สเป็คไทย ตัวแวก้อนมีแต่ 2.2 ลิตรครับ 128 แรงม้า
ตัว 2.0 ลิตร มีเป็นซีดานและขับหน้า เป็นรุ่นประหยัด
ถ้าปกติขับ VQ20 แล้วบ่นว่าอืด EJ22SOHC อาจไม่พอกับเท้าคุณ
ดังนั้น ถ้าจะให้แรงขึ้น ก็จะมี EJ25 DOHC 175 แรงม้า แต่ต้องเข้าใจนะว่า
คำว่าแรง มันก็คืออารมณ์ประมาณน้องๆ Accord 2.4 คือมันไม่ได้แรงแบบว้าว..สะใจ
อะไรอย่างนั้น
ถ้าจะลงเครื่องเทอร์โบ สบม. ติดแก๊สก็สบม. เครื่องทวินเทอร์โบตรงรุ่น..
ตอนนี้หายากหน่อย ที่เห็นกองๆอยู่จะมาจากพวกบอดี้หลังจากนั้นมากกว่า
และบอกตามตรงว่าเห็นม้า 250-260 ม้า แต่ขับจริงๆมันคนละเรื่องกับ Legacy
โฉมปี 2003-2008 ที่มี 260 ม้า คนละเรื่องกันมาก เพราะเครื่องทวินเทอร์โบ
ไม่ว่าจะมาในฟอร์มไหน จุดอ่อนอยู่ที่แรงบิดรอบกลางห้อย..ห้อยเพราะกลไกการทำงาน
ของระบบทวินเทอร์โบยังตัดต่อได้ไม่เนียนพอ ช่วงรอบ 1,800-2,000 โอเค
ช่วง 5,000-7,000 โอเค แต่ ช่วง 2,500-4,500 นี่แรงบิดห้อยนะ
พอมาลงบอดี้แวก้อนจริงๆแล้วจับกับเกียร์ออโต้ อารมณ์มันธรรมดามาก
ต้องรอลอยลำแล้วเล่นรอบ..ออกตัวจากหยุดนิ่งน่าจะโดนพวก 3.0ลิตร NA 220 ม้ากินเอา
แล้วก็ทวินเทอร์โบท่อยางมันเยอะนะครับ ถ้ามันเครื่องใหม่ซิงๆนิ้งๆมาก็พอว่า
แต่พอเก่าแล้วเริ่มเสื่อม..มันจะเริ่มทยอยรั่ว เวลามันรั่วนี่หากันสนุก ปล่อยไว้รถก็ไปไม่เป็น
ฟีลจากการลองขับของจริง ผมกลับคิดว่าจับเครื่องเทอร์โบเดี่ยวจาก Impreza มา
แล้วจัดการเปลี่ยนท่อร่วมไอเสีย เอาแบบ equal length ใส่ ขับในชีวิตจริงดีกว่าทวินเทอร์โบอีก
เพราะ 3,500-5,000 ที่เป็นรอบใช้แซงนี่สนุก หลัง 5,000 ไปต่อ 7,000 ก็ลื่นพอๆกัน
แต่ทวินเทอร์โบนี่มีน่ารักตรงที่เสียงเครื่อง..แม่เจ้า..มันไม่ได้บุ่มบั่มชัดแบบ Impreza
หรือ Original Legacy นะ แต่..เรียบกว่า หวานกว่า..แทบเผากางเกงถวาย
แล้วก็ถ้าเป็นเครื่องที่เป็นเกียร์ธรรมดา เอามาจากพวกตัวท้อป RSK หรือ GT-B 280ม้า
พวกนี้ท่อนล่างทนกว่าเครื่อง Impreza คอขาว ทนกว่าเครื่องทวินธรรมดา
และทนเป็นรองแค่พวกคอแดง...ตรงนี้ถ้าเป็นเซียนทำแรงคงสน แต่ถ้าไม่สนเรื่องแรง ปล่อยมัน
ค่าบำรุงรักษา ผมว่าถ้าหาของกันดีๆ ปรึกษาหลายๆคน มันเซฟเงินได้เยอะ
ไม่งั้นคุณเจออะไหล่มือสองราคาถูกตั้งไว้เวอร์ๆจะเสียดาย
ช่วงล่างด้านหน้า แชร์กันกับ Original Legacy BC5 และ Impreza GC8
ช่วงล่างด้านหลัง ต่างกันตรงหัวยึดโช้คเข้าเบ้าสตรัท ราคาสตรัทเซียงกง Bilstein
ต่อดีๆมี 5,000-5,500 ครบเซ็ต
ช่วงล่างหน้า ถ้าลูกยางเสื่อมหลายจุด ไปเอาเซียงกงหิ้วมาทั้งคอเลยสภาพดีๆ 3,000-3,500
ก็แพงกว่า Sentra B13 ไม่มาก
คอมเพรสเซอร์แอร์มือสอง หาเองดีๆ 1,800-2,000 หรือถ้าขี้เกียจหา เอาแบบเจอก็จกมาเลย
ลูกละไม่เกิน 2,500 เกินนั้นถือว่าแพงไป
กรองน้ำมันเครื่อง ลูกละ 250-300 บาท
บอกตามตรงว่า ราคาอะไหล่นับเป็นชิ้นๆ ไม่ได้แพงนัก ผมเทียบราคากับอะไหล่นิสสันเก่า
บางชิ้นใกล้กันมาก บางชิ้น Subaru แพงกว่าประมาณ 30% ซึ่งแหล่งอะไหล่ซูบารุ
