ผู้เขียน หัวข้อ: ผมคิดว่ารถที่ขายในอเมริกา กับไทย ไม่ใช่มาตรฐานเดียวกัน !!!  (อ่าน 9444 ครั้ง)

วันนี้ผมลองขับรถ accord G9 ,Camry2.5G ,ไฮบริด และ Teana j32  ภายในวันเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน
โชว์รูมมันอยู่ใกล้ๆกัน ผมขับคันหนึ่งเสร็จ ผมก็มุ่งไปที่โชว์รูมถัดไปเพื่อขับคันต่อไปเลย 
จริงๆทุกคัน ผมลองเทสไดรฟ์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่วันนี้ผมตัดสินใจว่าจะเลือกคันไหนสักคัน เลยต้องลองในวันเดียวกัน เพื่อความแน่นอนที่สุด
ในกรณีถ้าผมชอบเทียน่ามากสุด ผมก็จะรอตัว 2013 

เข้าเรื่องเลยดีกว่า

รีวิวของเมืองนอก ( Car and driver มั้ง)บอกว่า แอคคอร์ดG9เป็นรถที่เก็บเสียงได้ดีที่สุดเงียบที่สุด เขาใช้เครื่องวัดเป็นเดซิเบลเลย
และเทียน่า J33 เงียบกว่าตัว J32 อีกกว่า30%   แต่เทียน่า J33 ก็ยังแพ้ G9 ส่วนแคมรี่2012 ก็เงียบกว่าตัวเก่า แต่เงียบแพ้คู่แข่ง

แต่.....

รถที่ขายในเมืองไทย ที่ผมลองมา3ตัวข้างต้น

แคมรี่ 2012 กลับเป็นรถที่เก็บเสียงได้ดีที่สุด เงียบมากที่สุด
โดยเทียน่า J32 ก็ถือว่าเงียบสุดๆเช่นกัน แต่รถที่ผมลองมันตัวก่อน MC แสดงว่าใช้งานมาไม่น้อยกว่า2-3ปี เลยเงียบแพ้แคมรี่ไปจิ๊ดเดียวจริงๆ
ถ้าเป็นรถใหม่ๆด้วยกันทั้งคู่เทียน่าอาจจะเงียบกว่า  ยิ่งไม่ต้องพูดถึงตัวใหม่ที่เงียบกว่าเก่าอีก 

ส่วน G9 การเก็บเสียงดีขึ้นกว่าG8แค่นิดเดียวจริงๆ  แพ้แคมรี่และเทียน่า แบบไม่ต้องใช้เครื่องวัดเลย 
ในขณะที่ตัวที่ขายในอเมริกาเงียบที่สุด แต่ที่ขายในไทยกลับเก็บเสียงห่วยที่สุด

แบบนี้ผมคิดเลยว่า มาตรฐานของวัสดุต้องไม่ใช่มาตรฐานเดียวกันแน่นอน 

แล้วไอ้ที่ทดสอบการชนว่า G9ปลอดภัยที่สุด ผมก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่าG9ที่ขายในไทยมันจะปลอดภัยที่สุดรึป่าว
เผลอๆถ้า เอารถที่ขายในไทยไปทดสอบทั้ง3คัน G9อาจจะแพ้ก็ได้  เพราะแค่เรื่องเก็บเสียง มันยังเป็นหนังคนละม้วนกับตัวที่ขายในเมกาเลย

เพราะฉะนั้น ถ้าให้ผมสรุปตามหลักตรรกศาสตร์ที่เรียนมา มันออกได้2หัว  คือ

1. G9 เวอร์ชั่นไทย มาตรฐานห่วยกว่าอเมริกา
2.แคมรี่ และ เทียน่า เวอรชั่นไทย มาตรฐานดีกว่าอเมริกา   


เหมือนกรณี Civic อีกเหมือนกัน 
consumer report บอกว่าเป็นรถที่ขับได้ห่วยมาก

แต่ผมไปลองขับแล้วกลับคิดว่ามันเป็นรถที่ขับได้ดีคันหนึ่ง ไม่น้อยหน้าคู่แข่งเลย  ซึ่งผมก็แทบไม่ค่อยอยากจะอ่านรีวิวเมืองนอกแล้ว เพราะคิดว่าบางที่มันเอามาอ้างอิงอะไรกับรถที่ขายในไทยไม่ได้

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ต่างกันแค่สเป็กครับ มาตรฐานอื่นเท่ากัน

