ผู้เขียน หัวข้อ: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer  (อ่าน 15527 ครั้ง)

ออฟไลน์ suchinna

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 12:53:06 »




หนึ่งในความเป็นตำนาน
ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 13:03:46 »
เปรียบเทียบในเรื่องความสมดุลย์ได้ดีมากเลยครับ ซูบารุนี่มีทั้งศาสตร์แห่งความแรงและศิลป์แห่งการขับขี่จริงๆ  :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 14:57:23 »
แต่รถรุ่นตลาดยังทำออกมาไม่ค่อยได้ฟิลซูบารุเท่าไหร่ โดยเฉพาะเครื่องยนต์

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 15:03:16 »
มีคำถามครับ สูบแนวนอนแบบนี้แรงสั่นมันไม่ปลดปล่อยไปซ้ายขวาทำให้ขับตรงยาก หรือเวลาเข้าโค้งยากหรอครับ

แล้วมีสูบแนวนอนที่ทิศทางเคลื่อนที่ข้างหน้าหลังมั้ยครับ

แล้วถ้ามันดีจริงมากๆ ทำไมซุปเปอคาร์คาถึงไม่แห่กันใช้หรอครับ หรือข้อดีไม่มากพอครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 15:42:33 »
สูบนอน นอนยัน เคยได้ยินมาว่า มันสึกเฉพาะส่วนล่าง

ข้อดีหลักๆเลยคือมันทำให้ศูนย์ถ่วงต่ำ
น้ำหนักเครื่องอยู่ข้างล่าง ทำให้บาลานซ์ดีขึ้น

ส่วนที่ว่า ทำไมซุปเปอร์คาร์ไม่ใช้
เพราะเค้าวางกลาง วางหลัง ซึ่งดีกว่าวางหน้า ในด้านการขับขี่อยู่แล้ว
ด้วยความที่ซูฯยังพอมีความเป็นรถบ้าน เลยต้องมี 4 ประตู หรือเป็นแวกอน
จะวางหลัง วางกลาง คงไม่ได้ แต่จะให้วางเครื่องธรรมดา ก็ไม่ใช่ซูฯสิครับ

ออฟไลน์ KIM NNC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 275
    • อีเมล์
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 16:01:11 »
แล้วเครื่อง Boxer ของปอร์เช่มีหลักการณ์เหมือนกับซูบารุมั้ยครับ แล้วใครเริ่มใช้ก่อนกัน ใครทราบช่วยตอบด้วยครับผม

ออฟไลน์ Ecin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 16:23:29 »
มีคำถามครับ สูบแนวนอนแบบนี้แรงสั่นมันไม่ปลดปล่อยไปซ้ายขวาทำให้ขับตรงยาก หรือเวลาเข้าโค้งยากหรอครับ

แล้วมีสูบแนวนอนที่ทิศทางเคลื่อนที่ข้างหน้าหลังมั้ยครับ

แล้วถ้ามันดีจริงมากๆ ทำไมซุปเปอคาร์คาถึงไม่แห่กันใช้หรอครับ หรือข้อดีไม่มากพอครับ

ขอบคุณครับ
เท่าที่รู้มาคือจังหวะการจุดระเบิดซ้ายและขวาพร้อมกันครับ เลยเกิดสมดุลแรงซ้ายและขวา
แต่มันทำให้ความถี่ที่ความเร็วรอบเท่ากัน กับแบบสี่สูบชนิดอื่นจะหายไปครึ่งนึง
จึงเป็นเอกลักษณ์เรื่องเสียงเดินเบาของเครื่องชนิดนี้ด้วย
ลองดูตามยูทูปก็ได้นะครับ เผื่อจะเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
ส่วนเรื่องอื่นก็ไม่รู้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 16:46:18 »
เครื่อง 4 สูบBoxer ของ Subaru จะมีลำดับการจุดระเบิดเป็น 1,3,2,4
พูดง่ายๆคือจุดแบงค์นึงก่อนสองสูบ แล้วค่อยจุดอีกแบงค์สองสูบ
คำว่าจุดนี่คือการที่ยิงประกายหัวเทียน และเป็นจังหวะกำลังด้วย