หากเป็นเซียงกงบางนา มีร้านกิมฮะฮวด ประมาณ ซอย 5 กับ 6 แต่ต้องดูสภาพตามราคา
ของบางอย่างขายราคาถูก บางอย่างแพงไปต้องต่อโหดๆหน่อย
ส่วนอะไหล่เบิกใหม่ซ่อม มีร้านอะไหล่ซูบารุแถวๆติวานนท์ จากวิภาวดีมาตามงามวงศ์วาน
ถึงแคลายเลี้ยวซ้าย อยู่ฝั่งซ้ายมือ สังเกตยากหน่อย นั่นคือร้านพี่คี้ ลองเอาชื่อนี้
หรือคำว่าอะไหล่ซูบารุไปค้นใน google ดูน่าจะมีเบอร์ติดต่อ ร้านนี้เวลาเขาคุย คุยไม่เหมือน
ร้านอะไหล่วรจักรนะ เขาคุยเหมือนกับคนบ้ารถจริงๆ บางทีช่วยแนะนำวิธีการสังเกตและจุดซ่อมให้ด้วย
สำหรับอู่ซ่อม ..เอาเท่าที่ผมเคยใช้นะ ก็มีพี่เล็ก บางคนเรียกพี่เล็กหนวดบ้าง พี่เล็ก คุวาร่าบ้าง
คนนี้เป็นอดีตช่าง Prodrive และเป็นคนที่ช่วยผมไปตรวจดูรถ BC5 คันที่ผมได้มา วันนั้นแกไปกับผม
วันประกาศเคอร์ฟิวกลางปีที่แล้วพอดี แกเสียเวลากับผมไป 6 ชั่วโมง แต่ไม่คิดเงินแม้สักบาทเดียว
นอกจากนี้เวลาซ่อม หรือโมดิฟาย แกเป็นคนที่คิดหาวิธีเซฟเงินให้คุณมากที่สุดโดยที่ไม่ได้เอา
ของห่วยๆให้นะ และแกจะไม่บ้าของหรู หรือราคาแพง
ส่วนข้อเสีย ผมว่าไม่มีใครมาช่วยดูแลเรื่องการจัดการรถในอู่ การซ่อมบางครั้งที่ควรนานแค่
ไม่เกิน 5 วัน อาจลามเป็นครึ่งเดือน..หรือมากกว่า บางทีของขาด หรือบางทีก็เป็นลูกน้องแก
ที่เลินเล่อ ทำให้ของเสียแล้วเสียอีก แกมือลูกน้องมือเก่งอยู่คนนึง แต่ตอนที่ผมไป แกไปรับ
คนใหม่ที่ไม่ค่อยดีเข้ามา รถผมเลยทำนานทั้งๆที่รายการซ่อมมันไม่ได้ยาวเลย
ส่วนอีกทีหนึ่ง เป็นอู่คุณเก่ง Keng Service อยู่แถวสุขสวัสดิ์
การซ่อมกับเก่งนี่จะคนละอารมณ์กับพี่เล็ก อาจเป็นเพราะเก่งอยู่ในวัย 3x เหมือนกับผม
ส่วนพี่เล็กนั้นน่าจะเลยหลักสี่ไปแล้ว
ข้อดีของเก่งคือผมเอารถไปทำ นัดรับวันไหน ได้รถวันนั้น ไม่เคยช้า และตลอดเวลาการทำ
จะมีโทรหาผมเป็นระยะๆ หรือบางทีงานสายไฟ แกดูไม่ขาด เลยต้องไปจ้างช่างไฟข้างนอก
มาทำให้ เก่งก็จะบอกเลยว่า คุณแพน อันนี้ผมต้องบอกก่อนนะว่าจ้างช่างข้างนอก
มันจะคิดเราเท่านั้นเท่านี้นะ คือจริงๆไม่ต้องบอกก็ได้มั้ง..แต่บอกก็ดี แบบตรงไปตรงมาดี
ราคาค่าซ่อม ถ้าเป็นของเล็กๆน้อยๆจะไม่ค่อยคิดอะไรมาก แต่ถ้างานใหญ่ๆ ดูเหมือนจะ
แพงกว่าพี่เล็ก แล้วก็บางงาน ผมไม่รู้ว่าเก่งทำเองหรือลูกน้องทำ ..ทำเสร็จ แต่ทำเหมือน
ใจร้อนทำ คือเก็บของ เก็บสายไฟไม่เรียบร้อยบ้าง ซึ่งถ้าเป็นงานแบบเดียวกัน พี่เล็ก
กับลูกมือตาโอเล่จะค่อยๆทำช้าๆเก็บอย่างใจเย็น
ดังนั้นก็ไม่แปลก ผมไม่ค่อยเห็นลูกค้าที่อายุมากที่อู่เก่ง แต่ที่อู่พี่เล็กจะมีลูกค้าวัยพ่อเรา
มาใช้บริการด้วย แต่ตัวคุณจะไปที่ไหน อันนี้แนะนำว่าลองให้มันครบ กับซูบารุอายุ 15-18 ปีเนี่ย
มีเวลาให้ไปทำความรู้จักกับอู่สักพักล่ะ
ส่วนอู่อื่นๆ มีอีกเยอะ อู่พี่ทวี อู่ PowerSpeed หรืออู่ช่างพนมบีวาที่เชี่ยวชาญทวินเทอร์โบ
และ Legacy เป็นพิเศษ แต่นี่คือเขาว่ามา ผมไม่เคยไปเยือนอู่พี่ๆเหล่านี้เองนะครับ