ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96  (อ่าน 13054 ครั้ง)

ออฟไลน์ hummerhead

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
คือว่าผมสนใจตัว Legacy van ปี96 เครื่อง2000 เกียร์ออโต้ ไม่ทราบว่ายังมีอะไหล่หรืออู่ดีๆแนะนำมั้ยครับ เพราะสนใจตัวนี้มาก ;D
อัตราเร่ง ความทน และค่าบำรุงดูแลแพงมากหรือเปล่า เพราะตอนนี้ใช้ cefiro a32 เครื่อง2000อยู่  ออกตัวทีเต่าแทบไล่กัดล้อได้เลยทีเดียวเชียว
แต่ยังชอบตระกูล6สูบอยู่ เลยคิดจะเปลี่ยนวางเครื่อง2500เก็บไว้ใช้ก่อน

อยากหารถที่ตัวเองชอบอีกสักคัน เพื่อนๆท่านอื่นมีข้อมูลดีๆแนะนำได้นะครับ
Cefiro a32 2005-2009
Mitsubichi cedia 2009-2012
Subaru legacy bd ej 20 twinturbo 2012-2015
Toyota yaris 2014-.......
Subaru legacy bg7 ej22 na 2015-2016
Subaru legacy bg7 ej25 na  2016........

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 18:11:51 »
ร้อยวันพันปีแทบไม่เคยมีพูดถึง Legacy แต่วันนี้กลับมี 2 กระทู้เหอะๆ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 20:52:43 »
www.siamsubaru.com โลดครับ ผมก้ชอบตัวนี้นะครับ น่าจับลงตัวทวินเทอร์โบ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 21:28:16 »
Legacy ตัวนี้เครื่องเดิม 2.2 ครับ มีขับ 2 กับ ขับ 4

ข้อสังเกต นิดนึง รถปี 94-95 จะไม่มีราวแร็คหลังคา

ส่วนปี 96 ขึ้นไป จะมีราวแร็คครับ



ถ้าได้มาแนะนำลงเครื่อง 2.5 ลิตรของตัว Outback

วิ่งดี รับประทานน้ำมันคุ้มค่ากับอัตราเร่งที่ได้มา



ถ้าอยากได้ความทนทานให้เน้นของเดิมๆ ครับ

ส่วนเรื่องอู่มีเพียบ ลองดู www.siamsubaru.com

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 22:16:24 »
สเป็คไทย ตัวแวก้อนมีแต่ 2.2 ลิตรครับ 128 แรงม้า
ตัว 2.0 ลิตร มีเป็นซีดานและขับหน้า เป็นรุ่นประหยัด

ถ้าปกติขับ VQ20 แล้วบ่นว่าอืด EJ22SOHC อาจไม่พอกับเท้าคุณ
ดังนั้น ถ้าจะให้แรงขึ้น ก็จะมี EJ25 DOHC 175 แรงม้า แต่ต้องเข้าใจนะว่า
คำว่าแรง มันก็คืออารมณ์ประมาณน้องๆ Accord 2.4 คือมันไม่ได้แรงแบบว้าว..สะใจ
อะไรอย่างนั้น

ถ้าจะลงเครื่องเทอร์โบ สบม. ติดแก๊สก็สบม. เครื่องทวินเทอร์โบตรงรุ่น..
ตอนนี้หายากหน่อย ที่เห็นกองๆอยู่จะมาจากพวกบอดี้หลังจากนั้นมากกว่า
และบอกตามตรงว่าเห็นม้า 250-260 ม้า แต่ขับจริงๆมันคนละเรื่องกับ Legacy
โฉมปี 2003-2008 ที่มี 260 ม้า คนละเรื่องกันมาก เพราะเครื่องทวินเทอร์โบ
ไม่ว่าจะมาในฟอร์มไหน จุดอ่อนอยู่ที่แรงบิดรอบกลางห้อย..ห้อยเพราะกลไกการทำงาน
ของระบบทวินเทอร์โบยังตัดต่อได้ไม่เนียนพอ ช่วงรอบ 1,800-2,000 โอเค
ช่วง 5,000-7,000 โอเค แต่ ช่วง 2,500-4,500 นี่แรงบิดห้อยนะ