ส่วนการจุดพร้อมกันสองลูก มีเหมือนกัน ในเครื่องปี 96 เดือนธันวาจน
ถึงตัวสุดท้ายของ GC แต่ในการจุดนั้นสูบนึงจะจุดจังหวะสปาร์คเพื่อสร้างกำลัง
ส่วนอีกสูบจะจุดในจังหวะคายไอเสีย กล่าวคือเป็นระบบ Waste Spark
คอยล์ตัวเดียวจุดสองสูบ เหมือนเครื่อง 4G63 ใน Evo III

เครื่องสูบนอนที่จริงก็เคยมีรถรุ่นอื่นใช้ 911, Cayman, Boxster
ล้วนเป็น Boxer-6 และ Ferrari เคยใช้ใน 512 Berlinetta Boxer, Testarossa, 512TR
,F512M ซึ่งเป็น Boxer -12สูบ

เครื่อง Boxer นั้นนอกจากจะเสียเปรียบที่ผนังกระบอกมักสึกข้างเดียวแล้ว
ยังมีปัญหากับการเผาไหม้ เพราะการเผาไหม้มักไปเกิดรอบๆวาล์วไอดี ไม่ได้เกิด
แบบทั่วถึงอย่างรถสูบตั้งหรือพวกเครื่อง V-engine ทำให้อัตราส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง
ต่ออากาศต้องหนา น้ำมันต้องเยอะ จากที่เพื่อนผมเคยลองจูนมา รถสเป็คใกล้เคียงกัน
แต่เทียบซูบารุกับพวก Evo, SR เครื่องซูบารุต้องมีค่าAir/Fuel หนากว่าปกติหน่อยจึงจะได้แรงม้าสูง

นอกจากนี้ยังเสียเปรียบเรื่องการออกแบบท่อไอเสีย เวลาท่อเฮดเดอร์จะยิงออกจากพอร์ท
มันจะต้องยิงโค้งรับกับพอร์ทไอเสีย แล้วค่อยอ้อมไปทางที่ต้องการ สังเกตพวกรถสูบตั้ง
เวลาทำเฮดเดอร์แต่ง ก็จะต้องยิงท่อขึ้นเล็กน้อยแล้วค่อยๆม้วนกลับลงด้านล่าง
เครื่อง Boxer นั้นตัวก็เตี้ยติดพื้นอยู่แล้ว เครื่องก็เตี้ย ถ้าทำเฮดเดอร์ยิงออกมาสวยๆ
แล้วค่อยวนกลับ ท่อครูดพื้นพอดี ถ้าเป็นรถแต่ง รถแข่งนั้นยอมรับได้สบาย แต่รถโรงงาน
ออกขายคนทั่วไปคงไม่ค่อยดี

พูดง่ายๆคือถ้าเอามาวิ่งทางตรงแบบDrag เครื่อง Boxer แทบไม่ได้มีส่วนช่วยอะไรเลย
เป็นภาระมากกว่าเสียด้วยซ้ำ แต่ที่ยังสามารถจำหน่ายขายอยู่ได้เพราะเป็นเอกลักษณ์
ที่คนต้องการให้คงเอาไว้ ถ้า Subaru Impreza ใช้เครื่อง 4 สูบเรียงวางขวาง..เอามั้ย
หรืออีกเหตุผลก็คือการจัดรูปทรงของรถที่ส่งผลกับรูปแบบของเครื่อง 911 เป็นเครื่องวางหลัง
ถ้าใช้เครื่องสูบตั้งแบบ V ท้ายก็จะต้องสูงกว่านี้ รูปทรงไม่สามารถออกแบบให้มีเอกลักษณ์
แบบ 911 ได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 16:54:08 »
เครื่อง 4 สูบBoxer ของ Subaru จะมีลำดับการจุดระเบิดเป็น 1,3,2,4
พูดง่ายๆคือจุดแบงค์นึงก่อนสองสูบ แล้วค่อยจุดอีกแบงค์สองสูบ
คำว่าจุดนี่คือการที่ยิงประกายหัวเทียน และเป็นจังหวะกำลังด้วย

