ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันดีเซลไม่ได้เป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  (อ่าน 5270 ครั้ง)

ออฟไลน์ paradorn1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์

เนื่องจาก ก่อนหน้านี้มีกระทู้พูดถึง การตรึงราคาน้ำมันดีเซล
และหลายๆท่านก็เข้าใจว่า น้ำมันดีเซลเป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29029.0.html


ผมกำลังจะบอกว่า คงมีการเข้าใจผิดอะไรบ้างอย่าง
ผมอ่านแล้วอดไม่ได้ ต้องเข้ามาแก้ต่างให้คนที่กำลังใช้น้ำมันดีเซลอยู่

คืออย่างนี้ครับ มันจะมีอยู่ช่วงหนึ่ง ประมาณปี2552 มั้งน่ะ ที่ราคาน้ำมันดีเซลแพงมากๆ ลิตรประมาณ 40 บาท

ช่วงนั้นกองทุนน้ำมันละเว้นการเก็บเงินเข้ากองทุนของน้ำมันดีเซล
แถมเอาเงินกองทุนน้ำมันเข้าช่วย เพื่อพยุงราคาไม่ให้น้ำมันดีเซลแพงขึ้นไปอีก

แต่ ณ ตอนนี้ น้ำมันดีเซลไม่ได้เป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วน่ะครับ ทำไมผมถึงพูดแบบนั้น

งั้นมาดูกัน.....เข้าไปที่นี้ก่อนครับ ผมอ้างอิงข้อมูลอัตราเงินชดเชย ข้อมูลที่ใหม่ที่สุด คือ 27 กุมภาพันธ์ 2556



จากข้อมูลน่ะครับ น้ำมันดีเซล ก็โดนเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ลิตรล่ะ 0.70บาทต่อลิตร (หรือ 70 สตางค์ต่อลิตร)
ไม่ได้ละเว้น  ที่ช่วยเหลือ(อุ้ม)อาจจะหมายความว่าเก็บเข้ากองทุนน้อย แค่ 70 สตางค์ต่อลิตร
สมัยก่อน เก็บเข้ากองทุน 2-3บาท มั้งครับ ไม่แน่ใจ



มาต่อกันที่ข้อมูล รายรับ,รายจ่าย มีข้อมูลใหม่สุดคือ วันที่ 5 มีนาคม 2556



ดูข้อมูลสิครับ จะเห็นได้ว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้เงินจากน้ำมันดีเซล 90 ล้านบาท ต่อวัน
เป็นรายรับที่สำคัญที่สุดของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเลยก็ว่าได้ครับ


แล้วรายจ่ายของกองทุนที่เยอะที่สุดล่ะ ท่านๆดูเอาเองแล้วกันครับว่าอะไรเป็นอะไร

หรือ ลองเข้าไปตรวจสอบก็ได้ครับ คลิกโหลดมาดูเลยครับ
เราจะได้ไฟล์ pdf มาครับ ถ้าท่านใดไม่มีโปรแกรม Adobe Reader ก็ต้องไปโหลดเพิ่มเองน่ะครับ

URL ตามนี้ครับ

อัตราเงินชดเชย
http://bta.excise.go.th/oil_fund.php?prakad_id=001&product_id=0024&story_id=018&status_id=y&year_id=2556

ประมาณการ รายรับ รายจ่าย
http://www.efai.or.th/fin_cashflow.html

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2013, 19:57:02 โดย paradorn1 »
อีเอ๋ยอีซุซุ แรกพบเร้าใจนัก พอได้ขับ ข้าประจักษ์ชักหวั่นไหว เสียงก็ดัง แรงก็น้อย ต้องค่อยไป แซงทีไรใจจะขาดประหลาดจัง

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
เอทานอลมันแพง แต่รัฐหนุนมากๆขนาดนี้ ผมชักสงสัยแล้วสิว่ารายได้จากการผลิตเอทานอลไปตกอยู่กับคนปลูก คนกลั่น หรือใคร?

