ผู้เขียน หัวข้อ: เกิดอะไรขึ้นกับ Honda ที่ญี่ปุ่น?? Line-up ไม่มีรถเก๋งซีดานเลย!!  (อ่าน 7994 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
เพิ่งจะสังเกต Model Line-up ของฮอนด้าที่ญี่ปุ่นว่า  ณ ปัจจุบัน ไม่มีรถ Sedan เลย

อย่างมากก็มีรถ Liftback อย่างเจ้า Insight  เท่านั้นเองครับ นอกนั้นรถท้ายตัดหมดเลยครับ  เกิดอะไรขึ้น??

หรือว่ารถ Sedan ที่ญี่ปุ่นใกล้จะศูนย์พันธุ์ลงทุกที  (ผมว่าไม่น่านะ)

มาช่วงวิเคราะห์กันหน่อยครับ

http://www.honda.co.jp/auto-lineup/
阿蘇山

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ทำไม Freed มันเยอะจังครับ มีเกือบทุกหมวดเลย

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ขนาดแอคคอดยังไม่มีเลยครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
รถแบบ 5 ประตู มีความ Practical ตรงกับ Lifestyle มากกว่ามั้งครับ
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
คนญี่ปุ่นไม่ชอบรถซีดานหนะซิครับ ถ้าใช้ก็จะเป็นพวกรถนำเข้าไปเลยเสียมากกว่า

แต่ถ้าที่ญี่ปุ่น ซีดานขายดีมีแค่ไม่กี่รุ่น เห็นชัดๆ ก็ Crown , X-Mark แค่นั้น

แม้แต่ Camry เองยังหายากเลย ไปมาเกือบ 2 อาทิตย์ เจอแค่ 2-3 คันเองครับ :P

ออฟไลน์ Family man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
คนญี่ปุ่นชอบรถแบบกระทัดรัดครับ เลยนิยมแบบท้ายตัด

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
คนญี่ปุ่นชอบรถแบบกระทัดรัดครับ เลยนิยมแบบท้ายตัด

มีความเห็นตามนี้ครับ ถ้าท้ายตัดมันจะได้ปริมาตรภายในมากกว่ารถซีดานที่ความยาวเท่ากัน ผมแบบนั้นครับ ;)

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
 คนญี่ปุ่นเค้า คิด ก่อนซื้อครับ  คิดเยอะ้ด้วย

เพราะฉะนั้น รถอะไรที่มันดูแล้ว ไม่"อเนกประสงค์"

ใช้งานได้แค่นั่งไปมาอย่างเีดียว เขาไม่เลือกครับ

ขนาด และ กาษี ที่มีผลต่อราคาที่สูงกว่ารถเล็ก

ซื้อมาไม่กี่ปี ก็ต้องขายทิ้ง ซื้อใหม่  ;D

ออฟไลน์ 12ay13an

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ไม่เพียงเฉพาะญี่ปุ่นหรอกครับ แถบยุโรปก็นิยมรถท้ายตัดมากกว่าซีดาน อาจเป็นเพราะมันอเนกประสงค์กว่ามั้งครับ :D

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
คนญี่ปุ่นเค้า คิด ก่อนซื้อครับ  คิดเยอะ้ด้วย

เพราะฉะนั้น รถอะไรที่มันดูแล้ว ไม่"อเนกประสงค์"

ใช้งานได้แค่นั่งไปมาอย่างเีดียว เขาไม่เลือกครับ

ขนาด และ กาษี ที่มีผลต่อราคาที่สูงกว่ารถเล็ก

ซื้อมาไม่กี่ปี ก็ต้องขายทิ้ง ซื้อใหม่  ;D
ผมว่าคนไทยเราก็คิดเยอะนะครับ ยิ่งเพื่อนๆใน headlightmag ผมว่าแต่ละคนนอนไม่หลับกันหลายคืนว่าจะซื้อรถอะไรพอคิดจะซื้อ เพราะเสพข้อมูลกันไปเยอะ  ;D

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
เน้นประโยชน์ ใช้สอยเป็นสำคัญครับ อย่างเช่น รถทรงกล่อง

และที่จอดรถมีจำกัด เลยนิยมรถท้ายตัด
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ charlse