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ผมคิดว่าเพราะ "ถนนในอเมริกา กับไทย ไม่ใช่มาตรฐานเดียวกัน !!!." คับ  ;D ;D ;D
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ต่างกันแค่สเป็กครับ มาตรฐานอื่นเท่ากัน


ถ้างั้น ทำไมการเก็บเสียงถึงไม่เหมือนกันครับ

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ joeman911

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
เขาใช้เครื่องมือวัด คุณใช้ความรู้สึก


เริ่มมันก็ต่างกันแล้ว มั๊งครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
อย่างน้อย BMW E30 ของบ้านเราได้ใช้โคมไฟหน้าดีกว่าของอเมริกาละกันครับ

อนึ่ง ความรู้สึกเป็นการวัดที่ไม่แน่นอนครับ อย่างน้อ้ย สมาร์ทโฟนตอนนี้มีแอปสำหรับวัดความดังของเสียง ลองหาโหลดมาลองดูครับ เอาตัวฟรีก็ได้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อาจเป็นไปได้ครับ แต่ของพี่ จขกท. ใช้ความรู้สึกยังไงหละครับ แต่ของที่โน่นใช้เครื่องมืดทดสอบ

คงจะอารมณ์ 320d F30 รู้สึกแรงกว่า 320i F30 ดึงมาดึงมา กระชาก แต่พอใช้อุปกรณ์จับตัวเลขออกมา ทำได้ด้อยกว่า ซะงั้น

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
มาตราฐาน เดียวกันครับ  เหล็กอะไรหนา เท่ากัน  เทสการชน เอาของไทยไปก็เท่ากัน 
ปล.accord  บางคันก็ไม่เป็นนะครับ  เห็นในคลับบอกว่า ยางกดกระจก มันมีหลายบริษัทที่ ส่งให้  บางคนเอาไปแก้แล้วก็หายครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ในกรณีถ้าผมชอบเทียน่ามากสุด ผมก็จะรอตัว 2013 
.................

ชอบตัวนี้ แต่ไปซื้อตัว 2013 เข้าท่า  ;D

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
ไม่รู้สึกไปเองหรอกครับ ผมเคยบอกไปแล้วว่า ในการผลิตขายในประเทศจริงๆนั้น ต่างจากเมืองนอกมากๆ

ขนาด CKD มาประกอบในประเทศ Part หลายๆชิ้นยังไม่เหมือนต่างประเทศเลยครับ ผมหมายถึงพาร์ทหลักๆนะครับ ไม่ใช่ของเล่น อุปกรณ์ไฟฟ้า หมายถึงพวกช่วงล่าง ตัวถัง ฯลฯ

ยิ่งรถผลิต+ประกอบในประเทศ บอกได้เลยว่าคนละมาตรฐานครับ

การ QC การควบคุมการผลิต ต่างกันมากๆ อย่าไปเอาผลการชนในยุโรปมาเทียบกับบ้านเรา เพื่อนผมหลายคนมากทำงานในบริษัทรถยนตร์ ตั้งแต่ฝ่ายออกแบบที่ต้องไปโคกับทางญี่ปุ่น หรือฝ่ายผลิตที่อยู่ในไลน์
ต่างบอกเหมือนกันว่ามันคนละเกรดครับ เพราะ Part ที่ใช้ทำมันคนละ Part กันเลย อยู่ในโรงงานนั้นแหล่ะ

เชื่อขนมกินได้เลยว่า ถ้าเอา Accord G9 ไทยไปทดสอบแบบที่เราดูใน EURO NCAP ผมว่าไม่ผ่าน5ดาวชัวๆ อาจแพ้นิสสันด้วยซ้ำครับ

ประเด็นคือ คนที่ชอบ ที่เชียร์ G9 มากๆนี่ จะรับได้หรือเปล่า  ถ้าคุณเคยไปยุโรปหรือเมกา ไปลองกดๆดู BMW MB หรือแม้แต่ Camry Altis ดูนะครับ แตกต่างอย่างแน่นอน

งง กับคนที่บอกผมใช้ความรู้สึก

งั้นเวลาคุณบอกว่าเบนซ์เงียบกว่าวีออส คุณใช้ความรู้สึกรึป่าว

แหม ของแบบนี้ ถ้าหูไม่หนวก ก็พอจะตัดสินได้ครับ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
เนื้อยางมะตอย มีผลต่อเสียงมากๆๆ
กับยางติดรถมา อาจจะต่างกัน ในรายละเอียดจริงๆ

