ผู้เขียน หัวข้อ: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&  (อ่าน 4252 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
แผลนการออกรถคันใหม่ของผมเริ่มใกล้เข้ามาทุกที พอยิ่งใกล้ผมยิ่งปวดหัวผมและสับสน ประมาณว่าไม่รู้จะเอารุ่นใหนดี ครั้งแรกที่คิดไว้แน่ๆเลยคือผมต้องการรถขนาด C-Segment เกณฑ์ในการเลือกรถ ผมเป็นชอบขับรถค่อนข้างเร็ว ชอบการเข้าโค้ง การเปลี่ยนเลน ซอกแซก ตัวเลือกครั้งแรกเลยออกมาเป็น 3 รุ่น

 Preve ,Focus ,Sylphy ผมไปทดลองขับทั้ง 3 รุ่นเรียงตามลำดับ
-Focus ผมถูกใจมาที่สุดเป็น Focus 2.0 อัตตราเร่ง ช่วงล่าง การเก็บเสียง ได้ใจผมไปเต็มๆ (ไม่รู้ว่า 1.6 จะเป็นยังไง เพราะไม่มีรถเทส)
-Sylphy อัตตราเร่งเครื่อง 1.8 ค่อยข้างดี (ถึงจะเป็น CVT แบบ Preve แต่ผมกลับรู้สึกถึงแรงดึงที่น้อยกว่า) ข้างในกว้าง นั้งสบาย ช่วงล่างออกแนวนุ่มๆย้วยๆ การเก็บเสียงทำได้ดีกว่า Preve แต่ผมรู้สึกว่า Focus 2.0 ทำได้ดีกว่า (อีกเช่นเคย ผมอยากลองตัว 1.6)
-Preve บอกตรงๆว่ารถคันนี้ขับสนุกไม่แพ้ Focus 2.0 เลยครับมันมากๆ แต่ช่วงล่างจะออกแนวแข็งๆ การเก็บบเสียง และการสั่นสะเทือนทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ วัสดุที่ต้องใช้งานบ่อยดู Look Cheap

พอใกล้ที่จะต้อง เลือก จริงๆเริ่มสับสนแล้วครับทีนี้ เพราะรุ่นที่ตัวเองถูกใจเกินงบไปพอสมควร Focus 2.0 เริ่มต้น 959000 Sylphy 1.8 เริ่มต้น 899000 ผมตั้งไว้ที่ไม่เกิน 850000 เมื่อวานผมเลยไปปรึกษากับกับพ่อ พ่อให้คำแนะนำได้ดีมากๆครับ

ผม-พ่อตอนนี้กำลังจะออกรถ ดูราคาแล้วเกินงบไปหน่อย ไม่รู้ว่าจะเอารุ่นอะไรดี
พ่อ-แล้วลูกชอบรุ่นในมากที่สุดหละ
ผม-Focus 2.0 แต่ราคามันเลยไปไกล กลัวจะผ่อนไม่ไหว (ผมเอาราคาไปให้พ่อดู)
พ่อ-ถ้าจะเอาราคาขนาดนนี้ไปออก Teana ดีกว่าเหรอ?? ราคานี้เกือบจะออก Teana ได้แล้วนะ (ถ้าเป็น D-Seg ผมมีตัวเลือกเดียวคือ Teana เพราะผมชอบที่สุด)
ผม-Teana มันเกินงบไปเยอะมากกกกนะพ่อ
พ่อ-อีกนิดเดียวเอง หรือจะมองรถเล็กกว่านี้ไหมหละ (B-Seg)
แล้วผมกับพ่อก็คุยกันไปเรื่อยๆ

พอคุยเสร็จ ผมสับสนมากกว่าเดิมอีก โห้ไอ่เราอุส่าจะให้พ่อแนะให้หน่อยดันเพิ่มโจทย์ให้ผมอีก ตอนนี้ผมเลยสับสนมากๆ ผมควรจะเลือกอะไรดี เพื่อนๆมีแนวในการเลือกขนาดของ (Segment) จากอะไรครับ แล้วถ้าผมเลือกเลือก ผมควรเลือกรุ่นใหนดี

