ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนใช้รถสมัยนี้ถึงมองว่า "ยาง" เป็นวัสดุสิ้นเปลืองสำหรับรถครับ??  (อ่าน 14447 ครั้ง)

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
เรื่องยางสำคัญมากถึงมากที่สุดครับ
ใส่ยางดี ตั้งศูนย์ดี รถขับดีครับ

รถทั้งคันฝากทุกสิ่งทุกอย่างไว้บนยาง ครับ ;)

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
สิ้นเปลืองจริง แต่สำคัญมาก เป็นสิ่งเดียวที่อยู่กับพื้นถนน รถช่วงล่างดีๆ ยางไม่ดี ซัดหนักๆ ก็เอาไม่ไหวนะครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
2 ปี  หรือ 50000โล อันไหนถึงก่อนก็จัดการปลี่ยนเลยครับ (ยกเว้นบางรุ่นทีเสียงดังจนทนไม่ไหว ก็เปลี่ยนก่อนเวลาครับ)

ใครว่าไม่สำคัญ ก็เรื่องของเขา (ขออย่าทำความเดือดร้อนให้คนอื่นก็พอ) แต่ผมให้ความสำคัญกับยางมากเป็นอันดับต้นๆครับ เพราะ รถที่เขาขับไปสิ่งที่ทำให้เรายึดกับถนนก็คือยางครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
 4 ปี  40000 โล อันไหนถึงก่อนเปลี่ยนทันทีครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
กระบะที่บ้าน วิ่งจนหน้ายางเรียบแปล้  ย้ำว่าเรียบจริงๆ ไม่เหลือดอกยางเลยแม้แต่มิลเดียว (แต่ก็แค่บางช่วงของยางนะครับ ไม่ใช่เรียบไปหมดทั้งยาง)  เป็น BS Leo 677(ถ้าจำไม่ผิด)  แต่รถที่บ้าน วิ่งแต่ใกล้ๆ วิ่งช้าด้วย แล้วลมยางก็เติมไว้เยอะตลอด เลยไม่ห่วงเรื่องระเบิดครับ (แต่ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปแล้วล่ะครับ)

ส่วนปัจจุบัน มาสด้า2  33000กิโลแล้ว ตอนนี้ 10เดือนแล้วครับ แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าต้องเปลี่ยนอะไร  กะว่า เดี๋ยวดูดอกยางน่ะครับ ถ้ามันเริ่มสึกจนเหลือเท่าที่เขาแนะนำ (กี่มิลไม่รู้ เดี๋ยวไปดูอีกที) ก็คงเปลี่ยนครับ

ป.ล. ว่าแต่ใครรู้บ้าง Dunlop LM703 กับ Michelin Pilot Sport 3 อันไหนเหมาะกับมาสด้า2 มากกว่ากันเหรอครับ >_<

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
ชีวิตเราเงินเรา จริงจริงผมว่าเปลี่ยนโดยไม่บอกใครก็ได้ครับ เพราะผมเพิ่งจะเปลี่ยนเมือเร็วเร็วนี้ ตอนจะเปลี่ยนยังลังเลเพราะยังเหลือดอกยางอีกมากแต่ช่างบอกว่ามันแข็งแล้ว ควรเปลียน พอเปลี่ยนเสร็จ ผมรักมันกว่าเดิมเยาะเพราะมันสบายกว่ามากทําให้รู้สึกว่ารู้อย่างนี้เปลี่ยนตั้งนานแล้ว ไม่น่าทนขับมาตั้งนาน (mini clubman กับ yoko earth)

ออฟไลน์ veeraya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
ผมเปลี่ยนทุก 20,000 โล หรือเมื่อเริ่มเห็นว่าหมดสภาพ เช่นมีเสียง ดอกยางสึกมากแล้ว แก้มยางบวม เพราะผมขับรถค่อนข้างเร็ว แต่ก่อนผมไม่ค่อยได้สนใจ เคยยางระเบิดกลางถนน มา 3 ครั้ง 3 คัน โชคดีรอดมาได้ทุกครั้ง ยิ่งคันแรก ใช้จนดอกยางเรียบ ขับมาจากพิษณุโลก เข้า กทม
ฝนตกหนัก รู้สึกคุมรถไม่ได้เลยครับ ส่ายไปมาตลอด จนต้องเข้าไปจอดในปั๊ม รอฝนหยุดแล้วค่อยๆคลานออกมา มาให้ที่บ้านดู บอกให้รีบไปเปลี่ยนยางด่วนเลย เดี๋ยวนี้อายุมากขึ้น มีลูกนั่งไปด้วย ไม่เอาแล้วครับ เสี่ยงมาก ไม่คุ้มกับชีวิตเรา
ผมว่ายาง เบรค ช่วงล่างนี่สำคัญมากนะ ครับ เพราะเราเอารถว่ิงได้ แต่อาจหยุดมันไม่ได้ หรือควบคุมมันไม่ได้ ต่างกับสตาร์ทไม่ติด เพราะเครื่องเสีย หรือแบตหมด เรายังไม่ได้เอารถวิ่ง ก็แก้ไขซะก่อน ถ้ารีบก็ปิดรถไว้ นั่งแท๊กซี่ไปทำธุระ แล้วค่อยกลับมาแก้ แต่ถ้ารถวิ่งแล้วเอาไม่อยู่นี่สิ ไม่อยากคิดเลยครับ

