ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งจะได้รู้สึกกับ ABS ESC และ EBD ในครูซก็วันนี้แหละ....  (อ่าน 8759 ครั้ง)

ออฟไลน์ domo24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
ตอนแรกในการขับผมก็ไม่คิดว่า จะได้พบกับระบบพวกที่มันติดมาให้กับรถหรอก อย่างมากก็แค่ ABS แต่วันนี้ ผมสามารถสัมผัสได้ถึงสามตัวในเวลาเดียวกัน

เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ขับอยู่ประมาณ 120 ไปเรื่อยๆตามถนนที่ผมขับซึ่งเป็นสายที่มีรถพ่วงเยอะอยู่แล้ว ซึ่งสายที่ผมขับรถเทเลอร์จะเยอะมากและขับกันไม่ระวัง นึกจะออกซ้ายขวาก็ออกกัน ตอนขับผมได้เห็นสิบแปดล้อวิ่งซ้ายอยู่แล้วด้านหน้า ผมก็เลยจะแซงขึ้นไปในด้านขวาปกติ แต่!! หัวรถผมโผล่ไปครึ่งลำแล้ว รถสิบแปดล้อเกิดจะเปลี่ยนเลนกระทันหันโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ใจผมตอนนั้นสั่นบอก เอาแล๊วๆ ขวาเป็นฟุตบาตเกาะกลางถนน ถ้าออกขวาอีกนิดผมได้ปีนฟุตบาตแน่นอน ผมกดเบรก แต่ไม่เหยียบสุดเพราะกลัวรถสะบัด แล้วรถก็อยู่ในความเร็วด้วย อาการรถตอนนั้นบอกได้เลย เหมือนกับเครื่องบินกำลังลงรันเวย์ พวกมาลัยสายไปมาๆสั่นๆ ตัวรถก็ส่ายตามพวงมาลัย ถ้าผมไม่กำแน่นๆอาจหลุดไปข้างใดข้างนึงได้เลย เสียงล้อดังเอียดๆๆๆๆๆตามแรงกดเบรค ซึ่งตอนนั้น ผมกดเบรคเท่าที่จะทำให้หน้ารถหลุดจากท้ายสิบแปดล้อให้ได้ แต่ไม่ถึงกับล้อล๊อค นึกถึงอาการตอนเครื่องบินเบรคบนรันเวย์ในความเร็วสูงๆ

สุดท้ายแล้ว ผมก็รอดมาได้ ใจหายใจคว้ำขาสั่นๆเกือบจะเสยท้ายสิบแปดล้อไปแล้ว ซึ่งผมก็เลยคิดว่า ระบบที่รถออกอาการมาน่าจะเป็นพวกระบบที่รถมีมาให้ ทำให้ผมสามารถควบคุมได้อยู่ แต่อีกอย่างที่ขาดไม่ได้จากระบบพวกนี้แล้ว คือ สติและความระมัดระวังครับ ครับ ต้องคิดว่าถ้าเจอแล้วต้องทำยังไงให้คุมรถได้ดีที่สุด ซึ่งถ้าผมเกิดตกใจขึ้นมา ผมอาจไปติดอยู่บนเกาะกลางถนนแล้วก็เป็นได้ ^^


มาแชร์ประสบการณ์ครับ เกือบ เสยสิบแปดล้อครับ ^ ^
BMW 318i e36 94'
Benz C220 Elegance 94'
Toyota AE100 96'
Toyota Prado lc90 00'
Toyota VX100 06'
Toyota Altis 10'
Chevrolet Cruze 12'
Chevrolet Captiva 13'
Toyata Yaris 15'

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
มันไม่น่าจะถึงมือทั้งสามตัวนะครับผมว่า

ABS นี่น่าจะพอได้ถ้ากดเยอะๆหน่อย สั่นมาที่เท้าแบบรู้สึกได้ว่าทำงาน

แต่ ESC กับ EBD นี่ผมว่าน่าจะยังไม่ติด มันน่าจะช่วยเวลาเสียการทรงตัว หรือเบรกแรงขณะเข้าโค้งมากกว่านะ

ออฟไลน์ zeb80

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
ปกติถ้าระบบพวกนี้ทำงานไฟมันจะกระพริบที่หน้าจอครับ ในรถผมนะ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ABS ทำงาน Step แรก ซึ่งเป็นมาตรฐานพื้นๆ สำหรับรถยุคใหม่