ขอบคุณครับ
ปล.ถ้าเลือก B-Seg ผมเอา Fiesta 1.6 ถ้าเลือก D-Seg ผมเลือก Teana แต่ถ้า C-Seg ผมเลือกไม่ถูกเลยจริงๆ ผมรู้สึกว่าราคา C-Seg มันก้ำกึ่งกับ D-Seg จัง เหมือนว่าเพิ่มอีกนิดก็ได้ D-Seg
ปล.2 ที่เลือก Fiesta 1.6 เพราะว่าขับของพี่ที่ทำงานเกือบทุกวันเลยครับ เลยชอบเป็นพิเศษ
-------------------------------------------------------------------------
ขอเพิ่มเติ่มรายละเอียดนะครับ
เกณฑ์ในการเลือกรถ ผมเป็นชอบขับรถค่อนข้างเร็ว ชอบการเข้าโค้ง การเปลี่ยนเลน ซอกแซก ส่วนใหญ่ผมจะขับรถคนเดี๋ยวครับ ในหนึ่งปีจะมีประมาณ 10-12 ครั้งที่จะได้นั้งรถเต็มคัน 4-6 รวมคนขับ จะมีออกทริปพา แม่-พ่อ-น้อง-อาม่า เที่ยวครับ  ;D

ที่ผมเน้นอัตตราเร่งก็เพราะว่า ผมอยากได้อัตตราเร่งให้ใกล้เคียงกับรถคันเดิมมากที่สุดครับ ตอนนี้ขับ DMax 3.0 และ Cefiro A33 V6 3.0 พอไปขับ คันอื่นๆเช่น Dmax 2.5 ,City/Jazz 1.5/Aveo/Sonic 1.4 หรือแม้แต่ Altis 1.6 ผมจะต้องกะระยะ และทำความคุ้นเคยพอสมควรเพราะเวลาแซงผมจะต้องกะความห่างคนรถคันที่สวนมา (ผมอยู่ ตจว ขับกับ ถนน 2 เลนเป็นหลัก) แต่ผมก็งงเพราะผมกลับไม่เจอปัญหาใน Fiesta 1.5/1.6 กดเป็นมาจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2013, 14:21:44 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 10:17:38 »
ประมาณ 2 แสนบาท สำหรับผม ถือว่าไม่นิดนะครับ ฮ่าๆๆๆ
จริงๆการเลือกขนาดรถซักคัน สำหรับผมเลือกที่การใช้งานเป็นหลักครับ

โอกาสนั่งเต็มทุกที่นั่ง มีบ่อยแค่ไหน ใช้คนเดียวหรือทั้งครอบครัว
ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามีให้มากน้อยแค่ไหน ค่าน้ำมันอีก ไหวที่จะจ่ายเท่าไหร่

ราคาที่เพิ่มหรือลด ค่าใช้จ่ายหลังจากการซื้อแล้วก็เพิ่มลดเป็นเงาตามตัวด้วยครับ
เช่น ถ้าขยับไปเล่น D-segment ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ก็เพิ่มขึ้นไปด้วย
รวมถึงค่าเบี้ยประกันภัย

ปล. Sylphy 1.6 อัตราเร่งไม่ต่างจาก 1.8 ครับ
80-120 1.6 แอบมีตัวเลขที่ดีกว่าด้วยซ้ำ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,28278.msg449595.html#msg449595

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 10:28:22 »
เอาเข้าจริงๆแล้ว C-seg  D-seg กินเงินต่างกันไม่นิดละครับ
ที่สำคัญ
ถ้าชอบขับเร็ว เปลี่ยนเลน ซอกแซก
ลืม D-seg เครื่อง 2.0 ไปได้เลย

ออฟไลน์ Bankz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 10:40:08 »
ถ้าผมจะเลือก เลือกที่ลักษณะการใช้งานทั่วไปครับ >.<

นั่งคนเดียวบ่อยกว่านั่งกลับครอบครัวไหม ?

ขับทางไกลบ่อยแค่ไหน ?

ตอนนี้ก็ลังเล Civic FB Vs Teana เนื่องจากผ่อน 0 %


ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 10:42:55 »
เงิน
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:00:44 »
เงิน ความชอบ การใช้งาน และ ความรู้สึกครับ แต่ หลักๆก็เงินอยู่ดีนั่นแหละ

ผมเห็นคนรอบข้างผม หลายๆคนชอบรถเล็กๆ อย่างพวก Eco car แถมยังบอกอีกว่า ประมาน Jazz ก็ถือว่า ค่อนข้างใหญ่สำหรับเค้าแล้ว บางคน ชอบแต่คันใหญ่ๆ