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ตอนนี้ ภาระหนักอกหนักใจของกองทุน คือ  LPG ครับ  ชดเชยแหลก
ไม่มีใครกล้าลดการอุดหนุน LPG เพราะ ค่าแกส จะขึ้นมาประมาณ 100 บาท/ถัง   
ฝ่ายการเมืองที่ขึ้นราคาไม่ว่าฝ่ายใหนก็ตาม เละ ราบคาบแน่นอน ทั้งประชาชนด่า ทั้งฝ่ายตรงข้ามถล่ม

ก็ปล่อยให้มันบิดๆเบี้ยวๆกันต่อไปแบบนี้แหละครับ  ประเทศไทย i love you
(ผมเลยเห็นแก่ตัวไปติด LPG มาเรียบร้อยแล้ว หลักจากต้องจ่ายค่าน้ำมันมาชดเชยแกส  ขอเอาคืนบ้างเถอะ)

สรุปว่าตอนนี้มีชดเชยให้เชื้อเพลิง3ชนิดคือE20 E85 และ LPG

ถ้าหากไม่มีการชดเชยราคาน้ำมันจะเป็น
95          47.25 - 9.20    = 38.05
E10 - 95  39.83 - 3.50    = 36.33
E10 - 91  37.38 - 1.20    = 36.19
E20        34.85 + 0.90   = 35.75
E85        22.98 + 11.10 = 34.08
DIESEL   29.99 - 0.70    = 29.29
ส่วนLPGผมไม่ทราบราคาที่แท้จริงว่ามันเท่าไหร่กันเเน่

ปล.ข้อมูล ณ วันที่13/3/2013
ปล2.NGVหายไปอยู่ไหนหว่า...หรือรบ.เอาเงินส่วนอื่นไปชดเชย ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2013, 15:12:13 โดย อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" »

ออฟไลน์ bittersweett1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
เหอๆ E85 ไทยผลิตเองได้ไม่ใช่หรอครับ เท่าที่ทราบมา

แล้วทำไมมันถึงแพงขนาดนั้น รถผมใช้ e85 แล้วเห็นราคานี้ โฮกเลย

ออฟไลน์ jani

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
แล้วต้นทุนน้ำมันจริงๆ อยู่เท่าไร?
จะขึ้นราคาก็อ้างแต่ราคาต่างประเทศ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
e85 ถ้าไม่ได้ช่วยอุดหนุนจะหมดความน่าใช้ไปเลย
ทุกวันนี้เติมแล้วคำนวณดูประหยัดกว่าเติม โซฮอล91 7-10% เอง

ออฟไลน์ paphonsan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
กำไรอยู่ที่ปตท.แทบแหละทั้งนั้นครับ บ้านเราผลิตเอทธานอลเอง แถมมีน้ำมันดิบในประเทศเยอะมาก(ดูได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงพลังงานครับ) โรงกลั่นน้ำมันในไทยส่วนใหญ่เป็นของปตท.  ราคาน้ำมันที่ขึ้นๆลงๆก็อยู่ที่ปตท. เพราะต่อให้ราคาน้ำมันดิบโลกลงแค่ไหน เขาก็จะยังไม่ลดราคาตามในทันที  สังเกตง่ายๆวันหยุดยาวทีไร น้ำมันขึ้นทุกที อันนี้เป็นความคิดเห็นและการสังเกตส่วนตัวนะครับ  ;)

ออฟไลน์ sidlv

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
ถ้าลอยตัวหมดทุกชนิด แล้วอิงราคาจากแหล่งผลิต LPG กับ NGV จะราคาถูกมาก

แต่ถ้าให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกตามราคาที่แท้จริง และความเหมาะสมในการใช้งานจริง NGV ไม่ได้เกิดแน่

ทุกวันนี้ LPG จึงโดน NGV ใส่ร้ายว่าเป็นตัวถ่วงความเจริญ เพราะคนขุด NGV อยากได้ผลกำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยทั้งจาก LPG และ NGV ครับ


ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
"น้ำมันดีเซลไม่ได้เป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง" จริงๆก็ถูกต้องครับ เพราะกองทุนไม่ได้ช่วยออกตังค์

แต่แล้วแต่มุมมองนะด้วยครับ. จริงอยู่ว่ากองทุนไม่ได้ชดเชยให้ แต่ถ้ามองโดยรวมทั้งประเทศ ดีเชลจ่ายเงินต่อลิตรให้ประเทศน้อยกว่าน้ำมันชนิดอื่นอยู่ดี

ดังนั้นการจะมาอ้างว่าผมใช้ดีเซล ผมไม่เป็นภาระกองทุน ผมสามารถใช้สิ้นเปลี่องได้เต็มที่ก็ไม่ถูกนัก


