ผมโพสเองใน
http://droidsans.com/node/121728ใครคิดจะซื้อ เครื่องศูนย์ ในไทย ของแบรนด์โซนี่ ต้องอ่านก่อนครับ
Case : กรณี เครื่องมีปัญหาภายใน 7 วันนับจากวันที่ซื้อResult : โซนี่ ไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนเครื่องให้ ต้องซ่อมอย่างเดียวเท่านั้นเรื่องมีอยู่ว่า
+ ผมได้ซื้อเครื่อง Sony Xperia Z จาก TG Fone ที่เซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก ในวันที่ 22 มีนาคม 2556 ใบกำกับภาษีเลขที่ SPSICCPSL11303-0248 พนักงานขาย 024788 (เพื่อเป็นการยืนยัน หลักฐานผมมีอยู่จริง) และผมได้ทำการตรวจสอบสภาพภายนอก, เสียง, กล้องหน้า,และกล้องหลัง ว่าทำงานถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็รูดบัตรผ่อนชำระ 10 เดือน
+ ในวันที่ 26 มีนาคม ผมมีประชุมที่บริษัท ผมจึงปิดเสียง และเปิดสั่น ปรากฏว่า เวลามีคนโทรเข้า ระบบสั่นไม่ทำงาน
+ ในวันที่ 27 มีนาคม ได้นำกลับไปให้ที่ TG Fone ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า "เครื่องโซนี่ ต้องส่งซ่อมเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนเครื่องให้ ถึงแม้จะไม่เกิน 7 วันก็ตาม" (ผมกลัวว่า จะเป็นเพราะทาง TG Fone มีนโยบายเช่นนั้น จึงยังไม่ส่งซ่อม และตั้งใจเข้ากรุงเทพฯที่ศูนย์ใหญ่ Loxley ก่อน)
+ ผมโทรไปที่ Call Center ของ Sony Xperia ก็ได้รับคำตอบเหมือนกันว่า โซนี่ ไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่อง
+ ในวันที่ 28 มีนาคม ผมเดินทางมาที่ ศูนย์ซ่อม Loxley ซอยพหลโยธิน 19 นำเครื่องเข้ามาซ่อม ผมจึงสอบถาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เครืองโซนี่ และ โมโตโรล่า จะไม่มีการเปลี่ยนเครื่องให้ จะต้องส่งซ่อมอย่างเดียวเท่านั้น และผม(กรณีลูกค้าอยู่่ต่างจังหวัดไม่สะดวกมารับของ) ต้องจ่ายค่าส่งของกลับอีก 100 บาทด้วยครับ (เจ้าหน้าที่แจ้งเพิ่มเติมว่า ถ้าเป็น HTC สามารถเปลี่ยนเครื่องได้) ใบเคลมเลขที่ 1916/2013 ระยะเวลาส่งซ่อม 7วันทำการ ไม่รวมวันรับเครื่อง ไม่รวมวันหยุดราชการ
+ ตอนเย็นวันเดียวกัน ผมนัดเพื่อนไว้ที่ เซ็นทรัลพระรามเก้า ระหว่างรอเพื่อน ผมก็เข้าไปที่ Shop SONY ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนยิ่งกว่านั้นครับ ได้ใจความโดยละเอียดดังนี้