ส่วนการจุดพร้อมกันสองลูก มีเหมือนกัน ในเครื่องปี 96 เดือนธันวาจน
ถึงตัวสุดท้ายของ GC แต่ในการจุดนั้นสูบนึงจะจุดจังหวะสปาร์คเพื่อสร้างกำลัง
ส่วนอีกสูบจะจุดในจังหวะคายไอเสีย กล่าวคือเป็นระบบ Waste Spark
คอยล์ตัวเดียวจุดสองสูบ เหมือนเครื่อง 4G63 ใน Evo III

เครื่องสูบนอนที่จริงก็เคยมีรถรุ่นอื่นใช้ 911, Cayman, Boxster
ล้วนเป็น Boxer-6 และ Ferrari เคยใช้ใน 512 Berlinetta Boxer, Testarossa, 512TR
,F512M ซึ่งเป็น Boxer -12สูบ

เครื่อง Boxer นั้นนอกจากจะเสียเปรียบที่ผนังกระบอกมักสึกข้างเดียวแล้ว
ยังมีปัญหากับการเผาไหม้ เพราะการเผาไหม้มักไปเกิดรอบๆวาล์วไอดี ไม่ได้เกิด
แบบทั่วถึงอย่างรถสูบตั้งหรือพวกเครื่อง V-engine ทำให้อัตราส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง
ต่ออากาศต้องหนา น้ำมันต้องเยอะ จากที่เพื่อนผมเคยลองจูนมา รถสเป็คใกล้เคียงกัน
แต่เทียบซูบารุกับพวก Evo, SR เครื่องซูบารุต้องมีค่าAir/Fuel หนากว่าปกติหน่อยจึงจะได้แรงม้าสูง

นอกจากนี้ยังเสียเปรียบเรื่องการออกแบบท่อไอเสีย เวลาท่อเฮดเดอร์จะยิงออกจากพอร์ท
มันจะต้องยิงโค้งรับกับพอร์ทไอเสีย แล้วค่อยอ้อมไปทางที่ต้องการ สังเกตพวกรถสูบตั้ง
เวลาทำเฮดเดอร์แต่ง ก็จะต้องยิงท่อขึ้นเล็กน้อยแล้วค่อยๆม้วนกลับลงด้านล่าง
เครื่อง Boxer นั้นตัวก็เตี้ยติดพื้นอยู่แล้ว เครื่องก็เตี้ย ถ้าทำเฮดเดอร์ยิงออกมาสวยๆ
แล้วค่อยวนกลับ ท่อครูดพื้นพอดี ถ้าเป็นรถแต่ง รถแข่งนั้นยอมรับได้สบาย แต่รถโรงงาน
ออกขายคนทั่วไปคงไม่ค่อยดี

พูดง่ายๆคือถ้าเอามาวิ่งทางตรงแบบDrag เครื่อง Boxer แทบไม่ได้มีส่วนช่วยอะไรเลย
เป็นภาระมากกว่าเสียด้วยซ้ำ แต่ที่ยังสามารถจำหน่ายขายอยู่ได้เพราะเป็นเอกลักษณ์
ที่คนต้องการให้คงเอาไว้ ถ้า Subaru Impreza ใช้เครื่อง 4 สูบเรียงวางขวาง..เอามั้ย
หรืออีกเหตุผลก็คือการจัดรูปทรงของรถที่ส่งผลกับรูปแบบของเครื่อง 911 เป็นเครื่องวางหลัง
ถ้าใช้เครื่องสูบตั้งแบบ V ท้ายก็จะต้องสูงกว่านี้ รูปทรงไม่สามารถออกแบบให้มีเอกลักษณ์
แบบ 911 ได้

ชัดเจนเลยครับ ทุกอย่างมีทั้งดีและเสียจริงๆ

ขอบคุณมากครับพี่แพน

ออฟไลน์ suchinna

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 09, 2013, 20:08:14 »
ได้ความรู้อีกแล้ว

ขอบคุณมากครับพี่แพน
ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ความเป็นมาของเครื่องSubaru Boxer
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2013, 12:16:25 »
ต้องวัดกันที่โค้งอ่ะครับ ทางตรงยังไงก็โดนเครื่องแบบอื่นๆสวนแหละ ถ้าไม่แรงจริง
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011