ผู้เขียน หัวข้อ: ชะตากรรม 2 สวีเดน : Volvo แค่นั่งหายใจก็ยังรุ่งในจีน VS Saab ประมูลรถล๊อตสุดท้ายของโลก  (อ่าน 6956 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
วันนี้ ชะตากรรมของ Volvo VS Saab เริ่ม มีความต่างกันสุดขั้วมากขึ้นเรื่อย ๆ

Volvo = มีรถรุ่นใหม่เปิดตัวต่อเนื่อง และที่สร้างกระแสล่าสุดก็พวก Minorchange ยกชุด
อีกทั้งในตลาดจีน ตอนนี้ Volvo ในตลาดจีนกลับมียอดขายพุ่งขึ้น ทั้งที่ไม่มีรถใหม่เปิดตัวเลย
เรียกได้ว่า แค่ Volvo นั่งหายใจอย่างเดียวในจีน กลับรุ่งซะงั้น

Saab = ก็ดูเหมือนอนาคตไม่แน่นอนเอาซะเลย เพราะบริษัทที่ซื้อดูเหมือนจะใช้ Saab เพื่อสร้างผลประโยชน์ของตนเองมากกว่า
แล้วก็ดันมีข่าวว่า Saab เทประมูลรถ lot สุดท้ายของโลก ก็ทำให้รู้สึกว่า เศร้าจัง


สรุป งานนี้คงลุ้นชะตากรรมของ Saab อย่างเดียวแล้วแฮะ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
การตลาดก็เหมือนสงคราม ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
น่าเศร้าครับถ้าเป็นอย่างงั้นจริงๆ

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
VOLVO นั้น ถ้าราคาแต่ละรุ่นไม่ไปชน กับพวก  MB BMW  มันจะขายเทน้ำเทท่า ยิ่งราคา ใกล้กับ D - SEGMENT ตัวท็อป ยิ่ง ดี จะขายคล่องขึ้น มาก

หรือ ลด ลูกเล่นออฟชั่น หั่นลง นิดหน่อย แต่คง คอนเซ็ปรถแห่งความปลอดภัย แล้วกดราคา 1.49 - 1.9 -2.1 M นี่ลอยลำเลย แต่ที่มันแย่ก็

1. การกำหนดราคา และการกำหนด แบรนด์ว่าควรอยู่ตำแหน่งไหน กันแน่ซึ่ง มองว่ายังไม่อาจเทียบ MB BMW

2. รูปร่างหน้าตาที่มัน โบราณ และไม่คลาสสิค เท่าเทียนา ซึ่งเจาะกลุ่ม คนวัยกลางคน และวัยดึก ซึ่งไม่ได้เจาะทุกกลุ่ม ยอดขายเลยน้อยกว่า ธรรมดา

3. จำนวนรุ่นที่เปิดตัวใหม่ น้อย คอยแต่ไมเนอร์ และยัง แบ่งแต่ละรุ่น น้อยลงไปอีก การตัดสินใจซื้อ ต้องมองทั้งราคา การใช้งาน ออฟชั่น ความจำเป็น

ครับ

4. ศูนย์บริการที่น้อย และ ไม่เห็นการตลาด ผ่านสื่อ เลย ยิ่งถามถึง การซ่อมบริการความน่าเชื่อถือ ราคาขายต่อ จึงเป็นรองเจ้าตลาดอยู่มากครับ

ถามว่า VOLVO ตอนนี้ มี V40 ที่น่าสนใจ มากและเป็นกระแสราคาไม่แพง เครื่องยนต์ระดับ 220 ม้า ก็น่าจะทำให้หายใจหายคอได้ ซักพัก และ SUV

ที่พอจะขายได้เรื่อยๆ XC 60 XC 90 ซึ่งเห็นบ้างประปราย ผมชอบและ รัก VOLVO  แต่ถามว่าซื้อไหม ตอนนี้ยังไม่ซื้อ นี่เป็นเหตุผลสำคัญ ว่าแล้วทำไม

