ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง  (อ่าน 5668 ครั้ง)

ch_amity

  • บุคคลทั่วไป
สวัสดีพี่ๆ ทุกคนนะครับ


ผมได้ติดตามเว็บนี้มานานพอสมควรแล้วครับ
ชอบอ่าน Review ของพี่ Jimmy และพี่ๆ ทุกคนมากครับ


พอดีผมได้อ่านความคิดเห็นของพี่ BestHuafoo แล้ว ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า
เกียร์ 1 ของเครื่องยนต์เบนซิล ทำไมเดินไม่เรียบ
และเกียร์ 1 ของเครื่องยนต์ดีเซล ทำไมเดินเรียบ





โดยส่วนตัว คุณแม่ใช้ Vios 1.5 E MT รุ่นปี 2010 อยู่ครับ
แต่ในวันหยุด คนขับหลักๆ จะเป็นผมเสียมากกว่าครับ


อาการเป็นแบบที่พี่ BestHuafoo กล่าวไว้เลยครับ
บางครั้งจำเป็นต้องขับรถช้าๆ อาจจะชมวิวข้างทาง
ไหลเอื่อยๆ ในสภาพจราจรติดขัด หรือมองหาร้านอาหาร มองหาที่จอดรถ


ถ้าขับด้วยเกียร์ 1 แล้วไม่เลียคลัชท์
รถจะมีอาการสั่น และจะมีอาการกระตุกเป็นช่วงๆ
ไม่ว่าจะเหยียบคันเร่ง หรือไม่เหยียบคันเร่งก็ตาม
บางครั้งมีผู้โดยสารนั่งมาด้วย ทำให้ผมชอบคิดไปเองว่า
เขาอาจจะกำลังตำหนิเราในใจก็ได้ เขาอาจจะคิดว่าทักษะการขับของเรายังไม่ดีก็ได้


กลับกัน


ผมมีโอกาสได้ขับ Vigo Standard Cab ไม่ทราบรุ่นปี (กันชนเป็นพลาสติกสีดำ)
เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง เป็นระยะเวลา 2 วัน
เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้รถกระบะ ในการขนย้ายเครื่องบำบัดน้ำเสีย
รู้สึกได้เลยว่า เกียร์ 1 เดินเรียบมากถึงมากที่สุด ให้ความรู้สึกเหมือนเกียร์ออโต้
ไม่มีอาการสั่น ไม่มีอาการกระตุกให้พบเห็น


////////////////////


พอได้ขับรถกระบะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล
แล้วมาขับรถเก๋งที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน
มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนกำลังเรียนขับรถกันใหม่


แต่แปลกใจที่ Corona Exsior 1.6 MT รุ่นปี 1996 ของคุณพ่อ
กลับไม่พบเจออาการแบบนี้


ตอนนี้ผมตั้งข้อสันนิษฐานไว้ว่า


1. รอบเดินเบาต่ำเกินไป เท่าที่ผมสังเกต
ปกติรอบเดินเบาควรอยู่ที่ 800 รอบ/นาที
แต่รอบเดินเบาของ Vios อยู่ที่ 600 รอบ/นาที
เมื่อคอมแอร์ทำงาน รอบเดินเบาจะตกลงมาอยู่ที่ 400 รอบ/นาที
โดยส่วนตัวผมคิดว่าต่ำมาก เพราะรถถึงกับมีอาการสั่นให้รู้สึกได้
และถ้าออกตัวโดยไม่เหยียบคันเร่งช่วย รถจะสั่นมากกว่าเดิม
เหมือนไม่มีกำลังพอที่จะเคลื่อนที่ไปได้ด้วยรอบเดินเบาของตัวเอง
ซึ่งอาหารแบบนี้ ผมไม่พบเจอในรถกระบะ และรถเก๋งของคุณพ่อ


* ผมมีโอกาสได้คุยกับช่างของ Toyota Deeyiam ตอนเอารถไปเช็คระยะ
ได้รับคำตอบว่าเป็นปกติของรถรุ่นนี้ ที่เซ็ตรอบเดินเบามาต่ำเพื่อประหยัดน้ำมัน
(คิดในใจ - ประหยัดน้ำมันมากขึ้น รถสั่นมากขึ้น ออกตัวยากขึ้น น่าชื่นชมจริงๆ)


และอีก 2 ปัญหา ที่ไม่เกี่ยวข้อง
แต่มันทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิด และเหนื่อยล้ากับมัน


