ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกไหมว่าเอเจนซี่ที่คิดโฆษณารถในไทย ไม่ค่อยมีฝีมือ  (อ่าน 12756 ครั้ง)

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ผมก็นึกว่า แคปหมู  วิ่งกันเป็นขบวน 

กลายเป็นว่าวิ่งนำยี่ห้ออื่นซะงั้น  ฮาๆ 

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
ของดีดี แต่ research มาแล้วไม่รอดก็ถูกปรับไปเรื่อย แล้วมันก็ไปโดน Target ที่สรุปมาแบบดูถูกคนไทยว่า ต้องรับข้อมูลแบบนี้ชอบแบบนี้ เพราะตอน Pitch งานแต่ละเอเจนซี่ก็ใส่กันเต็มสูบ ทั้งความครีเอทีฟ ทั้งงบ แล้วก็โดนหั่นหมด เหลือมาที่ Production ตอนนี้จริงๆแล้วน้อยมากเลยครับ ยิ่งพวก  Post production ยิ่งแทบเหยียบแย่งงานกัน ด้วยมาตรฐานเดียวที่ทำได้คือ ทำตามเงินที่ให้ แต่ต้องได้กำไรด้วย หนังพี่ต่อ เค้าก็ขายลูกค้าง่าย สั้นๆ กระชับ คนฟังต่างจังหวัด ได้ยินเสียงเค้าก็ นึกถึงโฆษณาดีดี หลายๆตัวที่เค้าทำ คนก็สนใจโดยที่ไม่ต้องไปเรียกให้เค้าหยุดฟังมาก โฆษณาในไทย นับว่าดีระดับโลกครับ อยู่ที่ว่าจะได้ เรื่องแบบไหนมาทำ จะรอดลูกค้ามาแค่ไหน ในความสร้างสรรค์ คอยดู AEC สิครับ 10 ประเทศรอบตัวเราจะเข้ามาทำที่ไทยเต็มไปหมด แค่ตอนนี้ก็เยอะแล้ว เพราะไทย โฆษณา ราคาถูกแต่ดีสำหรับประเทศเพื่อนบ้านครับ

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
ไอโฆษณาที่เห็นๆกันอยู่อ่ะ ครีเอทีฟไม่อยากทำหรอกครับ มีแค่ไม่กี่ตัวหรอกที่มาจากครีเอทีฟคิดล้วนๆ
ไม่ต้องแค่โฆษณารถหรอกครับ ทุก Product นั่นแหละ ตอนนี้มีโฆษณาที่ฉายในไทยตัวไหนครีเอทบ้างล่ะครับ ไม่ถึง 10%
ส่วนใหญ่ที่เห็นกันก็ทำไปให้ขายลูกค้าผ่านก็พอ เพราะวันๆไม่ได้มีให้คิดงานเดียว ถึงจุดนึงมันต้องขายให้ผ่าน

เวลาเสนองานต่อลูกค้า ครีเอทีฟจะเตรียมเรื่องไว้อย่างน้อย 2 เรื่อง คือ 1. งานไอเดีย เรื่องที่ตัวเองชอบ คิดมาอย่างดี 2. งานขาย เรื่องที่รู้ว่าลูกค้าจะเอาแน่ๆ
คิดเอาเองละกันครับว่าส่วนใหญ่ลูกค้าซื้อแบบไหน บางทีเชียร์เบอร์ 1. แทบตาย ลูกค้าก็เลือกเบอร์ 2. อยู่ดี
งานไอเดียมันอยู่เมืองนอกกับงานประกวดครับ ทีวีไทยไม่ค่อยมีหรอก ถ้ามีก็เป็นโฆษณายาวๆ งบเยอะๆ ใส่ได้ไม่ยั้งหน่อย พวกนั้นเจ้าของเขาเปิดกว้างครับ แต่งานพวกนี้มันก็จะอยู่กับครีเอทีฟรุ่นตำนาน ไม่ถึงมือเด็กใหม่ๆหรอกครับ
 
