ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสบการ์ณกันครับใครเคยใช้ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ VSC VSA ESP ESC ฯลฯ เป็นอย่างไรบ้างครับ  (อ่าน 6055 ครั้ง)

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
วันนี้ผมอยากแชร์เกี่ยวกับระบบVSCของของรถครับ : เนื่องจากผมผ่านมาหลายเหตุการ์ณครับจึงมีหลายครั้งครับที่ขับรถจนระบบ VSC ทำงานมีทั้งปลอดภัยและไม่ปลอดภัย เริ่มจากเหตุการ์ณที่ไม่ปลอดภัยก่อนคือวิ่งเส้นสาทรกำลังกลับบ้านครับใช้ความเร็วไม่สูงเลยวิ่งเลนส์กลางตามหลังรถตู้แต่มีรถปาดหน้ารถตู้จากทางด้านซ้ายครับครับทำให้รถตู้เบรคกระทันหันแล้วเบี่ยงออกขวากินเลนส์มาหน่อยความเร็วขณะนั้นประมาณ60 ผมตามหลังเบรคไม่ทันก็เลยกดเบรคแล้วโยกพวงมาลัยไปเลนส์ขวาในขณะที่โยกออกไปแรงพอสมควรจน VSC ร้องทำงาน แต่ด้วยพื้นผิวถนนเป็นยางมะตอยแล้วลื่นพอสมควรทำให้รถไหลไปกระแทกกับหินกั้นเลนส์BRTโชคดีครับไม่ได้ไปชนกับรถตู้ รถผมเสียหายคือกันชนบุบ ไฟตัดหมอกแตกล้อเบี้ยว ปีกนกพัง(ด้านขวา) ลูกหมาก เยอะพอสมควรครับ ต่อมาเป็นเหตุการ์ณที่ผ่านมาได้อย่างปลอดภัยครับคือ วันนั้นกำลังไปสอบช่วงเช้าระหว่างทางก็มีมอไซกลับรถมาครับผมวิ่งเลนส์กลางเพราะเลนส์ขวาสุดรอกลับรถกันยาวเลยครับส่วนพี่มอไซแกพอกลับรถตั้งลำเสร็จโยกลงซ้ายเลยครับไม่มองรถที่วิ่งมาเลยแม้แต่นิดปาดหน้าครับทำให้เบรคไม่ทันในใจคิดออกขวาก็ไม่ได้ติดรถคันอื่นเลยลงซ้ายน่าจะปลอดภัยกว่าแต่ไม่ไกลก็มีรถที่จอดแวะซื้อของข้างทางเลยต้องหักหลบลงซ้ายแล้วรีบโยกกลับขวาเมื่อพ้นมอไซคันนั้น อันนี้VSCร้องเตือน ถือว่าโอเคครับ เพราะรถไม่เสียการทรงตัวเลย ปลอดภัยครับ , เหตุการ์ณต่อมา(ล่าสุด) โค้งบนทางด่วนครับมาด้วยความเร็วสูงแล้วโค้งเลยด้วยความคิดที่ว่ารถไปได้แน่ เพราะผ่านทุกวัน แต่วันนี้มาเร็วกว่าทุกครั้ง สรุป VSC ทำงานครับมีอาการ Under Steer นิดๆแต่ระบบทำงานก่อนเลยตามเดิมครับ ติ๊ดๆๆพร้อมกับรูปเตือนบนหน้าปัทม์ แต่!!ครั้งนี้มันเบรคให้ด้วยครับจนABSทำงานเล่นเอาผม งง สาดโค้งอยู่ดังตี๊ดๆ แล้วล้อก็ดังครืดๆๆๆ เสียงมาจากเบรค ย้ำว่าผมไม่ได้แตะเบรคเลย แต่ก็ผ่านไปได้อย่างปลอดภัยครับ เลยอยากทราบประสบการ์ณของพี่ๆที่เคยสัมผัสระบบนี้ว่ามันเป็นอย่างไรบ้างครับ

ปล.ไม่ว่ารถจะมีระบบดีขนาดไหนถ้าประมาทและขาดสติ ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เสมอนะครับ ขับรถด้วยความมีสติและรอบคอบตลอดเวลานะครับ ระบบพวกนี้เป็นแค่ Pre-Safety ที่มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไรแต่ควรจะมีสติดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ Mike:D

