ผู้เขียน หัวข้อ: จริงหรือ? เวลาขึ้นเขาหรือบรรทุกหนักห้ามใช้แก๊ซ ต้องเปลี่ยนเป็นระบบน้ำมัน!!!!!  (อ่าน 7035 ครั้ง)

ออฟไลน์ Real_Time

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ผมชอบไปเที่ยว ตจว.บ่อยๆครับ เช่ารถตู้ติดแก๊ซกันไป พอถึงเวลาขึ้นเขา คนขับรถจะพูดเหมือนกันทุกคนเลยครับว่าต้องใช้น้ำมันวิ่งไม่งั้นขึ้นไม่ไหว และจะทำให้เครื่องพัง !! ผมสงสัยว่าเอ๊ะ เครื่องจะพังด้วยเหตุใด แล้วการใช้แก๊ซมันส่งผลทำให้เครื่องยนต์อืดกว่าน้ำมันหรอครับ แล้วมันผลเหมือนกันหรือไม่ครับสำหรับ lpg & ngv
ปล.รถตู้ที่เช่าเป็นแก๊ซlpgนะครับ ไม่ใช่ ngv

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
รถรุ่นเก่าๆ ติดแก๊สส่วนใหญ่จะเป็นตัวดูด บางที่การจูนแก๊ส มันอาจบางไป ไม่เหมาะสมกันกับจังหวะเมื่อใช้รอบรอบสูง อาจมีแบล๊คได้ หรืออาจสดุดได้
แต่ติดหัวฉีด ฉิวๆ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คงไม่จริงไปทั้งหมด เป็นความเชื่อเก่าๆ รถผมก้แก๊สดูด ขึ้นเขาแรงเท่าน้ำมัน

10ล้อ ต่างๆ เขาก็แก๊สล้วนๆ บรรทุกหนักตลอดๆ ก็ขับกันได้ หลายแสนกม. ทนกว่ารถบ้านๆเล็กๆอีกนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
รถผมแก๊สแบบดูด นั่งเต็มคัน ขึ้นไหวพอๆกับน้ำมันแหละครับ
มีเรี่ยวแรงน้อยกว่าน้ำมันนิดหน่อย ไม่มาก

แต่ !!! รถใช้แก๊สปกติความร้อนจะมากกว่าใช้น้ำมันอยู่แล้ว
ยิ่งใช้รอบเครื่องสูง ยิ่งเป็นภาระหนักต่อเครื่อง เพราะฉะนั้นใช้น้ำมันจะเซฟกว่าครับ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ต่างจริงๆนะครับ แต่ไม่ใช่ขึ้นไม่ไหว

เวลาขึ้นเขาผมต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอด แก๊สใช้แล้วแรงเครื่องมันตกกว่าน้ำมันครับ เพราะเวลาขึ้นเขาเราใช้ทอร์คในการลากรถขึ้น พอใช้แก๊สแรงมันตกครับ ยิ่งนั่งเต็มคันนี่ขึ้นเหนื่อยเลย

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
รถเมล์แก๊ส NGV ของเจ๊เกียว  คนโหนกันเต็มรถ  เวลาไต่ขึ้นทางด่วน  ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 20Km/Hr
(ผมขับตามอยู่อืดเป็นเต่ามากๆ) แต่ทางปกติเห็นซัดไปเกือบ 100

เบนซินแรงบิดน้อย  ยิ่งวิ่งแก๊สแรงยิ่งลดลงไปอีกหน่อย
การวิ่งน้ำมันอาจจะช่วยให้ดีขึ้นบ้างครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
แรงบิต มันอยู่ที่เครื่องยนต์ ไม่น่าจากเชื้อเพลิงนะครับ แก็สค่าอ๊อกเทนก็สูงกว่าน้ำมันอยู่แล้ว แต่เอามาใช้ไม่สมดุลเท่านั้นเอง
ผมว่าส่วนใหญ่เขาจูนประหยัดเกิน เป็นสาเหตุหลัก เมื่อต้องการใช้แรงมากๆแก๊สมันฉีดประหยัดเป็นอย่างเดียว

promt

  • บุคคลทั่วไป
รถรุ่นเก่าๆ ที่รอรอบ วิ่งน้ำมันธรรมดา ขึ้นเขาก็เกือบไม่ไหวครับ

แต่ถ้าใช้แก๊ส ความร้อนจะสูงขึ้นกว่าเดิม ความดันในหม้อจะสูงขึ้นด้วย

ดังนั้นหม้อน้ำมีสิทธ์รั่วได้ง่ายมาก

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
เครื่องยนต์แต่ละคัน อาการต่างกันครับ บางคันใช้ประมวลออกซิเจน บางคันใช้ประมวลแรงดัน บางคันใช้ประมวลปริมาตร

