ potus_111

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
  • econ TU
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 14:20:57 »
ขอบคุนมากครับพี่ข้อมูลเป๊ะมากๆเลย :o
ถามเพิ่มนิดนึงครับ โดยรวมแล้วแรงม้าเยอะดียังไง แรงบิดเยอะดียังไงคับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 14:55:49 »
ม้าเยอะ แรงบิดเยอะก็ช่วยให้รถนั้นแรงขึ้น เร่งได้ดีขึ้น แต่ก็ใช่ว่ารถคนละคันที่มีแรงม้าต่างกัน คันที่มีแรงม้าเยอะแรงบิดมากกว่าจะเร่งได้ดีกว่า วิ่งเร็วกว่าเสมอไป ต้องขึ้นอยู่กับส่วนประกอบอื่นๆอีกหลายอย่าง เช่น อัตราทดเกียร์ รอบของเครื่องยนต์ว่าให้ม้า และแรงบิดในช่วงไหน อย่างนี้เป็นต้นครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 14:56:58 »
ขอบคุนมากครับพี่ข้อมูลเป๊ะมากๆเลย :o
ถามเพิ่มนิดนึงครับ โดยรวมแล้วแรงม้าเยอะดียังไง แรงบิดเยอะดียังไงคับ

ม้าเยอะได้ความเร็ว  มีแรงต้านลมทำความเร็วดี

บิดเยอะได้ทางชัน สู้เขาดี ความเร็วตกลงช้า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ohmx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 15:55:17 »
หน่วย kW หรือ HP เป็นการวัดค่ากำลังเครื่องเหมือนกัน (เหมือนนิ้ว กับ เมตร ใช้วัดระยะ)
นิวตัน/เมตร เป็นหน่วยของแรงบิด (Torque) - แรงบิดมีผลมากในตอนออกตัวและเร่ง นึกภาพว่าตอนรถจอดอยู่เฉย ๆ มีน้ำหนักกดล้อเป็นตัน ๆ ต้องใช้กำลังในการ"บิด" ล้อมาก เพื่อให้ล้อหมุน - เครื่องที่แรงบิดสูงก็จะเร่งดีกว่า รถกระบะก็ต้องใช้เครื่องที่แรงบิดสูงกว่าเพราะน้ำหนักกดทับเยอะกว่า

ทั้งนี้ ปัจจัยยังมีอีกมาก เช่น

- เครื่องแต่ละเครื่อง แม้จะระบุแรงม้า เช่น 180 แรงม้า ก็ไม่ได้หมายความว่าให้แรงม้าได้เท่านี้ตลอดทุกรอบเครื่อง เครื่องจะมีช่วงของรอบที่ให้กำลัง และแรงบิดดีอยู่ เช่น เครื่องของรถยุโรปมักออกแบบให้มีแรงบิดสูงสุด ในรอบต่ำ ๆ ตั้งแต่ 1,000-2.000 รอบเลยทีเดียว ทำให้ออกตัวเร็ว คือ เหยียบนิดเดียวก็ได้แรงบิดเต็มที่ ทำให้มีความเชื่อโบราณมั่ว ๆ ตลก อนาถใจ ว่า ม้ายุโรปดีกว่าม้าญี่ปุ่น จริง ๆ ไม่เกี่ยว แรงม้าเป็นมาตรฐานโลก แรงม้าประเทศไหนก็วัดได้เท่ากันทั้งนั้น

- อัตราทดเกียร์ เรื่องนี้อธิบายยาว และปัจจัยเยอะ ทั้งอัตราส่วน รอบที่เปลี่ยนเกียร์
- ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ น้ำหนักล้อ พื้นที่ผิวสัมผัสล้อ - เรื่องนี้มีผลเหมือนอัตราทดเกียร์ - เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง ความเร็วปลายเพิ่ม แต่แรงบิดตก - เส้นผ่าศูนย์กลางแคบก็กลับกัน
- สัมประสิทธิ์ความเสียดทานอากาศ

จะให้ดูแค่แรงม้า แรงบิด แล้วบอกว่าคันไหนเร็วกว่า ไม่ได้หรอกครับ แต่ รถราคาใกล้ ๆ กัน แรงม้าแรงบิดใกล้ ๆ กัน ผลไม่ต่างกันมากขนาดที่รู้สึกได้หรอก แรงม้าแรงบิดจะมีผล ก็ต้องต่างกันอย่างน้อย 30-50 หน่วย ต่อตันขึ้นไป


web board ไว้ใช้ถามหาความเห็นหรือประสบการณ์ - เช่น รถรุ่นนี้มีข้อเสียอย่างไรบ้าง ใครหาที่ซ่อมที่ไหน คันไหนสวย
เรื่องวิชาการ แทนที่จะมักง่ายถามบน web board น่าจะ google หาข้อมูลบ้างนะครับ จะได้หัดเรียนรู้ด้วยตนเอง และได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ potus_111