1. คันเร่งไฟฟ้า ที่ตอบสนองช้า เหมือนที่พี่ Jimmy เคยเขียนไว้ใน Review
และมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่เสมอ นอกจากจะช้าแล้ว
ยังเอาใจยากเหมือนคันเร่งของ Chevrolet Captiva
บางทีเหยียบลงไปแล้ว ต้องรอสัก 0.5 - 1 วินาที รอบถึงจะมา
บางทีเหยียบลงไปนิดเดียว รอบพุ่งไปซะ 3-4 พันรอบ


2. คลัชท์ลึก ปล่อยนิดเดียว จับแล้ว
ขับ Vigo ในเมือง "ทั้งวัน" ไม่ปวดขาเท่าขับ Vios ในเมือง "ครึ่งวัน"


ถ้าขับอยู่นอกตัวเมือง หรือในสถานที่ที่การจราจรไม่ติดขัด ไม่ใช่ปัญหา
แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ซึ่งต้องเหยียบคลัชท์บ่อยๆ
และต้องเลียคลัชท์ในเกียร์ต่ำ ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปแล้ว
คลัชท์ยิ่งลึก ยิ่งมีแรงต้านมาก ทำให้เหนื่อยล้าพอสมควร


////////////////////


"มันเป็นเรื่องปกติ...ของรถเก๋งขนาดเล็ก...ใช่มั้ยครับ ?"


แล้วทำไม...


" เกียร์ 1 ของเครื่องยนต์เบนซิล ทำไมเดินไม่เรียบ
และเกียร์ 1 ของเครื่องยนต์ดีเซล ทำไมเดินเรียบ "


มีหลักการ มีเหตุผล อย่างไรบ้างครับ


ไม่ว่าจะมีคำตอบให้ หรือไม่มีคำตอบให้
ไม่ว่าจะเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น หรือเป็นเพียงการเปิดเข้ามาอ่าน
ผมก็ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่คลิกเข้ามาในกระทู้นี้ ซึ่งเป็นกระทู้แรกของผมครับ


ขอบคุณครับ : )


ปล. เมื่อปลายปีก่อน ผมมีโอกาสได้ทดลองขับ Mirage ทั้ง AT และ MT
ตัว MT มีอาการเหมือนที่พี่ BestHuafoo กล่าวไว้ครับ
แต่คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองเร็วใช้ได้
และคลัชท์ไม่ลึกมาก ขับสบายกว่า Vios ของคุณแม่ครับ


และการทดลองขับครั้งนั้น ทำให้ผมทราบว่า
พวงมาลัย AT จะหนักกว่า MT
เซลล์เองก็ให้คำตอบไม่ได้เหมือนกันว่าเพราะอะไร


ไม่ทราบว่าแบรนด์อื่นๆ เป็นเหมือนกันมั้ยครับ
ที่พวงมาลัย AT จะหนักกว่า MT
และถ้าเป็นเหมือนกัน ทำไมวิศวกรถึงเซ็ทมาแบบนี้ครับ

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2013, 23:45:29 »
เรื่องเดินเรียบไม่เรียบผมว่าเป็นเรื่องของแรงบิดครับ ที่ดีเซลมีมากกว่า ผมเดาได้แค่นี้จริงๆครับชแต่คิดว่าน่าจะใช่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2013, 23:47:24 โดย siwakorn »

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2013, 23:50:04 »
แรงบิดอีกเสียงครับ

ลองขับรถคลัชใกล้หมดก็จะได้ความเรียบเนียนยังกะออโต้เหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 01:34:32 »
เดาว่าวีออสครัชลื่น ลองเปลี่ยนดู ราคาไม่ควรเกิน 3500 ถ้าเกินเปลี่ยนลองอู่นอกดูไม่ก็ไปเดินซื้อที่วรจักร แต่โตโยต้าควรถูกกว่านี้เพราะนี่ราคา jazz

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 03:37:25 »
ผมว่าเป็นเรื่องเกียร์ หรือ คลัช ที่เป็นเฉพาะคันมั้งครับ เพราะผมว่ามันไม่เป็นทุกคันหรอกครับสำหรับรถเบนซิน

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 07:36:58 »
อันนั้นเค้าแซวรถยี่ห้อนึงอยู่ครับ
เบนซีน แรงบิดน้อยกว่า ดีเซลไม่ต้องเลี้ยงคันเร่งช่วยก็คาสะพานง่ายๆแล้วครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 07:56:54 »
ในรอบต่ำ ๆ ดีเซลแรงบิดดีกว่า ...แต่หากเป็นเกียร์ออโต้ ..ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ อาจจะมีเล็กน้อยในจังหวะที่คลัชคอมแอร์ต่อ เนื่องจากแรงบิดต่ำ(และรอบเดินเบาต่ำด้วย)