ดังนั้น รถติดแก๊สแต่ละคันจูนมาไม่เหมือนกัน  บางคัน เวลาขึ้นเขา หรือวิ่งที่สูงๆ จากระดับน้ำทะเลมากๆ จะมีอาการแตกต่างกันไปครับ บางคันแรงขึ้น บางคันอืด บางคันความร้อนขึ้น

ปลอดภัยที่สุดคือใช้น้ำมันขึ้นครับ  ไม่มีการแบ๊คไฟล์  หวอด หรือวูบ แน่ๆ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2013, 16:26:18 โดย power2002 »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เปลี่ยนก็ดีครับ เพราะ อัตราเร่งยังไงก็ด้อยกว่าน้ำมัน

แล้วการจูนบางคันก็จูนประหยัด ยิ่งอืดเลย

บางคันก็จูนเอาแรง อย่างงั้นก็ได้อยู่ แต่ยังไงน้ำมันดีกว่าครับ

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
เหตผลเดียวที่นึกออกคือ 
ขึ้นเขา รอบมันจะสูงครับ   ขับลากรอบสูงๆนานๆสำหรับแก๊สไม่ดีครับ สึกหรอสูงและเร็วกว่าน้ำมัน

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
อยู่ที่การจูนแก๊สครับ ส่วนมากรถสาธารณะจะเน้นบางเผื่อจะได้ประหยัดค่าแก๊ส

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
ถ้าดอยชันๆผมใช้น้ำมันตลอด มีผลจริงๆครับ น้ำมันให้ความรู้สึกมั่นใจกว่า

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
รถส่งของผมติดแก๊สทั้ง NGV lpg ถ้าทุกของแค่วิ่งขึ้นเนิน วิ่งไม่ค่อยออก บางทีแค่ถอยขึ้นเนินก็ไม่ขึ้นแล้ว ต้องกดเป็นน้ำมัน

ถ้าไปโคราชเส้นปักธงชัย ต้องน้ำมันเต็มถังไว้เลย รถที่ว่า Vigo triton TATA เป็นเหมือนกันหมดครับ

ออฟไลน์ Real_Time

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ขอบคุณมากครับทุกท่าน สำหรับคำตอบและประสบการณ์ความรู้ที่มาแบ่งปันกัน

ออฟไลน์ vileness

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ผมว ิ่งแก็สขึ้นทับเบิก เชียงคาน ภูเรือ ไม่มีปัญหานะครับตอนนี้วิ่งมาจะหกหมื่นโลแล้ว

ออฟไลน์ Real_Time

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ทางคดเคี้ยวลาดชันใช้ได้เลยนะครับเส้นนั้น แถบเขาค้อ ทับเบิก ภูเรือ ผมเคยเช่ารถตู้ไป คนขับเปลี่ยนใช้น้ำมันทุกรายเลยครับบอกขึ้นไม่ไหว เลยเขาค้อขึ้นไปก็เป็นทับเบิก ขากลับจากทับเบิกนี่กลิ่นผ้าเบรกไหม้ คนขับแทบร้องครับ ฮ่าๆ สรุปแล้วคงอยู่ที่การจูน และกำลังเครื่องยนต์ เป็นสำคัญ รึเปล่าไม่แน่ใจจร้า

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เก่าแล้วครับเรื่องนี้ ปัจจุบันไม่มีปัญหา

แต่ว่า รอบเครื่องที่สูง กับบางทีรถมันแรงบิดน้อย  จะใช้แก๊สลากขึ้นไป ผมว่า ผมสงสารรถนะ น้ำมันเถอะครับ

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
คันที่ติดแก๊สผมก็ใช้แก๊สตลอดนะครับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
ปกติแก๊สแรงบิดอาจจะน้อยกว่าน้ำมัน แต่รถผม ผมว่าไม่ต่าง
เพราะตอนจูนไม่ได้จูนตามโปรแกรมนะครับ
ไปรองรถกับช่างแล้วให้เค้าจูนให้ตามใจผมเลยครับ
บางทียังรู้สึกเหมือนว่าจะแรงกว่าน้ำมันเลยครับ (หรือผมคิดไปเอง)

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ไม่เกี่ยวครับ

เชียงใหม่ เชียราย พะเยา แม่ฮ่องสอน แก็สล้วน

แรงกว่าน้ำมันอีก อยู่ที่การติดตั้งและจูนครับ

ปล. แบบหัวฉีดนะครับ แบบดูดไม่รู้เหมือนกัน ;D