"โซนี่ไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้า ถ้าลูกค้าซื้อของในร้านโซนี่ ถ้ามีปัญหาก็จะเปลี่ยนตัวใหม่ให้ทันที แต่ถ้าลูกค้าก้าวขาออกจากร้านไปแล้วนั้น ทางโซนี่ ก็จะไม่เปลี่ยนเครื่องให้ ต้องส่่งซ่อมเท่านั้น"พนักงานแจ้งผมมาแบบนี้
ความเห็นส่วนตัว
-ไอโฟน5 ของแฟนผม ซื้อมาเมื่อพฤศจิกายน 2555 ปรากฏว่า แฟลช(ไฟLED)เสีย ผมนำเข้าศูนย์ดีแทค พิษณุโลก เมื่อว้ันที่ 9 มีนาคม 2555 ไปให้ตรวจสอบ ปรากฏว่า เสียจริง
พนักงานหยิบเครื่องใหม่ เปลี่ยนให้ทันที - นโยบายระดับ Excusive ต่างกันมาก นี่อาจจะเป็นอีก หนึ่งสาเหตุที่ทำไม ไอโฟนถึงยังนิยมอยู่ และทำไมโซนี่ถึงได้ตกต่ำในตลาดโลก
- ส่วนตัวผมเองนั้น Xperia Z จะเป็นอุปกรณ์ตัวสุดท้ายที่ผมจะใช้ของโซนี่ หากยังมีนโยบายแบบนี้อยู่ ถึงแม้อนาคต จะมีสเปคเทพขนาดไหนก็ตาม ผมบอกได้เลย ผมไม่ซื้อโดยเด็ดขาด และผมก็จะบอกต่อเพื่อนๆและคนรู้จักผมด้วยว่า นโยบายดูถูกลูกค้าแบบนี้ ก็อย่าไปซื้อมันเลยครับ (เครื่อง Z เป็น FlagShip นะครับ ราคาสองหมื่นกว่าบาท ยังไม่มีความเป็น VIP ให้แก่ลูกค้าเลย)
- ถ้าใครคิดจะซื้อนะครับ แนะนำเครื่องนอก เพราะ เครื่องนอกเป็น 4G หรือ LTE (model C6603) ส่วนเครื่องของศูนย์ไทย เป็นแค่ 3G (model C6602) เครื่องนอก บางประเทศให้Dock มาอีกต่างหาก แต่เมืองไทยตัด Dock ออก
ขอจบห้วนๆนะครับ หุหุหุ
[2013-04-04]
รายงานผลต่อเนื่องครับ
วันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2556 โทรศัพท์ติดต่อไปที่ศูนย์Loxley ตามใบสั่งซ่อม
พนักงานแจ้งว่า
ใบสั่งซ่อมเปลี่ยนเลขที่เป็น 1917นะคะ เครื่องยังไม่ได้มาจากช่าง โปรดติดต่อวันอังคารที่ 9 เมษายน หลัง 10โมงไปแล้วค่ะ
แล้วก็วางสายไปเลย
-*-
[2013-04-09]
รายงานผลครับ
วันนี้ ผมได้โทรไปอีกรอบ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า
"ช่างเพิ่งหยิบเข้าไปซ่อมค่ะ ให้โทรมาอีกทีวันพฤหัส ที่ 11 นะคะ" ผมถามว่า ผมจะได้ก่อนสงกรานต์หรือเปล่าครับ
เจ้าหน้าที่ตอบสั้นๆ "ค่ะ" และวางสายไปเลย
โมโหมากครับ เพราะวันที่ 4 โทรไป ก็ยังไม่ทำให้ และวันนี้ ก็บอกเพิ่งหยิบเข้าไปซ่อม
[2013-04-11 14:00]
วันนี้เกิดอีกแล้วครับ
ผมโทรเข้าที่ศูนย์ บอกเลขที่เรียบร้อย
เจ้าหน้าที่ แจ้งว่า
"ช่างยังไม่ได้ซ่อม ได้คิวซ่อมวันพรุ่งนี้ ขอจะได้หลังสงกรานต์"ผมเงียบ...สักพัก(โมโหมาก) แล้วก็แจ้งกลับว่า "ผมส่งซ่อมวันที่ 28 มีนาคม 2556 โทรมาอีกที วันที่ 4 เมษายน 2556 เจ้าหน้าที่ นัดวันที่ 9ให้โทรมา ผมก็โทรกลับวันที่ 9 เมษายน เจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า ช่างเพิ่งหยิบเข้าไปซ่อม ให้โทรมาอีกวันที่ 11 เมษายน แต่รับรองทันสงกรานต์แน่นอน แล้วคุณก็ยังมาบอกเลื่อนนัดผมอีกหรือครับ ทั้งๆที่ผมจะใช้ช่วงสงกรานต์"