สำหรับ EBD จะทำงานร่วมกับ ABS ในส่วนของการกระจายเฉลี่ยแรงเบรค ของแต่ละล้อให้สมดุลย์ พูดง่ายๆคือ EBD คือ ABS Step ที่สอง
ซึ่งรถบางรุ่น เบรคหน้าเป็นดิสค์ เบรคหลังเป็นดรัม
เมื่อใช้งานไปสักระยะ ยามผ้าเบรคร้อน ดรัมเบรค จะทำงานด้อยกว่า ดิสค์เบรค ถึงแม้จะมีแรงบีบจานเบรคเท่ากัน
ดังนั้น มี ABS และ EBD จะทำงานได้สมบูรณ์แบบกว่า ABS เฉยๆ

ส่วน ESC จะทำงานเมื่อรถเสียการทรงตัว คือจะทำการเบรคให้เอง โดยที่เราไม่ต้องเหยียบเบรค
เมื่อระบบตรวจพบว่า ล้อรถเริ่มหมุน จำนวนรอบ ไม่เท่ากัน
อาจจะเพียง 1 ล้อ หรือ 2 ล้อ เพียงด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อดึงให้รถกลับมาอยู่ในสภาวะตั้งตรงในทิศทางที่พวงมาลัยหันไปทางนั้นๆ

สรุป ดีแล้ว ที่รถคุณมี ทั้ง 3 ระบบ

จริงๆแล้ว ผมเขียนอยู่เสมอว่า อยากให้ ABS และ ESC  เป็นมาตรฐานสำหรับติดรถทุกรุ่นที่ขาย ด้วยซ้ำ
เพราะจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Armaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
ผม Cruze 2.0  รอดมาได้ เพราะ ABS กับ Traction Control เหมือนกัน
ขับมาอย่างเร็วบนทางด่วนตอนตี 5 ทางโล่งๆ วิ่งมาประมาณ 160 ได้   เตรียมเข้าโค้งก็ผ่อนคันเร่งตามปกติ  ทันใดนั้นเองเจอสิบล้อจอดเสียอยู่เลนขวาสุด ไม่ทันสังเกตุพราะดันจอดอยู่ปลายโค้งพอดี ไฟเตือนฉุกเฉินก็ไม่มี
จังหวะนั้นเหยียบเบรคจนรถสั่น หักพวงมาลัยหลบได้ทันโดยที่รถไม่เสียการควบคุม นี่ถ้าไม่มี ABS กับ Traction Control  เบรคแรงด้วยความเร็วขนาดนี้รถผมคงหมุนไปแล้ว  
เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า ทางโล่งก็จริง แต่เราก็ไม่รู้ว่าข้างหน้าจะมีเหตุการณ์อะไรรออยู่ ขับรถต้องมีสติและเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ อย่าวางใจเด็ดขาด

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
แต่ CRUZE เป็นรถที่เวลาเข้าโค้งแรงๆหรือสลาลอมแรงๆ ท้ายจะออกและปัดนิดๆ ยังไงก็ระวังด้วยนะครับ  :)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ขออนุญาตอธิบายเพื่อเป็นความรู้ละกันนะครับ

จริงจริงแล้ววิธีที่ถูกต้อง สำหรับรถที่มี ABS, BA ในกรณีที่ต้องเบรกฉุกเฉินก็คือ
เหยียบเบรกลงไปให้สุด แล้วคุมพวงมาลัยให้รถวิ่งหลบไปตามทิศทางที่ปลอดภัยอย่างเดียว ที่เหลือให้รถจัดการครับ

เพราะในเมื่อมันมี ABS แล้ว ไม่จำเป็นต้องคุมน้ำหนักเท้าเพื่อกันล้อล็อค หรือที่เรียกว่า Threshold braking เหมือนรถเก่าเก่าครับ
ตรงกันข้ามถ้ากดน้อย กดไม่สุด กดช้า ระบบมันไม่ทราบนะครับว่าคุณต้องการเบรกกระทันหัน
ทำให้ระบบด้อยประสิทธิภาพไปด้วย ไม่ได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ในกรณีนี้ ถ้ากดเต็มเลย BA จะเพิ่มแรงดันเบรกให้หยุดรถได้เร็วขึ้น
และ ABS จะเข้ามาแก้ไม่ให้ล้อล็อคแบบพอดีพอดี ในขณะที่ถ้ามีการเซเกิดขึ้น EBD และ ESC จะเข้ามาช่วยเหลือเอง

