อยากทราบคำตอบ เช่นกันครับ
เห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้
น่าจะกินน้ำมันเท่ากับรอบเดินเบาเพราะว่าไม่ได้กดคันเร่ง น้ำมันมันก็น่าจะฉีดเท่ารอบเดินเบา แต่การใช้เอนจิ้นเบรค รอบเครื่องมันหมุนตามเฟืองเฉยๆ และทำให้หน่วงความเร็วรถ(ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)
หรืออีกนัยหนึ่ง การกินน้ำมันแปรผันตามการกดคันเร่ง
ข้อสังเกตุ (ความเห็นผม)
การใช้เอนจิ้นเบรคผมว่าไม่น่าทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่มันเปรียบเสมือนการใช้แทนเบรคเพราะทำให้ความเร็วลดลง ดังนั้นเมื่อความเร็วลดลงจึงต้องมีการเหยียบคันเร่งเพื่อขับต่อไป ดังนั้น การที่เหยียบคันเร่งเพื่อขับต่อไปนี้เป็นผลให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นได้เพราะเมื่อเหยียบคันเร่ง ลิ้นเปิด ECUสั่งให้จ่ายน้ำมันเพิ่ม แรงบิดเพิ่ม ทำให้รถเพิ่มอัตราเร่ง ครับผม ดังเช่น รถที่ขับความเร็วคงที่ปกติ กับรถที่เดียวชลอเดียวเร่ง
แต่ผมว่า การใช้เอนจิ้นเบรค ไม่ควรรอบเกิน 4300
เหมือนจะซ้ำกับทู้นี้ ลองดูข้อมูลครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=4199.0เท่าที่อ่านกระทู้เก่า ปรากฏว่า การใช้เอนจิ้นเบรค
หากรถหัวฉีด ประหยัดน้ำมันเท่ากับรอบเดินเบา (กินน้ำมันตามการกดคันเร่ง)
หากรถคาร์บู เปลืองน้ำมัน(กินน้ำมันตามรอบ)