ไฟ day light กลายเป็นกฏหมายบังคับว่าต้องมีทุกคันแล้วเรอะครับ

pony

Day time running light จริงๆแล้วผมสนับสนุนเรื่องนี้นะ รถที่ขายในบ้านเราควรจะมีติดตั้งมาให้จากโรงงานเลย(ตัดปัญหาการไปติดเพิ่มกันเองแล้วผิดมาตรฐาน) เพราะวัตถุประสงค์ของไฟตัวนี้จริงๆแล้วมีไว้เพื่อให้สังเกตุเห็นรถได้ง่ายขึ้นสำรับผู้ขับขี่รถคันอื่นบนท้องถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางวันจะช่วยให้สังเกตุรถได้ง่ายขึ้นไม่ได้จำกัดว่าเหมาะกับเฉพาะสภาพอากาศที่ขุ่นมัวมีหมอกหรือฝนตกเพราะสภาพอากาศแบบนี้ไม่ใช่จุดประสงค์ของการมีไฟ DRL ควรจะเปิดไฟหน้าไปเลยหากทัศนวิสัยไม่ดี

ส่วนตัวผมมองว่าก็เหมาะสมดีเพราะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้ (ก็เหมือนๆกับรถจักรยานยนต์ที่ไฟหน้าต้องติดตลอดเวลานั่นแหล่ะแบบเดียวกันเลย)

*ไฟ DRL ไม่ได้ช่วยให้มองเห็นถนนได้ชัดหรือไกลขึ้น แต่ช่วยให้ผู้ร่วมทางสามารถสังเกตุเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้น

*ไฟ DRL ส่วนใหญ่แล้วต้องดับเวลาเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้า (บางยี่ห้อก็ทำให้ DRL หรี่ได้เวลาเปิดไฟหรี่/ไฟหน้าหรือไม่ก็ทำหน้าที่เป็นไฟหรี่ไปในตัว) และ ตามมาตรฐานแล้วควรจะดับหากมีการเปิดไฟเลี้ยวข้างนั้นๆ (เพื่อให้รถที่สวนมามองเห็นไฟเลี้ยวของเราได้ชัดเจน)


ส่วนตัวผมชอบแบบที่ใช้หลอดไฟ halogen ที่ออกแบบรวมไว้ในโคมไฟหน้าแบบพวกรถที่ขายใน อเมริกา และ แคนาดา มากกว่าแบบที่เป็นแถบ LED นะ จากประสบการณ์บอกตามตรงว่าแบบแถบ LED นั้นมันสังเกตุเห็นได้ไม่ชัดเท่าพวกแสงจากโคม Halogen แต่ยอมรับว่าแบบ LED ดูทันสมัยดีและไม่ทำให้โคมร้อน (ข้อเสียของหลอด halogen คือ อาจทำให้โคมร้อนและเหลืองเร็ว )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2013, 17:32:20 โดย pony »



KKCP118

นึกว่ามีเราคนเดียวซะอีก ที่มองว่าแบบ Halogen ก็สวยดี อิอิ

เคยเห็น Civic ES ตาเหยี่ยว, Civic FD, Accord G8 โฉมอเมริกาทำ DRL ไว้ตรงไฟโคมสูง
เราว่าก็ดูดีนะคะ :)

Accord G9 โฉมอเมริกา ไม่ใช่ได้ LED ทุกรุ่นเหมือนบ้านเรา ก็ใช้ Halogen ธรรมดานี่แหละ




valent

มองจากกระจกข้างหรือกระจกมองหลัง
ผมว่าสังเกตรถที่วิ่งมาจากข้างหลังได้ง่ายดีครับ
ผิดกับรถที่ไม่มีจริงๆ  แต่ต้องไม่ใช่ day light ที่ติดสุ่มสี่สุ่มห้า คุณภาพต่ำ
อันนั้น ไม่ได้ช่วยให้เป็นจุดสังเกตเท่าไหร่
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration



RUKI

อยากให้กฎหมายบังคับให้ติดมาจากโรงงานอีกเสียงครับ
เพื่อความปลอดภัย และได้มาตรฐานกว่ามาติดกันเองครับ



H.

DRL ไม่เกี่ยวกับหมอกครับ มันเป็นจุดสังเหตุง่ายกว่าเวลามองผ่านกระจกหลัง ว่ามีรถตีข้างเรามา
เหตุผลเดียวกับมอเตอร์ไซค์ที่ต้องเปิดไฟหน้าตลอด เวลาแซงขึ้นมาจะได้เป็นที่สังเกตุได้
H.



focus man

กฎหมายออกมารองรับแล้ว โดยต้องมีลักษณะประมาณนี้
-รถยนต์ ต้องมี 2 ดวง และแสงสีขาว
-ห่างจากกึ่งกลางรถเท่ากันทั้ง 2 ข้าง
-ทั้ง 2 ดวง ต้องห่างกันไม่น้อยกว่า 60 ซม.
-ติดไม่สูงเกินกว่าไฟหน้า

จยย.
-มีได้ไม่เกิน 2 ดวง แสงสีขาว
-ถ้า 1 ดวง ต้องอยู่กึ่งกลางตัวรถ
-ถ้ามี 2 ดวง ห่างจากกึ่งกลางตัวรถเท่าๆกันทั้ง 2 ข้าง
-สูงไม่เกินระดับไฟหน้า