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
เคยใช้ตอนฝนตกหนักๆ กับตอนยูเทิร์นแรงๆ อาการคือระบบมันตัดคันเร่ง กดแล้วรถไม่ไป แล้วรู้สึกหน่วงๆเหมือนรถจะเบรคเอง

ออฟไลน์ wittymazdaFC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
วันนี้ผมอยากแชร์เกี่ยวกับระบบVSCของของรถครับ : เนื่องจากผมผ่านมาหลายเหตุการ์ณครับจึงมีหลายครั้งครับที่ขับรถจนระบบ VSC ทำงานมีทั้งปลอดภัยและไม่ปลอดภัย เริ่มจากเหตุการ์ณที่ไม่ปลอดภัยก่อนคือวิ่งเส้นสาทรกำลังกลับบ้านครับใช้ความเร็วไม่สูงเลยวิ่งเลนส์กลางตามหลังรถตู้แต่มีรถปาดหน้ารถตู้จากทางด้านซ้ายครับครับทำให้รถตู้เบรคกระทันหันแล้วเบี่ยงออกขวากินเลนส์มาหน่อยความเร็วขณะนั้นประมาณ60 ผมตามหลังเบรคไม่ทันก็เลยกดเบรคแล้วโยกพวงมาลัยไปเลนส์ขวาในขณะที่โยกออกไปแรงพอสมควรจน VSC ร้องทำงาน แต่ด้วยพื้นผิวถนนเป็นยางมะตอยแล้วลื่นพอสมควรทำให้รถไหลไปกระแทกกับหินกั้นเลนส์BRTโชคดีครับไม่ได้ไปชนกับรถตู้ รถผมเสียหายคือกันชนบุบ ไฟตัดหมอกแตกล้อเบี้ยว ปีกนกพัง(ด้านขวา) ลูกหมาก เยอะพอสมควรครับ ต่อมาเป็นเหตุการ์ณที่ผ่านมาได้อย่างปลอดภัยครับคือ วันนั้นกำลังไปสอบช่วงเช้าระหว่างทางก็มีมอไซกลับรถมาครับผมวิ่งเลนส์กลางเพราะเลนส์ขวาสุดรอกลับรถกันยาวเลยครับส่วนพี่มอไซแกพอกลับรถตั้งลำเสร็จโยกลงซ้ายเลยครับไม่มองรถที่วิ่งมาเลยแม้แต่นิดปาดหน้าครับทำให้เบรคไม่ทันในใจคิดออกขวาก็ไม่ได้ติดรถคันอื่นเลยลงซ้ายน่าจะปลอดภัยกว่าแต่ไม่ไกลก็มีรถที่จอดแวะซื้อของข้างทางเลยต้องหักหลบลงซ้ายแล้วรีบโยกกลับขวาเมื่อพ้นมอไซคันนั้น อันนี้VSCร้องเตือน ถือว่าโอเคครับ เพราะรถไม่เสียการทรงตัวเลย ปลอดภัยครับ , เหตุการ์ณต่อมา(ล่าสุด) โค้งบนทางด่วนครับมาด้วยความเร็วสูงแล้วโค้งเลยด้วยความคิดที่ว่ารถไปได้แน่ เพราะผ่านทุกวัน แต่วันนี้มาเร็วกว่าทุกครั้ง สรุป VSC ทำงานครับมีอาการ Under Steer นิดๆแต่ระบบทำงานก่อนเลยตามเดิมครับ ติ๊ดๆๆพร้อมกับรูปเตือนบนหน้าปัทม์ แต่!!ครั้งนี้มันเบรคให้ด้วยครับจนABSทำงานเล่นเอาผม งง สาดโค้งอยู่ดังตี๊ดๆ แล้วล้อก็ดังครืดๆๆๆ เสียงมาจากเบรค ย้ำว่าผมไม่ได้แตะเบรคเลย แต่ก็ผ่านไปได้อย่างปลอดภัยครับ เลยอยากทราบประสบการ์ณของพี่ๆที่เคยสัมผัสระบบนี้ว่ามันเป็นอย่างไรบ้างครับ