แล้วเอเจนซี่ไม่ได้มีหน้าที่คิดงานอย่างเดียว Media, Production House, Post-Production House, ฯลฯ เอเจนซี่ดีลเป็นประจำ
ให้เจ้าของสินค้าไปดีลเองไม่รู้เรื่องหรอกครับ ไม่ใช่เรื่องด้วยเพราะมีอย่างอื่นให้ทำตั้งเยอะ (ยกเว้นบริษัทที่มี In-house)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ผมชอบโฆษณากระบะฟอร์ดเรนเจอร์ ลุย แบบคันทรี ชอบๆ

ผมเห็นว่าหลายท่าน บอกว่างานโฆษณาออกมาไร้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นความผิดลูกค้าที่เขาเลือกงานแบบนั้นเอง

ถ้าเป็นแบบนี้ ฝีมือของครีเอทีฟแต่ละบริษัทก็ไม่มีความหมาย จ้างครีเอทีฟจบใหม่กับจ้างครีเอทีฟมือ1ของไทย ก็มีค่าเท่ากันน่ะสิ

เพราะสุดท้าย จะดีจะแย่ คุณบอกว่าอยู่ที่ลูกค้าที่มาจ้าง

ผมว่าไม่จริงหรอกครับ ของแบบนี้มันต้องรับกันไปคนละ50-50

ลูกค้าเขาให้คอนเซปมาแบบนี้ มันอยู่ที่ครีเอทีฟแล้วล่ะครับ ว่าจะคิดงานออกมาแบบไหน

อาจจะคิดรูปแบบโฆษณามา 3-4 อันให้ลูกค้าเลือก

สุดท้ายไม่ว่าลูกค้าจะเลือกตัวไหน มันก็คือ ผลงานจากสมองของครีเอทีฟ

ถ้าคุณบอกว่าลูกค้าเลือกอันที่ห่วย คำถามคือในเมื่อมันห่วย คุณจะคิดออกมาขายลูกค้าทำไมครับ