BnN

http://ec.europa.eu/transport/road_safety/topics/vehicles/daytime_running_lights/index_en.htm

มีการบังคับใช้ด้วยกฎหมายใน 17 ประเทศของทวีปยุโรปไปแล้วครับ



GreenG

แล้วรถเก่าแบบผมจะไปติดตรงไหนนะครับ

หรือว่าต้องใส่ตรงไฟตัดหมอก สีขาวๆ ส้มๆ แทน

ก็ดีนะ แต่ราคาอย่าแพงเกินไป และรัฐควรช่วย support ด้วย



shando

ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่



nemesis

ผมว่ามี DRL น่ะดีมากเลย
จากประสบการณ์ครับ เกิดมาหลายปีมากแล้วก่อน DRL จะเกิดอีก

รถผมสีเทาดำ เหมือนถนนราดยาง มากกก
ขับเส้นต่างจังหวัดตอนกลางวัน มันเหมือนกับว่าเค้ามองไม่เห็นรถผมวิ่งมา
เช่น
คนจะข้ามถนน มองมาทำท่าจะข้ามแล้ว ผมบีบแตรให้สัญญาณ เค้าทำท่าตกใจเหมือนไม่เห็นผมวิ่งมา
รถออกจากซอยทำท่าจะออก แล้วก็ต้องรีบเบรค เหมือนเพิ่งเห็นผม มอ'ไซเช่นกัน

เจออย่างนี้ประจำ จนตอนกลางวันต้องเปิดสปอตไลท์หน้ารถไว้ตลอด เหตุการอย่างนี้ก็แทบไม่เกิดขึ้นอีก

DRL ช่วยได้เยอะมากครับ



vsx555




Nyquist

ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่

ถนนต่างจังหวัดมันไม่เหมือนกรุงเทพหนะสิท่าน มียังดีกว่าไม่มีนะครับผม
ส่วนกฏหมาย Airbag กับ abs ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง



PumpNISMO

ยืนยันนั่งยันว่าแดดเปรี้ยงๆนี่แหละไฟตัวนี้ช่วยได้ แต่ถ้าตอนเย็นๆก่อนอาทิตย์ตกไฟนี่โคตรแสบตา ;D



H.

ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่
แดดเปรี้ยงๆนี้แหละ มันทำให้ตาพร่า วันก่อนพ่อผมก็เบี่ยงเลนเกือบได้บวกรถกระบะ ทั้งๆที่ผมเห็นกระบะคันนั้นอยู่แล้ว แต่พ่อผมแกไม่เห็น อาจจะตาล้าจากแสงแดด ถ้ากระบะคันนั้นมีไฟซักดวงที่เป็นจุดสังเกตุหน่อยก็คงจะช่วยได้มากกว่านี้

ว่าแต่ไฟหรี่ใช้ในกรณีไม่มี DRL ได้มั้ยครับ
H.



focus man

ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่
แดดเปรี้ยงๆนี้แหละ มันทำให้ตาพร่า วันก่อนพ่อผมก็เบี่ยงเลนเกือบได้บวกรถกระบะ ทั้งๆที่ผมเห็นกระบะคันนั้นอยู่แล้ว แต่พ่อผมแกไม่เห็น อาจจะตาล้าจากแสงแดด ถ้ากระบะคันนั้นมีไฟซักดวงที่เป็นจุดสังเกตุหน่อยก็คงจะช่วยได้มากกว่านี้

ว่าแต่ไฟหรี่ใช้ในกรณีไม่มี DRL ได้มั้ยครับ

ไฟหรี่ มีความเข้มไม่มากพอ สู้แสงแดดไม่ไหวครับ
และจุดประสงค์ของไฟหรี่คือ
-บอกความกว้างของตัวรถในที่มืด
-เป็นสัญาณเมื่อจอดรถในที่มืด



H.

แล้วรถเก่าแบบผมจะไปติดตรงไหนนะครับ

หรือว่าต้องใส่ตรงไฟตัดหมอก สีขาวๆ ส้มๆ แทน

ก็ดีนะ แต่ราคาอย่าแพงเกินไป และรัฐควรช่วย support ด้วย
นั้นซี ฟรีดไม่มี DRL ใช้ไฟหรี่แทนได้มั้ย เดี๋ยวไปเปลี่ยนหลอดให้แรงขึ้น  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2013, 14:59:40 โดย Codename - H »
H.



sith(สิทธิ์)

ผมกลับเห็นว่า ถ้าจะบังคับติดdaylightรถทุกคัน บังคับติดdual airbagกับabsจะดีกว่า

ประเทศที่กลางวันแดดเปรี้ยงจนต้องหยีตาแถมรถติดโครตๆอย่างเรา ผมว่าdaylightไม่จำเป็นเท่าไหร่

ต่างจังหวัดเค้าไม่ได้ติดหนึบแบบกรุงเทพนะครับ
ต่างจังหวัดนี่ตัวอันตรายเลยละ
ส่วนกฏหมายตัวที่กล่าวถึงairbag กับ abs ถ้ามันมีก็ดีครับสนับสนุน
แต่ตัวง่ายๆแบบเรื่องที่ จขกท กล่าวถึงนี่สนับสนุนครับ