ผู้เขียน หัวข้อ: การ kick down ระหว่างกดคันเร่งลึกพอประมาณ กับ กดคันเร่งมิดด้ามติดเหล็กตัวถัง อัตราเร่งจะเท่ากั  (อ่าน 14827 ครั้ง)

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
สวัสดีครับพี่ๆ ผมมีเรื่องสงสัยนิดนึง

สมมุติว่าผมขับรถมาแบบสบายๆ เรื่อยๆ ชิวๆ ที่ความเร็ว 40-60 km/hr
ทันไดนั้นผมกดตันเร่งแรงๆ ลึกขึ้นกว่าเดิมประมาณ 30-40% อย่างรวดเร็ว (เพื่อเป็นการกระตุ้นให้รถรับรู้ว่าเราต้องการจะเร่งความเร็ว)

กับอีกแบบนึงคือกระทีบคันเร่งสุดทีนมิดด้ามติดเหล็กตัวถังอย่างรวดเร็ว

อยากทราบว่าการ kick down ทั้ง 2 แบบนี้ จะให้อัตราเร่งที่เท่ากันมั้ยครับ


ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
แล้วแต่รถอ่ะครับ อย่างรถยุโรป บางรุ่นมันจะเป็นคันเร่ง 2 ระดับ คือกดแรงพอประมาณอีกแบบนึงแต่พอกดสุดมันจะเหมือนลึกลงไปอีกขยักนึงอ่ะครับ อันนั้นแหละจะเร่งเต็มที่ เหมือนเหยียบสุดแล้วมันจะไปกดปุ่ม หงึกลงอีกที อ่ะ อธิบายไม่ถูกครับ ว่ามันเรียกว่าอะไร

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
แล้วแต่รถอ่ะครับ อย่างรถยุโรป บางรุ่นมันจะเป็นคันเร่ง 2 ระดับ คือกดแรงพอประมาณอีกแบบนึงแต่พอกดสุดมันจะเหมือนลึกลงไปอีกขยักนึงอ่ะครับ อันนั้นแหละจะเร่งเต็มที่ เหมือนเหยียบสุดแล้วมันจะไปกดปุ่ม หงึกลงอีกที อ่ะ อธิบายไม่ถูกครับ ว่ามันเรียกว่าอะไร

สวิตช์นี้น่าจะเรียกว่า Kick down switch คร้าบบถ้าจำไม่ผิด


a = F/m

ออฟไลน์ surin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
แล้วแต่ความฉลาดของเกียร์ถ้าวีออสนี้ต้องติดเหล็กอย่างเดียว

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ครึ่งคันเร่งกับเต็มตรีนไม่น่าจะเท่ากันครับ
ecu จะสั่งเปิดลิ้นปีกผีเสื้อต่างกัน
เกียร์ก็จะลดลงต่างกัน
โดยเฉพาะ cvt จะทดต่างกันชัดเจน

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
ผมใช้ jazz GE 2012 เกียร์  auto 5 speed ครับ

ขับเรื่อยๆ ชิวๆ อยู่ที่ 40-60 km/hr  แล้วกดครึ่งคันเร่ง
ก้อรู้สึกว่ามันลดเกียร์ให้เกียร์นึง รอบตวัดๆ แล้วรถมันก็พุ่ง ๆๆ
( แต่ผมยังไม่เคยกดคันเร่งจนรอบขึ้นสูงๆ 5-6 พันรอบนะครับ กดได้แป๊บเดียวก็ถอนคันเร่งแล้ว )

ส่วนกดเต็มทีนมิดด้าม อันนี้ยังไม่เคยลองครับ

เลยมาตั้งกระทู้ถามพี่ๆ ว่ารถมันจะพุ่งแรงเท่ากันมั้ย ระหว่างกดครึ่งคันเร่ง กับกดมิดทีน

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
เครื่องดีเซล คันเร่ง สาย

ต้องกดแบบค่อยๆ กด ครับ ห้ามกระทืบเด็ดขาด ไม่มาแน่นอน....ค่อยๆ กด ค่อยๆ ไล่ลงไป ประมาณว่า
จมคันเร่ง คือ 10 ชนเหล็กรถ

ต้องกดแบบ 2...........3........5.............6.....7...8......10 อ่ะครับ

ถ้ากดแบบ 1..5..10 ไม่มาเลยครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
น่าจะต่างนะครับ ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆที่เป็นคันเร่งไฟฟ้า
แต่ถ้าขับที่ความเร็วสูงๆและรอบสูงๆอยู่แล้วกดคลิ๊กดาวน์ก็ไม่เกิดผลอะไรนะครับ
เพราะเคยกดเต็มคันเร่งก็แล้วแล้ว กดปุ่มคลิ๊กดาวน์มันก็ไม่ shit เกียร์ลงให้แล้วครับ รอบเครื่องก็แทบไม่เพิ่มขึ้นแล้ว
(อ๋อ...ลืมบอกไป ตอนนี้ความเร็วประมาณ 180 km/h เอามาเล่าขำๆนะครับฮาๆ)

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
เครื่องดีเซล คันเร่ง สาย

ต้องกดแบบค่อยๆ กด ครับ ห้ามกระทืบเด็ดขาด ไม่มาแน่นอน....ค่อยๆ กด ค่อยๆ ไล่ลงไป ประมาณว่า
จมคันเร่ง คือ 10 ชนเหล็กรถ