ยกตัวอย่างโฆษณารถที่ผมเห็นว่า เยี่ยม คือ โฆษณาของมาสด้า2

อันนั้นผมชื่นชมเลยว่าทำมาได้โดนใจมากๆ  

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
รู้ครับว่าเค้าพูดออกสื่อว่าเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ แต่แล้วยังไงล่ะครับ? กี่งานๆก็เห็นเฮโลไปจ้างคนๆนี้ทำด้วยมุขเดิมซึ่งบางอันไม่น่าเอามาใช้เสียด้วยซ้ำซึ่งผมบอกไปแล้วทำไม เจ้าของผลิตภัณท์เลือกเองใช่ครับแต่จะรู้ได้ยังไงว่าเค้าเลือกจากคุณภาพของเนื้องานหรือว่าแค่เห็นโม้ว่าเป็นอันดับหนึ่งก็เลือกไม่สนใจอย่างอื่นแล้ว? อย่าลืมว่าสังคมไทยมีรูปแบบที่ชอบทำอะไรตามๆกัน อะไรที่โดดเด่นเป็นกระแสก็ตามกันไปหมด อย่างที่ผมบอกณเดชกำลังดังก็เฮโลกันไปแย่ง โออิชิถึงขนาดดีใจมากจนเอามาพูดในโฆษณาตัวเอง แต่มันไม่ได้สร้างกาคส่งสารในแง่บวกอย่างที่งานโฆษณาควรจะทำเลย ถ้าอะไรๆก็ไปลงให้ผู้กำกับคนนี้หมดมันจะมีพัฒนาการเหรอครับ? บอกไว้ก่อนนะครับว่ารู้ว่านายต่อนี่ไม่ได้กำกับโออิชิแต่ยกตัวอย่างการตามกระแสเฉยๆ เห็นด้วยกับที่คนข้างบนบอกว่าไม่ว่าบรษัทจะเลือกตัวไหนแต่ช้อยทึ่สร้างมาก็มาจากครีเอทีฟทั้งนั้น นานเท่าไหร่แล้วที่เค้าใช้รูปแบบเดิมๆหากิน? สามปีมานี่ผมเห็นแต่มุขเดิมๆเสียงเดิมๆไม่มีอะไรเปลี่ยน ผู้กำกับอันดับหนึ่งทำได้แค่นี้เองเหรอ? ศักศรีของคนที่เรียกตัวเองว่าคนสร้างสรรค์ผลงานคือการย่ำกับที่แบบนี้เหรอ? ถ้าเทียบกับเรื่องรถโตโยต้าทำกำไรสูงสุดของโลกแต่มันดีไปหมดทุกด้านชนิดที่จะไม่ให้ยี่ห้ออื่นทำมาขายบ้างได้เลยไหม? ผมตอบว่าไม่ วงการโฆษณาก็กำลังโดนยึดครองด้วยคนๆเดียวเช่นกัน การแข่งขันอยู่ในวงจำกัดคนอื่นไม่มีโอกานแสดงฝีมือมันก็ไม่มีอะไรใหม่ๆ ผู้กำกับในเมืองไทยผมว่ามีมากมาย ผมเชื่อว่าคนที่ทำชืีอเสียงระดับโลกก็ไม่ได้มีแค่คนนี้คนเดียว ขออภัยถ้าผมแสดงความเห็นที่รุนแรงแต่อย่างที่บอกว่าผมต้องขึ้นรถไฟฟ้าทุกวันเช้าเย็นๆโดนเปิดอัดด้วยเสียงดังๆหนีไม่ได้ ผมไม่อยากรับรู้ผลงานที่ไม่มีความตั้งใจแบบนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2013, 16:31:59 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
ผมเห็นว่าหลายท่าน บอกว่างานโฆษณาออกมาไร้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นความผิดลูกค้าที่เขาเลือกงานแบบนั้นเอง

ถ้าเป็นแบบนี้ ฝีมือของครีเอทีฟแต่ละบริษัทก็ไม่มีความหมาย จ้างครีเอทีฟจบใหม่กับจ้างครีเอทีฟมือ1ของไทย ก็มีค่าเท่ากันน่ะสิ

เพราะสุดท้าย จะดีจะแย่ คุณบอกว่าอยู่ที่ลูกค้าที่มาจ้าง

ผมว่าไม่จริงหรอกครับ ของแบบนี้มันต้องรับกันไปคนละ50-50

ลูกค้าเขาให้คอนเซปมาแบบนี้ มันอยู่ที่ครีเอทีฟแล้วล่ะครับ ว่าจะคิดงานออกมาแบบไหน

อาจจะคิดรูปแบบโฆษณามา 3-4 อันให้ลูกค้าเลือก

สุดท้ายไม่ว่าลูกค้าจะเลือกตัวไหน มันก็คือ ผลงานจากสมองของครีเอทีฟ

ถ้าคุณบอกว่าลูกค้าเลือกอันที่ห่วย คำถามคือในเมื่อมันห่วย คุณจะคิดออกมาขายลูกค้าทำไมครับ

ยกตัวอย่างโฆษณารถที่ผมเห็นว่า เยี่ยม คือ โฆษณาของมาสด้า2

อันนั้นผมชื่นชมเลยว่าทำมาได้โดนใจมากๆ  

ไม่เคยทำงานโฆษณาใช่ไหมครับ งั้นเดี่ยวเล่าให้ฟัง
โฆษณา 1 เรื่อง เวลานำไปเสนอลูกค้า ครีเอทีฟที่ไหนก็ต้องคัดแต่สิ่งที่ดีที่สุดไปให้อยู่แล้ว
โดยอาจจะนำไปเสนอครั้งแรกซัก 4 เรื่อง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
ลูกค้าไม่เอาเลยซักเรื่อง เพราะอยากได้แบบขายของชัดๆเนื้อเรื่องไม่เอา
อยากเห็นรถวิ่งเยอะๆ ถ่ายออฟชั่นมากๆ ไปคิดมาใหม่