พอมาลงบอดี้แวก้อนจริงๆแล้วจับกับเกียร์ออโต้ อารมณ์มันธรรมดามาก
ต้องรอลอยลำแล้วเล่นรอบ..ออกตัวจากหยุดนิ่งน่าจะโดนพวก 3.0ลิตร NA 220 ม้ากินเอา

แล้วก็ทวินเทอร์โบท่อยางมันเยอะนะครับ ถ้ามันเครื่องใหม่ซิงๆนิ้งๆมาก็พอว่า
แต่พอเก่าแล้วเริ่มเสื่อม..มันจะเริ่มทยอยรั่ว เวลามันรั่วนี่หากันสนุก ปล่อยไว้รถก็ไปไม่เป็น

ฟีลจากการลองขับของจริง ผมกลับคิดว่าจับเครื่องเทอร์โบเดี่ยวจาก Impreza มา
แล้วจัดการเปลี่ยนท่อร่วมไอเสีย เอาแบบ equal length ใส่ ขับในชีวิตจริงดีกว่าทวินเทอร์โบอีก
เพราะ 3,500-5,000 ที่เป็นรอบใช้แซงนี่สนุก หลัง 5,000 ไปต่อ 7,000 ก็ลื่นพอๆกัน

แต่ทวินเทอร์โบนี่มีน่ารักตรงที่เสียงเครื่อง..แม่เจ้า..มันไม่ได้บุ่มบั่มชัดแบบ Impreza
หรือ Original Legacy นะ แต่..เรียบกว่า หวานกว่า..แทบเผากางเกงถวาย
แล้วก็ถ้าเป็นเครื่องที่เป็นเกียร์ธรรมดา เอามาจากพวกตัวท้อป RSK หรือ GT-B 280ม้า
พวกนี้ท่อนล่างทนกว่าเครื่อง Impreza คอขาว ทนกว่าเครื่องทวินธรรมดา
และทนเป็นรองแค่พวกคอแดง...ตรงนี้ถ้าเป็นเซียนทำแรงคงสน แต่ถ้าไม่สนเรื่องแรง ปล่อยมัน


ค่าบำรุงรักษา ผมว่าถ้าหาของกันดีๆ ปรึกษาหลายๆคน มันเซฟเงินได้เยอะ
ไม่งั้นคุณเจออะไหล่มือสองราคาถูกตั้งไว้เวอร์ๆจะเสียดาย

ช่วงล่างด้านหน้า แชร์กันกับ Original Legacy BC5 และ Impreza GC8
ช่วงล่างด้านหลัง ต่างกันตรงหัวยึดโช้คเข้าเบ้าสตรัท ราคาสตรัทเซียงกง Bilstein
ต่อดีๆมี 5,000-5,500 ครบเซ็ต

ช่วงล่างหน้า ถ้าลูกยางเสื่อมหลายจุด ไปเอาเซียงกงหิ้วมาทั้งคอเลยสภาพดีๆ 3,000-3,500
ก็แพงกว่า Sentra B13 ไม่มาก

คอมเพรสเซอร์แอร์มือสอง หาเองดีๆ 1,800-2,000 หรือถ้าขี้เกียจหา เอาแบบเจอก็จกมาเลย
ลูกละไม่เกิน 2,500 เกินนั้นถือว่าแพงไป

กรองน้ำมันเครื่อง ลูกละ 250-300 บาท


บอกตามตรงว่า ราคาอะไหล่นับเป็นชิ้นๆ ไม่ได้แพงนัก ผมเทียบราคากับอะไหล่นิสสันเก่า
บางชิ้นใกล้กันมาก บางชิ้น Subaru แพงกว่าประมาณ 30% ซึ่งแหล่งอะไหล่ซูบารุ
หากเป็นเซียงกงบางนา มีร้านกิมฮะฮวด ประมาณ ซอย 5 กับ 6 แต่ต้องดูสภาพตามราคา
ของบางอย่างขายราคาถูก บางอย่างแพงไปต้องต่อโหดๆหน่อย