ต้องกดแบบ 2...........3........5.............6.....7...8......10 อ่ะครับ

ถ้ากดแบบ 1..5..10 ไม่มาเลยครับ

ดีเซลคันเร่งไฟฟ้าก็อาการคล้ายๆกันนะครับ ผมว่า
ถ้ากดเต็มเท้าทีเดียว บางทีต้องรอ ECU มันคิดอยู่พักนึง (นานพอสมควรครับ) มันถึงจะ shit เกียร์ให้
บางทีก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ ยิ่งตอนขับทีแรกๆก็มีงงๆครับกดไปเต็มเท้าแต่ไม่มีไรเกิดขึ้นเลย

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
หมายถึงเกียร์ auto กันทุกคนเลยหรอ
ถ้าเกียร์ธรรมดาผมรู้สึกต่างนะ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Hahaha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ถ้าเวลาเร่งแซงผมว่ากดไล่ลงไปดีกว่าครับ เพราะเวลากดมิดตอนแซงเนี่ย มันเหมือนจะชะงักไปแปปนึงแล้วค่อยลดเกียร์ให้เรา ทำให้เสียจังหว่ะป่าวๆ

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
ถ้าเวลาเร่งแซงผมว่ากดไล่ลงไปดีกว่าครับ เพราะเวลากดมิดตอนแซงเนี่ย มันเหมือนจะชะงักไปแปปนึงแล้วค่อยลดเกียร์ให้เรา ทำให้เสียจังหว่ะป่าวๆ

กดก่อนเลยสิครับ เพราะ kick down บางครั้งเกียร์เปลี่ยนลง 2 เกียร์เพื่อเรียกกำลังครับ

ส่วนใหญ่ถ้าถนน 2 เลนผมกดก่อนพอมาแล้วถึงออกไปแซงครับเพราะผมไม่อยากใช้เวลาอยู่อีกฝั่งของถนนนาน :Dเสียวครับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
kick down
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 04:30:47 »
ถ้าเวลาเร่งแซงผมว่ากดไล่ลงไปดีกว่าครับ เพราะเวลากดมิดตอนแซงเนี่ย มันเหมือนจะชะงักไปแปปนึงแล้วค่อยลดเกียร์ให้เรา ทำให้เสียจังหว่ะป่าวๆ

กดก่อนเลยสิครับ เพราะ kick down บางครั้งเกียร์เปลี่ยนลง 2 เกียร์เพื่อเรียกกำลังครับ

ส่วนใหญ่ถ้าถนน 2 เลนผมกดก่อนพอมาแล้วถึงออกไปแซงครับเพราะผมไม่อยากใช้เวลาอยู่อีกฝั่งของถนนนาน :Dเสียวครับ

ผมshift down รอเลยครับ  จังหวะ kickdown มี response time ให้เห็นได้ชัดเมื่อเกียร์จะทดลง2เกียร์

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,384
แล้วแต่รถครับ แต่ civic ที่ใช้ถ้ากดสุดมันจะชะงักนิดนึงไม่เกิน 1 วิ จากนั้นรถจะพุ่งไปแรงมาก แต่ถ้ากดครึ่ง จะไม่ชะงักแต่จะไม่พุ่งแรงมากเหมือนโดนกระชากไป คิดว่าถ้าแซงปกติ กดครึ่งก็พอ แต่ถ้า u turn แล้วม่รถหลังพุ่งมาแรงแนะนำให้กดเต็มดีกว่า เสียวสันหลัง

ปล ตั้งแต่ซื้อมากดมิดน้อยมากแทบจะนับครั้งได้

ออฟไลน์ gresailda

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
  • Emission Analytiker
ตอบสำหรับรถญี่ปุ่นเบนซินนะครับ รถยุโรปผมไม่รู้(ไม่มีสตางจะไปเอื้อม แหะๆ) :D
คันเ่ร่งไฟฟ้า จะจับตำแหน่ง(ความลึกของการกด)
         และความเร็ว (ของการเหยียบคันเร่ง)
แล้วนำไปประมวลผลเพื่อกำหนดองศาปีกผีเสื้อ การฉีดน้ำมันและ องศาการจุดระเบิดครับ  ;D
'09 Mazda 2 1.5 MZR
'09 Kia Soul 1.6 CRDI
'14 Nissan Juke 1.6 HR

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
แต่ละคันและแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันครับ  คันที่ผมใช้ คิก แบบ แตะ ๆ จะตบเกียร์ลงหนึ่งเกียร์ แล้วการปรับเปลี่ยนเกียร์ต่อไปจะอยู่ที่ประมาณ สี่พันรอบ   แต่หากคิกแบบกดเต็ม ก็ตบเกียร์ลงมาหนึ่งจังหวะ  แต่การปรับเปลี่ยนเกียร์ต่อไป จะเปลี่ยนที่รอบสูงห้าพันห้าร้อยรอบ(เบ็นซิน)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
กด 30% หรือครึ่งหนึ่ง ส่วนใหญ่เกียร์จะลดจังหวะลงให้ตำแหน่งเดียวครับ
ส่วนกดเต็ม 100% ถ้าความเร็วไม่สูงเกินไป ลดลง 2 จังหวะครับ

ถ้าเป็น CVT กดแบบแรก รอบอยู่ระดับ 3-5 พัน
ส่วนแบบที่สอง รอบกวาดไปใกล้ขีดแดง

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
รถ เบนซิน  > ต่าง (ดีเซลไม่รู้แต่น่าจะต่าง)

new city auto > ต่าง (สมมติขับ 80 เกียร์5อยู่  ถ้าเหยียบมิดมันจะลงมาเกียร์3   เหยียบเกือบครึ่ง ก็จะ 4 )

new vios MT > ต่าง + ดูรอบเครื่องด้วย