สิ่งที่เกิดชึ้นต่อไปก็คือครีเอทีฟนำคอมเม้นท์ของลูกค้ากลับมาแก้ไขงาน
โดยยังพยายามจะนำเสนอแบบผสมผสานระหว่างความครีเอทีฟกับ
การขายของเพื่อให้ทำออกมาแล้วไม่มีคนมาด่าว่าครีเอทีฟมันทำอะไรของมันออกมา
เพื่อไปนำเสนออีก 4 เรื่อง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอีกครั้งก็คือ ลูกค้าด่า
หาว่าไม่เข้าใจสิ่งที่อยากได้ใช่ไหม งั้นเดี๋ยวจะแจ้งไปทางเอเจนซี่ให้เปลี่ยนครีเอทีฟกรุ๊ปใหม่มาแทน

หรือบางทีลูกค้านั่งคิดหนังให้ในห้องประชุมเลยก็มี หรือบางทีชอบเรื่อง 1 กับเรื่อง 3
เอามารวมกันได้ไหม หรือบางที ชอบเรื่อง 1 แต่เอาแค่ชอตรถวิ่งอย่างเดียวอย่างอื่นตัดออกหมด

อยากให้ลองมาทำเองดูซักครั้งครับว่ามันเป็นยังไง นั่งด่าอย่างเดียวมันง่ายครับ
เพราะไม่ได้มีผลอะไรกับตัวเองอยู่แล้ว

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ามันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะครับ

แต่บางทีก็มีต้นทุนด้วย มั้ง งานมันเลยออกมาไม่สวย เช่น ฮุนได โซนาต้า ดูแล้ว งง เป็นต้น

โดยรวมผมว่ามันดีมากๆ เป็นส่วนใหญ่ครับ

ผมชอบมากๆ ก็ Accord G9 กับ Tilda Latio ครับ

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
ผมเห็นว่าหลายท่าน บอกว่างานโฆษณาออกมาไร้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นความผิดลูกค้าที่เขาเลือกงานแบบนั้นเอง

ถ้าเป็นแบบนี้ ฝีมือของครีเอทีฟแต่ละบริษัทก็ไม่มีความหมาย จ้างครีเอทีฟจบใหม่กับจ้างครีเอทีฟมือ1ของไทย ก็มีค่าเท่ากันน่ะสิ

เพราะสุดท้าย จะดีจะแย่ คุณบอกว่าอยู่ที่ลูกค้าที่มาจ้าง

ผมว่าไม่จริงหรอกครับ ของแบบนี้มันต้องรับกันไปคนละ50-50

ลูกค้าเขาให้คอนเซปมาแบบนี้ มันอยู่ที่ครีเอทีฟแล้วล่ะครับ ว่าจะคิดงานออกมาแบบไหน

อาจจะคิดรูปแบบโฆษณามา 3-4 อันให้ลูกค้าเลือก

สุดท้ายไม่ว่าลูกค้าจะเลือกตัวไหน มันก็คือ ผลงานจากสมองของครีเอทีฟ

ถ้าคุณบอกว่าลูกค้าเลือกอันที่ห่วย คำถามคือในเมื่อมันห่วย คุณจะคิดออกมาขายลูกค้าทำไมครับ

