ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการบำรุงรักษารถหน่อยครับ หลายข้อเลยครับ  (อ่าน 3142 ครั้ง)

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ผมมีคำถามเกี่ยวกับการบำรุงรักษารถมาปรึกษาเพื่อนๆ พี่ๆในบอร์ดหน่อยครับ

รถผมเป็น Camry ACV30 2.4G ปี 03
ผมซื้อมือสองมา ตอนที่ได้รถมา ไมล์วิ่งไป 69,000 โลครับ ไมล์แท้ เช็คศูนย์ตลอด อะไหล่แท้เบิกศูนย์ทุกตัว ตั้งแต่ถ่ายของเหลว ผ้าเบรก แบตตารี่ มีBookservice และใบเสร็จการเข้าตรวจสภาพจากศูนย์บริการทุก 6 เดือนครบครับ

ทันทีที่ได้รถ ผมก็จัดการถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก เปลี่ยนโช้คสี่ต้น เช็คช่วงล่างทั้งแผงใหม่หมด ติด LPG หัวฉีด OBD รุ่นท็อปสุดของ Europe GAS ทันทีครับ

หลังจากใช้มา ตอนนี้ก็ใกล้ครบ 8 เดือนแล้วครับ ผมวิ่งไป 28,000 กิโลแล้ว ก็ตกเฉลี่ยนเดือนละประมาณ 3500 กิโลได้ครับ

ลักษณะการใช้งานของผม จากงานที่ทำ แบ่งได้เป็น ครึ่งเดือนแรก ผมจะอยู่ที่ออฟฟิศ แถวๆพระรามเก้า ขับไปกลับบ้านแถวดอนเมืองทุกวัน ซึ่งเป็นการขับขี่ในรูปแบบที่ต้องเจอสภาพจราจรติดขัดอย่างมากแทบทุกวัน วันนึงไม่ต่ำกว่าชั่วโมงครับถึงสองชั่วโมงทุกวัน
ส่วนอีกครึ่งเดือนที่เหลือ จะเป็นช่วงที่ผมต้องออกต่างจังหวัด แถวสระบุรี โคราช ชลบุรี ซึ่งใช้ความเร็วประมาณ 140-150 เป็นประจำครับ ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว และทิ้งโค้งแรงๆเสมอ และยังต้องเบรกกระทันหันค่อนข้างบ่อยด้วย

ตอนนี้ผมขอรบกวนถามความเห็นของพี่ๆ เป็นข้อๆดังนี้ครับ

1.รถอายุ 10 ปี ขับเกือบแสนกิโลแล้ว ใช้งานค่อนข้างหนัก เจอทุกสภาพทั้งรถติดสุดๆ ขับเร็วสุดๆ เบรกแรงๆ เจอทั้งฝุ่น ทั้งฝน ทั้งจอดตากแดด ผมอยากรู้ว่าน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับการใช้งานแบบนี้ ควรใช้แบบไหนครับ ตอนนี้ผมใช้ PTT 5W-40 Synthetic NGV  เปลี่ยนมาสามรอบแล้ว ปรกติผมใช้ไม่เกินหมื่นก็เปลี่ยนครับ ตอนนี้ใกล้จะเปลี่ยนอีกรอบแล้ว แต่คิดว่าจะเปลี่ยนยี่ห้อ เพราะPTT ตัวนี้เหมือนว่า พอใช้ไปสัก 6พันโล จะเริ่มอืด เร่งไม่ขึ้น เครื่องเสียงดังขึ้นครับ อยากให้ช่วยแนะนำหน่อยครับว่า รถผมนี่ควรใช้ความหนืดช่วงไหนดีครับ จริงๆผมเล็ง Mobil-1 Super SYN 5W-50 API SN Advanced Full Synthetic ไม่รู้ว่าหนืดเกินไปหรือเปล่าครับ หรือใช้เป็น Valvoline SYN POWER 5W-40 ดีครับ

2.ตอนนี้รถผมมีอาการสตาร์ทยากครับ คือบิดกุญแจแล้วต้องบิดแช่ไว้สามถึงห้าวิ เครื่องถึงจะติด ฟังเสียงแล้วมันบาดใจมากครับ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรครับ แล้วเวลาติดเครื่องใหม่ๆตอนเช้า กลิ่นไอเสียจะเหม็นมากครับ ไม่รู้เกิดจากน้ำมันท่วมหรือเปล่าครับ หรือเป็นจากกรองน้ำมันตันหรือเปล่าครับ ผมไม่แน่ใจว่าเจ้าของเดิมเคยเปลี่ยนกรองเบนซินหรือยัง เพราะปรกติเค้าจะเปลี่ยนกันตอนแปดหมื่นโล

3.วิ่งแก๊สมาครบสามหมื่นโลแล้ว ต้องมีการปรับตั้งอะไรเพิ่มเติมไหมครับ ต้องตั้งวาร์วไหม ล้างปีกผีเสื้อ หัวเทียนควรต้องเปลี่ยนไหมครับ ต้องทำอะไรนอกจากเช็คปกติไหมครับ รู้สึกหลังๆจะกินแก๊สขึ้น แล้วก็เดินเบาสั่นขึ้นพอสมควร

