พูดถึงเรื่องราคาจากคุณ LC HZJ70V นั้น
ผมมีความเห็นว่าโตโยต้าอาจจะกระโดดไปกว่านั้นนะครับ ไม่มากก็น้อย เพราะดูทรงแล้ว ทางโตโยต้า
จะมาในแนวแพงกว่าชาวนิดหน่อย เนื่องจากมั่นใจในตัวเองว่าข้าขายได้อยู่ละ จะแคร์สื่อเพื่อ???
ทีนี้ปัญหาก็เกิดสิครับ เกิดยังไง?
- เกิดตรงว่า เมื่อโตขายดี มันก็สร้างความชอบธรรมให้ค่ายคู่แข่งสามารถอัพราคารถของตนเองให้มีราคาสูงขึ้นไปอีก
แล้วงานงอกตรงที่ว่า อีโค่คาร์ ประหยัดพลังงาน รักโลก แต่ไม่รักเป๋าตังตรู จนเกิด sub sub sub b-segment ซึ่งผมมอง
ว่ามันก็ขายได้ละ (เพราะสร้างช่องว่างราคาได้แล้วนี่!! เหมือนที่เกิดในช่วง ECO เปิดตัวไง!!) แต่ว่าขนาดตัวถังของ
sub sub sub segment นั้น อาจจะไม่ตอบโจทย์ลูกค้าบางกลุ่มที่ใหญ่(ในช่วงนี้ หรือ หน้า)ได้
ภาวนาให้ตั้งราคาสมเหตุ สมผลละกัน
ส่วนเรื่องเครื่องนั้น ผมมีความเห็นว่า
- ถ้าเอา 3NR มานั้น เวลาทดสอบ Emission ของ ข้อกำหนดที่ทางรัฐเขียนขึ้นมานั้น เกิน 120 กรัมต่อ 1 กิโลเมตรหรือไม่???
>> ถ้าไม่ก็อาจได้เจอกัน แต่ถ้าเกินก็อาจจะต้องเพิ่มระบบ After Treatment ให้พิเศษกว่าทั่วไปหน่อย...
- ทีมงานพัฒนาเป็นลมแดด ดันบ้าจี้เอา 1NR มา แต่ทำการลดความจุจนเป็นบล๊อคพิเศษสำหรับ THDM หรือตลาดที่เกี่ยวเนื่องกัน
>> ได้ก็ดีนะ ^^
เพิ่มเติมข้อมูลครับ:
1. จาก
http://www.driveinside.com/cars/variant/current-year/toyota-etios-liva-j/250/ >> ในหมวด SPECIFICATIONS พบว่ามาตรฐานมลพิษของเครื่อง 3NR คือ Bharat Stage IV ซึ่งเป็นมาตรฐานของรัฐบาลอินเดีย
เทียบเท่า EURO 4 โดยอ้างอิงจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Bharat_Stage_emission_standardsCredit:
www.driveinside.com และ
www.wikipedia.org ครับ