ยกตัวอย่างโฆษณารถที่ผมเห็นว่า เยี่ยม คือ โฆษณาของมาสด้า2

อันนั้นผมชื่นชมเลยว่าทำมาได้โดนใจมากๆ  

ผมจะเล่าให้ฟังนะ คิดว่าเป็นนิทานละกัน

มีแบรนด์อาหารจานด่วนรายหนึ่ง launch สินค้าใหม่ออกมาตัวหนึ่ง มาจ้างเอเจนซี่รายหนึ่งให้ทำโฆษณาให้หน่อย concept คืออยากได้แบบกินแล้วคิดถึงความทรงจำดีๆที่เคยทำมา ครีเอทีฟคิดแล้วคิดอีก วาดบอร์ดมาเป็นหลายสิบบอร์ด ตอนแรกคิดกันแค่ใน group ทำยังไงก็ไม่ผ่าน สักพักกระจานงานไปให้เด็กฝึกงานอีกสามสี่คนคิด ได้มาอีกหลายบอร์ด ก็ยังไม่ผ่าน ทำกันจนท้อ คือผ่าน CD แล้ว แต่ลูกค้าไม่เอา บอกอยากได้เหมือนอีกแบรนด์ ดูแล้วอบอุ่น เป็นครอบครัวดี ก็กลับไปคิดกัน งานนี้ใช้เวลาคิดประมาณ 2-3 เดือนมั้งถ้าจำไม่ผิด ก็ไม่ผ่านอีกตามเคย

สรุปโฆษณาออกมาเป็นภาพของของกินชินนั้นเต็มจอ มีควันโชย จบแล้วครับ

ออฟไลน์ Innewworld24

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
ผมเห็นว่าหลายท่าน บอกว่างานโฆษณาออกมาไร้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นความผิดลูกค้าที่เขาเลือกงานแบบนั้นเอง

ถ้าเป็นแบบนี้ ฝีมือของครีเอทีฟแต่ละบริษัทก็ไม่มีความหมาย จ้างครีเอทีฟจบใหม่กับจ้างครีเอทีฟมือ1ของไทย ก็มีค่าเท่ากันน่ะสิ

เพราะสุดท้าย จะดีจะแย่ คุณบอกว่าอยู่ที่ลูกค้าที่มาจ้าง

ผมว่าไม่จริงหรอกครับ ของแบบนี้มันต้องรับกันไปคนละ50-50

ลูกค้าเขาให้คอนเซปมาแบบนี้ มันอยู่ที่ครีเอทีฟแล้วล่ะครับ ว่าจะคิดงานออกมาแบบไหน

อาจจะคิดรูปแบบโฆษณามา 3-4 อันให้ลูกค้าเลือก

สุดท้ายไม่ว่าลูกค้าจะเลือกตัวไหน มันก็คือ ผลงานจากสมองของครีเอทีฟ

ถ้าคุณบอกว่าลูกค้าเลือกอันที่ห่วย คำถามคือในเมื่อมันห่วย คุณจะคิดออกมาขายลูกค้าทำไมครับ

ยกตัวอย่างโฆษณารถที่ผมเห็นว่า เยี่ยม คือ โฆษณาของมาสด้า2

อันนั้นผมชื่นชมเลยว่าทำมาได้โดนใจมากๆ  

ผมว่า โฆษณาของมาสด้า 2 นี่มันไม่มีอะไรเลยนะครับ นอกจากขับรถหมุนไปหมุนมา ห่วยเหมือนกัน

มีแค่ Honda Accord G9 ที่ผมว่า เยี่ยม

syamana

  • บุคคลทั่วไป



 :P :P :P :P :P สุดยอดมว๊ากเลยอันนี้

ออฟไลน์ Oatsenal

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ผมกลับคิดว่า เค้าทำโฆษณาได้ดีนะ เพราะอะไร เพราะนี่ประเทศไทยครับ ไม่ใช่อเมริกา
ผมว่าจะทำให้อลังการก็ได้ แต่จะทำทำไม ในเมื่อคนไทย ย้ำว่าคนไทย ชอบอะไรเข้าใจง่ายๆ ครับ
เค้าศึกษาตลาดมาแล้วครับ

ในมุมมองบางคนบอกว่ามันเห่ย แต่เชื่อเหอะครับ เค้าคิดมาแล้ว....ไม่ถูกใจเรา แต่ยังมีอีกหลายสิบล้านคนดูอยู่ครับ