ปล.ไม่ว่ารถจะมีระบบดีขนาดไหนถ้าประมาทและขาดสติ ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เสมอนะครับ ขับรถด้วยความมีสติและรอบคอบตลอดเวลานะครับ ระบบพวกนี้เป็นแค่ Pre-Safety ที่มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไรแต่ควรจะมีสติดีที่สุดครับ



ขอบคุณ มาแชร์ ประสบการณ์

ก็ ตอนซื้อ รถใหม่ใหม่ ก็ ขี่ไป ปรกติความเร็วประมาณ  25 km  ในซอย  แล้วมี คน  เดินข้ามถนน ตัดหน้า  ก็ เหยีบเบรค เต็ม สะตรีมม    ABS ก็ ช่วยให้ เบรคได้อย่าง ราบรื่น

แต่  สุนัข ชิวาว่า  ที่นั่งหมาด้วย ตรงเบอะ ฝั่งคนนั่ง  กระเด็นไป  ผนักพิง เท้า เลยครับ
He who questions nothing learns nothing
ผู้ไม่สงสัย ย่อมไม่รู้
Don’t play for safety. It’s the most dangerous thing in the world.
อย่าเล่นกับความปลอดภัย เพราะความปลอดภัย นั่นแหละ อันตรายที่สุด

ออฟไลน์ zorohunter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ผมเคยเจอตอนไปต่างจังหวัดครับ ผมขับถนนเลียบชายหาดแม่รำพึงตอนดึกๆ แล้วฝนตก มองทางยากมาก แถมเส้นนั้นไฟถนนก็ไม่ค่อยมี ปรากฏวิ่งไปจนจะเจอโค้ง(โค้งขวาครับ) เจอต้นไม้ครับ ทั้งต้นเลยหักมาขวางถนน ขวางเลนฝั่งผมทั้ง 2 เลน ต้องรีบเบี่ยงไปเลนสวนทันทีแบบหักรถเกือบ 90 องศาแล้วหักกลับทันที ไม่งั้นชนต้นไม้หรือตกถนน ระบบ VSC ทำงานทันทีครับ เพราะหักกระทันหัน และถนนลื่นมากๆ มีน้ำขัง แต่โชคดีครับที่ผ่านมาได้แบบไม่มีอันตราย รถส่ายเล็กน้อย เห็นความสำคัญของมันเลยครับ ใช้รถมาเป็น 10 ปี มันเพิ่งได้ทำงานครั้งนี้ หลังจากนั้น ผมดูๆรถใหม่ผมดูก่อนเลยว่ามันมีระบบ VSC หรืออะไรที่คล้ายๆกันที่จะช่วยได้หรือเปล่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เคยครับ


สมัยเรียนเพื่อนผมขับแคมรี่ ACV40 ตัวท๊อป มี VSC
วันนั้นฝนตก วงแหวนก่อนขึ้นทางด่วนบางนาที่กม.10 เป็นโค้งขวา มีน้ำขังที่เลนขวา
ด้วยความไม่รู้ ขับมา 120 เพื่อนผมหลบไม่ทันเอาล้อขวาลงน้ำ ล้อซ้ายอยู่ถนนเปียก
จังหวะหลบ โยกแรงไปหน่อย VSC ทำงาน เสียงดังตื๊ดๆ เหวอทั้งคัน
รอดมาเพราะ VSC

พอมีโอกาศ

ขับรถตัวเอง (วีออส)
ยาง PS3 เพิ่งเปลี่ยนสดๆร้อนๆ
วิ่งเท่าเดิม 120 แอ่งน้ำเดิม ไม่มีกลัว ผ่านสบายๆ
ที่กล้าลองเล่น เพราะแคมรี่เพื่อน ใช้มา 3 ปี วิ่งไป 7 หมื่นโล
ไม่เคยเปลี่ยนยาง... แต่รอดมาเพราะ VSC จริงๆ

วีโก้ ยกสูง ยูเทริน์ ที่ราชบุรี ถนนเปียก
เอี๊ยดดดด~ วันนั้น หลอนรถกระบะไปเลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ส่วนตัวผมไม่เคยนะครับ

