เกิดอะไรขึ้นกับ Honda ที่ญี่ปุ่น?? Line-up ไม่มีรถเก๋งซีดานเลย!!

Tonaka

เพิ่งจะสังเกต Model Line-up ของฮอนด้าที่ญี่ปุ่นว่า  ณ ปัจจุบัน ไม่มีรถ Sedan เลย

อย่างมากก็มีรถ Liftback อย่างเจ้า Insight  เท่านั้นเองครับ นอกนั้นรถท้ายตัดหมดเลยครับ  เกิดอะไรขึ้น??

หรือว่ารถ Sedan ที่ญี่ปุ่นใกล้จะศูนย์พันธุ์ลงทุกที  (ผมว่าไม่น่านะ)

มาช่วงวิเคราะห์กันหน่อยครับ

http://www.honda.co.jp/auto-lineup/
阿蘇山



GreenG

ทำไม Freed มันเยอะจังครับ มีเกือบทุกหมวดเลย



jumpon77

ขนาดแอคคอดยังไม่มีเลยครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



M Performance

รถแบบ 5 ประตู มีความ Practical ตรงกับ Lifestyle มากกว่ามั้งครับ
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech



MystogaN

คนญี่ปุ่นไม่ชอบรถซีดานหนะซิครับ ถ้าใช้ก็จะเป็นพวกรถนำเข้าไปเลยเสียมากกว่า

แต่ถ้าที่ญี่ปุ่น ซีดานขายดีมีแค่ไม่กี่รุ่น เห็นชัดๆ ก็ Crown , X-Mark แค่นั้น

แม้แต่ Camry เองยังหายากเลย ไปมาเกือบ 2 อาทิตย์ เจอแค่ 2-3 คันเองครับ :P



Family man

คนญี่ปุ่นชอบรถแบบกระทัดรัดครับ เลยนิยมแบบท้ายตัด



PumpNISMO

คนญี่ปุ่นชอบรถแบบกระทัดรัดครับ เลยนิยมแบบท้ายตัด

มีความเห็นตามนี้ครับ ถ้าท้ายตัดมันจะได้ปริมาตรภายในมากกว่ารถซีดานที่ความยาวเท่ากัน ผมแบบนั้นครับ ;)



5thAvenue

 คนญี่ปุ่นเค้า คิด ก่อนซื้อครับ  คิดเยอะ้ด้วย

เพราะฉะนั้น รถอะไรที่มันดูแล้ว ไม่"อเนกประสงค์"

ใช้งานได้แค่นั่งไปมาอย่างเีดียว เขาไม่เลือกครับ

ขนาด และ กาษี ที่มีผลต่อราคาที่สูงกว่ารถเล็ก

ซื้อมาไม่กี่ปี ก็ต้องขายทิ้ง ซื้อใหม่  ;D



12ay13an

ไม่เพียงเฉพาะญี่ปุ่นหรอกครับ แถบยุโรปก็นิยมรถท้ายตัดมากกว่าซีดาน อาจเป็นเพราะมันอเนกประสงค์กว่ามั้งครับ :D



Public P

คนญี่ปุ่นเค้า คิด ก่อนซื้อครับ  คิดเยอะ้ด้วย

เพราะฉะนั้น รถอะไรที่มันดูแล้ว ไม่"อเนกประสงค์"

ใช้งานได้แค่นั่งไปมาอย่างเีดียว เขาไม่เลือกครับ

ขนาด และ กาษี ที่มีผลต่อราคาที่สูงกว่ารถเล็ก

ซื้อมาไม่กี่ปี ก็ต้องขายทิ้ง ซื้อใหม่  ;D
ผมว่าคนไทยเราก็คิดเยอะนะครับ ยิ่งเพื่อนๆใน headlightmag ผมว่าแต่ละคนนอนไม่หลับกันหลายคืนว่าจะซื้อรถอะไรพอคิดจะซื้อ เพราะเสพข้อมูลกันไปเยอะ  ;D