หละ แต่ SUZUKI SWIFT หละ เป็นกระแส ขายดีเพราะราคาไม่แพง ซื้แแบบไม่ต้องคิดมาก ต่างกับรถราคาแพงๆ ต้องคิดให้มาก ถึงจะทำดีมากแค่

ไหน หากยังไม่ลบภาพ ตอบโจทย์ เหล่า นี้ นับวันยอดขายจะลดลง และรอ ขายแค่ รุ่นเปิดตัวใหม่ๆได้ ไม่กี่พันคัน แล้วจบเกม เหมือน SAAB TATA ไป

โดย ปริยาย ต้องระวัง ให้มากๆ

ผมมองว่า เกมนี้ VOLVO ควรเน้น ตลาดหลัก MASS ขาย จำนวนมากๆ ไม่ใชตลาด NEED ที่เจาะเฉพาะกลุ่ม เหมือน SUBARU

เพราะแบรนด์เค้านั้น

เหนียวแน่น ไร้คู่แข่ง หรือ น้อยมาก และเป็นพวกจงรักภักดีในแบรนด์ แตกต่างจาก VOLVO ที่ยังคงต้องแข่งขันกับเจ้าตลาดมาก ราย รวมถึงเพิ่มศูนย์

บริการ ยอมลดระดับเพดานและราคาตัวเองลง กำไรน้อยหน่อยแต่ขายเยอะ ขึ้น จะดีกว่าไหม หรือคิดจะขายน้อยๆ แต่กำไรเยอะ เช่นเดิมมันดีอยู่แล้ว

จริงหรือ เพราะถ้าดีจริงๆ ศูนย์บริการทั้ง โตโยต้า ฮอนด้า อยู่ในตำแหน่งทำเลทอง สะอาดสะอ้าน ส่วน VOLVO  นั้นชานเมือง นอกย่านธุรกิจ ซอมซ่อ

มาก เงียบเชียบ ดูแล้ว เทียบกับ เจ้าอื่นๆยังด้อยกว่าอยู่มาก อยากให้ VOLVO  ก้าวข้าม คำว่าศักดิ์ศรี และมอง ความอยู่รอด และการเติบโต ของ

ตนมากกว่า และ ไม่ควรที่จะจบ เกมแบบการหายไปจากตลาดเหมือ อัลฟาโรมิโอ ( แอนด์จูเรียส ) เติมให้ครับ

 


ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
saab ออกแบบยังไงก็ไม่โดนใจ น่าเปลี่ยนทีมออกแบบชุดใหม่เลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ยินดีกับ volvo ด้วยครับ ส่วน Saab ก็ต้องกลับไปทำการบ้านใหม่หล่ะ

ผมว่า Volvo มาถูกทางหรือเปล่า ราคาไม่แรงเท่า MB BM

แถมได้รถดี ปลอดภัย ออฟชั่นไม่โดนหั่น เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ chamanow88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
ผมว่าคุณ bleem ยังมีข้อมูลวอลโว่ผิดๆนะ
1.ราคาปัจจุบันโอเคแล้วหละ ตำแหน่งไหนแล้วแต่คนมองเพราะจุดขายคนละแบบระหว่างหรู สปอร์ต ปลอดภัย มันแยกกันชัดเจน
2.รูปร่างหน้าตาตกลงอยากให้ทันสมัยหรือคลาสสิคกันแน่(เทียบเทียน่าเนี่ยนะ) ที่สำคัญรุ่นใหม่ๆมันไม่ได้โบราณนะโดยเฉพาะ V40 กับซีรีส์ 60 ทั้งสามรุ่น
3.รุ่นใหม่เปิดตัวน้อยคอยไมเนอร์เชนจ์.....สองปีมี All new 4 รุ่นสำหรับรถยุโรปยังไม่เยอะเหรอครับ ที่สำคัญผมว่าเขากำลังทยอยเปลี่ยนรุ่นเก่าๆอยู่นะจะให้ทีเดียวยกเซ็ทเป็นไปไม่ได้และทุกค่ายคงไม่ทำกัน
4.โฆษณาก็มีเรื่อยๆโดยเฉพาะช่อง 3 ที่บอกว่ายอดขายมีแต่ลดลงไปเอาข้อมูลจากไหนครับเพราะมันมีแต่เพิ่ม
เขาไม่ได้ขาย niche market แต่ถึงอย่างไรวอลโว่คงจะเป็นแมสยังไม่ได้เนื่องจากกำลังผลิตยังน้อยอยู่และ brand loyalty ของเค้าเยอะนะครับ
เรื่องศูนย์บริการผมก็งงที่บอกว่าชานเมือง ซอมซ่อ ได้อัพเดทมั่งหรือเปล่าครับเพราะกลางเมืองมีหลายที่อยู่นะ
.
.
.
ผมไม่ได้ดราม่านะแต่ถ้าการตอบกระทู้สาธารณะในแง่ลบแบบนี้ ผมว่าข้อมุลต้องชัดเจน....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2013, 21:13:47 โดย chamanow88 »