เต็มที่ก็แค่ ABS


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เคยเจอ TRC ทำงาน ถนนลื่นๆ นิดหน่อยครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
เคยใช้ตอนฝนตก ถนนลื่น เจอแอ่งน้ำ espกระพริบแต่ขับได้ปกติ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
เคยแต่สิบล้อตัดหน้่ายูเทิร์น ผมเบรกเต็มเท้าสักพักก็คิดว่าไม่ทันล่ะก็เลยถอนเบรกหักซ้ายเต็มลำ
ต่อด้วยหักขวาอ้อมสิบล้อและให้รถหยุดยกล้อด้านซ้าย หักซ้ายอีกที กลับมาวิ่งต่อเลนขวาตามปกติเหมือนไม่มีไรเกิดขึิน
เฮ้อ ใจหายว๊าบๆๆๆ แต่ผมว่าเหตุการณ์ มันช้ามากเป็นสเต็ปเลย

เพื่อนขับตามมาว่าไม่รอดแน่ กลางลำสิบล้อแน่ๆ
มันบอกว่าล้อซ้ายยก และก็เหมือนดิฟอ้อมสิบล้อเลย
แกขับต่อได้ไงเป็นมันคงเข้าปั๊มขาสั้นขับต่อไม่ได้

รอดไปเกือบแล้ว

ออฟไลน์ LoveYouToo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
รถบรรทุกกากน้ำตาลคว่ำ ละเลงถนนด้วยน้ำเหนียวๆเต็มทุกเลนเป็นระยะทางนับ 100m รถแต่ละคันที่พยายามจะวิ่งฝ่า จะสไลด์ออกข้างถนนตรงตำแหน่งล้อขับเคลื่อน หลังจากมีรถแถไปชนกับรถคันข้างๆ เลยไม่ค่อยมีใครกล้าวิ่งกัน ส่วนใหญ่จะจอดรอเจ้าหน้าที่ที่กำลังฉีดล้างถนนอยู่ แต่ผมจอดรออยู่แถวหน้าสุดและเห็นว่ารถมีระบบ TRC ก็เลยตัดสินใจลุยไปเลย ซึ่งก็่สามารถผ่านไปด้วยดีมีสไลด์นิดๆหน่อยๆ(ส่วนคันอื่นๆจะสไลด์ออกข้างถนนวิ่งไปไม่ได้เลย) ไฟ TRC โชว์ตลอด  

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
30 % ที่รถครับ ที่เหลือคนขับล้วนๆ ส่วนตัวขับรถค่อนข้างใจร้อน แต่ไม่เคยเบรกจน abs ทำงานซักที  ;D

promt

  • บุคคลทั่วไป
VSC ทำงานตอนเบรคเต็มเท้าแล้วหักหลบเพราะมอไซค์ตัดหน้า

TRC ทำงานตอนขึ้นเขา ทางลืนๆ รถตื้อๆ ไม่มีแรง

ปัจจุบัน รถที่จะซื้อต้องมี VSC และ TRC เป็นพื้นฐานก่อน

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
ไม่เคยใช้เพราะรถผมไม่มี แม้แต่ ABS  ก็ไม่มี แต่เดี๊ยวนี้ ดูเหมือนไม่ค่อยมีใครใช้ engine brake ช่วยกันแล้วเลย ยิ่งรถใหม่ๆ จากเกียร์ D ก็เป็น L เลย ไม่เหมือนพวกรถออโต้สมัยก่อน จะมีไล่ตั้งแต่ D -3 -2- 1 เวลามีอะไรเบรกกะทันหัน ผมก็ดึงๆไล่มาเนี่ยแหละครับ ซึ่งถ้าถามว่าทำแล้วเกียรืไม่พังหรอ ผมไม่กลัวครับ เพราะถ้าไม่ชนคือดีที่สุด เสียแค่เกียร์ยังดีกว่าคนเป็นอะไร

แต่ถ้าต้องชน ไม่มันจริงๆ แล้วข้างหน้าเป็นรถด้วยกัน ผมจะไม่เสี่ยงหักนะครับ ตั้งรถตรงจะดีที่สุด เพราะโครงสร้างหน้ารถมันแข็็งแรงที่สุด( ไม่รวมกรณีข้างหน้าเป็นคน หรือ รถบรรทุกสูงๆนะครับ ชนคนคนตายแน่ๆ อยู่ในรถเรามีโอกาสรอดมากกว่าเค้า กับ รถบรรทุก รถเราเตี้ย รถเค้าส฿ง ชนเข้าไปก็เข้าหน้าต่างพอดี แบบนั้นผมเสี่ยงหักหลบดีกว่า