Mike

เน้นประโยชน์ ใช้สอยเป็นสำคัญครับ อย่างเช่น รถทรงกล่อง

และที่จอดรถมีจำกัด เลยนิยมรถท้ายตัด
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



charlse

มาช่วยยืนยันความเห็นบนๆครับ ไปญี่ปุ่นมาช่วงต้นเดือนที่นั่นเจอซีดานน้อยมากกกกกกกกกกกกก
รถยนต์ส่วนใหญ่จะมาแนวๆเดียวกันหมด ทรง wagon Alphard cube คงเน้นประโยชน์เป็นหลัก
สีรถที่นั่นก็อึมครึมมาโทนเดียวกันหมดเทา เงิน ขาว ดำ ไม่ค่อยจี๊ดๆแบบเมืองไทยเลย  ;)
MB S300 Bluetec Hybrid
MB Viano 3.0
Porsche Cayenne Diesel



joeyote

ด้วยปัญหาหลักๆ คือเรื่องพื้นที่ครับ ที่จอดเล็ก ถนนเล็ก
ที่แพง ปัญหาภัยธรรมชาติ

การใช้รถเล็กๆ จะตอบปัญหาทั้งหมดนี้ครับ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P



Iwata Kana Σ4

ในทวิตเตอร์คนญี่ปุ่นก็บ่นๆกันเยอะนะ ประเด็นนีเ
----------------
คนญี่ปุ่นนี้เคยนิยมซีดานอยู่ประมาณต้นปี 90
หลังจากนี้หายกันกระจายหมด เหลือแค่ไม่กี่รุ่น

แต่แปลกรถวากอนที่อเนกประสงค์กว่าเห็นๆ
กลับไม่นิยมเช่นกัน รวมถึงมินิแวนทรงเตี้ยๆด้วย
----------------
รสนิยมคนญี่ปุ่นตอนนี้
1.5 ประตู
2.ช่องเก็บของเยอะมากๆ (รุ่นนีงมีเก๊ะเพียบ)
3.ทรงสูงๆ ท้ายสั้นๆ (K-Car มีแบบนี้เยอะมาก)
4.มี Idling Stop ไม่ก็ไปไฮบริดเลย
5.เบาะต้องพับได้
6.ขนาดไม่เกิน 1695 (แต่เว้น Prius ไว้สักรุ่น)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



-*PoM*-

ผมก็พึ่งกลับมาจากญี่ปุ่น fit freed prius เยอะมาก และรถเล็กๆ แถมรถแต่ละคัน option น้อยมาก prius ที่โน้นผมเจอ 1 คันที่มี solar roof นอกนั้น ตัว standard หมด ไฟหน้ายังไม่ใช่ led เลย

ผมวิเคราะห์ ว่า เพราะ หลังจากเศรษฐกิจชลอตัว คนญี่ปุ่น มีวินัยในการใช้จ่ายมากขึ้น คิดหน้า คิดหลัง ทำให้เศรษฐกิจเค้าอยู่ในภาวะเงินผืด เมือต้นเดือน รัฐบาลจึงตัดสินใจ อัดฉีดเงินโดยการพิมพ์เงินใหม่เข้าระบบเสียเลย เป็นผลทำให้ค่าเงินเยน อ่อนยวบ มาที่ 1 us :99.7 หรือ 1 บาท ต่อ0.28 เยนแล้ว ณ วันนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเค้า แต่ ผมว่าแก้ยากเพราะ เป็นเป็นนิสัยที่มีระเบียบในการใช้เงินเสียแล้ว ต้องแก้ที่นิสัย ให้ฟุ่ยเฟื่อยมากๆเหมือนกับบางประเทศที่ช่วยให้ประชาชนก่อหนี้ แล้วประชาชนก็บ้าตาม

และจากความคิดเห็นท่านอื่นๆ ผมว่า คนที่โน้นซื้อรถตามความจำเป็นมากกว่าภาพลักษณ์ เช่น PRIUS กับ CAMRY ราคาอาจใกล้เคียงกัน ถ้าคนไทย ขอใหญ่ไว้ก่อนดูดีหรูหราใช่เลย แต่ขับและนั่งไม่เกิน 3 คนสะส่วนใหญ่ ให้รถมันลากตัวถังใหญ่ๆทั้งที่ส่วนใหญ่ขับคนเดียว ในกรณีที่ราคาใกล้เคียงกันและยี่้ห้อเดียวกันนะครับ  
.....แต่ญี่ปุ่นถนนโคตรเรียบเลย ฉะนั้นผมว่า ระหว่างรถใหญ่ กับเล็ก ความสะเทือน คงแทบไม่ต่าง