ออฟไลน์ m_kritamet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ดีแล้วครับที่ปลอดภัย ชื่นชมในสติครับ
ไหนๆก็เกี่ยวกับเรื่ิงระบบเบรคแล้ว ผมขอรบกวนถามเพิ่มหน่อยนะครับ

สำหรับรถสมัยนี้ที่มีระบบ ABS แล้ว ... ยังจำเป็นไหมครับที่เวลาเบรคฉุกเฉินหรือเบรคเวลาขับมาเร็วจะต้องย้ำแป้นแบรค แบบเหยียบปล่อย ๆ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ABS ทำงาน Step แรก ซึ่งเป็นมาตรฐานพื้นๆ สำหรับรถยุคใหม่

สำหรับ EBD จะทำงานร่วมกับ ABS ในส่วนของการกระจายเฉลี่ยแรงเบรค ของแต่ละล้อให้สมดุลย์ พูดง่ายๆคือ EBD คือ ABS Step ที่สอง
ซึ่งรถบางรุ่น เบรคหน้าเป็นดิสค์ เบรคหลังเป็นดรัม
เมื่อใช้งานไปสักระยะ ยามผ้าเบรคร้อน ดรัมเบรค จะทำงานด้อยกว่า ดิสค์เบรค ถึงแม้จะมีแรงบีบจานเบรคเท่ากัน
ดังนั้น มี ABS และ EBD จะทำงานได้สมบูรณ์แบบกว่า ABS เฉยๆ

ส่วน ESC จะทำงานเมื่อรถเสียการทรงตัว คือจะทำการเบรคให้เอง โดยที่เราไม่ต้องเหยียบเบรค
เมื่อระบบตรวจพบว่า ล้อรถเริ่มหมุน จำนวนรอบ ไม่เท่ากัน
อาจจะเพียง 1 ล้อ หรือ 2 ล้อ เพียงด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อดึงให้รถกลับมาอยู่ในสภาวะตั้งตรงในทิศทางที่พวงมาลัยหันไปทางนั้นๆ

สรุป ดีแล้ว ที่รถคุณมี ทั้ง 3 ระบบ

จริงๆแล้ว ผมเขียนอยู่เสมอว่า อยากให้ ABS และ ESC  เป็นมาตรฐานสำหรับติดรถทุกรุ่นที่ขาย ด้วยซ้ำ
เพราะจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก

นิตยสารรถยนต์ต่างประเทศบางฉบับก็รนณรงค์เรื่องนี้อยู่ครับ เรียกได้ว่าหากรถทดสอบคันไหน ไม่มีระบบพวกนี้ หรือมีไม่ครบ
จะถูกตัดคะแนนจนเหี้ยนเลยก็มี
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
เคสนี้ความเร็วนี้ถ้าใน EX เหยียบสุดรถก็ไม่ดิ้นหรอกครับ  และคิดว่าครูซก็น่าจะไม่ดิ้นเช่นกัน(จากที่เคยลองขับมา)

น่ากลัวรถข้างหลังมาชนมากกว่ารถตัวเองเสียหลัก   พาลจะเทกระจาดระเนระนาดเลย

เท่าที่สังเกตดูล้อหลังจับหนักกว่าล้อหน้าในตอนเบรคกระทันหัน   ยิ่งถ้าพวงมาลัยไม่ตรงล้อหน้าแทบจะ

ไม่ล๊อคเลย   เข้าใจว่าเป็นการป้องกันอาการ Understeer ระดับหนึ่งด้วย 

เมื่อเช้าหน้า มธ.รังสิต ขาเข้า  ก็เจอหัวลากเปล่าๆซิ่งมาก  ปาดไปปาดมาเลนขวาไม่ให้สัญญาณไฟ