ส่วนอะไหล่เบิกใหม่ซ่อม มีร้านอะไหล่ซูบารุแถวๆติวานนท์ จากวิภาวดีมาตามงามวงศ์วาน
ถึงแคลายเลี้ยวซ้าย อยู่ฝั่งซ้ายมือ สังเกตยากหน่อย นั่นคือร้านพี่คี้ ลองเอาชื่อนี้
หรือคำว่าอะไหล่ซูบารุไปค้นใน google ดูน่าจะมีเบอร์ติดต่อ ร้านนี้เวลาเขาคุย คุยไม่เหมือน
ร้านอะไหล่วรจักรนะ เขาคุยเหมือนกับคนบ้ารถจริงๆ บางทีช่วยแนะนำวิธีการสังเกตและจุดซ่อมให้ด้วย


สำหรับอู่ซ่อม ..เอาเท่าที่ผมเคยใช้นะ ก็มีพี่เล็ก บางคนเรียกพี่เล็กหนวดบ้าง พี่เล็ก คุวาร่าบ้าง
คนนี้เป็นอดีตช่าง Prodrive และเป็นคนที่ช่วยผมไปตรวจดูรถ BC5 คันที่ผมได้มา วันนั้นแกไปกับผม
วันประกาศเคอร์ฟิวกลางปีที่แล้วพอดี แกเสียเวลากับผมไป 6 ชั่วโมง แต่ไม่คิดเงินแม้สักบาทเดียว
นอกจากนี้เวลาซ่อม หรือโมดิฟาย แกเป็นคนที่คิดหาวิธีเซฟเงินให้คุณมากที่สุดโดยที่ไม่ได้เอา
ของห่วยๆให้นะ และแกจะไม่บ้าของหรู หรือราคาแพง

ส่วนข้อเสีย ผมว่าไม่มีใครมาช่วยดูแลเรื่องการจัดการรถในอู่ การซ่อมบางครั้งที่ควรนานแค่
ไม่เกิน 5 วัน อาจลามเป็นครึ่งเดือน..หรือมากกว่า บางทีของขาด หรือบางทีก็เป็นลูกน้องแก
ที่เลินเล่อ ทำให้ของเสียแล้วเสียอีก แกมือลูกน้องมือเก่งอยู่คนนึง แต่ตอนที่ผมไป แกไปรับ
คนใหม่ที่ไม่ค่อยดีเข้ามา รถผมเลยทำนานทั้งๆที่รายการซ่อมมันไม่ได้ยาวเลย

ส่วนอีกทีหนึ่ง เป็นอู่คุณเก่ง Keng Service อยู่แถวสุขสวัสดิ์
การซ่อมกับเก่งนี่จะคนละอารมณ์กับพี่เล็ก อาจเป็นเพราะเก่งอยู่ในวัย 3x เหมือนกับผม
ส่วนพี่เล็กนั้นน่าจะเลยหลักสี่ไปแล้ว

ข้อดีของเก่งคือผมเอารถไปทำ นัดรับวันไหน ได้รถวันนั้น ไม่เคยช้า และตลอดเวลาการทำ
จะมีโทรหาผมเป็นระยะๆ หรือบางทีงานสายไฟ แกดูไม่ขาด เลยต้องไปจ้างช่างไฟข้างนอก
มาทำให้ เก่งก็จะบอกเลยว่า คุณแพน อันนี้ผมต้องบอกก่อนนะว่าจ้างช่างข้างนอก
มันจะคิดเราเท่านั้นเท่านี้นะ คือจริงๆไม่ต้องบอกก็ได้มั้ง..แต่บอกก็ดี แบบตรงไปตรงมาดี

ราคาค่าซ่อม ถ้าเป็นของเล็กๆน้อยๆจะไม่ค่อยคิดอะไรมาก แต่ถ้างานใหญ่ๆ ดูเหมือนจะ
แพงกว่าพี่เล็ก แล้วก็บางงาน ผมไม่รู้ว่าเก่งทำเองหรือลูกน้องทำ ..ทำเสร็จ แต่ทำเหมือน
ใจร้อนทำ คือเก็บของ เก็บสายไฟไม่เรียบร้อยบ้าง ซึ่งถ้าเป็นงานแบบเดียวกัน พี่เล็ก
กับลูกมือตาโอเล่จะค่อยๆทำช้าๆเก็บอย่างใจเย็น


