ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟ day light กลายเป็นกฏหมายบังคับว่าต้องมีทุกคันแล้วเรอะครับ  (อ่าน 14393 ครั้ง)

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 490
Day time running light จริงๆแล้วผมสนับสนุนเรื่องนี้นะ รถที่ขายในบ้านเราควรจะมีติดตั้งมาให้จากโรงงานเลย(ตัดปัญหาการไปติดเพิ่มกันเองแล้วผิดมาตรฐาน) เพราะวัตถุประสงค์ของไฟตัวนี้จริงๆแล้วมีไว้เพื่อให้สังเกตุเห็นรถได้ง่ายขึ้นสำรับผู้ขับขี่รถคันอื่นบนท้องถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางวันจะช่วยให้สังเกตุรถได้ง่ายขึ้นไม่ได้จำกัดว่าเหมาะกับเฉพาะสภาพอากาศที่ขุ่นมัวมีหมอกหรือฝนตกเพราะสภาพอากาศแบบนี้ไม่ใช่จุดประสงค์ของการมีไฟ DRL ควรจะเปิดไฟหน้าไปเลยหากทัศนวิสัยไม่ดี

ส่วนตัวผมมองว่าก็เหมาะสมดีเพราะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้ (ก็เหมือนๆกับรถจักรยานยนต์ที่ไฟหน้าต้องติดตลอดเวลานั่นแหล่ะแบบเดียวกันเลย)

*ไฟ DRL ไม่ได้ช่วยให้มองเห็นถนนได้ชัดหรือไกลขึ้น แต่ช่วยให้ผู้ร่วมทางสามารถสังเกตุเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้น

*ไฟ DRL ส่วนใหญ่แล้วต้องดับเวลาเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้า (บางยี่ห้อก็ทำให้ DRL หรี่ได้เวลาเปิดไฟหรี่/ไฟหน้าหรือไม่ก็ทำหน้าที่เป็นไฟหรี่ไปในตัว) และ ตามมาตรฐานแล้วควรจะดับหากมีการเปิดไฟเลี้ยวข้างนั้นๆ (เพื่อให้รถที่สวนมามองเห็นไฟเลี้ยวของเราได้ชัดเจน)


ส่วนตัวผมชอบแบบที่ใช้หลอดไฟ halogen ที่ออกแบบรวมไว้ในโคมไฟหน้าแบบพวกรถที่ขายใน อเมริกา และ แคนาดา มากกว่าแบบที่เป็นแถบ LED นะ จากประสบการณ์บอกตามตรงว่าแบบแถบ LED นั้นมันสังเกตุเห็นได้ไม่ชัดเท่าพวกแสงจากโคม Halogen แต่ยอมรับว่าแบบ LED ดูทันสมัยดีและไม่ทำให้โคมร้อน (ข้อเสียของหลอด halogen คือ อาจทำให้โคมร้อนและเหลืองเร็ว )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2013, 17:32:20 โดย pony »

ออฟไลน์ KKCP118

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
นึกว่ามีเราคนเดียวซะอีก ที่มองว่าแบบ Halogen ก็สวยดี อิอิ

เคยเห็น Civic ES ตาเหยี่ยว, Civic FD, Accord G8 โฉมอเมริกาทำ DRL ไว้ตรงไฟโคมสูง
เราว่าก็ดูดีนะคะ :)

Accord G9 โฉมอเมริกา ไม่ใช่ได้ LED ทุกรุ่นเหมือนบ้านเรา ก็ใช้ Halogen ธรรมดานี่แหละ


ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 732
มองจากกระจกข้างหรือกระจกมองหลัง
ผมว่าสังเกตรถที่วิ่งมาจากข้างหลังได้ง่ายดีครับ
ผิดกับรถที่ไม่มีจริงๆ  แต่ต้องไม่ใช่ day light ที่ติดสุ่มสี่สุ่มห้า คุณภาพต่ำ
อันนั้น ไม่ได้ช่วยให้เป็นจุดสังเกตเท่าไหร่
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ RUKI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
อยากให้กฎหมายบังคับให้ติดมาจากโรงงานอีกเสียงครับ
เพื่อความปลอดภัย และได้มาตรฐานกว่ามาติดกันเองครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
DRL ไม่เกี่ยวกับหมอกครับ มันเป็นจุดสังเหตุง่ายกว่าเวลามองผ่านกระจกหลัง ว่ามีรถตีข้างเรามา
เหตุผลเดียวกับมอเตอร์ไซค์ที่ต้องเปิดไฟหน้าตลอด เวลาแซงขึ้นมาจะได้เป็นที่สังเกตุได้
H.