มีรถที่ต้องเบรคแบบเจ้าของกระทู๊อยู่หลายคัน  สงสัยว่าตอนมีตู้คอนเทนเนอร์คงอึดอัด

เวลาวิ่งเปล่าๆถึงซิ่งเหมือนคนเมายาบ้า 

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
บางทีถนนลื่นมากๆ ขับมา 40-50 ABS ก็ทำงานนะครับ เคยเกิดทีนึง ตอนจะจอดไฟแดง สงสัยจังหวะล้อแฉลบเลยทำงาน

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ดีแล้วครับที่ปลอดภัย ชื่นชมในสติครับ
ไหนๆก็เกี่ยวกับเรื่ิงระบบเบรคแล้ว ผมขอรบกวนถามเพิ่มหน่อยนะครับ

สำหรับรถสมัยนี้ที่มีระบบ ABS แล้ว ... ยังจำเป็นไหมครับที่เวลาเบรคฉุกเฉินหรือเบรคเวลาขับมาเร็วจะต้องย้ำแป้นแบรค แบบเหยียบปล่อย ๆ

ถ้าขับมาเร็วแล้วอยากได้ระยะหยุดที่กระชับที่สุด
กรณีรถที่มี ABS อย่าไปย้ำเบรกครับ
ถ้ารถอยู่ในแนวตรง กดเบรกได้เต็มเท้าเลยครับ
ABS มันจะคำนวณแรงเบรกไม่ใช้เกิดการล็อค
ทำให้เราสามารถหยุดรถได้กระชับที่สุด
และสามารถควบคุมรถ+เปลี่ยนทิศทางต่อได้อีกด้วยครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
การที่เจอเหตุฉุกเฉิน แล้วจะกระทืบเบรกจน ABS ทำงาน
จากนั้นหักพวงมาลัย เพื่อที่จะหักหลบสิ่งกีดขวางนั้น..
คนขับก็ต้องรู้ limit ของรถตัวเองด้วยนะครับ

ไม่ใช่วิ่งมา 140 กระทืบเบรก แล้วหักหลบ
ถ้ารถ oversteer แก้อาการรถไม่เป็น หายนะมาเยือนแน่
ต่อให้มี ESC ก็อาจจะเอาไม่อยู่ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ทำแค่นี้ไม่น่าจะสามระบบอ่ะครับ เห็นคุณบอกเบรค พยายามไม่ให้ล้อล็อค มันก็เป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะถ้าล้อจะล็อค ABS จะทำงาน แล้วเท้าที่เหยียบเบรคจะรู้สึกได้ชัดเจน แต่ว่ารอดมาไม่เป็นอะไรก็โอเคแล้วครับ และมีสามระบบนี้ก็อาจจะช่วยได้ในภายภาคหน้า

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ขออนุญาตอธิบายเพื่อเป็นความรู้ละกันนะครับ

จริงจริงแล้ววิธีที่ถูกต้อง สำหรับรถที่มี ABS, BA ในกรณีที่ต้องเบรกฉุกเฉินก็คือ
เหยียบเบรกลงไปให้สุด แล้วคุมพวงมาลัยให้รถวิ่งหลบไปตามทิศทางที่ปลอดภัยอย่างเดียว ที่เหลือให้รถจัดการครับ

เพราะในเมื่อมันมี ABS แล้ว ไม่จำเป็นต้องคุมน้ำหนักเท้าเพื่อกันล้อล็อค หรือที่เรียกว่า Threshold braking เหมือนรถเก่าเก่าครับ
ตรงกันข้ามถ้ากดน้อย กดไม่สุด กดช้า ระบบมันไม่ทราบนะครับว่าคุณต้องการเบรกกระทันหัน
ทำให้ระบบด้อยประสิทธิภาพไปด้วย ไม่ได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ในกรณีนี้ ถ้ากดเต็มเลย BA จะเพิ่มแรงดันเบรกให้หยุดรถได้เร็วขึ้น
และ ABS จะเข้ามาแก้ไม่ให้ล้อล็อคแบบพอดีพอดี ในขณะที่ถ้ามีการเซเกิดขึ้น EBD และ ESC จะเข้ามาช่วยเหลือเอง
เข้าใจขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ

ผมขับเร็วมาตลอดน่าจะใช้ไปคุ้มทุกระบบแล้ว เจอฉุกเฉินมาบ่อยจริงๆ ก็จัดการได้ทุกครั้งเลยครับ เบรคหยุดฉุกเฉิน เบรคหักหลบรถนี่ยวบแบบสุดๆ แต่รู้สึกเบรคธรรมดาน่าจะเพิ่มเบรค เพิ่มจานเบรคมากกว่านี้อีกหน่อยจะได้อยู่เป๊ะๆ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
กลับบ้าน สงกรานต์ ทริปนี้ 1500 km

ใช้ ABS ไป 1 รอบ

ขับๆมา ถึงแยก หน้าค่ายทหาร แถวนครสวรรค์ จู่ๆ รถคันหน้า เบรค เฉย เลย

โชคดี ที่เราไม่ได้จี้ตูดเค้า แต่ก็ตามอยู่ไม่ห่างมาก เพราะรถเยอะ กดแป้น เบรค ลึกมาก แต่ไม่สุด ยกก่อน เพราะ ระยะมันเหลือ ไม่ชนตูดคันหน้าแล้ว

แต่กลัวคันหลังมา ชนตูดเรา เลย ยกเท้าไหลๆ ไปต่อ รู้เลย จังหวะนั้น แป้นเบรค สั่น กึกๆๆๆๆ ยางร้อง ลั่น เอียดดดด

แต่ที่สั่งเกตุ คือ คันหน้า Hazzard lamp ติด โอเค ถ้าเป็นรถ ยุปโรป หรือ เฟียสต้า จะไม่สงสัย แต่นี่ Corolla เก่า เห้ยๆๆๆ มีด้วยหรอ หรือเค้าเอื้อม มือไปกดเอง

ซึ่ง ยากมาก จังหวะ นั้น เคยจะพยายามทำ แต่สมาธิ สติ เราต้องอยู่ที่การควบคุมรถ ไม่มีเวลา ปล่อยมือซ้าย เอื้้อม ไปกดปุ่มไฟ Hazzard หรอก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
กลับบ้าน สงกรานต์ ทริปนี้ 1500 km

ใช้ ABS ไป 1 รอบ

ขับๆมา ถึงแยก หน้าค่ายทหาร แถวนครสวรรค์ จู่ๆ รถคันหน้า เบรค เฉย เลย

โชคดี ที่เราไม่ได้จี้ตูดเค้า แต่ก็ตามอยู่ไม่ห่างมาก เพราะรถเยอะ กดแป้น เบรค ลึกมาก แต่ไม่สุด ยกก่อน เพราะ ระยะมันเหลือ ไม่ชนตูดคันหน้าแล้ว

แต่กลัวคันหลังมา ชนตูดเรา เลย ยกเท้าไหลๆ ไปต่อ รู้เลย จังหวะนั้น แป้นเบรค สั่น กึกๆๆๆๆ ยางร้อง ลั่น เอียดดดด

แต่ที่สั่งเกตุ คือ คันหน้า Hazzard lamp ติด โอเค ถ้าเป็นรถ ยุปโรป หรือ เฟียสต้า จะไม่สงสัย แต่นี่ Corolla เก่า เห้ยๆๆๆ มีด้วยหรอ หรือเค้าเอื้อม มือไปกดเอง

ซึ่ง ยากมาก จังหวะ นั้น เคยจะพยายามทำ แต่สมาธิ สติ เราต้องอยู่ที่การควบคุมรถ ไม่มีเวลา ปล่อยมือซ้าย เอื้้อม ไปกดปุ่มไฟ Hazzard หรอก

ถ้าขับสกิลสูงๆจะชินครับ  มือมันไปเองเลยเบรคด้วยกดไปด้วย  แต่ถ้ารถพวงมาลัยไม่นิ่งพออย่าทำนะครับ

ออฟไลน์ domo24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
ขอบคุุณมากครับ ได้ความรู้มาเยอะเลยทีเดียว :)
BMW 318i e36 94'
Benz C220 Elegance 94'
Toyota AE100 96'
Toyota Prado lc90 00'
Toyota VX100 06'
Toyota Altis 10'
Chevrolet Cruze 12'
Chevrolet Captiva 13'
Toyata Yaris 15'