ว่าแต่ เพราะเป็นไฮบริด อาจจะทำให้เงียบกว่า

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
เนื้อยางมะตอย มีผลต่อเสียงมากๆๆ
กับยางติดรถมา อาจจะต่างกัน ในรายละเอียดจริงๆ

ว่าแต่ เพราะเป็นไฮบริด อาจจะทำให้เงียบกว่า
Accord G9 2.4Tech 235/45/18 ใส่ PS3 จากโรงงานครับ ส่วนตัวผมว่าดังกว่า ACV30 อายุ10ขวบ ใส่ LC พอสมควรนะ

ออฟไลน์ WTNa3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
ผมเคยลองเคาะประตู toyota altis ตัวปัจจุบันที่สิงคโปร์

แข็งเป็นรถยุโรปเลย

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
ต่างกันแค่สเป็กครับ มาตรฐานอื่นเท่ากัน

รู้ได้ไงครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
บางทีความรู้สึกก็วัดได้จิงๆถ้าต่างกันอย่างเห็นได้ชัด Fiesta ที่บ้านยังเก็บเสียงดีกว่า Accord เลย ต่างแบบไม่ต้องใช้เครื่องมือวัด

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
นึกว่าผมคิดไปเองคนเดียวซะอีก

วันนี้ไปส่งของให้ลูกค้าที่โชว์รูมฮอนด้า

ไปนั่งเล่นใน Accord G9 ตั้งนาน (เบาะหลังมันนั่งสบายดี  ทั้งโชว์รูม มีแค่ Spada กับ G9 ที่ผมว่าแถวหลังนั่งสบาย)

เซลกับลูกค้า คุยกันอยู่หลังรถ ผมยังได้ยินเข้ามาในรถเลยครับ  ขณะที่ ตอนไปมอเตอร์เอกโปปีที่แล้ว ผมจำได้เลยว่า เข้าไปนั่งใน Ford Focus ปิดประตูหมด ยังได้ยินแค่นิดๆหน่อยๆเอง ทั้งๆที่เสียงในงานดังกว่าตั้งเยอะ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ผมว่า มาตราฐานรถไทยมันก็ เท่ากันแหละครับ เรื่องความหนาบางของเหล็กและ ตัวถัง แต่จะมาแพ้ก็ตรงที่   อุปกรณ์ความปลอดภัยนี้  แหละ  เช่น Camry ตัวอเมริกา มีม่านถุงลมทุกรุ่น  แต่ที่ไทยไม่มี อะไรประมานนี้

ออนไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เอ้า! ไปกันใหญ่ เรื่องแบบนี้เถียงไม่มีวันจบหรอกครับ

แต่ในความเป็นจริง จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอมา

ถ้าเป็นรถยุโรป ไปที่ไหนๆ จะเหมือนกันหมด ต่างที่ออพชัน
และรอยเชื่อมโลหะ ในรถที่ประกอบนอกเยอรมัน หรือยุโรป

แต่ถ้ารถญี่ปุ่น สมัยก่อน ที่บอกว่าเกรดต่างกัน อาจเป็นไปได้จริง
เพาะออพชันบ้านเราน้อยกว่ามาก อุปกรณ์ความปลอดภัย เอาออกไปหมดเลย

แต่ถ้าเอารถสมัยนี้มาเทียบ ผมว่า ไม่ใช่แบบที่เข้าใจกันมาตลอด เสมอไป

Honda Jazz ประกอบไทย กับประกอบญี่ปุ่น
น้องรอบข้างผม พิสูจน์มาแล้วว่า "สี พ่นแบบเดียวกัน ไม่ต่างกันเลย"
ออพชัน ต่าง จริง และวัสดุตกแต่งในห้องโดยสารบางชิ้น อาจทนอากาศร้อนจัด
ไม่ดีเท่ากับ พลาสติก ที่ผลิตและขึ้นรูปในเมืองไทย ปริมาณ ไอ เทอร์โมพลาสติก
อาจจะแตกต่างกัน แต่เหล็ก บอกเลยว่า เท่ากัน

Honda Civic FD ที่ผมเจอมา เวอร์ชันไทย ต่างจากเวอร์ชันญี่ปุ่นแค่
ความเรียยร้อยในการประกอบรถล็อตแรก
แต่ล็อตกลางๆ ก็ พอๆกัน ยกเว้นปัญหาเครื่องต๊อกๆ ในตอนนั้น

Toyota Camry
ผมเคยอีเมล์ สอบถามข้อมูล กับทาง คนของ Toyota Motor โรงงาน Kentucky
เขาบอกมาในอีเมล์ว่า ตอนนี้ (ปี 2006) โรงงาน ของเขา กำลังพยายาม เร่งเรื่องของ
มาตรฐานการประกอบ ให้ดีทัดเทียม เทียบเท่ากับ โรงงานของญี่ปุ่น..และของไทย...!!!!!