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
ผมใช้ยางชุดนึง 60,000-80,000 กิโลครับ ใช้รถเยอะ ไม่เกิน3ปีก็ได้เปลี่ยนแล้ว จะเน้นยี่ห้อกลางๆชุดไม่เกินหมื่นบาท(ขอบ15) ปีต้องใหม่สุดๆ ไม่เอายางเก่าเก็บเพราะเคยใช้แล้วแค่20,000โลยางแข็งแตกลายงา(ยี่ห้อแพง) สลับยางทุกหมื่นโล

ออฟไลน์ crazynut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ผมเปลี่ยนทุกปีครับ  ใช้รถปีละ 60,000กิโล

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
ที่บ้านทุกคันเปลี่ยนทุกประมาณ 4-5 ปีเช่นกัน
ที่เปลี่ยนช้าเพราะว่ารถในบ้านทุกคันวิ่งน้อยมาก
คันที่ใหม่ที่สุดในบ้านอายุ 9 ปีแล้ว แต่ไม่มีคันไหนในบ้านวิ่งถึง 100,000 km เลย
ดังนั้นจึงดูเนื้อยางเป็นหลัก ถ้าแข็งมากๆ เมื่อไหร่ถึงจะเปลี่ยน

เวลาเปลี่ยนก็ตามพฤติกรรมคนขับ เช่น Corolla ของคุณแม่ขับช้าๆ ขับในเมืองตลอดก็เอายางยี่ห้อคุ้นๆ หู (e.g. Goodyear/Michellin) แต่เป็นเกรดปานกลาง-ล่าง
Citroen คุณพ่อขับช้าเหมือนกัน แต่ใช้ออกตจว. บ้างก็เอาเกรดดีขึ้นมาอีกหน่อย
Mazda Protege คุณลูกที่ขับเร็ว+ชอบสาดโค้ง หาเรื่องวิ่งตจว. บ่อยๆ ก็จะเลือกที่หนึบๆ ไว้ก่อน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
2ปีเปลี่ยนทิ้งครับ

ขับปีละ ไม่ถึงหมื่นโลครับ

ออฟไลน์ TDCI

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
ผม 3 ปีเปลี่ยน 3 ชุด เฉลี่ย
ปีละชุดๆประมาณ 3 หมื่นโล

ที่จริงอยากเปลี่ยน 6 เดือน
ครั้งด้วยซ้ำ แต่ดูแล้วมันจะ
เปลืองมากไป

ยางใหม่ทั้งเงียบทั้งนิ่ม
เกาะถนน อย่าประมาท
กับยางเชียวนะครับ พลาด
มาคือชีวิตของตัวเอง และ
คนรอบข้าง โดยเฉพาะคน
ในครอบครัว ยอมเสีย 2 หมื่น
ต่อปี ผมว่าโคตรคุ้ม



ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
กระบะที่บ้าน วิ่งจนหน้ายางเรียบแปล้  ย้ำว่าเรียบจริงๆ ไม่เหลือดอกยางเลยแม้แต่มิลเดียว (แต่ก็แค่บางช่วงของยางนะครับ ไม่ใช่เรียบไปหมดทั้งยาง)  เป็น BS Leo 677(ถ้าจำไม่ผิด)  แต่รถที่บ้าน วิ่งแต่ใกล้ๆ วิ่งช้าด้วย แล้วลมยางก็เติมไว้เยอะตลอด เลยไม่ห่วงเรื่องระเบิดครับ (แต่ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปแล้วล่ะครับ)

ส่วนปัจจุบัน มาสด้า2  33000กิโลแล้ว ตอนนี้ 10เดือนแล้วครับ แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าต้องเปลี่ยนอะไร  กะว่า เดี๋ยวดูดอกยางน่ะครับ ถ้ามันเริ่มสึกจนเหลือเท่าที่เขาแนะนำ (กี่มิลไม่รู้ เดี๋ยวไปดูอีกที) ก็คงเปลี่ยนครับ