ปล. ส่วนตัวผมก้ไม่ค่อยปลื้มครับ 555+

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป



ดูตัวอย่างโฆษณานี้ครับ ผมชอบมากกว่าโฆษณาไทยทั้งหมดรวมกันอีก

ออฟไลน์ Nonthacha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122





ผมชอบโฆษณา 2 ตัวนี้ครับ

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
แม่ผมเห็นโฆษนาบอก "แคปติว่านี่ดูสวยดีนะ ดูหรูๆดี"
โดยที่ท่านไม่ได้สนใจรถที่ขับตามหลังมาเลย
ผมเองก็ดูไม่ค่อยออกเหมือนกันว่ารถอะไรขับตามหลัง

แต่ที่โฆษนานี้ได้ผลคือทำให้รถดูดีขึ้น ดูมีราคาขึ้น คนทั่วๆไปเค้าคิดแค่นี้
แต่พวกบ้ารถอย่างเราๆก็จะคิดกันอีกแบบ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
โฆษณาแต่ละตัว Target group ต่างกัน จะบอกว่าโฆษณาแบบไหนดีหรือไม่ดีก็คงไม่ได้ครับ
+1 ครับ โฆษณาที่พวกบ้ารถเห็นว่าดีนักดีหนา ไม่ได้ทำให้รถขายได้ดีครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เห็นด้วยว่า พักหลัง โฆษณาไทย ที่เคยโดนๆ มันเริ่มไม่ค่อยโดน
วนเวียนกับมุขเดิมๆ

ไทย เคยได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่ ทำหนังโฆษณาเจ๋งที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก
แข่งกับฝรั่งยุโรป อเมริกา นี่ ได้รางวัลมามากต่อมาก

แต่พักหลัง....มันเปลี่ยนไป

1. เจ้าของสินค้าเองนั่นละตัวดี มีส่วนตัดสินใจเลือกงาน จนทำให้ไอเดียดีๆ มันแท้งในห้องประชุม ข้อนี้สำคัญสุด

2. ครีเอทีฟ จำนวนไม่น้อย เลือกจะทำงาน Play Safe เพราะทำงานกับเจ้าของสินค้ามานาน จนรู้ว่า เขาชอบหรือไม่ชอบอะไร
ทำงานเอาแค่ ให้เจ้าของสินค้าชอบ เป็นพอ เพราเสนออะไรเจ๋งๆออกไป โดน reject กลับ

3. แถม พอ ครีเอทีฟ เสนองานอะไร ในช่วง Pitch งาน หลายครั้ง ลกค้าบอกไม่เอา แต่แอบกลับเอาไอเดียนั้น ไปจ้างคนอื่นทำแทนตน

------------------------------

อยากให้คุณๆ ที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ อ่านข้อความของคุณ raygun ไว้เยอะๆครับ เพราะมันเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น

หนังโฆษณารถ อย่างน้อย 2 ยี่ห้อ ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา นั่นก็ฝีมือเค้าละครับ...

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2013, 23:33:57 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
โฆษณารถก็เหมือนกัน ลองดูหลายๆประเทศแล้ว
ของไทยดู Hard Sale พอๆกับของออสเตรเลียเลย

แต่งานภาพอะไรต่างๆแล้ว ของญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทยบางตัวดูดีกว่านะ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อ้อ จะบอกว่า โฆษณา Kubota ตัวนี้ กวนตีนมากครับ ผมฮาล้มตึงเลยทีเดียว กับสโลแกนเค้า

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
ผมว่าโฆษณารถ ก็ไม่ต่างจากโฆษณาสินค้าอื่นๆ และไม่ต่างจากละครก่อน-หลังข่าว รายการทีวี เกมโชว์ หรือรายการเล่าข่าวตอนเช้า