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
  • econ TU
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 16:39:38 »
ครับขอบคุนทุกคำตอบมากครับ
ละเอียดแระก็เข้าใจเลยครับ
ส่วนเรื่องตั้วกระทู้มักง่ายต้องขอโทดด้วยครับ
เข้าใจแล้ว และ จะปฎิบัติตาม คับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 18:41:05 »
web board ไว้ใช้ถามหาความเห็นหรือประสบการณ์ - เช่น รถรุ่นนี้มีข้อเสียอย่างไรบ้าง ใครหาที่ซ่อมที่ไหน คันไหนสวย
เรื่องวิชาการ แทนที่จะมักง่ายถามบน web board น่าจะ google หาข้อมูลบ้างนะครับ จะได้หัดเรียนรู้ด้วยตนเอง และได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

[/quote]

ผมว่า จขกท. สอบถามเรื่องวิชาการก็ไม่เห็นมีอะไรเสียหายนี่ครับ และก็ไม่เห็นว่าเป็นการมักง่ายตรงไหน ผมกลับมองว่าเป็นการดีเสียอีกที่เค้าสนใจไฝ่หาความรู้ ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วก็ช่วยกันแบ่งปัน

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 20:54:43 »
web board ไว้ใช้ถามหาความเห็นหรือประสบการณ์ - เช่น รถรุ่นนี้มีข้อเสียอย่างไรบ้าง ใครหาที่ซ่อมที่ไหน คันไหนสวย
เรื่องวิชาการ แทนที่จะมักง่ายถามบน web board น่าจะ google หาข้อมูลบ้างนะครับ จะได้หัดเรียนรู้ด้วยตนเอง และได้ข้อมูลที่ถูกต้อง


ผมว่า จขกท. สอบถามเรื่องวิชาการก็ไม่เห็นมีอะไรเสียหายนี่ครับ และก็ไม่เห็นว่าเป็นการมักง่ายตรงไหน ผมกลับมองว่าเป็นการดีเสียอีกที่เค้าสนใจไฝ่หาความรู้ ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วก็ช่วยกันแบ่งปัน
[/quote]
โอยดุจริงๆครับ ทุกคนย่อมมีจุดเริ่มต้น ซึ่งมันไม่มีทางเพอเฟคหรอกคร้าบ แค่บอกให้รู้ว่าครั้งต่อไปอย่าลืมหาก่อนบ้างก็น่าจะพอแล้ว :)

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 13, 2013, 01:14:12 »
หน่วย kW หรือ HP เป็นการวัดค่ากำลังเครื่องเหมือนกัน (เหมือนนิ้ว กับ เมตร ใช้วัดระยะ)
นิวตัน/เมตร เป็นหน่วยของแรงบิด (Torque) - แรงบิดมีผลมากในตอนออกตัวและเร่ง นึกภาพว่าตอนรถจอดอยู่เฉย ๆ มีน้ำหนักกดล้อเป็นตัน ๆ ต้องใช้กำลังในการ"บิด" ล้อมาก เพื่อให้ล้อหมุน - เครื่องที่แรงบิดสูงก็จะเร่งดีกว่า รถกระบะก็ต้องใช้เครื่องที่แรงบิดสูงกว่าเพราะน้ำหนักกดทับเยอะกว่า

ทั้งนี้ ปัจจัยยังมีอีกมาก เช่น

- เครื่องแต่ละเครื่อง แม้จะระบุแรงม้า เช่น 180 แรงม้า ก็ไม่ได้หมายความว่าให้แรงม้าได้เท่านี้ตลอดทุกรอบเครื่อง เครื่องจะมีช่วงของรอบที่ให้กำลัง และแรงบิดดีอยู่ เช่น เครื่องของรถยุโรปมักออกแบบให้มีแรงบิดสูงสุด ในรอบต่ำ ๆ ตั้งแต่ 1,000-2.000 รอบเลยทีเดียว ทำให้ออกตัวเร็ว คือ เหยียบนิดเดียวก็ได้แรงบิดเต็มที่ ทำให้มีความเชื่อโบราณมั่ว ๆ ตลก อนาถใจ ว่า ม้ายุโรปดีกว่าม้าญี่ปุ่น จริง ๆ ไม่เกี่ยว แรงม้าเป็นมาตรฐานโลก แรงม้าประเทศไหนก็วัดได้เท่ากันทั้งนั้น