4.รถผมหลังจากเปลี่ยนผ้าเบรกมา รู้สึกเหมือนเบรกได้ไม่ดีเหมือนเดิม เวลาเบรกแล้วไม่ค่อยมั่นใจเหมือนเดิม เหมือนหน้าทิ่มๆ ต้องเผื่อระยะมากขึ้น ขับแล้วเสียวๆ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรครับ ตั้งเบรกใหม่จะหายไหมครับ

5.ตอนนี้ผมสังเกตุว่า ตรงฝาครอบเครื่อง เริ่มมีน้ำมันซึมๆบางๆออกมาบ้าง ไม่แห้งเหมือนแรกๆ ไม่รู้ว่าเกิดจากวาร์วเริ่มจะยันหรือเปล่า หรือยางฝาวาร์วเริ่มเสื่อมแล้ว อันนี้ควรเปิดเช็คไหมครับ หรือรอให้ซึมเยอะกว่านี้แล้วค่อยเช็คทีเดียวครับ

6.น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำมันเบรกควรเปลี่ยนไหมครับ มีวิธีเช็คไหมว่าควรเปลี่ยนแล้วหรือยัง

รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำด้วยครับ นึกอะไรออกเพิ่ม จะมาถามเพิ่มเติมครับ ขอบคุณมากครับ


ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 1. ถ้ายังไม่กินน้ำมันเครื่อง ใช้ความหนืดเท่าเดิม    ยี่ห้ออะไร ตามสบาย

 2. ถ้าเครื่องหมุนช้าเป็นที่แบต  ถ้าเครื่องหมุนเร็วเป็นที่เครื่อง

 3. สั่นตอน gas หรือ น้ำมัน  ถ้า gas  จูน gas  ถ้าทั้ง 2 อย่าง  หัวเทียน coil

 4. เป็นที่ผ้าเบรค และนิสัยเบรคของ toyota หน้าจะจับเร็ว 

 5. ประเก็นฝาครอบวาวล์

 6.  2 ปี  หรือ  4 หมื่นโล

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์

 1. ถ้ายังไม่กินน้ำมันเครื่อง ใช้ความหนืดเท่าเดิม    ยี่ห้ออะไร ตามสบาย > กินน้ำมันเครื่องคือยังไงครับ เติมแล้วพร่องเองเหรอครับ

 2. ถ้าเครื่องหมุนช้าเป็นที่แบต  ถ้าเครื่องหมุนเร็วเป็นที่เครื่อง > มันดูยังไงครับหมุนช้าหมุนเร็ว รอบเครื่องเหรอครับ เวลาสตาร์ทใหม่ๆรอบมันก็จะพันกว่าๆ แล้วพอเครื่องอุ่นขึ้น รอบก็จะค่อยๆลดรอบลงมาเองครับ

 3. สั่นตอน gas หรือ น้ำมัน  ถ้า gas  จูน gas  ถ้าทั้ง 2 อย่าง  หัวเทียน coil

 4. เป็นที่ผ้าเบรค และนิสัยเบรคของ toyota หน้าจะจับเร็ว  > ผ้าเบรกผมเปลี่ยนไปเฉพาะคู่หน้าครับ เบิกของศูนย์ใส่ใหม่เลยครับ ไม่รู้เกิดจากอะไร

 5. ประเก็นฝาครอบวาวล์ > ควรเปิดฝาเปลี่ยนทันทีไหมครับ หรือรออีกสักหน่อยดีครับ มันซึมนิดๆครับ น้อยมากๆอยู่

 6.  2 ปี  หรือ  4 หมื่นโล

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 23:58:26 โดย dusitmon123 »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 1. ครบระยะเปลี่ยนถ่าย 10000 โล  น้ำมันเครื่องไม่ตำ่กว่าขีดล่าง ก้านไม้วัด

 2. ตัวได start หมุน ช้าหรือเร็ว ก่อนเครื่องติด

 4. ถ้าไม่ได้ตั้งเบรคใหม่ระยะ มันเข้าใกล้จานเบรคเกินไป พอผ้ามันหนา มันก็เลยจับตัวเร็ว ตั้งระยะเบรคใหม่

 5. ถ้ายังซึมไม่มากก็ไม่เป็นไร  สะดวกเมื่อไหร่ ก็เปลี่ยน

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ช่วยเพิ่มเติม 1 รถแค่แสน  ผมใช่ ตัวที่คุณเลือกตัวแรก แต่เลขตัวหลัง 40 รถผมจะ สามแสนห้าแล้ว..
 2. ให้ฝึกฟังเสียง ช้า -เร็ว ฟังออก หากแบตฯเสื่อม สตาร์ท เช้ากับ วิ่งสักพัก เสียงจะปั่นเร็วแตกต่างกัน...
 4. หากรู้สึกว่าทิ่ม นั่นแสดงว่าผ้าจับเร็ว หรือจับดีกว่าเดิม ไม่ใช่หรือ...
 5.  ถึงเวลาปรับวาล์ว ก็ปรับ ไม่มีปัญหาหรอบ อย่าปล่อย เนื่องจากไม่ใช่รถปรับวาล์ว ออโต้..และเปลี่ยนปะเก็น ใหม่ด้วย