ออฟไลน์ book350

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai

ออฟไลน์ TumQuattro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เห็นด้วยเลยครับ คห รายนั้นนี้เหมือนพูดถึงยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ Volvo เลยเนอะ

สิ่งที่พิสูจน์ได้คือจำนวนรถที่เราเห็นมากขึ้นตามท้องถนน

ราคานี้ผมว่าเค้าตั้งมาใช้ได้เลยล่ะ ทำให้หลายคนที่จะซื้อรถใหม่ โดยเฉพาะ D segment คิดหนักตามๆกัน

สิ่งที่ยังไม่แน่ใจอย่างเดียวก็คือบริการหลังการขาย มีในเมืองหลายที่ แต่ยังไม่ครอบคลุม แถมบางคนบ่นว่าจุกจิก

ก็รอดูล่ะกัน

ปล  ผมว่าความเห็นนั้นเค้าจะพูดว่า Niche นะ :D


ผมว่าคุณ bleem ยังมีข้อมูลวอลโว่ผิดๆนะ
1.ราคาปัจจุบันโอเคแล้วหละ ตำแหน่งไหนแล้วแต่คนมองเพราะจุดขายคนละแบบระหว่างหรู สปอร์ต ปลอดภัย มันแยกกันชัดเจน
2.รูปร่างหน้าตาตกลงอยากให้ทันสมัยหรือคลาสสิคกันแน่(เทียบเทียน่าเนี่ยนะ) ที่สำคัญรุ่นใหม่ๆมันไม่ได้โบราณนะโดยเฉพาะ V40 กับซีรีส์ 60 ทั้งสามรุ่น
3.รุ่นใหม่เปิดตัวน้อยคอยไมเนอร์เชนจ์.....สองปีมี All new 4 รุ่นสำหรับรถยุโรปยังไม่เยอะเหรอครับ ที่สำคัญผมว่าเขากำลังทยอยเปลี่ยนรุ่นเก่าๆอยู่นะจะให้ทีเดียวยกเซ็ทเป็นไปไม่ได้และทุกค่ายคงไม่ทำกัน
4.โฆษณาก็มีเรื่อยๆโดยเฉพาะช่อง 3 ที่บอกว่ายอดขายมีแต่ลดลงไปเอาข้อมูลจากไหนครับเพราะมันมีแต่เพิ่ม
เขาไม่ได้ขาย niche market แต่ถึงอย่างไรวอลโว่คงจะเป็นแมสยังไม่ได้เนื่องจากกำลังผลิตยังน้อยอยู่และ brand loyalty ของเค้าเยอะนะครับ
เรื่องศูนย์บริการผมก็งงที่บอกว่าชานเมือง ซอมซ่อ ได้อัพเดทมั่งหรือเปล่าครับเพราะกลางเมืองมีหลายที่อยู่นะ
.
.
.
ผมไม่ได้ดราม่านะแต่ถ้าการตอบกระทู้สาธารณะในแง่ลบแบบนี้ ผมว่าข้อมุลต้องชัดเจน....


ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
คนพูดไม่ได้ซื้อใช้ คนใช้ไม่ได้พูด


บอกตรงๆนะครับจากที่ซื้อใช้เอง

E250CDI สู้ XC60 ไม่ได้ทุกด้านเลยครับ ยกเว้นความแรงของเครื่อง CDI
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เรื่อง 0 น่ะ  ผมว่า  แถวชานเมือง 0 รถยุโรป  ผมว่ามันไม่เห็นจะหรูเลยน่ะ   ทุกๆที่นั่นละ  ยกเว้นเมืองใหญ่ๆสักหน่อย  อย่างชลบุรี พัทยา

0 Mercedes Benz จันทบุรี   ดูบ้านๆ ไม่มีอะไร  แย่กว่า 0 Toyota ข้างๆอีก
แคบ เล็ก  เก่า   แต่ยอมรับว่า  จิตใจบริการของคนในนั้นนี่   บริการดีจริงๆครับ    มีห้า ให้ห้าดาวเลย   กันเองมากๆ  ;D

BMW นี่ก็ไม่เยอะนะ    ที่ 0 เยอะส่วนใหญ่คือ ใน กทม  แหละครับ   

..................

Volvo คงต้องรอให้เค้า แก้ชื่อเรื่อง 0 บริการลงบ้าง   ตอนนี้ก็ไม่ค่อยมีคนบ่น  คงดีขึ้นบ้างแล้วมั้ง
(ก็ประกัน 5 ปี ช่วยระดับนึง)   แต่อะไหล่แพง  ผมว่าตอนนี้ BMW Benz Volvo เข้า 0 แพงพอกัน  แต่ Benz BMW มีอะไหล่นอก 0 ถูกๆเยอะกว่า   

0 ดี  บริการดี  รถดี ราคาเหมาะสม  ...... เดี๋ยวราคารถมันก็ไม่ค่อยตกเองละครับ .... แบบ BMW ตอนนี้ สังเกตว่าราคามือสอง E60 E90 ตกน้อยกว่าสมัย E39  E46 เหมือนกัน   ;)     

.................

Volvo Skoda Suzuki   .... สามแบรนนี้เหมือนจะตั้งใจกับบ้านเรา  ถ้าไงก็สู้ๆแล้วกันครับ   ;D

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
0 Mercedes Benz จันทบุรี   ดูบ้านๆ ไม่มีอะไร  แย่กว่า 0 Toyota ข้างๆอีก
แคบ เล็ก  เก่า   แต่ยอมรับว่า  จิตใจบริการของคนในนั้นนี่   บริการดีจริงๆครับ    มีห้า ให้ห้าดาวเลย   กันเองมากๆ  ;D
ที่จันท์เมื่อก่อนเค้าขาย VW - Audi - Seat  มันก็เลยดูเก่า แต่ก็ใหญ่นะเมื่อเทียบกับยอดขายเดือนละไม่กี่คัน เอาไปเทียบกับ Toyota ไม่ได้เลย และเซลล์บริการโครตดี ดีกว่าเซลล์ในกรุงเทพเยอะมาก ตอนผมโทรไปถาม C-Class ก็ให้ข้อมูลดีสุดๆ แถมบอกให้ลองไปเทียบกับ Series 3 อีก สุดท้ายผมไม่ได้ซื้อ เพราะอยากได้รถเกรย์ แต่พ่อไม่ให้ซื้อเกรย์ เพราะถ้าเจ้าของศูนย์รู้จะน่าเกลียด พ่อเป็นเพื่อนกับเจ้าของศูนย์  :'(
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ suteki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
คนพูดไม่ได้ซื้อใช้ คนใช้ไม่ได้พูด