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
กฎหมายออกมารองรับแล้ว โดยต้องมีลักษณะประมาณนี้
-รถยนต์ ต้องมี 2 ดวง และแสงสีขาว
-ห่างจากกึ่งกลางรถเท่ากันทั้ง 2 ข้าง
-ทั้ง 2 ดวง ต้องห่างกันไม่น้อยกว่า 60 ซม.
-ติดไม่สูงเกินกว่าไฟหน้า

จยย.
-มีได้ไม่เกิน 2 ดวง แสงสีขาว
-ถ้า 1 ดวง ต้องอยู่กึ่งกลางตัวรถ
-ถ้ามี 2 ดวง ห่างจากกึ่งกลางตัวรถเท่าๆกันทั้ง 2 ข้าง
-สูงไม่เกินระดับไฟหน้า

ออฟไลน์ BnN

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
http://ec.europa.eu/transport/road_safety/topics/vehicles/daytime_running_lights/index_en.htm

มีการบังคับใช้ด้วยกฎหมายใน 17 ประเทศของทวีปยุโรปไปแล้วครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แล้วรถเก่าแบบผมจะไปติดตรงไหนนะครับ

หรือว่าต้องใส่ตรงไฟตัดหมอก สีขาวๆ ส้มๆ แทน

ก็ดีนะ แต่ราคาอย่าแพงเกินไป และรัฐควรช่วย support ด้วย

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,234
ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
    • อีเมล์
ผมว่ามี DRL น่ะดีมากเลย
จากประสบการณ์ครับ เกิดมาหลายปีมากแล้วก่อน DRL จะเกิดอีก

รถผมสีเทาดำ เหมือนถนนราดยาง มากกก
ขับเส้นต่างจังหวัดตอนกลางวัน มันเหมือนกับว่าเค้ามองไม่เห็นรถผมวิ่งมา
เช่น
คนจะข้ามถนน มองมาทำท่าจะข้ามแล้ว ผมบีบแตรให้สัญญาณ เค้าทำท่าตกใจเหมือนไม่เห็นผมวิ่งมา
รถออกจากซอยทำท่าจะออก แล้วก็ต้องรีบเบรค เหมือนเพิ่งเห็นผม มอ'ไซเช่นกัน

เจออย่างนี้ประจำ จนตอนกลางวันต้องเปิดสปอตไลท์หน้ารถไว้ตลอด เหตุการอย่างนี้ก็แทบไม่เกิดขึ้นอีก

DRL ช่วยได้เยอะมากครับ

ออฟไลน์ vsx555

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่

ถนนต่างจังหวัดมันไม่เหมือนกรุงเทพหนะสิท่าน มียังดีกว่าไม่มีนะครับผม
ส่วนกฏหมาย Airbag กับ abs ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
ยืนยันนั่งยันว่าแดดเปรี้ยงๆนี่แหละไฟตัวนี้ช่วยได้ แต่ถ้าตอนเย็นๆก่อนอาทิตย์ตกไฟนี่โคตรแสบตา ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่
แดดเปรี้ยงๆนี้แหละ มันทำให้ตาพร่า วันก่อนพ่อผมก็เบี่ยงเลนเกือบได้บวกรถกระบะ ทั้งๆที่ผมเห็นกระบะคันนั้นอยู่แล้ว แต่พ่อผมแกไม่เห็น อาจจะตาล้าจากแสงแดด ถ้ากระบะคันนั้นมีไฟซักดวงที่เป็นจุดสังเกตุหน่อยก็คงจะช่วยได้มากกว่านี้

ว่าแต่ไฟหรี่ใช้ในกรณีไม่มี DRL ได้มั้ยครับ
H.

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่
แดดเปรี้ยงๆนี้แหละ มันทำให้ตาพร่า วันก่อนพ่อผมก็เบี่ยงเลนเกือบได้บวกรถกระบะ ทั้งๆที่ผมเห็นกระบะคันนั้นอยู่แล้ว แต่พ่อผมแกไม่เห็น อาจจะตาล้าจากแสงแดด ถ้ากระบะคันนั้นมีไฟซักดวงที่เป็นจุดสังเกตุหน่อยก็คงจะช่วยได้มากกว่านี้

ว่าแต่ไฟหรี่ใช้ในกรณีไม่มี DRL ได้มั้ยครับ

ไฟหรี่ มีความเข้มไม่มากพอ สู้แสงแดดไม่ไหวครับ
และจุดประสงค์ของไฟหรี่คือ
-บอกความกว้างของตัวรถในที่มืด
-เป็นสัญาณเมื่อจอดรถในที่มืด

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
แล้วรถเก่าแบบผมจะไปติดตรงไหนนะครับ

หรือว่าต้องใส่ตรงไฟตัดหมอก สีขาวๆ ส้มๆ แทน

ก็ดีนะ แต่ราคาอย่าแพงเกินไป และรัฐควรช่วย support ด้วย
นั้นซี ฟรีดไม่มี DRL ใช้ไฟหรี่แทนได้มั้ย เดี๋ยวไปเปลี่ยนหลอดให้แรงขึ้น  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2013, 14:59:40 โดย Codename - H »
H.

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่

ต่างจังหวัดเค้าไม่ได้ติดหนึบแบบกรุงเทพนะครับ
ต่างจังหวัดนี่ตัวอันตรายเลยละ
ส่วนกฏหมายตัวที่กล่าวถึงairbag กับ abs ถ้ามันมีก็ดีครับสนับสนุน
แต่ตัวง่ายๆแบบเรื่องที่ จขกท กล่าวถึงนี่สนับสนุนครับ