- อัตราทดเกียร์ เรื่องนี้อธิบายยาว และปัจจัยเยอะ ทั้งอัตราส่วน รอบที่เปลี่ยนเกียร์
- ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ น้ำหนักล้อ พื้นที่ผิวสัมผัสล้อ - เรื่องนี้มีผลเหมือนอัตราทดเกียร์ - เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง ความเร็วปลายเพิ่ม แต่แรงบิดตก - เส้นผ่าศูนย์กลางแคบก็กลับกัน
- สัมประสิทธิ์ความเสียดทานอากาศ

จะให้ดูแค่แรงม้า แรงบิด แล้วบอกว่าคันไหนเร็วกว่า ไม่ได้หรอกครับ แต่ รถราคาใกล้ ๆ กัน แรงม้าแรงบิดใกล้ ๆ กัน ผลไม่ต่างกันมากขนาดที่รู้สึกได้หรอก แรงม้าแรงบิดจะมีผล ก็ต้องต่างกันอย่างน้อย 30-50 หน่วย ต่อตันขึ้นไป


web board ไว้ใช้ถามหาความเห็นหรือประสบการณ์ - เช่น รถรุ่นนี้มีข้อเสียอย่างไรบ้าง ใครหาที่ซ่อมที่ไหน คันไหนสวย
เรื่องวิชาการ แทนที่จะมักง่ายถามบน web board น่าจะ google หาข้อมูลบ้างนะครับ จะได้หัดเรียนรู้ด้วยตนเอง และได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

ผมว่าถ้าผมอยากรู้อะไร ที่ผมไม่รู้ผมก็ต้องถามคนอื่นหรือเรียนรู้กับคนอื่นก่อนครับ ตอนเด็กก็ถามพ่อแม่ ครูเพื่อน ร่วมกับถ้ายังคิดว่าไม่เพียงพอก็ถามคนอื่นต่อหรือศึกษาเพิ่มเติมอีกอยู่แล้วหละ ผมว่าใน google หรือในโลก Internet จริงไม่ใช่ทุกอย่างจะถูกต้องและได้ข้อมูลครบถ้วน ทุกอย่างก็ขึ้นกับการพิจาณาและวิเคราะห์อีกที จากหลายๆแหล่งความรู้รวมถึง เว็บบอร์ดด้วยครับ ขอชื่นชมว่า เจ้าของกระทู้้ไม่ใช่คนมักง่ายครับ แต่เป็นคนที่พร้อมรับข้อมูลในรูบแบบอื่นๆที่แต่ละคนรับรู้มาไม่เท่ากัน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่มีอยู่ต่างหาก

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 13, 2013, 08:41:21 »
กำลังอ่านไป ชื่นชมไป สำหรับคนที่ตอบอย่างละเอียด
โดยเฉพาะคุณ swan และคุณ ohmx

เสียดาย คุณ ohmx ไม่น่าทิ้งท้ายไว้แบบนี้เลย
ผมว่าคำตอบของคุณ ซึ่งมาจากคำถามของ จขกท นี้

จะเป็นข้อมูลที่ดีใน google สำหรับคนอื่นที่ยังไม่รู้ต่อไป
และจะทำให้ webboard นี้ มีกระทู้สาระดีๆ เพิ่มขึ้นครับ


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 13, 2013, 08:44:54 »
อย่าไปคิดมากครับ

ขอยกตัวอย่าง
อแวนซ่าตัวก่อน เครื่อง 1.3 แรงบิดน้อยนิด แถมขับหลัง เสียกำลังไปตั้งเท่าไหร่
แต่ลากตัวถัง พร้อมผู้โดยสาร 6-7 คน พาไปที่ 120-140 กม/ชม. ได้
ผมเคยขับแจ๊ส GE เครื่อง 1.5 แต่บรรทุกเพื่อนๆ 9 คน(ย้ำว่า 9 คน) พับเบาะนั่งกันเลย
เชื่อมั้ยครับ วิ่ง 100-120 สบายๆ ยังเหลือๆ เชื่อว่ากดต่อถึง 160 ก็ยังไหว(แต่ไม่ทำ)

เหตุผลหลักๆคือ แรงบิดไม่มีผล ถ้าอัตราทดเกียรไม่ดี
ดังนั้น แรงบิด อย่าไปคิดมากครับ ตราบใดก็ตามที่อัตราทดเยอะ แรงบิดก็มาเยอะเพราะมีตัวคูณเยอะ

เรื่องแรงม้า
รถบางคัน 180 ตัว บางคัน 120 ตัว
ทุกวันนี้ เรียกมาใช้ถึง 100 ตัวหรือเปล่าไม่รู้...

