ขับ vios ตัวปัจจุบัน กลับอืดๆเร่งไม่ออกไม่เหมือน ตัวแรก ซะงั้น งงดีเหมือนกัน เครื่องก็1nz เหมือนกัน คงน่าจะเกิดจากtoyota เซ็ตมาไม่ดีเท่าไร (โดยเฉพาะคันเร่งไฟฟ้าที่เซ็ตมาไม่ได้เรื่อง) 1nz ผมว่าอีกซักสมัยหนึ่ง ยังไหวอยู่นะขอแค่ให้ เซ็ตอะไรต่างๆออกมาให้ดีด้วยก็น่าจะมันส์อยู่ แต่การที่มีเกียร์ 4 จังหวะนี้ล่ะ อัตราสิ้นเปลื้ิองจะเป็นยังไง คงต้องรอดูกันต่อไป
ผมขับวีออสตัวปัจจุบันครับ
ถามว่ารถมีปัญหาเร่งอืดไหม ตอบเลยว่าไม่มีครับ ยังวิ่งดี 190 - 195 กม/ชม แบบสบายๆ (แต่ต้องวี่งตรงอย่างเดียว ห้ามมุดแซง) แต่เกิน 150 กม/ชม ขึ้นไปก็เรี่มช้าแล้ว เพราะเป็นช่วงหลังแรงแรงบิดสูงสุด (4,200 รอบ)
ส่วนเรื่องเกียร์ 4 จังหวะ ผมกลับมองว่าโตโยต้าเซ็ทเกียร์มาลงตัวที่สุดแล้ว เพราะได้ทั้งความประหยัด ซึ่งถ้าขับดีๆ เครื่องและช่วงล่างสภาพสมบูรณ์ วิ่งทางไกล 100 - 120 ได้กัน 17 - 18 กม/ลิตร ทั้งนั้น
ยี่งถ้าขับต่ำกว่า 100 กม/ชม เกิน 20 กม/ลิตร แน่นอน ผมขอยืนยัน
และเกียร์ชุดนี้ก็ถูกพัฒนาให้ไม่ต้องบำรุงรักษาอะไรทั้งนั้น (ใช้น้ำมัน ATF-WS ไม่ต้องมีการเปลื่ยนถ่าย) ลดการสูญเสียในระบบให้น้อยที่สุด แถมยังทำงานนี่มนวล ไร้การกระตุก และยังทนทานด้วย
แลที่สำคัญ เกียร์ชุดนี้มีการทำงานที่ยืดหยุ่นมาก อย่างเกียร์ 4 ซึ่งเป็นสุดท้าย สามารถวิ่งตั้งแต่ 50 จนถึง 190 กม/ชม ได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงเกียร์ช่วยเหมือนรถยี่ห้ออื่น
(ขนาดเกียร์ CVT อย่างซิลฟี่ / มาร์ช ถ้าวิ่งเกิน 150 กม/ชม พูเลย์ยังต้องทดจังหวะลงมาช่วย ไม่สามารถใช้อัตราทดต่ำสุดวี่งได้)
ใครจะบอกว่า 4 ออโต้มันโบราณ ก็พูดได้ครับ
แต่สำหรับผมแล้ว เกียร์ชุดนี้มันเหมาะสมที่สุดกับเครื่องตัวนี้
----------
สิ่งนึงที่ผมอยากเห็นจากวีออสใหม่ ปี 2013 คือ
- ปรับพวงมาลัยให้มีความนี่งกว่านี้ เอาตัวอย่างมาจากวีออสรุ่นปี 2002 มาก็ได้
- เครื่องและเกียร์ลงตัวดีแล้ว แต่ขอเซ็ทคันเร่งให้เนียนกว่านี้หน่อยนึง จะดีมาก
- ปรับช่วงล่างหลังใหม่ เพิ่มความแข็งขึ้นซักนิดนึงก็ยังดี
- ห้องเก็บของหลังรถบริเวณใต้ลำโพง ขออย่าเป็นสนิมเหมือนรถผมอีก (ออสปี 2007 ไม่ว่าจะล็อตแรก หรือ ล็อตสุดท้าย เป็นสนิมหมด)
- อย่ากั้กออปชั่นในรุ่นล่าง จะดีมาก
ตอนช่วงออสปี 07 ออกมา โตโยต้าจัดออปชั่นรุ่น J มาเต็มเหนี่ยว คนเลยออกรุ่น J กับ G กันเป็นแถว
พี่โตเห็นว่ารุ่น E ขายไม่ได้ เลยลดสเปครุ่น J ซะเลย
ขอร้อง อย่าทำอีกนะครับ คนไม่ได้มีกำลังซี้อเยอะแยะเหมือนกันเสมอไปครับ