บอกตรงๆนะครับจากที่ซื้อใช้เอง

E250CDI สู้ XC60 ไม่ได้ทุกด้านเลยครับ ยกเว้นความแรงของเครื่อง CDI
555 ที่บ้านผมก็ใช้ E250 cdi mbth เหมือนกันคับ  และพึ่งถอย s60 drive my2013 มาเหมือนกัน   
พูดก็พูดเถอะครับ  อยากจะได้ภาพลักษณ์ที่คนไทยทั่วไปยอมรับนิต้องจ่ายเพิ่มอีก 2.1ล้านเลยหรอ 555
ไม่ใช่ mb ไม่ดีนะครับมันเป็นรถที่ดีจริงๆ  แต่...วอลโว่ก็เป็นรถที่ดีไม่แพ้กันเลยครับ  นั่งสบาย  ตัวเบาะสบายมากๆ
และอุ่นใจเสมอเวลาที่นั่งและขับครับ

ออฟไลน์ G_6611

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
ซื้อวอลโว่เพราะไม่อยากเหมือนใครและไม่รู้สึกเสียใจที่ซื้อทั้งตัวรถและศูนย์บริการก็ไม่ทำให้ผิดหวัง...คนไม่ได้ซื้อนี่รู้สึกจะรู้ดีกว่าคนใช้อีกนะครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Volvo ก็เริ่มเห็นตัวมากขึ้นบนท้องถนนเมืองไทย
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ จิ้มหมี

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ตั้งแต่ผมเด็กๆ เวลามีรถวอลโว่วิ่งผ่านแถวบ้าน พ่อผมแกมักจะชอบพูด "ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่" แต่ยี่ห้ออื่นขับผ่านแกไม่พูดอะไรนะ

ผมเป็นเด็กก็ได้แต่ตั้งคำถามว่า มันเป็นรถอมตะเหรอ หรือว่ามันเป็นรถถัง (ซึ่งถ้าย้อนไปช่วงยุคก่อน 760 จะออก ผมว่ามันเหมือนรถถังจริงๆนะ  ;D)


จนกระทั่งเริ่มโตถึงได้รู้ว่า รถแบรนนี้เค้าเน้น เรื่อง Safety มาเป็นอันดับต้นๆ แต่หน้าตาดูโบๆหน่อย ยกเว้นช่วงหลังๆมานี่ หน้าตาดีขึ้นมากมาย

ออฟไลน์ suteki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
ซื้อวอลโว่เพราะไม่อยากเหมือนใครและไม่รู้สึกเสียใจที่ซื้อทั้งตัวรถและศูนย์บริการก็ไม่ทำให้ผิดหวัง...คนไม่ได้ซื้อนี่รู้สึกจะรู้ดีกว่าคนใช้อีกนะครับ


+1 ซักล้านครั้งเลยครับ  ชอบประโยคสุดท้ายจริงๆเลย

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ผมเพิ่งจะเคยใช้วอลโว่มาได้3ปี ตอนแรกๆ ผมก็ไม่ได้ชอบแบนด์นี้เป็นพิเศษแต่ก็ไม่ได้เกลียด

รถของผมมีปัญหาเมื่อตอนแรกซื้อ ผมได้ไปคุยกับทางศูนย์และสามารถแก้ปัญหาหาทางออกได้ ถ้าแม้จะล่าช้าไปบ้าง
สิ่งที่ผมได้รับ คือความใส่ใจกับลูกค้า(ถึงจะต้องมีจี้กันบ้าง) ผมบอกได้ว่า วอลโว่แคร์ลูกค้าครับ
แต่ก็ยังมีบริการบางจุดเล็กจุดน้อยก็ต้องแก้ไขกันไป

ก็เป็นอีกเสียงสำหรับผู้ใช้นะครับ รถและศูนย์บริการโอเคครับ มั่นใจได้...ไม่ถูกทอดทิ้งครับ

ออฟไลน์ edward

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
ใช้ Volvo มาคันแรก 2 ปีกว่าล่ะ

ผมว่าผม happy นะ รถดี ศูนย์โอเค