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
มาช่วยยืนยันความเห็นบนๆครับ ไปญี่ปุ่นมาช่วงต้นเดือนที่นั่นเจอซีดานน้อยมากกกกกกกกกกกกก
รถยนต์ส่วนใหญ่จะมาแนวๆเดียวกันหมด ทรง wagon Alphard cube คงเน้นประโยชน์เป็นหลัก
สีรถที่นั่นก็อึมครึมมาโทนเดียวกันหมดเทา เงิน ขาว ดำ ไม่ค่อยจี๊ดๆแบบเมืองไทยเลย  ;)
MB S300 Bluetec Hybrid
MB Viano 3.0
Porsche Cayenne Diesel

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
ด้วยปัญหาหลักๆ คือเรื่องพื้นที่ครับ ที่จอดเล็ก ถนนเล็ก
ที่แพง ปัญหาภัยธรรมชาติ

การใช้รถเล็กๆ จะตอบปัญหาทั้งหมดนี้ครับ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ในทวิตเตอร์คนญี่ปุ่นก็บ่นๆกันเยอะนะ ประเด็นนีเ
----------------
คนญี่ปุ่นนี้เคยนิยมซีดานอยู่ประมาณต้นปี 90
หลังจากนี้หายกันกระจายหมด เหลือแค่ไม่กี่รุ่น

แต่แปลกรถวากอนที่อเนกประสงค์กว่าเห็นๆ
กลับไม่นิยมเช่นกัน รวมถึงมินิแวนทรงเตี้ยๆด้วย
----------------
รสนิยมคนญี่ปุ่นตอนนี้
1.5 ประตู
2.ช่องเก็บของเยอะมากๆ (รุ่นนีงมีเก๊ะเพียบ)
3.ทรงสูงๆ ท้ายสั้นๆ (K-Car มีแบบนี้เยอะมาก)
4.มี Idling Stop ไม่ก็ไปไฮบริดเลย
5.เบาะต้องพับได้
6.ขนาดไม่เกิน 1695 (แต่เว้น Prius ไว้สักรุ่น)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ -*PoM*-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 207
ผมก็พึ่งกลับมาจากญี่ปุ่น fit freed prius เยอะมาก และรถเล็กๆ แถมรถแต่ละคัน option น้อยมาก prius ที่โน้นผมเจอ 1 คันที่มี solar roof นอกนั้น ตัว standard หมด ไฟหน้ายังไม่ใช่ led เลย

ผมวิเคราะห์ ว่า เพราะ หลังจากเศรษฐกิจชลอตัว คนญี่ปุ่น มีวินัยในการใช้จ่ายมากขึ้น คิดหน้า คิดหลัง ทำให้เศรษฐกิจเค้าอยู่ในภาวะเงินผืด เมือต้นเดือน รัฐบาลจึงตัดสินใจ อัดฉีดเงินโดยการพิมพ์เงินใหม่เข้าระบบเสียเลย เป็นผลทำให้ค่าเงินเยน อ่อนยวบ มาที่ 1 us :99.7 หรือ 1 บาท ต่อ0.28 เยนแล้ว ณ วันนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเค้า แต่ ผมว่าแก้ยากเพราะ เป็นเป็นนิสัยที่มีระเบียบในการใช้เงินเสียแล้ว ต้องแก้ที่นิสัย ให้ฟุ่ยเฟื่อยมากๆเหมือนกับบางประเทศที่ช่วยให้ประชาชนก่อหนี้ แล้วประชาชนก็บ้าตาม

และจากความคิดเห็นท่านอื่นๆ ผมว่า คนที่โน้นซื้อรถตามความจำเป็นมากกว่าภาพลักษณ์ เช่น PRIUS กับ CAMRY ราคาอาจใกล้เคียงกัน ถ้าคนไทย ขอใหญ่ไว้ก่อนดูดีหรูหราใช่เลย แต่ขับและนั่งไม่เกิน 3 คนสะส่วนใหญ่ ให้รถมันลากตัวถังใหญ่ๆทั้งที่ส่วนใหญ่ขับคนเดียว ในกรณีที่ราคาใกล้เคียงกันและยี่้ห้อเดียวกันนะครับ  
.....แต่ญี่ปุ่นถนนโคตรเรียบเลย ฉะนั้นผมว่า ระหว่างรถใหญ่ กับเล็ก ความสะเทือน คงแทบไม่ต่าง