เจ้าหน้าที่ท่านนั้นเอามือป้องโทรศัพท์แล้วคุยกับเจ้าหน้าที่อีกคน ผมไม่ได้ยินถนัด
เจ้าหน้าที่ท่านเดิมพูดกับผมว่า "เดี๋ยวทางเราจะแจ้งช่างแซงคิวให้นะคะ (เลยมา7วันเนี่ยนะแซงคิว) แล้วพรุ่งนี้จะติดต่อกลับไปก่อน10โมงเช้าค่ะ" แล้วก็วางสาย
เป็นท่านจะทำอย่างไรครับ
----------------------------------------------------------------
[2013-04-11 15:00]
1. Loxley แจ้งกลับมาแล้วครับ ชื่อคุณเฟื่องฟ้า
ทางช่างอัพเดทเฟิร์มแวร์แล้ว ปรากฎว่า เครื่องไม่สั่นดังเดิม แต่ทางศูนย์ **ไม่มีอะไหล่ซ่อม** และเป็นตัวใหม่มาก ยังไม่มีเครื่องมือสำหรับเปิดเครื่อง ทางศูนย์แนะนำให้โทรไปหา โซนี่โดยตรง 024013030 (กด 2 ลูกค้าทั่วไป)
2. ผมโทรไปเข้าโซนี่ ผู้รับเป็นผู้หญิงชื่อนิภา (ถ้าฟังไม่ผิด)
เจ้าหน้าที่โซนี่ แจ้งว่า (ผมขอสรุปความนะครับ เพราะพูดวนไปวนมา) ทางCall Center ขอติดต่อสำนักงานใหญ่ก่อนค่ะ เพราะโซนี่มีนโยบายส่งซ่อม และถ้าบางศูนย์ก็อาจจะไม่มีอะไหล่ หรืออะไหล่อาจจะหมด
ผมก็ได้แต่"ครับ" และทำใจยอมรับสภาพ เพราะ ผมทำอะไรไม่ได้แล้ว ผมจึงถามว่า จะให้ผมติดต่อวันไหน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า 5 วันทำการ ผมถามต่อว่า สรุปวันไหนดีกว่าครับ เพราะติดสงกรานต์ ไม่ทราบว่าโซนี่หยุดวันไหน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่า วันที่ 22 เมษายนค่ะ
ผมก็ขอบคุณและวางสาย
จากนั้นผมติดต่อไปที่คุณเฟื่องฟ้า Loxley อีกรอบ เพื่อให้เก็บเครื่องไว้ก่อน รอโซนี่ตอบกลับมา ทางคุณเฟื่องฟ้า แจ้งว่า จะช่วยติดต่อกับโซนี่ให้อีกทีในวันที่ 22 เมษายน และจะติดต่อกลับก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับ
-----------------------------------
ผมถามท่านผู้อ่านครับ ว่า
1.ท่านผู้่อ่านจะทำอย่างไรครับ ถ้าเกิดกรณีเดียวกับผม (ผมยอมรับว่า ผมโมโหมาก เพราะผมซื้อเครื่องตัวท็อป ระดับราคา20,000บาทนะครับ ไม่ได้ซื้อตัวละ2-3พันบาท ผมก็ต้องการServiceเป็นธรรมดา)
2. ทำไมทางโซนี่ ถึงไม่มีการรับประกัน 7 วันแบบยี่ห้ออื่น หรือมันเป็นการยืนยันว่า โซนี่ไม่กล้าเปลี่ยนเครื่องเพราะมีของเสียเยอะ จนไม่คุ้มต้นทุนในการเปลี่ยนเครื่อง