ออฟไลน์ bytebird

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • bytebird.multiply.com
    • อีเมล์
ผมเป็นคนขับรถแรง ออกตัวกระชาก Zafira 2.2 LT ช่วยชีวิตผมมาอย่างน้อยก็ 3-4 ครั้งแล้วทั้ง ABS+TC เวลาทำงาน TC จะมีไฟกระพริบที่หน้าปัท กำลังที่ถ่ายลงพื้นก็หดไปรับรู้ได้ในเสี้ยววินาทีที่รถไถลเลยครับ อาจจะเพราะทรงสูงท้ายตัดแรงเหวี่ยงเยอะด้วย

เมื่อก่อนใช้รถพ่อ E280 W124 ด้วยความที่เครื่องแรงพอตัว แรงบิดเยอะ แถมคนขับ (ผมเอง - -") แต่รถมันมีแค่ ABS ไม่มีระบบช่วยอื่นใด เคยท้ายกวาดขณะกลับรถแบบเร่งๆ เกือบไปฟาดเอารถที่วิ่งทางตรงมา แฟนผมนี่ร้องกริ๊ดลั่นเลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ขออนุญาตอธิบายเพื่อเป็นความรู้ละกันนะครับ

จริงจริงแล้ววิธีที่ถูกต้อง สำหรับรถที่มี ABS, BA ในกรณีที่ต้องเบรกฉุกเฉินก็คือ
เหยียบเบรกลงไปให้สุด แล้วคุมพวงมาลัยให้รถวิ่งหลบไปตามทิศทางที่ปลอดภัยอย่างเดียว ที่เหลือให้รถจัดการครับ

เพราะในเมื่อมันมี ABS แล้ว ไม่จำเป็นต้องคุมน้ำหนักเท้าเพื่อกันล้อล็อค หรือที่เรียกว่า Threshold braking เหมือนรถเก่าเก่าครับ
ตรงกันข้ามถ้ากดน้อย กดไม่สุด กดช้า ระบบมันไม่ทราบนะครับว่าคุณต้องการเบรกกระทันหัน
ทำให้ระบบด้อยประสิทธิภาพไปด้วย ไม่ได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ในกรณีนี้ ถ้ากดเต็มเลย BA จะเพิ่มแรงดันเบรกให้หยุดรถได้เร็วขึ้น
และ ABS จะเข้ามาแก้ไม่ให้ล้อล็อคแบบพอดีพอดี ในขณะที่ถ้ามีการเซเกิดขึ้น EBD และ ESC จะเข้ามาช่วยเหลือเอง

ได้ความรู้เลยครับ ขอบคุณคร๊าบ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เคสนี้ความเร็วนี้ถ้าใน EX เหยียบสุดรถก็ไม่ดิ้นหรอกครับ  และคิดว่าครูซก็น่าจะไม่ดิ้นเช่นกัน(จากที่เคยลองขับมา)

น่ากลัวรถข้างหลังมาชนมากกว่ารถตัวเองเสียหลัก   พาลจะเทกระจาดระเนระนาดเลย

เท่าที่สังเกตดูล้อหลังจับหนักกว่าล้อหน้าในตอนเบรคกระทันหัน   ยิ่งถ้าพวงมาลัยไม่ตรงล้อหน้าแทบจะ

ไม่ล๊อคเลย   เข้าใจว่าเป็นการป้องกันอาการ Understeer ระดับหนึ่งด้วย 

เมื่อเช้าหน้า มธ.รังสิต ขาเข้า  ก็เจอหัวลากเปล่าๆซิ่งมาก  ปาดไปปาดมาเลนขวาไม่ให้สัญญาณไฟ

มีรถที่ต้องเบรคแบบเจ้าของกระทู๊อยู่หลายคัน  สงสัยว่าตอนมีตู้คอนเทนเนอร์คงอึดอัด

เวลาวิ่งเปล่าๆถึงซิ่งเหมือนคนเมายาบ้า 
สงสัยนิดนึงครับ อาการดิ้นที่ว่ามันหมายถึงยังไงเหรอครับ
ผมขับมาสด้า 2  กระทืบไป มันก็ไม่ได้ดิ้นอะไรนะครับ (คือก็จับปกติ ไม่รู้สึกว่ามันจะดิ้นไปไหนเลยครับ) หลายครั้งแล้วด้วย (รู้สึกแต่เบรคที่ดิ้นสู้เท้า >_<)
หรือเพราะไม่ได้หักเลี้ยวอะไร เลยไม่ดิ้นหรือเปล่าครับ