แรงม้า ไว้ทำความเร็ว แรงบิด ไว้ทำความเร่ง ครับ

ทุกวันนี้ แรงบิดแค่ระดับ 120 NM ในอีโค้คาร์ทุกรุ่น หรือแรงบิด 140-150 ในรถ 1.5 ที่หนักไม่เกิน 1.5 ตัน
สามารถพารถทุกคัน วิ่งในประเทศไทยได้สบายๆครับ
ถ้ามองไปถึงแรงบิดระดับรถกระบะที่ 300 NM ขึ้นไป ถ้ามีทางให้ขึ้น มันขึ้นได้หมดครับ(ถ้ามีทางนะ)

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: รายละเอียด PS Nm kw
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 13, 2013, 09:06:49 »
ผมเข้าใจว่า คุณ ohmx จะเป็นผู้มีความเข้าใจในเรื่องแรงม้าแรงบิด ในระดับหนึ่งนะครับ
แต่อยากจะเสริมความเข้าใจนิดนึงเพื่อให้บรรยากาศในการพูดคุยดีขึ้น  ;D


ความรู้ทางวิชาการนี้ ผมเข้าใจเลยว่าบางท่านจะรู้สึกเบื่อที่เพราะเจอะกระทู้แบบเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก
อย่างเรื่องพวกอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ หน่วยแรงม้า แรงบิด   แรงม้ากับแรงบิิดมีความสัมพันธ์ก้นอย่างไร
จะเจอกระู้ทู้แบบนี้แทบบ่อยมากๆ

เหตุผลก็คือ มันอธิบายให้คนเข้าใจได้ลำบากจากการเขียนข้อความสั้นๆ
หลายครั้งที่เรื่องคล้ายๆกันอ่านเจอในเวปบอร์ดเีดียวกันแต่คนละช่วงเวลา จะเจอข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกัน


การที่มีคนมาตั้งคำถามกับเรา
ผมพบว่าบางครั้งไม่ใช่ว่าผู้ถามไม่ได้ค้นคว้าทำการบ้านมาเลยนะครับ
แต่อาจจะค้นคว้ามาแล้ว แต่อ่านแล้วก็ไม่เ้ข้าใจ ก็เลยมาซักถามเพิ่มอีก

เพราะการซักถามและมีคนมาตอบ เป็นการสื่อสาร 2 ทาง
เหมือนกับเราอ่่านหนังสือแล้วยังไม่เข้าใจ พูดคุยซักถามกับเพื่อน


ในหลายๆเวปบอร์ด จะมีการ"แยกห้อง" เป็นกลุ่มย่อยๆ เช่นห้องพูดคุยทั่วไป ห้องปัญหา ห้องเทคนิค ฯลฯ
แต่ในเวปบอร์นี้เท่าที่ทราบ ณ ปัจจุบันยังไม่มีการแยกห้องที่ใช้พูดคุยปัญหาทางเทคนิค อย่างชัดเจนนะครับ

ดังนั้นในห้อง Discuss Forum ซึ่งมีไว้เพื่อ
"พูดคุยเรื่องทั่วๆ ไปเกี่ยวกับรถยนต์ รีวิว, คลิป, ข้อสอบถาม, ความเห็นและความเป็นไปต่างๆในโลกรถยนต์"

ก็น่าจะเป็นห้องที่ตรงประเด็นที่สุด ที่นำกระทู้นี้มาถามครับ  ;D
(เท่าที่ทรา่บยังไม่ได้มีกฎออกมาชัดเจน ในเรื่องเกี่ยวกับการถามความรู้ทางวิชาการในบอร์ดนี้นะครับ)




- ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ น้ำหนักล้อ พื้นที่ผิวสัมผัสล้อ - เรื่องนี้มีผลเหมือนอัตราทดเกียร์ - เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง ความเร็วปลายเพิ่ม แต่แรงบิดตก - เส้นผ่าศูนย์กลางแคบก็กลับกัน


กับขอเสริมนิดนึงในประเด็นที่คุณ ohmx เขียนไว้นะครับ
ผมคาดว่าเข้าใจถูกแล้ว แต่ึึคงพิมพ์เกินไปบางคำทำให้ึความหมายคลาดเคลื่อนได้ครับ

เรื่องขนาด สผก.ล้อที่ต่างกัน
แรงบิดที่ส่งไปที่ล้อ จะเท่าเดิมครับ
แต่ล้อที่ใหญ่กว่าเปลี่ยนจากแรงบิดเป็นแรงขับได้น้อยกว่า
(แต่ก็เปลี่ยนจากอัตราเร็วเชิงมุม เป็นอัตราเร็วเิชิงเส้นได้มากกว่า)

จากความสัมพันธ์
Torque = R x F

F = Torque/R

F คือแรง , R คือรัศมี , Torque แรงบิด


ถ้า Torque ที่ส่งมาเท่ากัน
R มาก --> F น้อย
R น้อย --> F มาก
a = F/m