ก็ต้องมาดูการใช้งานด้วยครับ เช่น ขับคนเดียว ชอบขับเร็ว ก็เอารถไม่ต้องใหญ่มาก แต่เน้นสมรรถนะดีเป็นหลัก เช่น Focus/Cruze ตัวทอปสุด
แต่ถ้ามีผู้ใหญ่นั่งด้วย หรือ เดินทางกันหลายๆคน แต่งบจำกัดนิดนึง ก็อาจจะต้องลดเรื่องสมรรถนะลง แล้วไปมองพวก D-segment หรือ SUV รุ่นล่างๆ ครับ

ถ้าชอบขับเร็ว บอกตรงๆว่า D-segment เครื่อง 2.0 ไม่ใช่คำตอบแน่ๆ รถใหญ่ เครื่องเล็ก ความคล่องตัวต่ำ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:03:06 »
หน้า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Ome-WB

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:10:08 »
สำหรับผมนะครับ ผมจะพิจารณาตามลำดับดังนี้ครับ

1. งบ
2. ความต้องการ (ลักษณะการขับขี่, เน้นสำหรับคนขับ หรือคนนั่ง, จำนวนผู้โดยสาร)
3. ส่วนประกอบพิจารณาอื่นๆ (ต้องการประหยัด หรือต้องการแรง, ต้องการขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ หรือชานเมืองเป็นส่วนใหญ่)

จากข้อมูลที่คุณให้มา ทำให้ผมรู้ว่าคุณมี

1. งบประมาณ 850,000 บาท
    ในกรณีนี้ ผมไม่อยากแนะนำให้คุณซื้อเกินงบเท่าไหร่ เนื่องจากมันจะบานปลาย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณไปซื้อ Focus ในราคา 959,000 บาท
    เกินงบมาประมาณ 100,000 บาท แต่ยังไม่รวมค่าเลี้ยงดูมันอีก (ประกัน, ภาษี, ค่าน้ำมัน) ในทางกลับกัน ถ้าคุณซื้อ Fiesta คุณจะเหลือเงิน
    100,000 บาท สำหรับเป็นค่าเลี้ยงดูไปอีกระยะนึง
2. คุณเป็นคนขับรถเร็ว ชอบซอกแซก และในที่นี้ไม่ได้ระบุถึงผู้ร่วมโดยสารมาด้วย ผมจึงอนุมานว่า ส่วนมากคุณจะขับรถคนเดียวซะส่วนใหญ่
    ดังนั้น คุณอาจจะไม่มีความจำเป็นในการใช้รถขนาดใหญ่ นอกเสียจากว่า คุณต้องการควมโล่ง โปร่งสบาย ในการโดยสารซะเอง
3. คุณต้องการรถที่ขับสนุก ช่วงล่างดี

ผมจึงอยากจะแนะนำตามความเห็นส่วนตัวว่า ให้เลือกรถขนาดซัก B-Seg ก็พอครับ และเก็บเงินส่วนต่างไปแต่งต่อ หรือจะเป็นค่าใช้จ่ายในระยะแรก
สำหรับรถคันนี้ไปก็ได้ครับ มันสำคัญตรงที่ว่า คุณจะรู้สึกสบายๆกับการใช้จ่ายครั้งนี้ โดยที่ไม่ต้องกังวลกับเงินส่วนต่างที่เกินงบมาครับ

*** ถ้าสนใจจะออก Fiesta จริงๆ แนะนำว่าให้ไป Test Drive ดูซักหน่อยแล้วตัดสินใจอีกทีครับ Fiesta ไม่ใช่รถไม่ดี แต่ถ้าคุณต้องขับในที่ๆการจราจร
       หนาแน่นเป็นพิเศษ คุณจะพบความน่ารำคาญพอสมควร จากเกียร์ดูอัลคลัช (ถ้าคุณขับคนเดียว อาจจะไม่เป็นไร ฟีลมันดิบๆดี แต่ถ้ามีคนโดยสาร
       มาด้วย บางที คุณอาจจะรู้สึกเคอะเขินหลังจากที่เกียร์มันกระตุก กระชาก แล้วผู้โดยสารที่นั่งมาด้วย อาจจะมองหรือแซวคุณประหนึ่งเป็นมือใหม่
       หัดขับ) แต่ถ้าขับทางโล่งๆ ซัดยาวๆ ก็จะชอบมันครับ (ผมก็ใช้อยู่ครับ อีก 6 เดือนจะครบ 3 ปีแล้ว ^^)

