ผมว่ารถยุโรปเก่ามือสองน่าใช้กว่ารถใหม่ญี่ปุ่นครับ >>> ถ้าตอนเลือกดูรถเป็น ผมพาเพื่อนช่างไปดูด้วย, ถ้าตอนซ่อม รู้ที่ซ่อม ซ่อมจบ, นอกจากนั้นก็ต้องศึกษาข้อมูลด้วยว่ารถรุ่นนั้นจุกจิกเรื่องอะไร มากมั้ย ซึ่งไม่ยากนัก เพราะรถเก่ามีคนลองยามาเยอะแล้ว รถแต่ละรุ่นก็จะมีปัญหาหลักๆของมันอยู่ เหมือนเป็นนิสัยของรถก็ว่าได้
ผมว่าที่สำคัญสุดของการเล่นรถมือสอง โดยเฉพาะรถยุโรปก็คือ มีเพื่อนช่าง ละก็รู้ที่ซ่อม จริงๆตัวผมเองแทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับรถเลยด้วยซ้ำก็ยังใช้ได้ ถ้ารถมีอาการผิดปกติอะไรต้งรู้ตัวให้ไวครับ
สาเหตุที่เลือกเป็นรถยุโรปเพราะว่าราคามันตกเวอร์มากๆอะครับ ค่ายนึงที่ตกเยอะๆเลยก็คือวอลโว่ อย่างที่ล่าสุดประมาณสองปีที่แล้วผมจัด S60 โฉมที่แล้ว มาในราคา 600k ซึ่งในเงินจำนวนนี้ไม่สามารถที่จะซื้อวีออสรุ่นท๊อปได้ด้วยซ้ำไป เจ้าของเก่าใช้มา 10 ปี วิ่งไปแสนโล ผมใช้ 2 ปี ปาไปจะแสนโลแล้ว เรื่องซ่อม ตั้งแต่ซื้อมาใช้โดนไปประมาณ 100k แต่ไม่จุกจิกซ่อมทุกเดือนแบบนั้นไม่ใช่ครับ คือซ่อมตามความเสื่อมและก็ใช้ยาวๆ สรุปได้ใช้มากกว่าซ่อมครับ
ข้อเสียของรถยุโรปมือสองที่มี เทียบรถกระป๋องรุ่นใหม่ๆก็คือ เรื่องน้ำมันครับ พูดง่ายๆคือคุณไม่มีทางได้ทั้งสองอย่างพร้อมกัน กล่าวคือ รถกระป๋องได้ประหยัดน้ำมัน ค่าซ่อมที่ถูกกว่า(จะให้รถคัน 3 ล้านอะไหล่ถูกเท่ารถคัน 6 แสน ก็คงไม่ใช่) แต่ความปลอดภัยมันคนละเรื่องกับรถยุโรป เทียบกันไม่ได้เลย ส่วนเรื่องขาดทุนเทียยกันแล้ว เผลอๆยุโรปมือสองที่ขาดทุนมาเยอะแล้ว ก็ถือว่าไม่เจ็บตัวครับ อย่าง S60 ของผม ถ้าปล่อยตอนนี้ก็ประมาณ 400k ต้องมี ขาดทุนไปสองแสนบาท สองปีกับแสนกิโล สมมติซื้อกระป๋องป้ายแดงมาใช้สองปีแสนโล ราคาก็ต้องมีลงไปแสนสองแสนบ้างแหละ ไม่ต่างกัน
ถ้าจะเลือกยุโรปมือสอง ส่วนตัวผมว่าอีกอย่างที่น่ามองก็คือ ควรจะเลือกตัวที่จะสามารถนำไปทำประกันชั้น 1 ได้ดวย และก็เลือกเจ้าดีๆต่อกันไปยาวๆเลยจะเวิร์คมากๆครับ
แต่ถ้าจุดประสงค์คือเทียบยุโรปเก่ากับยุโรปป้ายแดง ก็ตอบแบบง่ายๆเลยคือ มีเงินเหลือ ก็จัดป้ายแดงไปเลยครับ เรื่องราคาขายต่อเจ็บตัวอยู่แล้วไม่ต้องสืบ