ออฟไลน์ paradorn1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์

หลายท่านยังสงสัยกับราคาน้ำมันทำไมถึงแพง หรือ อยากรู้ว่าเราต้องเสียภาษีอะไรบ้าง

เพราะแบบนี้ เราถึงต้องมาดูข้อมูล โครงสร้างราคาน้ำมัน , ค่าการตลาดราคาน้ำมัน ครับ

เข้าไปที่นี้ครับ อ้างอิงข้อมูล วันที่ 13 มีนาคม 2556 (ข้อมูลวันนี้เลย)


ตารางโครงสร้างราคาน้ำมัน


ดูจากตาราง คำย่อภาษาอังกฤษเยอะมากครับ ไม่ต้องตกใจ ผมหาข้อมูลคำย่อมาให้แล้ว



ยกตัวอย่าง เบนชิน 95 จากตารางโครงสร้างราคาน้ำมัน
EX-REFIN. ราคา ณ โรงกลั่น 24.1287 บาทต่อลิตร
บวก TAX ภาษีสรรพสามิต อีก 7 บาทต่อลิตร
บวก M. TAX ภาษีเทศบาล อีก 0.7 บาทต่อลิตร
บวก OIL FUND กองทุนน้ำมันอีก 9.2 บาทต่อลิตร
บวก CONSV.FUND กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อีก 0.25 บาทต่อลิตร
จะได้ WHOLESALE PRICE  ราคาขายส่ง 41.2787 บาทต่อลิตร
บวก VAT ภาษีมูลค่าเพิ่ม ของราคาขายส่ง 2.889509 บาทต่อลิตร
จะได้ WS&VAT ราคาขายส่ง+ภาษีของราคาขายส่ง ได้เท่ากับ 44.168209 บาทต่อลิตร
บวก MARKETING ค่าการตลาด 2.88017850467289 บาทต่อลิตร
แล้วก็มี VAT ภาษีมูลค่าเพิ่ม ของค่าการตลาด อีก 0.201612495327103 บาทต่อลิตร
สรุป ราคาขายปลีก คือ 47.25 บาทต่อลิตร

ยกตัวอย่าง GASOHOL 95 E85
EX-REFIN. ราคา ณ โรงกลั่น 23.475305 บาทต่อลิตร
บวก TAX ภาษีสรรพสามิต อีก 1.05 บาทต่อลิตร
บวก M. TAX ภาษีเทศบาล อีก 0.105 บาทต่อลิตร
เอาจาก OIL FUND กองทุนน้ำมันมา 10.9 บาทต่อลิตร
บวก CONSV.FUND กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อีก 0.25 บาทต่อลิตร
จะได้ WHOLESALE PRICE  ราคาขายส่ง 13.980305 บาทต่อลิตร
บวก VAT ภาษีมูลค่าเพิ่ม ของราคาขายส่ง 0.97862135 บาทต่อลิตร
จะได้ WS&VAT ราคาขายส่ง+ภาษีของราคาขายส่ง ได้เท่ากับ 14.95892635 บาทต่อลิตร
บวก MARKETING ค่าการตลาด 7.49633051401869 บาทต่อลิตร
แล้วก็มี VAT ภาษีมูลค่าเพิ่ม ของค่าการตลาด อีก 0.524743135981309 บาทต่อลิตร
สรุป ราคาขายปลีก คือ 22.98 บาทต่อลิตร


ถ้าอยากลองเข้าไปดูข้อมูลเอง ก็คลิกโหลดมาดูได้ครับ
ข้อมูลเป็นไฟล์ .xls ครับ ถ้าท่านใดไม่มีโปรแกรม Microsoft Excel ก็ต้องไปโหลดเพิ่มเองน่ะครับ

URL ตามนี้ครับ

โครงสร้างราคาน้ำมัน ค่าการตลาดราคาน้ำมัน
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html

อีเอ๋ยอีซุซุ แรกพบเร้าใจนัก พอได้ขับ ข้าประจักษ์ชักหวั่นไหว เสียงก็ดัง แรงก็น้อย ต้องค่อยไป แซงทีไรใจจะขาดประหลาดจัง

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
แล้วทำไมดีเซลบ้านอื่นเค้าแพงกว่าเบนซินละ
ไม่เข้าใจ หรือจะเป็น Thailand only อีกอัน

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
จาก http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html

ลืมกล่าวถึงภาษีสรรพสามิตกันหรือเปล่าครับทุกท่าน

ลิตรละ 5 บาท รัฐบาลที่แล้วเลิกเก็บ "ชั่วคราว" แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่กลับมาเก็บ