ป.ล. ว่าแต่ใครรู้บ้าง Dunlop LM703 กับ Michelin Pilot Sport 3 อันไหนเหมาะกับมาสด้า2 มากกว่ากันเหรอครับ >_<

ไปpilot sport3แบบไม่ต้องคิดเลยครับ feedbackดีมาก ส่วนlm703ใช้อยู่วิ่งธรรมดาพอได้นะ แต่เจอน้ำเมื่อไหร่ได้เรื่อง

ออฟไลน์ chat120912

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
เปลี่ยนตามสมควร ถึงเวลาที่จำเป็นต้องเปลี่ยนก้อควรเปลี่ยนครับ

" เสียน้อยเสียมาก เสียยากเสียง่าย "

ชีวิตสวยงาม กว่าเงินหมื่นกว่าบาทเยอะครับ  ;D
" My strength is you. "

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
บางคนขับรถไม่เร็ว. ไม่สาดโค้ง มันก็ไม่ต้องรีบเปลี่ยนอะครับ

คนใน HLM นี้ส่วนใหญ่จะชอบรถ บ้ารถ. เลยจะให้ความสำคัญกันมากหน่อย

แต่คนใช้รถทั่วไปก็ใช้ไปเรื่อยๆ แหละครับ

4 5 ปี ถึงจะเปลี่ยนแหละ.

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ผม 3 ปัหรือ 6-7หมื่นโลครับ กำลังเหมาะ

สองปีเปลี่ยนถ้ายางยังดีอยู่ ผมว่ามันเร็วไปมากครับ

ตามนี้

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ถามร้านยาง ก็ถึงระยะเปลี่ยนเร็วหน่อย + โปรโมชั่น

ถาม ผบทบ. ถ้ารถเค้าใช้ก็รู้ๆกัน มีหน้าที่เอาไปทำแล้วก็จ่ายตังค์ไป

ถามบริษัทเงินผ่อน ก็ยิ่งต้องเปลี่ยนเร็วหนักเข้าไปอีก

ถามเพื่อน เพื่อนบอก ยังไม่หมดนิ เปลี่ยนทำไม

ลูกน้องมาถาม เราบอก โอ๊ยยังใช้่ได้อีกเป็นปี

แต่..........สุดท้าย เราผู้บริโภคก็ต้องศึกษาหาข้อมูล และตรวจสอบยางที่เราใช้ด้วยตัวเอง
บวกกับความเหมาะสมที่เราควรจะเลือกด้วยครับ เช่น

ถ้าเรารู้ขีดจำกัดของรายได้ที่เราพร้อมจะจ่ายสำหรับยางที่เราต้องใช้ว่าเป็นอย่างไร ปัญหาไม่เกิดแน่นอนครับเช่น

ถ้าเราคาดคะเนแล้วว่ารถคันที่เราต้องใช้ ควรจะเปลี่ยนยางตามระยะใด
วิธีที่ผมใช้คือ หักมันออกจากรายรับเราแบบเป็นวันเลย หยอดกระปุกแหละว่ากันแบบง่ายๆเลย
พอถึงเวลาก็ไม่ต้องมากลุ้มว่า มันเปลืองโน่น นี่ นั่น

และที่ผมเห็นบ่อยมากคือ รู้ว่าไม่พร้อมจ่าย แต่ดันทุรังไปใช้ล้อที่ราคายางแพง
ทีนี้ปัญหาเกิดซิว่า ก็ยางมันขอบ ....... ของใหม่แพงอ่ะ ซื้อยางเปอร์เซนต์ ความเสี่ยงก็เพิ่ม......
จะใช้ใหม่ยี่ห้อดีก็แพงอีก  หันไปใช้่ยี่ห้อ ....... คนนั้นก็ว่า น่ากลัวนะ จะดีหรอ

ผมว่าสุดท้ายมันก็อยู่ที่วิธีคิดและเตรียมตัวมากกว่า

คนใช้รถเยอะแยะไป เสียดายค่าผ้าเบรคดีๆ แต่ไม่เสียดายค่ายาเคลือบสีรถแพงๆ
เสียดายค่าไส้กรองแท้ แต่ไม่เสียดายค่าติดตั้งไฟแสงสว่างแบบสวยๆ
ซื้อล้อใหม่ใส่ยางเปอร์เซนต์

