สวัสดีพี่ๆ ทุกคนนะครับ
ผมได้ติดตามเว็บนี้มานานพอสมควรแล้วครับ
ชอบอ่าน Review ของพี่ Jimmy และพี่ๆ ทุกคนมากครับ
พอดีผมได้อ่านความคิดเห็นของพี่ BestHuafoo แล้ว ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า
เกียร์ 1 ของเครื่องยนต์เบนซิล ทำไมเดินไม่เรียบ
และเกียร์ 1 ของเครื่องยนต์ดีเซล ทำไมเดินเรียบ
โดยส่วนตัว คุณแม่ใช้ Vios 1.5 E MT รุ่นปี 2010 อยู่ครับ
แต่ในวันหยุด คนขับหลักๆ จะเป็นผมเสียมากกว่าครับ
อาการเป็นแบบที่พี่ BestHuafoo กล่าวไว้เลยครับ
บางครั้งจำเป็นต้องขับรถช้าๆ อาจจะชมวิวข้างทาง
ไหลเอื่อยๆ ในสภาพจราจรติดขัด หรือมองหาร้านอาหาร มองหาที่จอดรถ
ถ้าขับด้วยเกียร์ 1 แล้วไม่เลียคลัชท์
รถจะมีอาการสั่น และจะมีอาการกระตุกเป็นช่วงๆ
ไม่ว่าจะเหยียบคันเร่ง หรือไม่เหยียบคันเร่งก็ตาม
บางครั้งมีผู้โดยสารนั่งมาด้วย ทำให้ผมชอบคิดไปเองว่า
เขาอาจจะกำลังตำหนิเราในใจก็ได้ เขาอาจจะคิดว่าทักษะการขับของเรายังไม่ดีก็ได้
กลับกัน
ผมมีโอกาสได้ขับ Vigo Standard Cab ไม่ทราบรุ่นปี (กันชนเป็นพลาสติกสีดำ)
เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง เป็นระยะเวลา 2 วัน
เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้รถกระบะ ในการขนย้ายเครื่องบำบัดน้ำเสีย
รู้สึกได้เลยว่า เกียร์ 1 เดินเรียบมากถึงมากที่สุด ให้ความรู้สึกเหมือนเกียร์ออโต้
ไม่มีอาการสั่น ไม่มีอาการกระตุกให้พบเห็น
////////////////////
พอได้ขับรถกระบะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล
แล้วมาขับรถเก๋งที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน
มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนกำลังเรียนขับรถกันใหม่
แต่แปลกใจที่ Corona Exsior 1.6 MT รุ่นปี 1996 ของคุณพ่อ
กลับไม่พบเจออาการแบบนี้
ตอนนี้ผมตั้งข้อสันนิษฐานไว้ว่า
1. รอบเดินเบาต่ำเกินไป เท่าที่ผมสังเกต
ปกติรอบเดินเบาควรอยู่ที่ 800 รอบ/นาที
แต่รอบเดินเบาของ Vios อยู่ที่ 600 รอบ/นาที
เมื่อคอมแอร์ทำงาน รอบเดินเบาจะตกลงมาอยู่ที่ 400 รอบ/นาที
โดยส่วนตัวผมคิดว่าต่ำมาก เพราะรถถึงกับมีอาการสั่นให้รู้สึกได้
และถ้าออกตัวโดยไม่เหยียบคันเร่งช่วย รถจะสั่นมากกว่าเดิม
เหมือนไม่มีกำลังพอที่จะเคลื่อนที่ไปได้ด้วยรอบเดินเบาของตัวเอง
ซึ่งอาหารแบบนี้ ผมไม่พบเจอในรถกระบะ และรถเก๋งของคุณพ่อ
* ผมมีโอกาสได้คุยกับช่างของ Toyota Deeyiam ตอนเอารถไปเช็คระยะ
ได้รับคำตอบว่าเป็นปกติของรถรุ่นนี้ ที่เซ็ตรอบเดินเบามาต่ำเพื่อประหยัดน้ำมัน
(คิดในใจ - ประหยัดน้ำมันมากขึ้น รถสั่นมากขึ้น ออกตัวยากขึ้น น่าชื่นชมจริงๆ)
และอีก 2 ปัญหา ที่ไม่เกี่ยวข้อง
แต่มันทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิด และเหนื่อยล้ากับมัน
1. คันเร่งไฟฟ้า ที่ตอบสนองช้า เหมือนที่พี่ Jimmy เคยเขียนไว้ใน Review
และมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่เสมอ นอกจากจะช้าแล้ว
ยังเอาใจยากเหมือนคันเร่งของ Chevrolet Captiva
บางทีเหยียบลงไปแล้ว ต้องรอสัก 0.5 - 1 วินาที รอบถึงจะมา
บางทีเหยียบลงไปนิดเดียว รอบพุ่งไปซะ 3-4 พันรอบ
2. คลัชท์ลึก ปล่อยนิดเดียว จับแล้ว
ขับ Vigo ในเมือง "ทั้งวัน" ไม่ปวดขาเท่าขับ Vios ในเมือง "ครึ่งวัน"
ถ้าขับอยู่นอกตัวเมือง หรือในสถานที่ที่การจราจรไม่ติดขัด ไม่ใช่ปัญหา
แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ซึ่งต้องเหยียบคลัชท์บ่อยๆ
และต้องเลียคลัชท์ในเกียร์ต่ำ ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปแล้ว
คลัชท์ยิ่งลึก ยิ่งมีแรงต้านมาก ทำให้เหนื่อยล้าพอสมควร
////////////////////
"มันเป็นเรื่องปกติ...ของรถเก๋งขนาดเล็ก...ใช่มั้ยครับ ?"
แล้วทำไม...
" เกียร์ 1 ของเครื่องยนต์เบนซิล ทำไมเดินไม่เรียบ
และเกียร์ 1 ของเครื่องยนต์ดีเซล ทำไมเดินเรียบ "
มีหลักการ มีเหตุผล อย่างไรบ้างครับ
ไม่ว่าจะมีคำตอบให้ หรือไม่มีคำตอบให้
ไม่ว่าจะเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น หรือเป็นเพียงการเปิดเข้ามาอ่าน
ผมก็ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่คลิกเข้ามาในกระทู้นี้ ซึ่งเป็นกระทู้แรกของผมครับ
ขอบคุณครับ : )
ปล. เมื่อปลายปีก่อน ผมมีโอกาสได้ทดลองขับ Mirage ทั้ง AT และ MT
ตัว MT มีอาการเหมือนที่พี่ BestHuafoo กล่าวไว้ครับ
แต่คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองเร็วใช้ได้
และคลัชท์ไม่ลึกมาก ขับสบายกว่า Vios ของคุณแม่ครับ
และการทดลองขับครั้งนั้น ทำให้ผมทราบว่า
พวงมาลัย AT จะหนักกว่า MT
เซลล์เองก็ให้คำตอบไม่ได้เหมือนกันว่าเพราะอะไร
ไม่ทราบว่าแบรนด์อื่นๆ เป็นเหมือนกันมั้ยครับ
ที่พวงมาลัย AT จะหนักกว่า MT
และถ้าเป็นเหมือนกัน ทำไมวิศวกรถึงเซ็ทมาแบบนี้ครับ