ความจริง ก็คือ สิ่งที่ต่างหนะ คือ ออพชัน อุปกรณ์ ที่ทำให้รถดูสูงค่า หรือด้อยค่า

อ่ะ อย่าง รถบางรุ่น แผงประตูเวอร์ชันญี่ปุ่น ให้มาเต็มที่ พอมาเมืองไทย ดันให้แผงประตูข้างแบบกะหลั่วๆมา

แต่ถ้างานวิศวกรรมพื้นฐาน จะพอๆกัน ไม่หนีกันมาก

การทดสอบการชน ขึ้นอยู่กับ Destination ของรถที่จะส่งปขาย ว่าเข้มงวดแค่ไหน
ถ้าไม่เข้มงวดมาก เอาแค่ผ่านมาตรฐาน ของ UN ก็พอ แต่ถ้าเข้มงวดมาก
ก็ต้องเอให้ผ่านทุกมาตรฐาน บางเจ้าจะทำให้เหนือชั้นยิ่งกว่าคำว่าผ่าน
แต่ งบที่เพิ่มขึ้นมา จากการพยายามทำให้ผ่าน นี่แหละ ที่ทำให้ต้องมาตัดออพชันออก
จนรถมันเลี่ยน เหี้ยน เตียนโล่ง ไปก็มี

นี่แค่ คร่าวๆ




รถที่ขายในยุโรป ปกติ หลายสิ่งหลายอย่าง ในด้านความปลอดภัย
เผลอๆ จะเหนือกว่า เวอร์ชันอเมริกาด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
เขาอาจจะลดต้นทุนก็ได้มั้ง เพราะลงไปที่ออพชั่นซะเยอะเลย  ;D



ของ FB เห็นในคลับคุยกันว่า เหล็กกัีนโครงหลังรู้สึกสเปคไทยแค่ 11mm. แต่ของอเมริกาอยู่ที่ 17mm. ป่าวหว่าไม่แน่ใจ

ผมว่ายังไงมันก็ไม่มีทางเท่ากับตัวที่ขายเมืองนอกหมด 100% แน่นอน  เราไม่รู้รายละเอียดที่ลึกซึ้งกว่านั้น



ปล. ออนด้าพ่นสีได้บางมากๆ โดนเศษหินสะกิดนิดหน่อยกระโปรงหน้าถึงกับเห็นเนื้อเหล็กเลย  :'(
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ผมเคยลองเคาะประตู toyota altis ตัวปัจจุบันที่สิงคโปร์

แข็งเป็นรถยุโรปเลย
รู้สึกจะ made in Thailand มั้งครับ

ออฟไลน์ BaDMojo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
ไม่รู้สึกไปเองหรอกครับ ผมเคยบอกไปแล้วว่า ในการผลิตขายในประเทศจริงๆนั้น ต่างจากเมืองนอกมากๆ

ขนาด CKD มาประกอบในประเทศ Part หลายๆชิ้นยังไม่เหมือนต่างประเทศเลยครับ ผมหมายถึงพาร์ทหลักๆนะครับ ไม่ใช่ของเล่น อุปกรณ์ไฟฟ้า หมายถึงพวกช่วงล่าง ตัวถัง ฯลฯ

ยิ่งรถผลิต+ประกอบในประเทศ บอกได้เลยว่าคนละมาตรฐานครับ

การ QC การควบคุมการผลิต ต่างกันมากๆ อย่าไปเอาผลการชนในยุโรปมาเทียบกับบ้านเรา เพื่อนผมหลายคนมากทำงานในบริษัทรถยนตร์ ตั้งแต่ฝ่ายออกแบบที่ต้องไปโคกับทางญี่ปุ่น หรือฝ่ายผลิตที่อยู่ในไลน์
ต่างบอกเหมือนกันว่ามันคนละเกรดครับ เพราะ Part ที่ใช้ทำมันคนละ Part กันเลย อยู่ในโรงงานนั้นแหล่ะ