...ที่บอกตามตรงว่าทำมาให้สอดคล้องกับระดับความคิดและปัญญาของคนส่วนใหญ่ของประเทศ

...เพราะฉะนั้นถ้าอยากเห็นโฆษณาดีๆ ก็ให้พัฒนาระดับความคิดของคนดูก่อนครับ แล้วโฆษณาจะพัฒนาไปเองแหละ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
CHEV  มีปัญหาอะไร กับ Honda เปล่าเห็นตอน โซนิคก็ แจ๊ส พอมา แคปติว่า ก็ CRV

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596



ดูตัวอย่างโฆษณานี้ครับ ผมชอบมากกว่าโฆษณาไทยทั้งหมดรวมกันอีก
+1อะครับๆๆ ชอบๆๆอะโฆษณานี้ ดูยิ่งใหญ่ดีภาพก็สวยครับ 55 ส่วนโฆษณาที่ผมชอบ ล่าสุดคือ ของ เซเว่นอะครับ ใครจามได้มั้ง ครูสมยศโดนยิงๆๆ ซึ้งเลยครับๆ 55
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ Blu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ตอนนี้ผมเห็นโฆษณาตัวไหนๆก็จะพากันแห่ไปจ้างผู้กำกับที่ช่ือว่าต่อที่บอกไว้ว่าเป็นคนที่เก่งมาก  แต่ที่ผมเห็นที่เด่นๆก็แค่ประโยคจนเครียดกินเหล้าเท่านั้นเอง หลังจากนั้นแล้วไม่มีอะไรเลยออกจะไร้สาระใช้การบรรยายไม่เข้ากับเนื้อหาสินค้าเสียมากทั้งโฆษณาฮาตาริโฆษณาฮอลโฆษณาดีน่ากาบ้า มันดูแล้วไม่ขำอย่าง...

ผมแนะนำให้กลับไปหาใน google นะครับว่าคนที่ชื่อต่อ เขากำกับเรื่องอะไรมาบ้าง เอาชื่อจริงไปก็ได้ครับ " ธนญชัย ศรศรีวิชัย " ผมว่ามีผลงานดีๆ หลายชื้นเลยด้วยสำหรับ คุณต่อ ฟีโน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมเห็นว่าหลายท่าน บอกว่างานโฆษณาออกมาไร้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นความผิดลูกค้าที่เขาเลือกงานแบบนั้นเอง

ถ้าเป็นแบบนี้ ฝีมือของครีเอทีฟแต่ละบริษัทก็ไม่มีความหมาย จ้างครีเอทีฟจบใหม่กับจ้างครีเอทีฟมือ1ของไทย ก็มีค่าเท่ากันน่ะสิ

เพราะสุดท้าย จะดีจะแย่ คุณบอกว่าอยู่ที่ลูกค้าที่มาจ้าง

ผมว่าไม่จริงหรอกครับ ของแบบนี้มันต้องรับกันไปคนละ50-50

ลูกค้าเขาให้คอนเซปมาแบบนี้ มันอยู่ที่ครีเอทีฟแล้วล่ะครับ ว่าจะคิดงานออกมาแบบไหน

อาจจะคิดรูปแบบโฆษณามา 3-4 อันให้ลูกค้าเลือก

สุดท้ายไม่ว่าลูกค้าจะเลือกตัวไหน มันก็คือ ผลงานจากสมองของครีเอทีฟ

ถ้าคุณบอกว่าลูกค้าเลือกอันที่ห่วย คำถามคือในเมื่อมันห่วย คุณจะคิดออกมาขายลูกค้าทำไมครับ

ยกตัวอย่างโฆษณารถที่ผมเห็นว่า เยี่ยม คือ โฆษณาของมาสด้า2

อันนั้นผมชื่นชมเลยว่าทำมาได้โดนใจมากๆ  

งานพวกนี้ไม่ง่ายนาครับ งานขายฝัน ต่างคนต่างฝัน สิ่งที่สวยที่สุดสำหรับเรา คนทำ คนทั่วไป อาจจะไม่สวยสำหรับลูกค้า เห็นโลโก้น้อยไป สินค้าน้อยไป อยากให้เห็นสินค้าเยอะๆ โลโก้ตัวเองต้องใหญ่กว่าคนอื่น แต่ยังไงก็รับเงินเขามาละเนอะ ไม่ทำก็ไม่ได้ ทำช้าก็โดนปรับ

สักพักก็เละ... กลายเป็นอย่างที่เห็นๆนั้นแหละ
H.