ถ้าไม่มีกองทุนและกลับมาเก็บภาษีดีเซล ราคาดีเซลจะออกมาเท่า E20 ครับ

ส่วนทำไมเมืองนอกดีเซลแพงกว่า อันนี้ไม่ทราบเลยครับ ราคาดิบๆ ดีเซลก็ไม่ได้แพงกว่าเบนซินเลยนะ

ไม่มีข้อมูลแม้แต่จะเดาครับ

ออฟไลน์ maxxim

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
เฮ้ออ่านเรื่องน้ำมันแต่ล่ะเวปแต่ล่ะที่ ไปคนล่ะเรื่องเลย ต่างฝ่ายต่างก็มีข้อมูลมาโชว์ ไอ้เราก็บริโภคข้อมูลจนเบลอปวดตับ

จะทำไรก็ทำๆไป อย่าให้มันโหดเหี้ยมกับประชาชนมากนักก็พอ สงสารคนรายได้น้อย   

ว่าแล้ววันนี้พึ่งไปตลาดมา หอม พริก แพง มะนาวลูกล่ะ7บาท. จะแพงไปไหนน้อออ วันก่อน2-4 บาทอยู่เลย. ไอ้ผมก็นึกว่ามะนาวน่าแล้งมันถึงแพง

พอถามแม่ค้าอ้าวเวงงงค่าขนส่งแพง กำๆ

ปล. ไม่ได้ว่าจขกทหรือ ใครทุกท่านทุกฝ่ายน่ะงับ อากาศร้อนบ่นไปงั้นล่ะ555

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D................ปตท. ทำได้ทุกอย่างละครับ  แต่เราน่ะแทงเขาไม่ได้เลย 8)

ออฟไลน์ paradorn1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
"น้ำมันดีเซลไม่ได้เป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง" จริงๆก็ถูกต้องครับ เพราะกองทุนไม่ได้ช่วยออกตังค์

แต่แล้วแต่มุมมองนะด้วยครับ. จริงอยู่ว่ากองทุนไม่ได้ชดเชยให้ แต่ถ้ามองโดยรวมทั้งประเทศ ดีเชลจ่ายเงินต่อลิตรให้ประเทศน้อยกว่าน้ำมันชนิดอื่นอยู่ดี

ดังนั้นการจะมาอ้างว่าผมใช้ดีเซล ผมไม่เป็นภาระกองทุน ผมสามารถใช้สิ้นเปลี่องได้เต็มที่ก็ไม่ถูกนัก



ใช่ครับ น้ำมันดีเชลจ่ายเงินต่อลิตรให้ประเทศน้อยกว่าน้ำมันชนิดอื่น

แต่ขนาดจ่ายเงินต่อลิตรน้อย ก็ยังเป็นรายรับที่สำคัญที่สุดของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงน่ะครับ

แต่ผมก็ไม่ได้หมายความว่าให้ใช้กันเยอะๆ เกินความจำเป็น

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

รถยนต์เป็นลักษณะแห่งเสรีภาพและความสำเร็จ

ประเทศประเทศอเมริกามีจำนวนรถยนต์ 4 คัน ต่อ ผู้อาศัย 5 คน (นับรวมเด็กด้วย)

เมื่อทุกคนต้องการที่รถยนต์  โลกขอเราจะมีรถยนต์ จาก 800 ล้านคัน เป็น 5,000 ล้านคัน

ในประเทศจีนรถยนต์ได้มาแทนรถจักรยานแล้ว ที่เมืองปักกิ่ง มีรถใหม่1คัน ออกสู่ถนนทุกๆ1นาที

และ มีเพียง2เปอร์เซ็นของประชากรที่มีรถยนต์ ประเทศจีนยังใช้น้ำมันเกือบ 8ล้านบาร์เรลต่อวัน

ถ้าหากประเทศจีนมีจำนวนรถยนต์ต่อผู้อาศัยเทียบเท่าของประเทศอเมริกา ในปี2030

จีนจะต้องการน้ำมันทั้งหมดบนโลก

หลายคนไม่กังวลว่า มนุษย์เรากำลังเจอกับวิกฤตพลังงาน

ไม่เชื่อว่าวิกฤตการณ์น้ำมันกำลังมาถึง ไม่กลัวภาวะโลกร้อน

ในความเป็นจริง มนุษย์เรากำลังจะเข้าใกล้สู่ยุคสิ้นสุดของน้ำมัน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จริงๆกระทู้นี้ ผมตั้งใจสร้างมาเพื่อ แก้ไขข้อมูลเก่าๆ ที่หลายๆท่านยังเข้าใจผิด และยังเชื่อว่า