เชื่อขนมกินได้เลยว่า ถ้าเอา Accord G9 ไทยไปทดสอบแบบที่เราดูใน EURO NCAP ผมว่าไม่ผ่าน5ดาวชัวๆ อาจแพ้นิสสันด้วยซ้ำครับ

ประเด็นคือ คนที่ชอบ ที่เชียร์ G9 มากๆนี่ จะรับได้หรือเปล่า  ถ้าคุณเคยไปยุโรปหรือเมกา ไปลองกดๆดู BMW MB หรือแม้แต่ Camry Altis ดูนะครับ แตกต่างอย่างแน่นอน

อันนี้เรื่องจริงครับ พี่ที่รู้จักผมคนนึง ซื้อBMWหรือBenzจากผู้นำเข้าสีเทาตลอด ไม่เคยซื้อศูนย์ไทยเลยครับ

เค้าบอกงานประกอบกับQCและออปชั่นดีกว่าตัวประกอบในประเทศ  ::)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ไม่ใช่มาตรฐานเดียวทั้งหมดอยู่แล้วครับ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่องอย่างที่พูดมา

เรื่องวัสดุภายใน เนื่องจากคนอเมริกาเห็นรถเป็นของใช้แล้วทิ้งก็ไม่ต้องดีมาก
แต่เรื่องความปลอดภัย มีกฎหมายเข้มงวดก็ต้องทำให้ได้ตามกฎหมาย

แต่ไม่ใช่มาตรฐาน QC หรือการผลิตของบริษัทผู้ผลิตครับ แบบนั้นยังไงก็มาตรฐานเดียวกัน

เรื่องที่ จขกท. ยกมา ผมคิดว่ามีตัวแปรที่ผิดเพี้ยนไปได้อีก "เยอะมากๆ"
ในขณะที่นิตยสาร Car and Driver ใช้ตัววัดเสียงเป็น dB ทดสอบในเส้นทางเดิมๆ
แต่ จขกท. ใช้ความรู้สึกจากการทดลองขับ ผมไม่ได้บอกว่า จขกท. หูไม่ดีนะครับ
แต่จะบอกว่า ความรู้สึกมันทำให้เราหลงทางกันมานักต่อนักแล้ว

และเมื่อพูดถึงเสียงภายใน แค่ยางใช้คนละรุ่น คนละไซส์ วิ่งถนนคนละเส้น ก็ส่งเสียงต่างกันแล้วครับ
ผมคิดว่ามันไม่สามารถจะหยิบยกเรื่องตรงจุดนี้ มาชี้เหมารวมได้ว่า "คนละมาตรฐานกัน" ในความหมายที่ จขกท. พยายามจะสื่อ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
แต่ Honda Thailand กับ Honda USA ส่วนใหญ่(ย้ำ ส่วนใหญ่)คานเหล็กหน้าหลัง Spec จะต่างกันครับ
ส่วน Version Thailand กับ Version Euro จะเหมือนกันครับ
ถ้าดูผลการทดสอบจาก Euroncap กับ Ancap  2  สถาบันนี้จะใกล้เคียง(หรือเหมือน)กับของไทย ในส่วนของด้านหน้าและด้านข้าง(ส่วนด้านหลังพี่ไทยชอบตัดคานหลังออก)
โดยใช้อ้างอิงกันจะได้ผลออกมา ใกล้เคียงกว่าผลการทดสอบของฝั่ง US Spec ครับ
ปล.ผมเช็คมาแค่ 3 รุ่นครับ
ปล2.Honda Jazz Thai กับ UK ไม่มีคานหลังเหมือนกันครับ US และ JP ไม่มีข้อมูล ใครใช้ Jazz JP รบกวนช่วยดูให้ด้วยนะครับ แหะๆ

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
ผมว่ามันเป็นการลดต้นทุนมากว่า บ้านเรามันแข่งขันกันด้วย ราคากับOption อยู่ที่ว่าจะเอาไรใส่จะถอดไรออกมากกว่า