รถเราใช้ เราต้องดูแลครับ มันเป็นหน้าที่อยู่แล้ว ใครก็ช่วยไม่ได้

ยางรถก็เช่นกันครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
คำว่าสิ้นเปลืองมีอีกแบบคือ ใช้แล้วหมดไป


จริงๆแล้วยางมันใช้ยาวได้   ขึ้นกับยี่ห้อ   ผมเจอมาแล้ว  ทำให้รู้ว่ายางแต่ละยี่ห้อมันต่างกันราวฟ้ากับเหวได้จริงๆ  ทั้งที่ยี่ห้อมีชื่อเสียงทั้งนั้น
ตอนนี้ผมจัดยางแค่ยี่ห้อเดียวเท่านั้น   ยี่ห้ออื่นลองจนเข็ดมาแล้ว



ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
ผมขอถามหน่อยนะครับว่า

ระหว่างยาง มิชลิน PS3 กับ Hankook V12 EVO
ตัวไหนน่าเล่นกว่าครับ ถ้าเทียบกับราคาเงินที่จ่ายไปครับ

เดิมผมใช้เจ้าตัว PS 3 ครับ แต่รู้สึกว่าดอกยางหมดค่อนข้างเร็วครับ
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ผมถามมั่ง 225/45 R18 มียางอะไรแนะนำมั่งครับ ที่ไม่แพงจนเกินไป ตอนนี้ใส่ Marshall อยู่ ดังสนั่นหวั่นไหว

ผมขับเยอะเหมือนกัน ปีนึงน่าจะเกือบสี่หมื่นโล กะว่ายางชุดนี้ไม่ถึงปีคงต้องเปลี่ยน

ออฟไลน์ promay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
ผมว่าเรื่องยางมันไม่มีกฏตายตัวหรอกครับ เราในฐานะผู้ใช้รถจะรู้ดีที่สุด แต่ก่อนผมก็ใช้สูตรที่ว่าสามปีหรือห้าหมื่นโลเปลี่ยนที่ มีวันนึงผมวิ่งค่อนข้างเร็ว
(วิ่งปกติเหมือนทุกวัน)เจอถนนเปียกจู่ๆรถคันข้างหน้าก็เบรคและหยุดรถกระทันหัน ผมที่ตามหลังมาจึงเบรคตามความรู้สึก ณ ตอนนั้นมันเหมือนความเร็วรถผมมันไม่ช้าลงเลย
ครับประมาณว่าล้อมันลื่นยาวเลย ผมจึงหักหลบลงไหล่ทางไปเลยรอดไปยังดีที่เว้นระยะคันหน้าไว้เยอะเลยหลบทัน จากนั้นมาถ้าผมพบว่ายางรถผมเริ่มไม่เกาะถนนเมื่อไหร่
ผมก็เตรียมตัวเปลี่ยนยางใหม่เลยโดยที่ไม่สนใจสูตรเดิมที่เคยใช้มาเลย

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ของผมเปลี่ยนทุก 60,000 โลครับ(2 ปี)  ใช้งานเกือบทุกวัน    เป็นคนที่ขับรถไม่ค่อยเบรคบ่อยๆ     
และแทบไม่ได้จอดตากแดดครับ

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
วัสดุสิ้นเปลือง

ไม่ได้หมายถึงของฟุ่มเฟือย สิ้นเปลืองนะครับ

แต่มันหมายถึงวัสดุที่ใช้แล้วหมดไป ถาเป็นภาษาอังกฤษก็จะบอกว่าเป็น consumable
ดังนั้นยางจึงเป็นวัสดุสิ้นเปลืองถูกแล้วครับ

ส่วนล้อแม็กก็เป็นวัสดุสิ้นเปลืองเหมือนกัน... เปลืองเงินครับ  ;D

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
โดยทั่วไปเฉลี่ยอายุยาง 5 ปี นับจากวันผลิต หรือ 50,000 กิโลครับ

ถามว่าสิ้นเปลืองมั้ย ถ้ารถคุณใช้มาปีเดียว วิ่งแค่ 10,000 กิโล แล้วไปเปลี่ยนยาง

ก็ถือว่าสิ้นเปลืองครับ เพราะยางเดิมยังดีอยู่ ยังใช้ได้อีกนาน

แต่ถ้าเราไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน อยากได้ยางที่ให้ performance ดีขึ้น เงียบขึ้น เกาะขึ้น

แล้วไปเปลี่ยนยางแพงๆ อันนี้ ก็ไม่ผิดครับ เพราะเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า แล้วไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เปลี่ยนรถก่อนเปลี่ยนยางชุดที่สองทุกที.... :P
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011