ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ เสวิร์ล แซมเบ้อ กับ ไดเร็ค ต่างกันตรงไหนคับ  (อ่าน 12405 ครั้ง)

ออฟไลน์ pawaritnakub

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
เครื่องยนต์ เสวิร์ล แซมเบ้อ กับ ไดเร็ค ต่างกันตรงไหนคับ
สงสัยมานานมากตอนแรกนึกว่าเครื่องยนต์แบบเดียวกัน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
แบบแรก ฉีดน้ำมันเข้าห้องช่วยเผาไหม้ พอร้อนแล้ว ค่อยส่งเข้าจุดระเบิด

แบบหลัง ฉีดน้ำมันเข้าหัวลูกสูบเลย เหมือนเครื่องเบนซิน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
swirl chamber คือการระบบที่หัวฉีดจะไม่ได้ฉีดตรงๆ เข้าในห้องเผาไหม้ แต่จะมีห้องเล็กๆ ที่เชื่อมต่อกับห้องเผาไหม้หลัก ไว้สร้างประกายไฟและเป็นตัวจุดระเบิด โดยน้ำมันจะฉีดที่ห้องนี้
direct injection คือ การฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง
แก้จากคุณ johnlee นิดนึงครับ เครื่องเบนซินจะมีทั้งฉีดที่ port ไอดี (ฉีดไม่ตรง) และฉีดตรงครับ
ทั้ง direct injection ก็มีทั้งในเครื่องเบนซิน และดีเซล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2013, 18:45:23 โดย art_duron »

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ขออนุญาตทุกท่านที่ตอบมาก่อนหน้านี้นะครับ ความเห็นผมต่างไปชัดเจน ขออภัยที่เห็นแย้งครับ

เครื่องยนต์แบบ ฉีดในห้องช่วยเผา แล้วใช้หัวเผาแบบนั้นมันคือ Indirect Injection นะครับ แล้วห้องเล็กๆ ที่ว่านั่นคือ PreChamber

Swirl บอกลักษณะห้องเผาไหม้ที่ให้อากาศที่ไหลเข้ามาหมุนควงสว่านเป็นรูปร่างคล้ายสปริงครับ ทีนี้เครื่อง Indirect บางตัวมันออกแบบให้

ฉีดเชื้อเพลิงเข้า PreChamber แบบแฉลบ, แฉลบทำให้เกิด Swirl รวมกันเป็น Swirl PreChamber ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่คุณ art_duron เข้าใจอยู่ครับ

แต่ ความเป็น Swirl เกิดได้ทั้งเครื่องที่ฉีดตรงและไม่ตรงครับ แม้แต่อีซูซุรุ่นปัจจุบัน เครื่องฉีดตรง

ก็ยังมีลงโบร์ชัวร์โฆษณาว่าใช้ห้องเผาไหม้แบบ Swirl (ชี้เป้าในรุ่น V-Cross รุ่นปรับสเปกปลายปี 12 pdf หน้า 7/10 หัวข้อ Power to Cross the limits)



Direct Injection คือบอกตำแหน่งของหัวฉีด ที่อยู่ในห้องเผาไหม้ คือน้ำมันออกจากหัวฉีดก็อยู่ในห้องเผาไหม้เลย

เครื่องเบนซินส่วนใหญ่ในปัจจุบัน หัวฉีดไม่ได้ฉีดเข้าห้องเผาไหม้ แต่จะฉีดรดบนวาล์ว ซึ่งก็จะเข้าไปพร้อมอากาศในจังหวะที่วาล์วเปิด

(ชี้เป้าให้ดูรูปในโบร์ชัวร์ Nissan Sylphy pdf หน้า 6/10 หัวข้อ Asthetic& Intelligent Technology ที่โฆษณาหัวฉีดคู่ในรุ่น 1.6)

แต่ดีเซลในกระบะเล็กและ PPV ทุกรุ่นในปัจจุบันเป็นแบบฉีดตรง รวมถึงเบนซินบางรุ่นเช่น Focus 2.0 ก็ฉีดตรง



ดังนั้น Swirl กับ Direct ไม่ได้บอกในสิ่งเดียวกัน จึงไม่สามารถเทียบเป็นความแตกต่างได้

เครื่องบางตัวอาจเป็นทั้ง Direct Swirl ก็ได้ คือหัวฉีดแบบฉีดตรง(Direct) แล้วออกแบบท่อไอดีตอนอากาศเข้าให้ไหลควง(Swirl)

หรืออาจไม่มีทั้งคู่ก็ได้ครับ สำหรับเบนซิน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
^
^
ข้อมูลแน่นมาก เยี่ยมๆๆๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
จริงด้วยถ้ามีห้องเผาไหม้ช่วย ต้องใช้คำว่า PreChamber
Swirl มันขึ้นกับการออกแบบ
ขอบคุณ คุณ Ji.Cl. ครับ ผมอ่านศัพท์ ผ่านๆ ไปหน่อย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
สุดยอดครับ

อ่านไปสอบรอบ ถึงพอเข้าใจ อิอิ