ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม เกี่ยวกับ พวงมาลัย F30 และอาการกระตุกเบา ๆ ของรถ  (อ่าน 4196 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
พึ่งได้ขับจริงจังเมื่อวาน แล้วพบข้อสังเกตบางอย่าง แต่ไม่แน่ใจ เลยอยากสอบถามผู้ใช้ F30 (หรือ F10) 2 เรื่องครับ

1. เรื่องพวงมาลัย พบว่า มันหมุนกลับคืน ช้า กว่ารถคันอื่น ๆ ที่เคยขับมา ยิ่งเวลาหมุนพวงมาลัยเยอะ ๆ เช่น ตอนกลับรถ นี่ต้องใช้มือสาวพวงมาลัยช่วยด้วย ไม่งั้นหมุนกลับไม่ทัน
อาการแบบนี้ เป็นปกติของรุ่นนี้หรือเปล่าครับ (พวงมาลัยรถผม เป็น Variable Sport Steering + Servotronic)

2. เมื่อวานเย็นเจอรถติด เลยปิด auto start/stop แต่สังเกตว่า เวลาเบรกรถจนหยุด รถจะมีอาการกระตุกเบา ๆ นิดหน่อย เหมือนกับว่า เครื่องยนต์จะดับ รอบตกลงมาแล้วตีกลับขึ้นไปใหม่
(ถ้าไม่ปิด auto start/stop รถน่าจะดับไป แต่ที่ไม่ดับเพราะปิด auto start/stop ไว้) อาการนี้ อาการปกติหรือเปล่าครับ


ออฟไลน์ Zelda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
ปกติทั้งคู่ครับ

ออฟไลน์ oaksun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: สอบถาม เกี่ยวกับ พวงมาลัย F30 และอาการกระต
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 13:56:17 »
คุณBluefox101ใช้328ใช่มั้ยครับ ผมออก328 มาเมื่อวานครับ  รู้สึกเหมือนเจ้าของกระทู้ พวงมาลัยวงหมุนต่างกับ320dและ320iครับ(ทางbmบอกไว้เหมือนกัน)
แต่กระตุกตอนเบรกนี่ไม่เป็นนะครับ รู้สึกแต่เสียงเครื่องไม่ค่อยน่าฟังเท่าไรเมื่อเทียบกับ6สูบตัวE90
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 14:15:33 โดย oaksun »

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ผมใช้ 320d ครับ
1.รถผมพวงมาลัยหมุนคืนเร็วปกติดีนะครับ ของผมเวลาเลี้ยวยูเทิร์น หมุนพวงมาลัยซัก80-90เปอร์เซ็นต์ แล้วแตะคันเร่งเท่าขี้มด(เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนเอง ถ้าไม่แตะคันเร่งเลย พวงมาลัยจะหมุนคืนให้ช้า) พวงมาลัยรถผมหมุนคืนให้เองโดยที่ไม่ต้องสาวกลับเลยครับ
2.อาการนี้รถผมก็ไม่เป็นนะครับ เบรคจนรถหยุดนิ่ง ก็ไม่มีอาการกระตุกหรือรอบตกแล้วขึ้นไปใหม่
สรุป ทั้งสองอาการที่ว่ามา ผมว่ามันน่าจะผิดปกติแล้วนะครับ ยังไงก็ลองเข้าศูนย์ดูครับ สอบถามช่างศูนย์ดูครับ ถ้าจะบอกว่าเป็นเฉพาะ 328i นี่ ผมว่ามันแปลกๆอยู่นะครับ เพราะโดยรวมก็พื้นฐานเดียวกัน ต่างแค่เครื่องยนต์ครับ

ออฟไลน์ slate

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
เป็นเพราะเติม e20 ป่าวคับ   ::)

ออฟไลน์ oaksun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
พวงมาลัยของ328มีระบบ active steering เพิ่มเข้ามาครับ :)

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
พวงมาลัยของ328มีระบบ active steering เพิ่มเข้ามาครับ :)

320d 320iไม่มีหรอครับ :-\
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
ไม่เป็นทั้งคู่ครับ 320i

ส่วนคุณ slate อธิบายหน่อยได้ไหมครับ ว่าเกี่ยวอะไรกับ E20 สงสัยหนะครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ slate

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
ผมเติม e20 กับสวิฟ อาการมันเหมือนกับรถท่านเลย พอเติม Vpower 95 หายสนิทเลยคับ

ออฟไลน์ Tc_Siew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
ผม 320d ไม่เป็นทั้ง 2 ข้อเลยครับ แนะนำให้ลองเข้าไปเช็คเพื่อความสบายใจ ;)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
Re: สอบถาม เกี่ยวกับ พวงมาลัย F30 และอาการกระตุกเบา ๆ ของรถ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 21:20:21 »
เรื่องพวงมาลัยนี่ เดี๋ยวตอน กลับรถ ผมจะลองเหยียบคันเร่งเพิ่มอีกหน่อย
แล้วสังเกตดูอีกที เพราะพึ่งใช้รถได้วันเดียว ยังไม่ค่อยชินกับคันเร่ง
เลยไม่ค่อยกล้าเหยียบคันเร่งเยอะ

ส่วนเรื่องรถกระตุกเบา ๆ ตอนชลอความเร็ว ผมสังเกตได้ว่า รอบเครื่อง
จะลงมาอยู่ที่ประมาณ 700 รอบ ตอนรถใกล้หยุด แล้วค่อยดีดกลับ
ขึ้นไป แต่ก็ไม่ได้เป็นทุกครั้ง เลยยังไม่ค่อยแน่ใจตรงนี้เท่าไหร่ ว่าผิดปกติ
หรือเป็นที่น้ำมันหรือเปล่า เพราะน้ำมันยังเป็นครึ่งถังแรกตั้งแต่ออกจากศูนย์
อยู่เลย ไว้จะลองสังเกตอีกที แล้วจะมา update ให้ฟังครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
Re: สอบถาม เกี่ยวกับ พวงมาลัย F30 และอาการกระตุกเบา ๆ ของรถ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 23:28:30 »
1.เพิ่งไปลอง 320d มาพวงมาลัยหมุนเร็วกว่า 528i ของผมครับ

2.อันนี้ไม่เคยสังเกตุครับ

ออฟไลน์ jsnut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
  • Bimmer For Life!
Re: สอบถาม เกี่ยวกับ พวงมาลัย F30 และอาการกระตุกเบา ๆ ของรถ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 23:32:06 »
1. อาจเป็นเพราะ Variable Sport Steering ที่ 20i, 20d ไม่เป็นเพราะมันไม่มีระบบนี้ใส่มาให้ครับ (รถศูนย์)
อันนี้ยกมาจากแคตาล็อค
Variable Sport Steering. This optional system
works independently of road speed, varying the
steering ratio in line with the steering angle. It
includes the Servotronic function and reduces
the steering wheel movement required to achieve
a particularly tight steering angle. This enhances
comfort when parking and manoeuvring, as well
as sporting agility in tight corners and hairpin
bends. For small steering angles, the system
provides excellent directional stability and a very
high degree of steering precision.


2. คิดว่าน่าจะอยู่ที่ลักษณะการเบรคมากกว่านะครับ ช่วงแรกๆอาจจะยังไม่ชิน
Now Driving: F30 320i Sport - Red [Short Review]
                   E36 320i Coupe - Gray
Past: Accord EX V6 (US G6) - Black