*** ถ้ารับกับข้อความข้างบนไม่ได้ ลองไปมอง City หรือ Vios ตัวใหม่ที่กำลังจะออกก็ได้ครับ แล้วนำเงินส่วนต่างที่เหลือ ไปทำช่วงล่างใหม่ ก็พามัน
       ไปเปรี้ยวได้เช่นกัน

ขอบคุณครับ  ;D
    

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:15:07 »
กำลังทรัพย์

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:36:12 »
จุดประสงค์ และ การใช้งานค่ะ ว่าจะเอามาใช้ยังไง แล้วต่อมาก็เป็นงบ

อย่างของเรา ขับคนเดียวค่ะ เน้นขับเร็ว แต่ไม่ลุย บรรทุกของเป็นบางครั้ง รถที่ใช้ตอนนี้ก็คือ Chevrolet Colorado 2.5 ตัวเตี้ย แล้วเอาไปแต่งตามใจค่ะก็หมดไปอีกประมาณสองแสน

แต่ตอนนี้กำลังดู Ford Eco Sport ไว้เป็นตัวเลือกค่ะ เพราะเห็นแล้วชอบมากๆ รถ SUV ขนาดเล็ก เครื่อง Ecoboost ด้วย เหมาะกับผู้หญิงมากกว่า อีกทั้งไม่ได้นั่งหลายคนด้วย เอาไว้ใช้ขับทั่วไป ขับไปเรียน ออกทริป ลุยบ้างอะไรบ้าง ดีกว่าไปซื้อรถ SUV ขนาดใหญ่อย่าง Everest, Pajero, Fortuner หรือ Trailblazer แล้วไม่ได้ใช้งานจุดเด่นของมัน ส่วนกระบะคันเดิมก็เอาไว้แข่ง ไว้ขับสนุกๆ ยามว่างๆ หรือไม่ก็เอาไปบรรทุกของ วันที่ไปซื้อของเข้าบ้านมาเยอะๆ ค่ะ
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 12:37:27 »
ดูจากลักษณ์การขับขี่

คงไม่พ้น Focus 2.0 ครับ จะเป็นคันอื่นไปไม่ได้ ไม่ก็ Cruze 2.0 LTZ(แต่ราคามันก็ไปเท่า เทียน่า 2.0เลย)

ในหนึ่งปีจะมีประมาณ 10-12 ครั้งที่จะได้นั้งรถเต็มคัน 4-6 รวมคนขับ จะมีออกทริปพา แม่-พ่อ-น้อง-อาม่า เที่ยวครับ

ตกแล้วเดือนละ 1 ครั้งที่จะนั่ง 4-6 คนแถมมีของไปเที่ยวด้วย

ผมว่าโฟกัสไม่ได้ครับ แคบก็แคบนี่นั่งกันถึง 6 คน จะไหวหรอครับ

D seg ข้างหลัง 4 คน ถ้าตัวไม่ใหญ่กันมากก็นั่งไม่อึดอัดนะครับ

ลองไปชั่งใจดูว่าคุณต้องการแบบไหน เพราะนิสัยการขับขี่ กับ การที่พาที่บ้านไปเที่ยว รถมันจะต้องคนละแบบเลยครับ

ไม่ก็ลองดู Captiva 2.4 ครับ นั่งได้ 7 ที่นั่ง ราคาก็มีตั้งแต่ถูกกว่าเทียน่า 2.0 แล้วก็แพงกว่า


ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 12:54:12 »
สวัสดีครับ
แผลนการออกรถคันใหม่ของผมเริ่มใกล้เข้ามาทุกที พอยิ่งใกล้ผมยิ่งปวดหัวผมและสับสน ประมาณว่าไม่รู้จะเอารุ่นใหนดี ครั้งแรกที่คิดไว้แน่ๆเลยคือผมต้องการรถขนาด C-Segment เกณฑ์ในการเลือกรถ ผมเป็นชอบขับรถค่อนข้างเร็ว ชอบการเข้าโค้ง การเปลี่ยนเลน ซอกแซก ตัวเลือกครั้งแรกเลยออกมาเป็น 3 รุ่น