Idling Stop ไม่ก็ไปไฮบริดเลย
อันนี้จริง ผมนั่งเล่นตรงสัญานไฟ ที่นอกเมือง พอไฟเขียวปุ๊ปเสียงเครื่องยนต์ start กัทุกคันเลย แสดงว่าเกือบทุกคันมี idling stop และก็ taxi ก็ไฮบริดแล้วด้วย หมดสมัย คราวเหลี่ยมๆ เริ่มน้อยลง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2013, 22:49:20 โดย -*PoM*- »



JAI16868945

เท่าที่ผมไปญี่ปุ่นมา ก็เจอแต่พวกรถตำรวจอ่ะคับ ที่เป็นซีดาน บนถนนก็มีบ้าง แต่น้อย  :P



Tonaka

เรื่องประโยชน์ใช้สอยก็ส่วนหนึ่งครับ 

แต่สงสัยว่าตอนนี้ฮอนด้าญี่ปุ่นไม่มีรถซีดานหรูเลยหรอเนี่ยยยย
阿蘇山



[email protected]

ถ้า Honda ทำแบบนี้แล้ว Accord G9 Mugen ก็เลือนลางนะสิครับ :'(



Public P

ถ้า Honda ทำแบบนี้แล้ว Accord G9 Mugen ก็เลือนลางนะสิครับ :'(
เลือนลางตั้งแต่ civic fb ละครับ ของแต่งจากญี่ปุ่นแทบไม่มีเลยไม่เหมือน fd



GreenG

อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง




kimmeng21

อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง



เห็นด้วยคับ ข้อนี้  ;D ;D ;D

พูดถึงท้ายตัดพรุ่งนี้ผมก็จะไปดูรถที่ 0 ก่อนรับรถวันพุธแล้วสิน่ะ   :D :D :D
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



redsun

เลือกความประหยัดและความคุ้มค่า
เป็นเรื่องน่าคิดนะครับ ;)



nin122

อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง



รถไม่แพง แต่เวลาจ่ายค่า ทางด่วน อ้วกแตกเลยนะครับ ;D ;D



Tonaka

อยากเปนคนญี่ปุ่นครับ

ได้ขับรถกล่องน่ารักๆ ราคาไม่แพง


เอากล่องมาวิ่งในไทยก็เสียวได้นะครับ  5555

ขนาดคนญี่ปุ่นยังมีสั่งกระบะบ้าพลังจากไทยผ่านผู้นำเข้าอิสระไปเลยครับ  

ตามนี้ : http://www.goo-net.com/usedcar/spread/goo/13/700051102920130412001.html

ราคาตั้ง 4 ล้านเยนแหน่ะ   ราคาเกือบจะซื้อ Crown ได้แล้ววว


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2013, 08:23:36 โดย Tonaka »
阿蘇山



delete

ผมว่าความจำเป็น มันไม่เหมาะกับชีวิตประจำวันทั่วไปของคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มั้งครับ
การคมนาคมสะดวก การใช้รถก็เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดเล็กๆก็พอ
การสัญจร ใช้รถไฟฟ้า รถไฟ รถไฟความเร็วสูง เครื่องบิน สะดวกจนไม่ต้องใช้รถ
ตลาดคนทั่วไปเลยใช้รถเล็กๆกระทัดรัด มากกว่า
และเหลือช่องว่างก็คือคนที่มีฐานะ อยากจะได้อะไรที่ดีกว่า ก็มองข้ามรถญี่ปุ่น ไปเล่นระดับรถพรีเมี่ยมกันหมด หรือรถสปอร์ต
ตลาดซีดานเลยต้องหายไปตามlifestyle ที่เปลี่ยนไป



Nuttavit

น่าจะเป็นเรื่องประโยชน์ ใช้สอย, พื้นที่จอดรถเนื่องจากใครจะซื้อรถที่ญี่ปุ่นจะต้องทำเรื่องแจ้ง แล้วจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสถานที่จอดรถ ว่าถูกต้องไม่ไปจอดในที่สาธารณะ ทำให้รถขนาดเล็ก ท้ายตัดได้รับความนิยม




Slipknot`

ถ้าผมอยู่ญี่ปุ่นนะ จะซื้อรถ 2 คัน

prius กับ n one ชอบมากๆ