อุปกรณ์ในระบบระบายความร้อนสำคัญมากทุกตัว ไม่ว่าจะวาล์วน้ำหรือพัดลม หรือปั๊มน้ำครับ
วาล์วน้ำหรือThermostat ทำงานตรงตัว เป็นgate คอยเปิด-ปิด ให้น้ำ flow เข้าไปในblock
หรือกักเอาไว้ตอนที่ยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน หากตัวนี้ไม่ทำงาน (ศัพท์ช่างลูกทุ่ง
จะเรียกว่าวาล์วน้ำตาย) ก็ฮีทเพราะ ของเหลวมันไม่สามารถนำพา
ความร้อนมาระบายผ่านแผงหน้าหม้อ หรือหากในระบบมีจุดรั่ว ก็ฮีทเพราะ? ต่อให้พัดลม
ทำงานเป่าให้ตาย แต่ในเมื่อไม่มีของเหลวนำพาความร้อนออกจากเครื่องออกมา พัดลม
ทำงานให้ตายก็ฮีทครับ แต่ในบางกรณี หากพัดลมไม่ทำงาน มันก็สามารถใช้งานได้เช่น
ขับรถตอนเช้าๆรถไม่ติดวิ่งโฟลว์เรื่อยๆ ไม่ได้จอดไฟแดงนานๆ เพราะน้ำจะถูกวนผ่าน
แผงหน้าหม้อซึ่งโดนลมปะทะระบายความร้อนจากน้ำตลอดเวลา แบบนี้ก็ไม่ฮีทครับ แตถ้ารถเริ่มติด
หรือมีการแบบเร่งแล้วจอดแบบนี้ ความร้อนสะสมจะมาก แบบนี้ฮีทได้ครับ
ผมงงอย่างนึง รถยุโรปที่เคยใช้ทุกคัน พัดลมจะทำงานแทบตลอดไม่มีเสียงเลย เปิดฝากระโปงมามันก็จะหมุนตลอดแต่เบาบ้างแรงบ้างเวลาร้อนมากๆ
แต่พอมาใช้civic พัดลมมันติด ตัด ตลอดเวลา ทำงานไม่เดิน 10 วิก็จะตัด อีก 5 วิมันก็ติด ดูแล้วมีแนวโน้มว่าจะพังเร็วแน่นอนเลย
อธิบายให้เห็นภาพครับ ระบบแอร์รถยุโรปกับรถญ๊่ปุ่นในสมัยก่อนนั้น จะแตกต่างกันอย่างนึงคือ
แอร์รถญี่ปุ่นนั้นจะควบคุมความเย็นของระบบแอร์ โดยใช้เทอร์โมสตรัท พอเย็นถึงอุณหภูมิ หนึ่งที่เราpreset ไว้ปุ้บ มันจะตัดการทำงานของคอมเพรซเซอร์แอร์
เมื่ออุณหภูมิในห้องโดยสารสูงขึ้น คอมเพรซเซอร์แอร์จะกลับมาทำงานอีกครั้ง ตรงนี้คือสาเหตุที่ทำไม พัดลมของรถญี่ปุ่นทำๆหยุดๆเป็นพัก
ส่วนรถฝรั่งคอมเพรซเซอร์จะทำงานตลอดเวลา แต่ควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสาร โดยใช้น้ำร้อนในระบบฮีทเตอร์มาผสม ในตู้แอร์จะมีแผงคอยล์เย็น และแผง
คอยล์ร้อน ซึ่งระบบฮีทเตอร์มันก็คือน้ำในหม้อน้ำเรานั่นแหละครับ มีวาล์วเปิดปิดให้น้ำเข้ามาในแผงคอยล์ร้อน การควบคุมอุณหภูมิต่างกัน ระบบแบบรถฝรั่ง
จะมีข้อดีคือ มันคุมอุณหภูมิได้ดีกว่า และตัวจะไม่เหนียวเหนอะหนะครับ แต่ข้อเสียก็มี ในเรื่องของการซ่อมบำรุง ขอข้ามรายละเอียดไปแล้วกัน พัดลมไฟฟ้า
ของรถญี่ปุ่นโดยมากจะทำงานควบคู่กับหน้าคลัทช์แอร์ และthermo switchของระบบความร้อน เช่น ถ้าคอมแอร์ตัด(clutch disengaged) พัดลมก็หยุดหมุน
ส่วนรถยุโรปนั้น ทำงานโดยหน้าคลัทช์แอร์เช่นกันแต่จะมี pressure switch อยู่ที่แผงคอยล์ร้อน 1ตัว เรียก Hi pressure switch ถ้าอยู่ที่แผงคอยล์เย็น เรียก
low pressure switch พวกนี้จะเป็นตัวสั่งให้ คอมแอร์ทำงาน พร้อมๆกับพัดลมไฟฟ้า ตามสเต็ป ถ้าpressure ไม่ถึงแอร์ก็จะไม่ทำงาน เพราะระบบสันนิษฐานว่า
น้ำยาแอร์รั่ว ถ้าสั่งให้ทำงานคอมแอร์จะพังเพราะน้ำมันคอมในระบบมันจะไหลออกมาพร้อมกับน้ำยา ส่วนถ้าแรงดันเกิดตัวhi pressure switch ก็จะทำงาน
เหมือนsafety switch ตัดการทำงานคอมแอร์ เพราะถ้าปล่อยให้ทำต่อ ระบบอาจจะระเบิดได้ครับ นี่คือสาเหตุว่าทำไมคอมแอร์ของรถยุโรปถึงทำงานตลอดเวลา
ครับ ถ้ามันหยุดทำเมื่อไหร่ นั่นคือมีปัญหาครับ ที่เห็นๆคือตระกูล BMW Audi VW เนี่ยแหละครับ ที่เฟิร์มว่า คอมแอร์ทำงานตลอดเวลา