ดังนั้นก็ไม่แปลก ผมไม่ค่อยเห็นลูกค้าที่อายุมากที่อู่เก่ง แต่ที่อู่พี่เล็กจะมีลูกค้าวัยพ่อเรา
มาใช้บริการด้วย แต่ตัวคุณจะไปที่ไหน อันนี้แนะนำว่าลองให้มันครบ กับซูบารุอายุ 15-18 ปีเนี่ย
มีเวลาให้ไปทำความรู้จักกับอู่สักพักล่ะ


ส่วนอู่อื่นๆ มีอีกเยอะ อู่พี่ทวี อู่ PowerSpeed หรืออู่ช่างพนมบีวาที่เชี่ยวชาญทวินเทอร์โบ
และ Legacy เป็นพิเศษ แต่นี่คือเขาว่ามา ผมไม่เคยไปเยือนอู่พี่ๆเหล่านี้เองนะครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ hummerhead

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 22:50:39 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ที่เยอะมากและชัดเจนแบบไม่คาดคิดจากคุณแพนครับ
ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจกับคำถามของรถเก่าๆที่ไม่ค่อยได้ใช้กันในเมืองไทยมากนัก

ผมมีคำถามเพิ่มเติมบางข้อครับ
1.ตัวที่ผมสนใจมันเป็นเครื่อง2000 แสดงว่าได้โดนวางมาใหม่ใช่หรือเปล่าครับ เพราะคิดว่ามันจะเป็นตัวท๊อป เห็นมีซันลูฟแบบ2บาน แล้วเจ้าของบอกขับ4ครับ
2.ไม่ทราบว่าอู่ตรงสุขาภิบาล3  แถว 3แยกที่ทะลุไปสุขาภิบาล2ได้ เป็นอย่างไรเพราะเห็นมีแต่subaruและmitsu สวยๆอยู่เต็มอู่เลย
3.แล้วถ้าต้องวางเครื่องใหม่ๆและจบ ใช้แบบไม่จุกจิก (ออโต้) ต้องตัวไหนและราคาประมาณเท่าไร

ปล.จะลองแว๊บๆไปดูเว๊บที่เพื่อนๆแนะนำครับ
Cefiro a32 2005-2009
Mitsubichi cedia 2009-2012
Subaru legacy bd ej 20 twinturbo 2012-2015
Toyota yaris 2014-.......
Subaru legacy bg7 ej22 na 2015-2016
Subaru legacy bg7 ej25 na  2016........

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 09:52:56 »
แหม ถ้าผมไม่สน ผมจะเขียนบทความ Rewind ยาวยืดให้เจ้า Legacy นี่หรือครับ

1. หลังคามีซันรูฟ แค่นั้นก็ไม่ใช่รถสเป็คไทยแล้วครับ ถ้าเป็นรถสเป็คไทยคือเจาะใส่หลังคามา
ถ้าทำแบบเลาะหลังคาดีๆไม่มีปัญหาครับ ถ้าทำแบบซุยๆก็โครงสร้างเสีย น้ำรั่ว แล้วแต่ว่าโชคดีไหม
ลองดู Plate สีเงินติดรถที่ใต้กระโปรงสิครับ น่าจะตรงเบ้าโช้คมั้ง..จะบอกเลขตัวถังและเครื่องยนต์
ติดรถเดิมมาด้วยครับ

2. ไม่รู้จักครับ

3. ถ้าเป็นตัวท้อป สงสัยจังว่าเครื่องเทอร์โบหรือไม่เทอร์โบ? ถ้าเป็นตัวทวินเทอร์โบมาอยู่แล้ว
ผมคงไม่แนะให้วางใหม่ แต่ให้อู่พี่พนมบีวาเช็คสภาพท่อยางและอุปกรณ์ต่างๆให้เรียบร้อยก็พอ
ถ้าเป็นเครื่องตัวนี้ ต่อให้ถือว่าอืดถ้าเทียบกับ WRX แต่เทียบกับ Cefiro 2.0 ก็มันส์กว่ากันมากกกก