Idling Stop ไม่ก็ไปไฮบริดเลย
อันนี้จริง ผมนั่งเล่นตรงสัญานไฟ ที่นอกเมือง พอไฟเขียวปุ๊ปเสียงเครื่องยนต์ start กัทุกคันเลย แสดงว่าเกือบทุกคันมี idling stop และก็ taxi ก็ไฮบริดแล้วด้วย หมดสมัย คราวเหลี่ยมๆ เริ่มน้อยลง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2013, 22:49:20 โดย -*PoM*- »

ออฟไลน์ JAI16868945

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
เท่าที่ผมไปญี่ปุ่นมา ก็เจอแต่พวกรถตำรวจอ่ะคับ ที่เป็นซีดาน บนถนนก็มีบ้าง แต่น้อย  :P
S!R K!DW4R4UY

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
เรื่องประโยชน์ใช้สอยก็ส่วนหนึ่งครับ 

แต่สงสัยว่าตอนนี้ฮอนด้าญี่ปุ่นไม่มีรถซีดานหรูเลยหรอเนี่ยยยย
阿蘇山

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ถ้า Honda ทำแบบนี้แล้ว Accord G9 Mugen ก็เลือนลางนะสิครับ :'(

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
ถ้า Honda ทำแบบนี้แล้ว Accord G9 Mugen ก็เลือนลางนะสิครับ :'(
เลือนลางตั้งแต่ civic fb ละครับ ของแต่งจากญี่ปุ่นแทบไม่มีเลยไม่เหมือน fd

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง


ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง



เห็นด้วยคับ ข้อนี้  ;D ;D ;D

พูดถึงท้ายตัดพรุ่งนี้ผมก็จะไปดูรถที่ 0 ก่อนรับรถวันพุธแล้วสิน่ะ   :D :D :D
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
เลือกความประหยัดและความคุ้มค่า
เป็นเรื่องน่าคิดนะครับ ;)

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง



รถไม่แพง แต่เวลาจ่ายค่า ทางด่วน อ้วกแตกเลยนะครับ ;D ;D

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง


เอากล่องมาวิ่งในไทยก็เสียวได้นะครับ  5555

ขนาดคนญี่ปุ่นยังมีสั่งกระบะบ้าพลังจากไทยผ่านผู้นำเข้าอิสระไปเลยครับ  

ตามนี้ : http://www.goo-net.com/usedcar/spread/goo/13/700051102920130412001.html

ราคาตั้ง 4 ล้านเยนแหน่ะ   ราคาเกือบจะซื้อ Crown ได้แล้ววว


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2013, 08:23:36 โดย Tonaka »
阿蘇山

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมว่าความจำเป็น มันไม่เหมาะกับชีวิตประจำวันทั่วไปของคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มั้งครับ
การคมนาคมสะดวก การใช้รถก็เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดเล็กๆก็พอ
การสัญจร ใช้รถไฟฟ้า รถไฟ รถไฟความเร็วสูง เครื่องบิน สะดวกจนไม่ต้องใช้รถ
ตลาดคนทั่วไปเลยใช้รถเล็กๆกระทัดรัด มากกว่า
และเหลือช่องว่างก็คือคนที่มีฐานะ อยากจะได้อะไรที่ดีกว่า ก็มองข้ามรถญี่ปุ่น ไปเล่นระดับรถพรีเมี่ยมกันหมด หรือรถสปอร์ต
ตลาดซีดานเลยต้องหายไปตามlifestyle ที่เปลี่ยนไป

ออฟไลน์ Nuttavit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
น่าจะเป็นเรื่องประโยชน์ ใช้สอย, พื้นที่จอดรถเนื่องจากใครจะซื้อรถที่ญี่ปุ่นจะต้องทำเรื่องแจ้ง แล้วจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสถานที่จอดรถ ว่าถูกต้องไม่ไปจอดในที่สาธารณะ ทำให้รถขนาดเล็ก ท้ายตัดได้รับความนิยม


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าผมอยู่ญี่ปุ่นนะ จะซื้อรถ 2 คัน

prius กับ n one ชอบมากๆ