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
เคยใช้พวกนี้ก็ตอนไปปายอ่ะครับ อัดกันเป็นร้อยขึ้นปาย โค้งหลังๆเกือบถึงปายอัดมา 106ได้ แล้วโค้งลึกมากโชคดีที่ traction control ทำงานไม่งั้นแหกโค้งไปแล้ว ใจหายวาบเลยตอนนั้น
แต่ขากลับก็เอาอีกรอบคราวนี้ก็ทำงานแต่เฉยๆเพราะเคยเจอแล้ว

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ระบบนี้ผมว่าใช้ได้กับถนนลาดยางและคอนกรีต ถือว่าเป็นระบบที่ดีทีเดียว..

แต่กับถนนลูกรังผมเอาเฟียสต้าไปปัดท้ายจนจะเกือบหลุดโค้งมาแล้วครับ เอาไม่อยู่จริงๆกับลูกรัง..
ยังดีที่มันไม่ตกถนน.. (ผมวิ่งทางลูกรังประจำ)
 
ไม่ว่าจะถนนลูกรังหรือถนนลาดยางแต่ฝนตก..
เรื่องยึดเกาะถนนผมยังให้ระบบ 4x4 เหนือกว่าอยู่ครับ..
(อันนี้ คห.ส่วนตัวนะครับ)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
กับ VIGO ปี09 4x4 VSC รุ่นแรไอเท็ม
-เข้าโค้งสั้น ความเร็วสูง ผล Over Steer VSC ทำงานหักพวงมาลัยกลับ รถตั้งลำได้ไม่เสียหลังส่ายไปมานิดหน่อย
-เปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง บนพื้นถนนที่มีทราย VSC TRC ทำงาน รถไม่เสียหลัก
-ส่งโค้งขึ้นเขายางเก่า ฝนตกหนักมากท้ายแถ VSC TRC ทำงานดึงรถกลับได้สบาย คนในรถเสียวกันนิดๆ
 เอื้อมใส่เกียร์ขับ4ในทันได
-ขึ้นทางลาดชัน ช่วงที่เป็นยางเดิมๆ ล้อขวาเหยียบพื้นคอนกรีต ล้อซ้ายเหยียบดินเละไหล่ทาง ล้อซ้ายฟรี TRC ทำงาน
 รถก็ขึ้นไปได้เรื่อยๆ ไฟ TRC กระพริบตลอดจนสุดเนิน (ไม่ได้ใส่ขับ4)
-วิ่งตามรถบรรทุกน้ำที่รั่วบนพื้นถนนลาดยาง พอกดแซงพร้อมหันหัวออก ล้อหน้าลื่น TRC สั่งลดกำลังเครื่องชั่วขณะ
 หน้าปัดวัดรอบหล่นวูบ..แต่กำลังก็กลับมาทันพร้อมเร่งแซงไปได้
-พื้นถนนมีคราบน้ำมันเครื่องยาวร้อยกว่าเมตร ตอนแรกนึกว่าเป็นน้ำ จนกระทั่งไฟ TRC ขึ้นและรอบเครื่องหล่นวูบ
 จึงรู้ว่าล้อลื่นมองกระจกหลัง มอเตอไซค์ล้มไปหลายคัน อ่าวน้ำมันเครื่องนี่หว่า

โชคยังดีของผม on control ทุกเหตุการณ์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2013, 00:11:27 โดย Air_graphic »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ยังไม่เคยครับ แต่ก็เห็นแล้วว่ามันสำคัญเพียงใด ที่หลายคนเล่ามา มีการหักไปกลับเหมือนในการทดสอบระดับนานาชาติเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ฝรั่งเค้าคิดมาดีครับ  ถ้าไม่จำเป็น เค้าไม่ใส่มาในการทดสอบชนหรอก

เวลาเจอแอ่งน้ำมันก็พอช่วยได้ครับ แต่รถต้องมีอาการบ้าง แต่ดีกว่ารถที่ไม่มีแน่