คนใช้น้ำมันดีเซลเป็นคนทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบ เป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

หรือ ทำให้คนใช้น้ำมันประเภทอื่นค่อยเดือดร้อนไปด้วย ซึ่งไม่เป็นความจริง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2013, 20:07:35 โดย paradorn1 »
อีเอ๋ยอีซุซุ แรกพบเร้าใจนัก พอได้ขับ ข้าประจักษ์ชักหวั่นไหว เสียงก็ดัง แรงก็น้อย ต้องค่อยไป แซงทีไรใจจะขาดประหลาดจัง

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ถ้าสรุปตามบทความด้านบนก็คือ LPG นี่เองซินะครับ คือภาระที่ว่า :P

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ถ้าสรุปตามบทความด้านบนก็คือ LPG นี่เองซินะครับ คือภาระที่ว่า :P

LPG, E20, E85  ;D

*ปริมาณการใช้ LPG ครึ่งต่อครึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรม

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
ถ้าสรุปตามบทความด้านบนก็คือ LPG นี่เองซินะครับ คือภาระที่ว่า :P
ยังไม่น่าสรุปหรอกครับ เพราะข้อมูลของ Lpg มันยังเป็นหมอกควัน ที่แสนจะครุมเครือเหลือเกิน
จุดเกิดของมัน แต่ละฝ่ายพูดกันไปคนละทางเลย
ฝายรัฐฯ(ทุกยุค) บอกว่า LPG ต้องนำเข้ามาในราคาแพงระยับ แล้วพยายามบอกว่าคนใช้(ในรถ)คือผู้ร้าย ทั้งที่รัฐฯเองเป็นคนขาย
ฝ่ายตรวจสอบ ก็บอกว่า LPG ไม่แพงแถมเราเป็นผู้ส่งออก ที่รัฐฯพูดมามีวาระซ่อนเร้น

เมื่อหาความจริงไม่ได้ก็ไม่อาจสรุปล่ะครับ
เอาเป้นว่าใครใช้พลังงานแบบไหน ก็ใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุดแล้วกัน
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ตอนนี้ ผมไม่ได้สนใจว่าใครจะอุ้มใครแล้วล่ะครับ ...

ตอนนี้ เค้าไปกันถึงขั้นสงสัยกันแล้วว่า ทำไมราคาน้ำมันบ้านเราถึงยังเป็นราคาปัจจุบันนี้ครับ ....

มีหลาย Page นะครับใน Facebook ที่ให้ความรู้ แต่คนที่ไม่รู้ก็คือไม่รู้ล่ะครับ

ฝากไว้ให้ดูคลิปนี้ครับ ฮาๆ ได้สาระด้วย



ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
จากข้อมูลที่ให้มาก็ไม่เห็นของ LPG เหมือนกันนะครับ พยายามมองหาท่าทางจะเป็นหมอกควันจริง

ความคิดเห็นส่วนตัวLPGน่าเก็บให้ภาคครัวเรือนไว้ใช้ กับภาคอุตสาหกรรมเอามาเป็นวัตถุดิบผลิตโพลีเมอร์น่าจะดีที่สุด
ภาคขนส่งที่เอามาเผาทิ้งเล่นๆเนี่ยแหละครับดูUselessที่สุด แต่ทำยังไงได้นโยบายพลังงานช่างคลุมเครือ
ผมคิดง่ายไม่รู้จะง่ายไปหรือเปล่าคืออยากให้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ อุดหนุนรถไฟฟ้า กับขนส่งมวลชนที่ใช้ไฟฟ้า กับระบบราง น่าจะดีสุดในระยะยาว

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ขอถามเพื่อเป็นความรู้หน่อยนะครับ เพราะผมไม่ทราบจริง ๆ ผมเคยได้ยินมาว่า
 
"ไม่ว่ายังไง ดีเซลจะไม่วันขึ้นราคาเกิน 29.99 บาท"

เท่าที่ผมเข้าใจก็คือ ช่วยเหลือภาคเกษตร ภาคขนส่ง ไม่งั้นข้างของจะแพงกว่านี้อีก
แต่ มีเหตุผลอะไรอีกหรือไม่ ที่ราคาดีเซล จะไม่เกิน 29.99 บาท