 Preve ,Focus ,Sylphy ผมไปทดลองขับทั้ง 3 รุ่นเรียงตามลำดับ
-Focus ผมถูกใจมาที่สุดเป็น Focus 2.0 อัตตราเร่ง ช่วงล่าง การเก็บเสียง ได้ใจผมไปเต็มๆ (ไม่รู้ว่า 1.6 จะเป็นยังไง เพราะไม่มีรถเทส)
-Sylphy อัตตราเร่งเครื่อง 1.8 ค่อยข้างดี (ถึงจะเป็น CVT แบบ Preve แต่ผมกลับรู้สึกถึงแรงดึงที่น้อยกว่า) ข้างในกว้าง นั้งสบาย ช่วงล่างออกแนวนุ่มๆย้วยๆ การเก็บเสียงทำได้ดีกว่า Preve แต่ผมรู้สึกว่า Focus 2.0 ทำได้ดีกว่า (อีกเช่นเคย ผมอยากลองตัว 1.6)
-Preve บอกตรงๆว่ารถคันนี้ขับสนุกไม่แพ้ Focus 2.0 เลยครับมันมากๆ แต่ช่วงล่างจะออกแนวแข็งๆ การเก็บบเสียง และการสั่นสะเทือนทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ วัสดุที่ต้องใช้งานบ่อยดู Look Cheap

พอใกล้ที่จะต้อง เลือก จริงๆเริ่มสับสนแล้วครับทีนี้ เพราะรุ่นที่ตัวเองถูกใจเกินงบไปพอสมควร Focus 2.0 เริ่มต้น 959000 Sylphy 1.8 เริ่มต้น 899000 ผมตั้งไว้ที่ไม่เกิน 850000 เมื่อวานผมเลยไปปรึกษากับกับพ่อ พ่อให้คำแนะนำได้ดีมากๆครับ

ผม-พ่อตอนนี้กำลังจะออกรถ ดูราคาแล้วเกินงบไปหน่อย ไม่รู้ว่าจะเอารุ่นอะไรดี
พ่อ-แล้วลูกชอบรุ่นในมากที่สุดหละ
ผม-Focus 2.0 แต่ราคามันเลยไปไกล กลัวจะผ่อนไม่ไหว (ผมเอาราคาไปให้พ่อดู)
พ่อ-ถ้าจะเอาราคาขนาดนนี้ไปออก Teana ดีกว่าเหรอ?? ราคานี้เกือบจะออก Teana ได้แล้วนะ (ถ้าเป็น D-Seg ผมมีตัวเลือกเดียวคือ Teana เพราะผมชอบที่สุด)
ผม-Teana มันเกินงบไปเยอะมากกกกนะพ่อ
พ่อ-อีกนิดเดียวเอง หรือจะมองรถเล็กกว่านี้ไหมหละ (B-Seg)
แล้วผมกับพ่อก็คุยกันไปเรื่อยๆ

พอคุยเสร็จ ผมสับสนมากกว่าเดิมอีก โห้ไอ่เราอุส่าจะให้พ่อแนะให้หน่อยดันเพิ่มโจทย์ให้ผมอีก ตอนนี้ผมเลยสับสนมากๆ ผมควรจะเลือกอะไรดี เพื่อนๆมีแนวในการเลือกขนาดของ (Segment) จากอะไรครับ แล้วถ้าผมเลือกเลือก ผมควรเลือกรุ่นใหนดี

ขอบคุณครับ
ปล.ถ้าเลือก B-Seg ผมเอา Fiesta 1.6 ถ้าเลือก D-Seg ผมเลือก Teana แต่ถ้า C-Seg ผมเลือกไม่ถูกเลยจริงๆ ผมรู้สึกว่าราคา C-Seg มันก้ำกึ่งกับ D-Seg จัง เหมือนว่าเพิ่มอีกนิดก็ได้ D-Seg
ปล.2 ที่เลือก Fiesta 1.6 เพราะว่าขับของพี่ที่ทำงานเกือบทุกวันเลยครับ เลยชอบเป็นพิเศษ
-------------------------------------------------------------------------
ขอเพิ่มเติ่มรายละเอียดนะครับ
เกณฑ์ในการเลือกรถ ผมเป็นชอบขับรถค่อนข้างเร็ว ชอบการเข้าโค้ง การเปลี่ยนเลน ซอกแซก ส่วนใหญ่ผมจะขับรถคนเดี๋ยวครับ ในหนึ่งปีจะมีประมาณ 10-12 ครั้งที่จะได้นั้งรถเต็มคัน 4-6 รวมคนขับ จะมีออกทริปพา แม่-พ่อ-น้อง-อาม่า เที่ยวครับ  ;D