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ผมพอรู้ว่าใครคิด และพอรู้ว่าใครให้ผ่าน
และพอรู้ว่าไอเดีย 3-5 แบบที่คิดตอนแรกไม่ใช่แบบนั้น

สุดท้าย คุณเจ้านายของลูกค้า อยากเน้นรถ นู่นนี่นั่นฯลฯ
ขอผู้กำกับคนนั้นคนนี้
มันก็จบแบบ เซฟๆทุกครั้งไปครับ

ครีเอทีฟเหนื่อยนะครับ ทุกครั้งที่คิด
คิดกันเป็นสัปดาห์ หลายๆแบบ ยืนยันว่าไม่มั่วแน่ๆครับ
พรีเซนต์เตอร์นี่บอกตามตรง อย่างเกลียดครับ.......

แต่สุดท้ายลูกค้าที่แสนดี ทำแบบนี้ทุกครั้งไปกับ
รถยนต์รุ่นแล้วรุ่นเล่า......ครีเอทีฟบางทีก็เหนื่อยฮะ
แต่ผมไม่คิดว่าพวก CD จะไม่คิดอะไรเลยหรอกครับ
เพราะเค้า หรือผมเองก็ตาม พยายามทำงานให้ดี
ให้ได้คุณภาพระดับรางวัลเสมอ แต่ค่อยๆปรับลดดีกรีลงมาเรื่อยๆ
ในกรณีที่ลูกค้าขอแบบ hard sales

ผมว่าคุณลูกค้าเจ้านี้ ฐานะที่เคยทำงานกันมา
เค้าค่อนข้างเปิดนะครับ อย่างโคโรลาโด ไฟสองชั้นตัวเก่า
เค้าเปิดโอกาสให้ใช้ภาพกราฟฟิครถเลอะได้ขนาดนั้น
ผมว่าโอเคเหมือนกันนะครับ
หรือ TVC ออฟตร้า "เงียบ" ที่ไม่เข้าท่าตัวนั้น
ก็เป็นความกล้าของลูกค้าเหมือนกันครับ

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม  การทำงานเอเจนซี่ที่เคยผ่านมา
ของกลุ่มผม 70 คือลูกค้า 30 คือเรา สุดท้ายคือโปรดักชั่นเฮ้าส์
บางทีลูกค้าน่ารัก เค้าจะลดสัดส่วนเหลือ 50-60 นั่นก็ถือว่า
โชคดีมากๆแล้วครับ

นี่ก็ออกจากวงการมาจะสิบปีละครับ
ผมว่างานมันก็ดรอปลงจริงๆแหละ แต่พอจะรู้เรื่อง
ความเครียดของยอดขายของลูกค้าอยู่ :)
: )

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นมั้งครับ


ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ผมดูแล้วก็เฉยๆนะ มันก็ยังเหมือนเป็นโฆษณารถยนต์

แต่โฆษณารถยนต์ล่าสุดที่ผมคิดว่ามันแปลกคือ Accord ตัวใหม่ คือมันไม่เหมือนโฆษณารถยนต์เท่าไร ดูจนจบก็รู้สึกเพลินดีนะ แต่ที่ผมจำได้มีแค่ เพชรเม็ดโครตโต ผู้หญิงในชุดราตรี กับผู้ชายหน้าเหมือน Jet Li ตอนหนุ่มๆ