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 08:02:24 »
ดีเซลปัจจุบันถ้ารถเคลื่อนตัวแล้วใส่เกียร์1ไม่ต้องเหยียบคลัสก็ไม่ดับมันจะวิ่งไปเรื่อยๆเหตุผลมาจากด้านเครื่องยนต์ที่เป็นระบบฉีดตรง

ไม่ได้ว่าเจ้าของกระทู้นะครับ (หมายถึงกระทู้อื่นๆ)เห็นหลายกระทู้แล้วที่เปรียบเทียบระหว่างเบนซิลกับดีเซล ถ้าจะวัดกันมันต้องเป็นเครื่อง ฉีดตรง turbo เหมือนกัน ไม่ใช่ เบนซิลNA เทียบกับ ดีเซลฉีดตรง turbo ครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 08:08:23 »
ผมใช้ l200 cyclone มันก็ไม่ดับเกียร์1 อันนั้นมันฉีดตรงเหรอครับ?
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 09:16:00 »
แรงบิด ดีเซลเยอะกว่า ออกตัวง่ายกว่าอยู่แล้วแน่ๆ
แต่มีเพิ่มอีกเรื่องคือเรื่องอัตราทดต้น(เกียร์1และเฟืองท้าย)

อัตราทดต้น ของรถกระบะที่ต้องเผื่อการบรรทุกหนัก ต้องทดไว้มากๆ เผื่อไว้เยอะๆ
เป็นการคูณเพิ่มแรงบิดจากที่มีเยอะอยู่แล้วให้มากขึ้นไปอีก
สังเกตุได้ว่ารุ่นตอนเดียวเน้นบรรทุก ถ้าวิ่งตัวเปล่าออกตัวเกียร์2ยังเนียนกว่ารถเก๋งออกตัวเกียร์1ซะอีก


 รถเก๋งที่เกียร์1 ไม่ต้องเผื่อบรรทุกมากเท่ารถกระบะจึงเซ็ทมาแค่ออกตัวพอดีๆ
เวลาออกตัวเลยรู้สึกว่ากำลังไม่เหลือเฟือแบบรถกระบะ
จริงๆรถเก๋งก็เซ็ทมาแบบให้ออกตัวเนียนๆแบบรถกระบะก็ได้ ปรับอัตราทดต้นให้จัดกว่านี้มากๆก็ได้
แต่เดี๋ยวออกตัวแรง/รอบหมดเร็ว/สับเกียร์กันไวเป็นลิง อาจจะโดนด่าอีกแบบได้

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 09:28:59 »

เหมือนโดนพาดพิง

สำหรับรถเก๋ง ที่มันเดินไม่เรียบนี่ นอกจากแรงบิดแล้ว
มันมักเป็นในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเกินไปด้วยครับ ส่วนหนึ่งก็มาจากการดึงของเอนจิ้นเบรค
แล้วก็การ Lag ของคันเร่งไฟฟ้านี่ตัวดีเลย
อย่างรถผม เกียร์ 1 ออกตัวพุ่งดี ถ้าข้างหน้าไม่มีรถจะรื่นรมย์มาก ลากไปซัก 3000-3500 รอบ
แล้วเข้าเกียร์ 2 ได้โดยไม่ต้องกลัวเรื่องรอบห้อยมากนัก

เวลาผมคลานต่ำในไฟแดง มักมีปัญหาเมื่อคาเกียร์ 1 ไปเรื่อยๆ มันจะชอบกะต๊ากๆ เวลาไปถอนคันเร่ง
แล้วกดกลับเข้าไปในทันที คันเร่งมัน Lag ตามประสาระบบลิ้นไฟฟ้า
แต่ถ้าคลานเกียร์ 2 แต่ความเร็วและรอบเครื่องต่ำเกินไป จะเริ่มออกอาการสะอึก





ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 11:07:49 »
ผม  vios mt 2011 ตอนขับช้าๆๆๆสัก 2-4กิโลเมตรต่อชั่วโมง    ถ้าไม่ใช้ครัชช่วย ก็จะกระตุกๆๆ ครับ ถ้าไม่ให้กระตุกเท้าต้องเบาาาเนียนนนมากๆๆ (รอบต่ำนะ แค่ 500-800 )

แต่พอได้ขับ fortuner ของน้า MT  แทบไม่ต้องเลี้ยงครัชขับง่ายกว่า vios mt มากๆๆๆๆ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: เกียร์ 1 เบนซิล - เกียร์ 1 ดีเซล // ความเหมือนที่แตกต่าง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 19:06:07 »
เป็นเหมือนกันครับ

ขับ Swift MT มา พันกว่า กม. แล้วยังไม่ค่อยชินเลย