เลือกคันที่ชอบเลยครับ ใช้ใจตัดสิน เพราะสุดท้ายคนที่ขับคือคุณครับ

อย่างว่าแหละ ทำการบ้านเยอะเลยกลายเป็นตัวเลือกเยอะขึ้น ทำให้เลือกไม่ถูก เมื่อก่อนผมก็เคยเป็น

ถ้าในเคสนี้ ผมเลือก D segment ครับ ถ้าตัวเลือกมีเท่านี้  D-Segment ผมไป  TEANA C-Segment ผมไป Focus 2.0(ถ้าทำใจเบาะหลังได้นะครับ)
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 13:18:43 »
ผมก็คิดว่าเลือกคันที่ชอบดีกว่าและเงินต้องไหวด้วย

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 13:19:25 »
จากพฤติกรรมการขับรถของท่าน"จขกท "ท่านควรเลือกรถที่มีระบบความปลอดภัย ทั้ง active +passive safty เป็นลัาดับเเรกนะครับ, เเล้วด้านสมรรถนะเป็นลําดับรอง เเละ สํารองงบสําหรับสิ่ง/เหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดการได้ล่วงหน้าด้วยครับ

ออฟไลน์ OhnMk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 14:12:29 »
อืม ผมก็คล้ายๆ จขกท. เลยนะ

เมื่อก่อนมีปัญหาในการเลือกรถ C-Segment  คิดไม่ตก ตอนนั้นมีช้อยส์ LancerEX 2.0, Cruze2.0 และ Focus TDCI ซึ่งคันนี้อยากได้มาก แต่รับไม่ได้กับข้างใน รู้สึกโบราณเกิน สรุปไปจัดกับ Teana 250XV มาใช้ จับกับโช๊ค KYB NEW SR ล้อกว้าง 245 ขับใช้ได้เลย  ใหม่ๆก็ขับมันดีหรอกครับ แต่สู้ค่าน้ำมันไม่ไหว ซึ่งรถที่ได้เ้ป็นเจ้าของคันแรกของบอกเลย อารมณ์ล้วน เพราะไปเจอ Teana แต่ง VIP แล้วก็ฝังใจ สรุป D-Segment ถ้านั่งไม่ถึง 3 คนไม่้ต้องออกครับ ไม่คุ้ม

สุดท้ายมาออก Swift บอกได้เลย จิกโค้งดีมากเลยดีเดียว เสียอย่างเดียวคืออัตราเร่ง นอกนั้นมันครบหมดแล้วสำหรับผม คันนี้สำหรับผม ถ้าผู้ใหญ่นั่งกัน 3 คนประจำจะไม่ออกเด็ดขาด  

ขนาดรถสำหรับผมคือ มีอยุ่ 2 อย่างครับ
1. เหตุผล คือ จำนวนคนนั่ง ความสบายในการนั่ง  
2. อารมณ์ เช่น อยากแต่ง VIP ก็ต้องไปหา D-Segment สักคันที่ตัวรถยาวกว่าชาวบ้านน่าจะดูดี

แล้วจขกท. จะใช้อะไรตัดสินใจหละครับ เหตุผลหรืออารมณ์ฺ

แต่ขอบอกไว้นะครับ อารมณ์คนเราขึ้นๆลงๆ แป๊ปเดี๋ยวก็เบื่อ แต่ถ้าเหตุผล เราพิจารณาดีแล้ว รับรอง มันจะเป็นรถที่คุ้มค่าในสายตาคุณที่สุดครับ  

และ ถ้าผมเป็นจขกท. ผมจะออก Preve "เพราะ ครั้งแรกที่คิดไว้แน่ๆเลยคือผมต้องการรถขนาด C-Segment เกณฑ์ในการเลือกรถ ผมเป็นชอบขับรถค่อนข้างเร็ว ชอบการเข้าโค้ง การเปลี่ยนเลน ซอกแซก และมีงบ 850,000.-" อย่าลืมนะครับว่้า ถึงวัสดุดูราคาถูก แต่

- Preve มี ถุงลม 6 ใบ
- Preve มี ABS, EBD, BA, TCL, ESC
- Preve มี สวิตซ์เครื่องเสียงพวงมาลัย
- Preve มี Navigator + Bluetooth
- Preve มี Cruise Control
- Preve มี Push Start
- Preve มี ไฟหน้า Auto กับ ปัดน้ำฝน Auto ที่ทั้ง 2 อย่างนี้ที่จะไม่ได้ใช้ก็เถอะ
แถมมี Paddle Shift มาเพื่อมระดับความมันส์มาให้อีก กดบ่อยก็ระวังเกียร์ลาโลกไวนะเออ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2013, 14:20:38 โดย OhnMk »