ถ้าไม่ใช่เครื่องเทอร์โบ แล้วอยากได้แรงๆเกียร์ออโต้ EJ25 DOHC จาก Outback(Legacy Lancaster)
175 แรงม้า ไม่มีเทอร์โบ อัตราเร่ง "พอ" แต่ไม่ได้แรง

ถ้าชอบเทอร์โบ มีเครื่อง EJ20 จาก Impreza ปี 98 ขึ้นมา คอขาว เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งมีแรงม้า 260 ตัว
ซึ่งพวกเทอร์โบเดี่ยวเกียร์อัตโนมัตินี้ จะใช้เทอร์โบขนาดเล็กกว่าเกียร์ธรรมดา ทำให้ติดบูสท์เร็วกว่า
เหมาะกับรถเกียร์อัตโนมัติ แรงม้าสูงสุดจาก 280 จะลดเหลือ 260 แรงม้า  อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องพวกนี้
อยู่ที่ 9.0 ต่อ 1 ซึ่งทำให้อาการเฉื่อยตอนออกตัวไม่มากเหมือนพวกเครื่อง BC5 สเป็คไทย

บูสท์เดิม 0.9 บาร์ ถ้าจะแต่งต่อสามารถใส่กล่องจูน และปรับบูสท์เพิ่มไป 1.1 บาร์ได้ จริงๆแล้ว
เครื่องคอขาวจะทนประมาณ 300 แรงม้าหรือบูสท์แบบกดปี๊ดแล้วจบ ก็เล่นสัก 1.25 บาร์ได้
แต่ผมเห็นว่าเป็นเกียร์ออโต้ ซึ่งผมไม่ทราบว่ามันจะทนได้เท่าเกียร์ธรรมดาหรือเปล่าเลย
กล้าให้แค่ 1.1

การเปลี่ยนมาเป็นเครื่องเทอร์โบ คุณต้องเอาฝากระโปรงหน้ารุ่นเทอร์โบมาใส่ ไม่งั้นไม่มีช่องให้ใส่สคู้ป
หรือถ้ากล้าลุย จะเจาะเอาสคู้ป GC8 หรือ GD มาใส่ก็ได้แต่มันจะดูไม่สวยแบบสุภาพเท่าสคู้ปตรงรุ่น

เบรก ของเดิมไม่ห่วยถ้าขับแบบปกติ มีแซงบ้างเป็นครั้งคราว ขอผ้าเบรกดีๆพอ
แต่ถ้าเอาชัวร์ๆ เปลี่ยนเอาเบรกหน้า 4 Pot ลง (คาลิเปอร์ปั๊มตรา SUBARU มีแบบสีดำ กับสีแดง)
ราคา 6,000-7,000 บาท ส่วนเบรกหลังผมไม่แน่ใจเรื่องราคาแต่ถ้าสอยพร้อมกันทั้งชุด
ช่วงที่บอลโดนกิน เห็นบางคนขายออกไม่ถึงหมื่น...แต่ถ้าหาไม่ได้..ก็ช่างมัน หรือเอา
เบรกหลังของ 300ZX Z32 แปลงใส่ก็ได้

แต่ระวังนิด เบรกตัว 4 Pot จะใส่ไม่ได้กับล้อบางรุ่น ล้อ 5 แฉกตรงรุ่นของ Legacy GT/RS/GT-B
ตัวนั้น จะใส่เบรกตัวนี้ไม่ได้ ก้านติดคาลิเปอร์
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nnet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 22:06:49 »
อู่ที่ถามน่าจะเป็นอู่พี่เอก AYCARSHOP ครับ ลูกอากมล ทำรถดีครับ ราคาไม่แรง ส่วนใหญ่มีแต่รถไปทำแรงๆ ที่นี่ครับ

ออฟไลน์ hummerhead

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: รบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ subaru Legacy van ปี96
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 13, 2013, 15:31:16 »
อ่านหัวข้อนี้ กี่ทีก็มีแต่ความรู้ดีๆจากคุณแพน ;D
Cefiro a32 2005-2009
Mitsubichi cedia 2009-2012
Subaru legacy bd ej 20 twinturbo 2012-2015
Toyota yaris 2014-.......
Subaru legacy bg7 ej22 na 2015-2016
Subaru legacy bg7 ej25 na  2016........