อย่างเช่น เพื่อนผมเอารถไปซ่อมแล้วช่างบอกไม่มีแผ่นเหล็กที่ปิดใต้ท้องรถ ตรงกระโปรงหน้า เพราะช่างบอกรุ่นนี้มี เลยโทรไปถามศูนย์ เขาบอก ตัวก่อนไมเนอร์มี แต่ตัวนี้ไม่มี ผมว่าเป็นการลดต้นทุนเล็กๆน้อยที่เราไม่รู้  แล้วก็เรื่องที่เป็นข่าวในจีนเรื่องวัสดุเก็บเสียง ของ benz bm audi แค่นี้มันก็ไม่เหมือนกันของแต่ละประเทศละ
ปล.ผมนั่งมาแล้วนะ3คันที่ว่า มันรู้สึกได้จิงๆ ไม่ต้องใช้เครื่องมือวัดหรอก เพราะมันต่างกันเยอะอยู่ เหมือนคนสูง180กะ150เดินมาด้วยกันแล้วถามว่าไครสูงกว่าคงไม่ต้องจับไปวัดส่วนสูงหรอก มันสัมผัสได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2013, 11:01:01 โดย soklong »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ปมว่าอาจจะเป็นไปได้แบบที่คุณจิมมี่ว่า
คือการผลิตรถคันนึง พิมพ์เขียวก็น่าจะมีแค่ 1 จากผู้ออกแบบ
แต่พอผลิตจริง แต่ละโรงงาน แต่ละภูมิภาค จะมีอัตราภาษี มาตรฐานการผลิตขั้นต่ำไม่เหมือนกัน
แต่ละโรงงาน(ภูมิภาค)ต้องมาคำนวณหาต้นทุน การลดต้นทุนกันเอาเอง
ทำให้ปรากฎว่า รถรุ่นเดียวกัน ในอีกประเทศนึง อาจจะมีใส้ในไม่เหมือนกับอีกประเทศนึง
อย่างเช่นพวกวัสดุภายในระหว่างตัวถังกับพลาสติก พวกวัสดุซับเสียง หรือแผ่นกันความร้อนฝากระโปรง

ผมว่าที่เราได้รถในคุณภาพเท่าที่เห็น ก็ด้วยอัตราภาษีของเราเองนี่แหละครับทำให้บริษัทรถต้องลดต้นทุนไปเพื่อให้อยู่ได้
ใจจริงๆอยากจะเห็นการจัดการภาษีที่ดีกว่านี้ แต่คงทำไม่ได้เพราะกระทบคนมีอำนาจมากคนมีทุนมากก็คงไม่มีใครกล้าทำ
สู้มารีดเอากับคนธรรมดาทั่วไปในรูปแบงงงง สับสนๆ ถามไม่ได้ สงสัยไม่ได้ แล้วก็ก้มหน้าก้มตากันต่อไปอยู่แบบนี้

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ต้องยอมรับ(ให้ได้) ว่าโลกนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม แม้ในโลกใบเดียวกันและช่วงเวลาเดียวกัน

มาตรฐานการดำเนินชีวิตของคนแต่ส่วน ก็แตกต่างกัน
กุ้ง เลี้ยงที่โลกกลุ่มที่ 3 แต่ถูกควบคุมมาตรฐานโดยคนจากโลกกลุ่มที่ 1
ซึ่งแน่นอน กุ้งที่ส่งไปขายโลกกลุ่มที่ 1 กับกุ้งที่คนโลกกลุ่มที่ 3 กิน  ไม่ใช่มาตรฐานเดียวกัน

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
เรื่องอื่นผมไม่ขอออกความเห็น แต่เรื่องการทดสอบการชนส่วนตัวคิดว่าสามารถ
นำมาอ้างอิงได้ เพราะเป็นส่วนของโครงสร้างและตัวถัง

ซึ่งตัวที่ขายในอเมริกาของ G9 ที่ใช้ทดสอบผมไม่แน่ใจว่าให้ Airbag มากี่ใบ
และในไทยให้มาเท่ากันหรือเปล่าถ้าให้มาเท่ากันเหมือนตัวอเมริกาผมว่าสามารถอ้างอิงได้

แต่ก็อีกนั่นแหละ มันก็จะมีประเด็นที่ว่าแล้วเมืองไทยใช้เหล็กเกรดเดียวกันกับอเมริกาหรือเปล่า อันนี้ก็เป็นประเด็นอีก

Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ต่างกันแค่สเป็กครับ มาตรฐานอื่นเท่ากัน

รู้ได้ไงครับ
คำว่ามาตรฐานน่ะครับ ให้แยกรากคำศัพท์ไรงี้ไหม?