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของร$
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 14:19:33 »
ที่ผมเน้นอัตตราเร่งก็เพราะว่า ผมอยากได้อัตตราเร่งให้ใกล้เคียงกับรถคันเดิมมากที่สุดครับ ตอนนี้ขับ DMax 3.0 พอไปขับ คันอื่นๆเช่น Dmax 2.5 ,City/Jazz 1.5/Aveo/Sonic 1.4 หรือแม้แต่ Altis 1.6 ผมจะต้องกะระยะ และทำความคุ้นเคยพอสมควรเพราะเวลาแซงผมจะต้องกะความห่างคนรถคันที่สวนมา (ผมอยู่ ตจว ขับกับ ถนน 2 เลนเป็นหลัก) แต่ผมก็งงเพราะผมกลับไม่เจอปัญหาใน Fiesta 1.5/1.6 กดเป็นมาจริงๆ
ทุกความคิดเห็น ทำให้ผมได้คิดและกรองความคิดตัวเองไปอีกขั้น
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นเลยนะครับ

ปล.ตอนผมไปดู Preve ผมขับ เจ้า Cefiro A33 ไปพอไปเทส Preve เพราะเจ้า แรงพอๆกับ A33 เลย แต่พอลองปิดแอร์ขับ โอ้วพระเจ้าทำไมเสียงดังแท้ ฮาๆ พอถึงจุดนี้นึกถึง Focus ขึ้นมาทันที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2013, 14:27:13 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: อะไร??เป็นตัวตัดสินในการเลือกขนาดของรถ&
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 08:40:37 »
ส่วนตัวผมเป็นคนขับรถเีร็ว

ขนาดของรถ ต้องเป็น B - C Segment เท่านั้นครับ
เพราะ D Segment เครื่อง 2.0 ไม่ใช่คำตอบแน่ๆ
ถ้าจะเอื้อมไปเล่น 2.4-2.5 ราคาก็กระโดดไปไกล

เรื่องขนาดของรถ
ผมมองว่า ทั่วๆไปแล้ว B Segment ที่กว้าง 1695 มม.
สามารถให้ผู้ใหญ่ไซต์กลางๆนั่งหลัง 3 คน ได้อย่างพอดีๆ
หมายความว่า ความกว้าง แค่ B Segment ก็เพียงพอ

ดังนั้น รถยนต์ขนาด C Segment เพียงพอแล้วครับ สำหรับการใช้งานทั่วไป
ระยะฐานล้อ จากล้อหน้าไปล้อหลัง ไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย เพราะทุกวันนี้
รถอย่างซิตี้ วีออส ก็มี Leg Room เพียงพออยู่แล้ว
ดังนั้นความยาว เลยไม่ใช่ปัจจัย

.............

ที่เลือก B-C Segment เพราะอะไหล่ถูก ค่าตัวไม่แพงกระโดดเหมือน D Segment 2.4-2.5
น้ำหนักเบา เครื่องความจุราวๆ 1.8 ก็พอที่จะลากตัวถังแค่ 1.3 ตันแล้ว

อยากเล่น D Segment ขับดีๆ เครื่องแรง เกาะถนน ก็ทำได้ครับ D Segment เดิมๆ ดีกว่าอยู่แล้ว
แต่ผมว่า C Segment เล่นง่ายกว่า และถูกตังกว่ามาก (ประมาณ 4-5 แสนเลยทีเดียว)

แค่ Civic 1.8 ลงช่วงล่าง+ผ้าเบรค+ยางดีๆ ก็ขับสนุกแล้ว ในราคาไม่เกิน 1 ล้าน
แต่ D Segment แค่รถเดิมๆก็ 1.3 ล้านแล้วครับ จะคว้าเครื่องโต ต้องมี 1.4ล้านอัพ
พอมอง B Segment สมมุติผมซื้อแจ๊ส จับแต่งเต็มๆ จูนกล่อง ราคาไม่เกิน 8 แสนแน่นอน

มองในมุมคนชอบแต่งรถและชอบขับรถ เมื่อชั่งน้ำหนักกับเม็ดเงินที่ลงทุนนะครับ